Bí quyết lái xe ô tô đường trơn trượt thuận lợi và an toàn

Lái xe khi đường trơn trượt, trong thời tiết mưa gió rất dễ xảy ra tai nạn do tầm quan sát bị hạn chế rất nhiều, người lái dễ dàng bị mất lái. Trong trường hợp này, chỉ cẩn thận, thận trọng có lẽ là chưa đủ, tài xế vẫn cần nắm vững một số bí quyết, kỹ năng lái xe quan trọng khác để an toàn, thuận lợi vượt qua các cung đường trơn trượt, lầy lội, đảm bảo cho chuyến đi an toàn. IMATS sẽ cùng bạn đọc khám phá ngay bí quyết lái xe ô tô đường trơn trượt ngay sau đây!

Lái xe ô tô đường trơn trượt, trong thời tiết mưa gió rất dễ xảy ra tai nạn
Lái xe ô tô đường trơn trượt, trong thời tiết mưa gió rất dễ xảy ra tai nạn

1. Lái xe ô tô đường trơn trượt - thách thức của không ít tay lái

Với đặc thù địa hình đường xá và khí hậu của Việt Nam, bạn có thể thường xuyên phải di chuyển qua những chặng đường trơn trượt, lầy lội hoặc nhiều nước. Lái xe trên những cung đường trơn trượt và trong thời tiết xấu luôn rình rập nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó, nắm vững những kỹ năng lái xe ô tô trên đường trơn trượt là điều vô cùng cần thiết dành cho mọi tay lái.

Lái xe trên những cung đường trơn trượt và trong thời tiết xấu luôn rình rập nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông
Lái xe trên những cung đường trơn trượt và trong thời tiết xấu luôn rình rập nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông

2. Kỹ thuật lái xe ô tô đường trơn trượt sao cho thuận lợi, an toàn

Để có thể lái xe an toàn qua các cung đường trơn trượt do nước, bùn lầy, hãy lưu ý một số điều sau:

2.1. Giảm tốc độ xe ô tô của bạn khi đi trên đường trơn trượt

Nếu đi trên đường trơn trượt, xe ô tô vẫn chạy với tốc độ cao thì ma sát giữa bánh xe và mặt đường là cực kỳ kém. Xe đi “lướt trên mặt nước” bởi lốp xe chạy qua một khối lượng nước lớn, nước không thể phân tán hết. Áp lực tạo bởi nước bên dưới lốp xe sẽ nâng và tách lốp xe lên khỏi mặt đường khiến lốp xe không còn duy trì được bộ bám, bánh xe trượt dài, và xe bị mất lái.

Do đó, điều đầu tiên cần ghi nhớ khi lái xe trên đường trơn chính là giảm tốc độ xe. Đường càng trơn bao nhiêu thì càng cần giảm tốc độ chậm bấy nhiêu để tăng diện tích tiếp xúc, tăng ma sát của lốp xe với mặt đường. Chỉ khi lốp xe duy trì được bám đường, xe mới có thể di chuyển ổn định hơn. Nếu lốp xe đã bị hao mòn, rãnh và gai lốp không còn tốt… thì xe càng phải di chuyển chậm. Chủ xe cần nhanh chóng thay lốp mới sau đó để có thể đảm bảo an toàn cho những chuyến đi tiếp theo

2.2. Lựa chọn chế độ lái phù hợp khi xe đi đường trơn

Hiện nay một số dòng xe ô tô mới được trang bị nhiều chế độ hỗ trợ lái xe khi lái trên những địa hình đường đặc biệt như chế độ lái trên đường tuyết, đường cát, đường bùn lầy trơn trượt… Lái xe có thể sử dụng các chế độ lái này, tùy chỉnh theo tình hình điều kiện mặt đường trong thực tế để hệ thống hỗ trợ thao tác điều khiển xe tốt hơn.

Sử dụng chế độ lái phù hợp khi lái xe ô tô đường trơn trượt
Sử dụng chế độ lái phù hợp khi lái xe ô tô đường trơn trượt

2.3. Hạn chế sử dụng phanh gấp khi chạy xe đường trơn

Một kinh nghiệm quan trọng khi lái xe đường trơn trượt là hạn chế sử dụng phanh gấp, nhất là với xe không được lắp đặt hệ thống ABS chống bó cứng phanh. Thông thường, khi phát hiện xe chạy vào đường trơn trượt, bánh xe có dấu hiệu bị trượt, nhiều người có phản xạ tức thì là đạp phanh sâu.

