Các hãng xe ô tô điện nổi bật nhất trên thị trường

Xe ô tô điện là dòng xe ô tô không chạy bằng xăng hay dầu mà sử dụng động cơ thuần điện. Trong đó, nhiên liệu được nạp trực tiếp thông qua cổng sạc và tích trữ bên trong pin được lắp đặt phía dưới sàn xe. Theo dự đoán của các chuyên gia, với những mối lo về kinh phí nhiên liệu cũng như tác động tới môi trường, trong khoảng 10 năm tới những dòng xe ô tô điện sẽ được sử dụng phổ biến. Các con số thống kê cho thấy: khoảng ⅔ người được khảo sát sẽ lựa chọn xe điện hoặc Hybrid cho chiếc xe kế tiếp của mình. Cùng IMATS điểm qua sản phẩm của các hãng xe ô tô điện nổi bật nhất nhất trên thị trường hiện nay!

Theo dự đoán của các chuyên gia, trong khoảng 10 năm tới những dòng xe ô tô điện sẽ được sử dụng phổ biến
Theo dự đoán của các chuyên gia, trong khoảng 10 năm tới những dòng xe ô tô điện sẽ được sử dụng phổ biến

1. Các hãng xe ô tô điện phổ biến nhất

Trái với một số suy nghĩ là xe ô tô điện được phát minh vào thời gian mới đây, khi công nghệ đã hiện đại hơn thì thực tế, xe điện xuất hiện khá sớm. Tuy nhiên, việc phát hiện ra dầu mỏ khiến cho nhiên liệu xăng, dầu rẻ hơn đã dẫn đến việc xe điện “thất sủng”. Giờ đây, khi lượng xăng dầu ngày càng khan hiếm, môi trường bị ảnh hưởng nặng nề cũng là khi xe ô tô điện vươn sức sống quay trở lại.

1.1. Hãng sản xuất ô tô điện Tesla

Tesla là một công ty có trụ sở tại Palo Alto, California, Mỹ chuyên về lĩnh vực thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm ô tô điện, năng lượng sạch và linh kiện cho các phương tiện chạy điện cùng các dịch vụ khác liên quan. Chính thức thành lập từ năm 2003 bởi Elon Musk, nhưng Tesla chỉ mới thực sự vươn lên dẫn đầu thị trường xe ô tô điện trong thời gian gần đây.

Tesla là một công ty có trụ sở tại Palo Alto, California, Mỹ chuyên về lĩnh vực thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm ô tô điện
Tesla là một công ty có trụ sở tại Palo Alto, California, Mỹ chuyên về lĩnh vực thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm ô tô điện

 

Mẫu xe điện đầu tiên do Tesla sản xuất và tung ra thị trường là Tesla Roadster, chiếc xe thể thao đầu tiên vận hành hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên ở thời điểm đó, ô tô điện nói chung, Roadster nói riêng không thu hút được sự chú ý của người dùng. Năm 2016, hãng đã thực hiện một bước ngoặt lịch sử, khiến cho cả thế giới quan tâm và khiến ngành ô tô điện bùng nổ với sản phẩm Tesla Model 3 - mẫu xe điện sở hữu khả năng tăng tốc ấn tượng cùng giá thành cực kỳ hợp lý, ngay trong thời kỳ mà xe điện bị e dè do giá bán đắt đỏ.

Mẫu xe điện đầu tiên do Tesla sản xuất và tung ra thị trường là Tesla Roadster
Mẫu xe điện đầu tiên do Tesla sản xuất và tung ra thị trường là Tesla Roadster

 

Có thể khẳng định, chính Tesla là hãng xe kích hoạt và định hình xu thế xe điện. Hãng giải quyết hệ thống hạ tầng cho xe ô tô điện bằng cách xây dựng mạng lưới trạm sạc trên toàn Bắc Mỹ. Những người sử dụng xe điện Tesla sẽ được sạc pin hoàn toàn miễn phí ở các trạm sạc này.