Thực tế, hành động này là cách xử lý rất rủi ro, dễ gây nguy hiểm. Bởi khi đạp phanh gấp sẽ dễ khiến phanh xe bị bó cứng vào bánh, bánh xe lúc này bị trơn trượt nghiêm trọng. Thậm chí xe còn có thể bị văng, mất lái theo quán tính, rất nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Do đó ngay khi nhận thấy xe bị trơn cần bình tĩnh để đạp phanh chậm rãi, nhấp nhả từ từ.

Hạn chế sử dụng phanh gấp khi chạy xe đường trơn
Hạn chế sử dụng phanh gấp khi chạy xe đường trơn

2.4. Luôn giữ vững tâm lý bình tĩnh khi lái xe ô tô đường trơn trượt

Yếu tố tâm lý luôn là một yếu tố quan trọng khi bạn điều khiển xe ô tô nói chung và lái xe trên những con đường điều kiện xấu nói riêng. Những tình huống bất ngờ có thể xảy ra đòi hỏi người lái xe phải có tố chất tâm lý vững vàng, bình tĩnh để xử lý đúng cách, tránh gây mất kiểm soát. Việc mất kiểm soát có thể đặt bạn và cả những người đồng hành cũng như người tham gia giao thông khác vào tình thế nguy hiểm.

2.5. Cầm vô lăng với tay đặt ở vị trí 9 giờ và 3 giờ

Theo các chuyên gia, vị trí tay đặt lý tưởng nhất trên vô lăng ở vị trí 9 giờ và 3 giờ. Tay đặt ở vị trí này sẽ giúp bạn kiểm soát bánh xe và xử lý tình huống thuận tiện, lưu loát hơn, nhất là khi lái xe trên đường trơn trượt. 

Nếu để tay ở vị trí thấp hoặc lệch, bạn sẽ bị hạn chế thao tác, dễ đánh tay lái quá trớn, xe có thể bị trượt dài hoặc bị lật xe khi rơi vào tình huống bất ngờ. Ngoài ra, với loại vô lăng có thiết kế túi hơi, việc đặt tay trên tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ còn giúp bạn giảm thiểu thương tích khi túi hơi bị bung ra.

Cầm vô lăng với tay đặt ở vị trí 9 giờ và 3 giờ
Cầm vô lăng với tay đặt ở vị trí 9 giờ và 3 giờ

2.6. Không đánh lái mạnh khi lái xe ô tô đường trơn

Khi thấy xe bị trơn trượt, ngoài phản xạ đạp phanh gấp thì nhiều người còn thường mắc lỗi đánh lái mạnh. Đây là một sai lầm cần tránh bởi đánh lái không những không giúp ích mà ngược lại còn có thể khiến tình huống trở nên tệ hơn. Thay vào đó, hành động khôn ngoan nên làm là hãy bình tĩnh đạp phanh nhấp nhả từ từ, phối hợp giữ chặt tay lái để cho vô lăng hướng xe theo đường trượt cho tới khi lấy lại được sự kiểm soát.

2.7. Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác khi đi trên đường trơn

Khi lái xe ô tô đường trơn trượt, không chỉ ô tô của bạn mà xe phía trước có khả năng phanh gấp hoặc bị trơn trượt bánh xe dẫn đến sự cố bất ngờ. Do đó tốt nhất là hãy giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước. Tuyệt đối không được đi quá gần, bám đuôi quá sát để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ xảy ra.

Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác
Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác

2.8. Quan sát vệt lốp của xe trước và bám theo

Một kinh nghiệm lái xe ô tô đường trơn trượt rất hay được nhiều tài xế chia sẻ đó là hãy quan sát và bám theo vệt lốp của xe đi trước. Bởi bánh xe của xe đi phía trước đã “dọn đường” sẵn, giúp làm giảm bớt đi lượng nước mưa hay bùn đất bám trên mặt đường. Do đó bạn chỉ cần lái xe men theo vệt lốp này, bánh xe sẽ đỡ bị văng, đỡ trơn trượt hơn.

Quan sát vệt lốp của xe trước và bám theo
Quan sát vệt lốp của xe trước và bám theo

2.9. Mở bán kính lớn khi vào cua trên đường trơn

Khi lái xe đường trơn trượt nếu góc cua quá hẹp, xe rất dễ bị trượt bánh sau (hiện tượng thừa lái). Do đó nếu cần đưa xe vào cua hãy mở một góc lớn đủ rộng để xe không rơi vào tình huống “ngoặc mạnh”.

2.10. Chạy giữa tim đường khi lái xe đường trơn trượt

Trên đường, khu vực tim đường thường cao hơn hai bên. Do đó lượng nước mưa, bùn đất thường có xu hướng trôi xuống hai bên rìa. Vì thế nếu lái xe ô tô đường trơn trượt, hãy cho xe chạy ở giữa đường, chỗ tim đường để hạn chế khu vực nước nhiều gây trơn trượt.

Chạy giữa tim đường khi lái xe đường trơn trượt
Chạy giữa tim đường khi lái xe đường trơn trượt

3. Phải làm gì khi ô tô bị trượt khi lái trên đường trơn

Sau đây là những việc cần làm mà các tay lái cần phải thực hiện khi xe của mình lỡ bị trượt trên đường trơn.

3.1. Hãy giữ bình tĩnh khi xe lỡ trượt

Tâm lý khi lái xe qua những đoạn đường điều kiện xấu là rất quan trọng. Trước tiên bạn cần giữ tâm lý bình tĩnh, không nên hốt hoảng. Một khi mất bình tĩnh, rất có thể bạn sẽ có những phản ứng ngoài dự tính như: đạp phanh gấp, bẻ lái đột ngột,…Điều này sẽ càng làm cho xe của bạn bị mất kiểm soát và rơi vào nguy hiểm.

3.2. Nhẹ nhàng đánh tay lái chỉnh cho xe đi đúng hướng

Khi đã lấy lại được bình tĩnh thì bạn cần nhả chân ga, nhẹ nhàng đánh tay lái. Trong trường hợp xe của bạn trượt thẳng về phía trước thì hãy giữ cho tay lái thẳng. Còn nếu xe của bạn bị trượt khi đang vào khúc cua thì hãy nhẹ nhàng bẻ tay lái theo hướng bạn muốn.

Hãy giữ bình tĩnh khi xe lỡ trượt
Hãy giữ bình tĩnh khi xe lỡ trượt

3.3. Phanh nhẹ nhàng nếu xe bị trượt nhiều

Nếu xe ô tô của bạn bị trượt nhiều thì hãy đặt chân lên phanh ABS (nếu xe có trang bị) và đừng rời chân khỏi bàn đạp phanh cho đến khi hệ thống ABS được kích hoạt và hoạt động. Phanh ABS sẽ giúp ngắt phanh xe ô tô của bạn. 

Còn nếu xe của bạn không có phanh ABS thì hãy áp dụng phương pháp gót chân. Bằng cách: gót chân của bạn giữ trên sàn, còn ngón chân sẽ dùng để nhẹ nhàng bơm phanh khi ô tô bị trượt. Song song đó, bạn cần giữ vững tay lái theo hướng muốn đi tới. Nếu phanh xe bị bó cứng thì bạn nên nhả bớt để giảm áp lực lên phanh và duy trì lặp lại phương pháp gót chân cho đến khi ô tô dừng chuyển động.

4. Những lưu ý quan trọng cho tay lái thường xuyên lái ô tô đường trơn trượt

Những lưu ý quan trọng sau sẽ cực kỳ hữu dụng cho những tay lái thường xuyên di chuyển trên đường trơn trượt có thể lái xe an toàn:

4.1. Bảo dưỡng ô tô định kỳ đúng hạn

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo đúng kỳ hạn giúp xe có được trạng thái ổn định, an toàn và lý tưởng nhất bất kỳ khi nào di chuyển. Không chỉ vậy, việc bảo dưỡng xe còn giúp sớm phát hiện và khắc phục các hư hỏng kịp thời. Từ đó, chủ xe có thể hạn chế được những sự cố bất ngờ phát sinh có thể gây mất an toàn trong quá trình vận hành xe.

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo đúng kỳ hạn giúp xe có được trạng thái ổn định, an toàn
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo đúng kỳ hạn giúp xe có được trạng thái ổn định, an toàn

4.2. Thường xuyên kiểm tra lốp xe những ô tô hay đi đường trơn

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường. Chính vì thế, chất lượng lốp xe quyết định rất lớn tới sự an toàn, ổn định, êm ái khi lái xe, đặc biệt với những xe hay di chuyển trên những con đường trơn trượt. 