Năm 2020, Tesla đạt mức doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe điện cắm điện nhiều nhất, chiếm tới 16% thị trường xe ô tô điện (tính cả xe hybrid) và 23% thị trường pin điện (thuần điện). Ngoài Tesla Model 3, các sản phẩm khác cũng hãng cũng gây được tiếng vang khá lớn, tiêu biểu như Model S và Model X. Trong đó, Model S là dòng ô tô thể thao sedan hạng sang sở hữu động cơ điện đạt 691 mã lực. Hai năm liền 2014-2015, chiếc xe này được tạp chí Consumer Reports bình chọn là dòng ô tô điện có tổng thể tốt nhất. Tiếp theo, năm 2016, mẫu xe điện SUV Model X cũng xuất sắc giành được giải thưởng Green Vehicle.

Năm 2016, Tesla khiến cho cả thế giới quan tâm và khiến ngành ô tô điện bùng nổ với sản phẩm Tesla Model 3
Năm 2016, Tesla khiến cho cả thế giới quan tâm và khiến ngành ô tô điện bùng nổ với sản phẩm Tesla Model 3

 

Sau 20 năm thành lập và phát triển, Tesla ngày nay không ngừng khuynh đảo giới ô tô điện thế giới. Gần đây, với chiến lược kích cầu doanh số hơn là quan tâm đến lợi nhuận, Tesla khiến cho nhiều hãng xe đối thủ lao đao, thậm chí những công ty vừa và nhỏ đi đến bờ vực phá sản. Từ cuối năm 2022, hãng khai màn cuộc chiến bằng cách tung ra quân bài giảm giá cực sâu các sản phẩm xe điện, với mục đích hạ gục mọi đối thủ. 

1.2. Ô tô điện từ hãng xe Volkswagen

Tập đoàn Volkswagen là tập đoàn đa quốc gia của Đức, được thành lập vào năm 1937 tại Berlin, hiện có trụ sở đặt tại Wolfsburg, bang Niedersachsen. Tập đoàn này chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo, sản xuất và phân phối các loại xe ô tô, xe gắn máy, động cơ ô tô và động cơ tuabin, song song với các dịch vụ quản lý vận tải, tài chính và cho thuê tài chính.

 

Năm 2011, căn cứ theo sản lượng, Volkswagen là tập đoàn đứng thứ hai trên thế giới trong ngành công nghiệp ô tô và vững vàng nắm giữ thị phần lớn nhất trong thị trường ô tô tại các nước châu Âu trong thời gian tới hơn hai thập kỷ. Volkswagen vẫn luôn tìm kiếm mọi cách để lật đổ Tesla của Elon Musk. Sau hơn 86 năm thành lập và phát triển, công ty ô tô đến Đức phát triển thành một tập đoàn khổng lồ nắm giữ hàng chục thương hiệu và khoảng 120 nhà máy sản xuất phủ sóng trên khắp thế giới.

 Tập đoàn Volkswagen là tập đoàn đa quốc gia của Đức, được thành lập vào năm 1937 tại Berlin
Tập đoàn Volkswagen là tập đoàn đa quốc gia của Đức, được thành lập vào năm 1937 tại Berlin

Xu hướng chuyển dịch sang xe ô tô với nguồn năng lượng mới, thân thiện môi trường đã khiến cuộc đua giữa ô tô chạy bằng xăng truyền thống và các hãng xe ô tô điện ngày càng gay gắt. Hãng Volkswagen đạt doanh số xe thuần điện vào khoảng 572.000 xe trên toàn cầu vào năm 2022, tăng khoảng 26% so với doanh số năm 2021. Con số này đã khiến tập đoàn sản xuất của Đức vươn lên trở thành hãng bán xe ô tô điện lớn thứ tư trên thế giới. Những mẫu xe điện bán chạy nhất được tung ra bởi Volkswagen vào năm 2022 bao gồm Volkswagen ID.4 (doanh số bán ra 193.200 chiếc), Volkswagen ID.3 (doanh số bán ra 75.600 chiếc) và Skoda Enyaq iV (doanh số bán ra 53.700 chiếc).

Volkswagen ID.4 là một trong số những mẫu xe điện bán chạy nhất của hãng
Volkswagen ID.4 là một trong số những mẫu xe điện bán chạy nhất của hãng

1.3. Hãng xe ô tô điện General Motors (GM)

General Motors (GM) là một hãng chuyên sản xuất ô tô của Hoa Kỳ, có trụ sở đặt tại Detroit, tiểu bang Michigan. Trong suốt 77 năm liền (từ 1931 đến 2007), GM liên tục đứng đầu trong cuộc đua doanh số ô tô. Hãng xe này sản xuất xe ô tô và xe tải tại thị trường 34 quốc gia, đồng thời bán và cung cấp xe dịch vụ tại 140 quốc gia. Năm 2022, GM được Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace vinh danh là hãng xe sản xuất ô tô thân thiện với môi trường top 1 trên thế giới. Xếp hạng này dựa trên các tiêu chí đánh giá như mức độ cải thiện độ thân thiện môi trường (khi hãng chuyển đổi cơ cấu sang sản xuất xe không phát thải), mục tiêu khí hậu của hãng, quy trình khử khí thải carbon xảy ra trong chuỗi cung ứng. Cụ thể, mức độ cải thiện độ thân thiện với môi trường của hãng xe GM trong năm 2022 được xác định đạt mức cao nhất, thể hiện thông qua doanh số bán xe điện (EV) tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022, GM được Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace vinh danh là hãng xe sản xuất ô tô thân thiện với môi trường top 1 trên thế giới
Năm 2022, GM được Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace vinh danh là hãng xe sản xuất ô tô thân thiện với môi trường top 1 trên thế giới

General Motors (GM) tuyên bố dự kiến đến cuối năm 2025, 40% mẫu xe của hãng sản xuất và tung ra thị trường Mỹ sẽ là xe chạy bằng điện.Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết, bà nhận thức rõ về nguy cơ biến đổi khí hậu, và hãng GM muốn tham gia như một phần của giải pháp xử lý biến đổi khí hậu bằng cách khiến mọi người sử dụng xe chạy bằng điện.

Hãng xe General Motors (GM) sẽ bắt tay sản xuất hai mẫu SUV chạy bằng điện cho Honda, bắt đầu từ năm 2024, đó là Honda Prologue và một mẫu xe cho Acura (là thương hiệu con của Honda). Những chiếc crossover nhỏ gọn cũng sẽ sớm góp mặt trong danh mục, sử dụng công nghệ pin Ultium của GM. Phó chủ tịch điều hành của GM, ông Ken Morris cho biết mức giá thành của một mẫu xe ô tô điện sẽ thấp hơn 30.000 USD so với mẫu Chevrolet Equinox. Thỏa thuận hợp tác này là một phần trong những nỗ lực của GM nhằm đạt mức trung hòa carbon trong các sản phẩm và hoạt động toàn cầu vào năm 2040 đồng thời hướng đến mục tiêu loại bỏ khí thải từ các xe tải hạng nhẹ ở Mỹ vào thời điểm năm 2035.

Hãng xe General Motors (GM) sẽ bắt tay sản xuất hai mẫu SUV chạy bằng điện cho Honda, bắt đầu từ năm 2024
Hãng xe General Motors (GM) sẽ bắt tay sản xuất hai mẫu SUV chạy bằng điện cho Honda, bắt đầu từ năm 2024

1.4. BYD - Một trong các hãng xe ô tô điện hàng đầu Trung Quốc 

BYD là công ty sản xuất xe ô tô trực thuộc tập đoàn cùng tên, có trụ sở đặt tại Thiểm Tây, Trung Quốc. Công ty chuyên trong lĩnh vực sản xuất nhiều loại xe, trong đó có xe tải, xe buýt, cùng các loại xe truyền thống chạy bằng xăng và xe đạp điện. Tên tuổi cho công ty được gây dựng thành công nhờ những sản phẩm của mình, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở trên nhiều nơi trên khắp thế giới.