Bạn cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá lốp xe để hạn chế tối thiểu nguy cơ văng trượt xe trên mặt đường.

Thường xuyên kiểm tra lốp xe những ô tô hay đi đường trơn
Thường xuyên kiểm tra lốp xe những ô tô hay đi đường trơn

Để đảm bảo an toàn thì lốp luôn phải duy trì đủ áp suất để có sự tiếp xúc với mặt đường tốt hơn. Không chỉ vậy, mặt gai lốp cũng cần phải được đảm bảo đúng tiêu chuẩn cho phép và chủ xe cần thực hiện thay thế lốp ngay khi thấy lốp hư hỏng hoặc xuống cấp, kém độ bám. Đặc biệt, nếu nhận thấy lốp xe đã mòn quá vạch chỉ dẫn thay lốp càng sớm càng tốt. Trong một số trường hợp cần thiết, chủ xe có thể hạ áp suất lốp xuống thấp để có thể bám đường tốt hơn.  

Với những xe ô tô thường xuyên phải di chuyển trên các con đường trơn trượt do băng tuyết thì chủ xe nên sử dụng lốp mùa đông để đảm bảo an toàn khi lái xe. Lốp mùa đông là loại lốp sử dụng loại cao su mềm dẻo, có khả năng dễ bám đường trong thời tiết lạnh. Bên cạnh đó, lốp mùa đông sở hữu số lượng rãnh lốp nhiều, rãnh sâu và kích thước rãnh nhỏ hơn so với lốp mùa hè nên tiếp xúc và bám đường tốt. Đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những chiếc ô tô thường xuyên phải đi mặt đường trơn trượt, có nhiều băng tuyết.

Với những xe ô tô thường xuyên phải di chuyển trên các con đường trơn trượt do băng tuyết thì chủ xe nên sử dụng lốp mùa đông
Với những xe ô tô thường xuyên phải di chuyển trên các con đường trơn trượt do băng tuyết thì chủ xe nên sử dụng lốp mùa đông

4.3. Thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh của những xe hay phải đi đường trơn trượt

Hệ thống phanh xe đóng vai trò quan trọng tới sự an toàn khi bạn di chuyển trên các hành trình, đặc biệt là khi lái xe ô tô đường trơn trượt. Đây là bộ phận cần phải được kiểm tra cẩn thận, thường xuyên. Chủ xe phải kiểm tra đèn báo hệ thống ABS, lắng nghe tiếng phanh, kiểm tra má phanh, dầu phanh, đĩa phanh để nhanh chóng phát hiện bất thường, hỏng hóc và xử lý kịp thời.

Hệ thống phanh xe đóng vai trò quan trọng tới sự an toàn khi bạn di chuyển trên các hành trình, đặc biệt là khi lái xe ô tô đường trơn trượt
Hệ thống phanh xe đóng vai trò quan trọng tới sự an toàn khi bạn di chuyển trên các hành trình, đặc biệt là khi lái xe ô tô đường trơn trượt

4.4. Thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn của những xe đi đường trơn trượt

Hệ thống đèn chiếu sáng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi lái xe trong thời điểm trời mưa to hoặc trời tối. Đèn chiếu sáng hoạt động tốt giúp bạn quan sát đường, tình huống giao thông xung quanh tốt hơn. Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng còn giúp “thông báo” sự hiện diện chiếc xe của bạn với người khác. Đừng quên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng thường xuyên để đảm bảo các đèn trên xe đều ở trạng thái hoạt động tốt.

Hệ thống đèn chiếu sáng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi lái xe trong thời điểm trời mưa to hoặc trời tối
Hệ thống đèn chiếu sáng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi lái xe trong thời điểm trời mưa to hoặc trời tối

Khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đoạn đường trơn trượt, nếu không có đủ kinh nghiệm lái xe và tâm lý bình tĩnh, tài xế rất dễ rơi vào nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người đồng hành, người tham gia giao thông khác khi lái xe ô tô đường trơn trượt, tài xế hãy luôn luôn cẩn trọng, thành thạo các kỹ năng cũng như thường xuyên bảo dưỡng để xe vận hành ở trạng thái tốt nhất. Chúc các tay lái luôn có những hành trình di chuyển thật thoải mái và an toàn trên mọi cung đường.

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...