Trong vòng 6 năm liên tiếp, xe điện của BYD bứt lên số 1 về doanh số toàn cầu. Nhà sản xuất xe điện này hướng đến mục tiêu phát triển các loại xe điện điều hành thông minh và cho phép kết nối hiện đại. Tập đoàn này đang trong quá trình thực hiện những chiến lược, kế hoạch nhằm phát triển xe điện BYD thành hãng xe điện toàn cầu.

BYD là công ty sản xuất xe ô tô trực thuộc tập đoàn cùng tên, có trụ sở đặt tại Thiểm Tây, Trung Quốc
BYD là công ty sản xuất xe ô tô trực thuộc tập đoàn cùng tên, có trụ sở đặt tại Thiểm Tây, Trung Quốc

 

Theo báo cáo trong năm 2022 vừa qua, BYD đã bán được hơn 1,85 triệu xe và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất toàn thế giới. Theo tạp chí Forbes, BYD đã vượt qua đối thủ sừng sỏ Tesla trong nửa đầu năm 2022. Với doanh số bán ra 641.000 xe plug-in và hybrid, đánh dấu cột mốc cho sự gia tăng gấp 4 lần về mặt doanh số, vượt qua cả khó khăn khi gián đoạn về khủng hoảng thiếu chip của toàn ngành. Dẫu rằng vốn hóa thị trường của BYD thấp hơn so với ông lớn Tesla nhưng thương hiệu xe ô tô đến từ Trung Quốc này đã tự hào đứng ngang hàng với Ford Motor và General Motors.

Sau khi BYD thành công chiếm cứ 70% doanh số doanh số xe điện tại đại lục Trung Quốc, thương hiệu xe điện này bắt đầu mở rộng tấn công sang các thị trường nước ngoài. Tại các nước châu Á, các mẫu ô tô của BYD lần lượt len lỏi vào thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan. Không dừng lại ở đó, các nhà máy cũng được xây dựng tại từng quốc gia nhằm tăng công suất.

Sau khi BYD thành công chiếm cứ 70% doanh số doanh số xe điện tại đại lục Trung Quốc, thương hiệu xe điện này bắt đầu mở rộng tấn công sang các thị trường nước ngoài
Sau khi BYD thành công chiếm cứ 70% doanh số doanh số xe điện tại đại lục Trung Quốc, thương hiệu xe điện này bắt đầu mở rộng tấn công sang các thị trường nước ngoài

1.2. NIO - đại diện nổi bật của các hãng xe ô tô điện Trung Quốc

NIO là một hãng xe điện nổi bật đến từ Trung Quốc. Có thể nói, đây là một trong số các hãng xe ô tô điện sáng giá nhất cả về số lượng khách hàng cũng như khẩu vị của các nhà đầu tư. NIO được mệnh danh là "sát thủ Tesla" khi tung ra chiếc SUV vào năm 2017 với thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng thông minh kích cỡ lớn và tính năng điều khiển bằng giọng nói, song lại chỉ có giá thành bằng một nửa chiếc Model X của Tesla. Với màn ra mặt kinh ngạc này, NIO là một trong những startup xe ô tô điện vang dội nhất Trung Quốc.

Thương hiệu NIO mang ý nghĩa “Vươn tới bầu trời xanh", được thành lập bởi William Li vào tháng 11, năm 2014 và thu hút được sự chú ý của không ít các “ông lớn" đầu tư như Tencent, Baidu,...

NIO chuyên nghiên cứu về lĩnh vực các loại xe thông minh tự lái, trí tuệ nhân tạo AI ứng dụng trong các loại xe, đồng thời sản xuất ô tô điện. NIO từng có một ưu điểm khá nổi bật đó là ô tô điện của thương hiệu này được phép đổi pin, tiết kiệm kinh phí hơn nhiều lần so với ô tô điện đến từ thương hiệu nổi tiếng khác.

Có thể nói, NIO là một trong số các hãng xe ô tô điện sáng giá nhất cả về số lượng khách hàng cũng như khẩu vị của các nhà đầu tư
Có thể nói, NIO là một trong số các hãng xe ô tô điện sáng giá nhất cả về số lượng khách hàng cũng như khẩu vị của các nhà đầu tư

Hãng đã cho xuất xưởng hoàn thiện hơn 100.000 chiếc ô tô điện, bán ra được hơn 50.000 chiếc tại thị trường trong nước cùng thực hiện hơn 650.000 lần đổi mới pin xe cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên, gần đây, họ cũng đang là ví dụ về các thách thức mà nhiều hãng xe đang phải đối mặt trước đòn tấn công của Tesla trong cuộc chiến giá cả tại thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu này. Hãng NIO đã phải thận trọng hơn trong việc quản lý rủi ro thanh khoản trước những rủi ro ập đến. Dịch vụ đổi pin cho khách hàng cũng đã chuyển sang tính phí. Mới đây, NIO cho biết một công ty do chính phủ Abu Dhabi chống lưng sẽ rót vốn đầu tư 740 triệu USD, báo hiệu khả quan doanh số sẽ hồi phục lại nhanh chóng, cùng với sự ra mắt của mẫu SUV mới.

 

2. Có nên lựa chọn sử dụng ô tô điện? Những ưu điểm và nhược điểm khi mua xe điện 

Để trả lời cho câu hỏi có nên lựa chọn và sử dụng xe ô tô điện hay không, chúng ta cùng phân tích một số ưu điểm và nhược điểm của dòng xe này:

  • Ưu điểm của xe ô tô điện

- Ô tô điện bảo vệ môi trường khi hạn chế các loại khí thải

- Không cần đổ xăng/dầu do hoạt động bằng điện tích trữ

- Giá xăng/dầu dễ tăng cao, việc sử dụng năng lượng điện hiện nay giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn

- Chi phí bảo dưỡng ô tô điện tương đối thấp

Giá xăng/dầu dễ tăng cao, việc lựa chọn tin tưởng các hãng xe ô tô điện hiện nay giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn
Giá xăng/dầu dễ tăng cao, việc lựa chọn tin tưởng các hãng xe ô tô điện hiện nay giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn

  • Nhược điểm của xe ô tô điện

- Phạm vi di chuyển của xe không quá dài so với xe ô tô truyền thống do năng lượng tích trữ của một lần sạc pin

- Mạng lưới trạm sạc chưa đủ cung cấp các điểm sạc cho xe khi cần

- Thời gian sạc pin không nhanh chóng bằng thời gian đổ xăng

- Khó mua phụ kiện cho xe khi cần thay thế

Nhược điểm của xe ô tô điện là thời gian sạc pin không nhanh chóng bằng thời gian đổ xăng
Nhược điểm của xe ô tô điện là thời gian sạc pin không nhanh chóng bằng thời gian đổ xăng

 

Tuy nhiên, khi cân nhắc ưu điểm và cả nhược điểm của xe ô tô điện, việc sử dụng xe điện không chỉ có lợi cho khách hàng mà còn giảm gánh nặng môi trường. Trên thực tế, xu hướng chuyển dịch cơ cấu từ ô tô truyền thống sang ô tô điện ngày càng rõ ràng và phổ biến hơn.

 

Để chọn cho mình sản phẩm ưng ý từ các hãng xe ô tô điện, điều tiên quyết bạn nên quan tâm là cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu và sở thích của bản thân. Sau đó hãy căn cứ vào những yếu tố mà mình mong muốn trải nghiệm ở chiếc xe của mình để có thể lựa chọn được chiếc ô tô điện chất lượng tốt từ một thương hiệu thích hợp, uy tín. Theo dõi IMATS để nắm bắt nhanh nhất những xu hướng và chuyển động của thế giới ô tô!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...