Cách chống mệt mỏi và buồn ngủ khi lái xe cực kỳ hiệu quả

Mệt mỏi và buồn ngủ khi lái xe là những nguyên nhân nguy hiểm và phổ biến, dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng. Tình trạng này thường xảy ra khi người cầm lái không ngủ đủ giấc, nhưng cũng có thể xảy ra do rối loạn giấc ngủ không được điều trị, sử dụng thuốc có tác dụng phụ, uống rượu hoặc làm việc theo ca. Để tránh mệt mỏi, thiếu tỉnh táo khi lái xe, hãy bỏ túi một vài mẹo chống buồn ngủ khi lái xe cực kỳ hiệu quả.

Mệt mỏi và buồn ngủ khi lái xe là những nguyên nhân nguy hiểm và phổ biến, dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng
Mệt mỏi và buồn ngủ khi lái xe là những nguyên nhân nguy hiểm và phổ biến, dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng

1. Vấn đề cực nguy hiểm: buồn ngủ khi lái xe

Buồn ngủ khi lái xe là một vấn đề cực kỳ nguy hiểm ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Nguy cơ về tai nạn không chỉ rình rập đe dọa tính mạng của cá nhân người điều khiển phương tiện trong trạng thái buồn ngủ mà của cả những người đang cùng tham gia giao thông khác.

Buồn ngủ khi đang lái xe thường xảy ra với những người lái xe ngủ không đủ giấc, bị mất ngủ thường xuyên hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, chứng thiếu ngủ đôi khi cũng có thể xảy ra do lái xe sử dụng thuốc, sử dụng chất kích thích hoặc rượu, bia.

Buồn ngủ khi đang lái xe thường xảy ra với những người lái xe ngủ không đủ giấc, bị mất ngủ thường xuyên hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ
Buồn ngủ khi đang lái xe thường xảy ra với những người lái xe ngủ không đủ giấc, bị mất ngủ thường xuyên hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ

Ngủ gật trong khi đang thao tác lái xe rõ ràng là vô cùng nguy hiểm, nhưng cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung trong khi lái xe cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

  • Mệt mỏi, kiệt quệ vì buồn ngủ khiến người lái xe giảm khả năng tập trung, không thể chú ý quan sát đường đi

  • Phản xạ kém nhanh nhạy trong trường hợp bất ngờ gặp những chướng ngại vật trên đường đi

  • Hạn chế khả năng sử dụng phanh hay bẻ lái đột ngột để tránh va chạm

  • Ảnh hưởng đến khả năng đưa ra quyết định tức thì

Theo thống kê được đưa ra bởi Cục quản lý an toàn giao thông của Mỹ, hàng năm tại quốc gia này có khoảng 72.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe buồn ngủ, gây ra cái chết cho khoảng 800 người và con số thương vong đến 44.000 người.

Song trên thực tế, số lượng người tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến nguyên nhân tài xế buồn ngủ lên tới 6.000 và đó là hồi chuông báo động không chỉ với nước Mỹ mà với tất cả các quốc gia trên toàn thế giới.

Cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung trong khi lái xe cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường
Cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung trong khi lái xe cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường

Những người có nhiều khả năng rơi vào trạng thái buồn ngủ khi lái xe nhất có thể kể đến là:

  • Những lái xe thiếu ngủ, mất ngủ

  • Những người lái xe dịch vụ, điều khiển xe nhiều giờ như các phương tiện giao thông công cộng, xe kéo, xe bus hay taxi...

  • Người lao động việc theo ca, đặc biệt là những ca làm vào ban đêm hay những ca làm việc kéo dài nhiều giờ

  • Gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ nhưng không được điều trị kịp thời như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở...

  • Một số lái xe thường xuyên phải điều trị bằng những loại thuốc có tác dụng phụ làm buồn ngủ

Trong trường hợp không phải là người trực tiếp cầm lái mà là người ngồi trên phương tiện giao thông, bạn nên yêu cầu tài xế dừng xe nghỉ ngơi nếu nhận thấy một số dấu hiệu sau:

  • Ngáp nhiều hoặc chớp mắt thường xuyên, mắt đỏ, dáng vẻ mệt mỏi, lờ đờ, uể oải

  • Không nhận ra được những quãng đường vừa đi qua

  • Điều khiển xe lấn sang làn đường khác hoặc có dấu hiệu lái xe đánh võng

    Bạn nên yêu cầu tài xế dừng xe nghỉ ngơi nếu nhận thấy tài xế có một số dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe
    Bạn nên yêu cầu tài xế dừng xe nghỉ ngơi nếu nhận thấy tài xế có một số dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe

Trong trường hợp là người trực tiếp lái xe, để bảo vệ an toàn tính mạng của bản thân cũng như các thành viên ngồi trên xe, khi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, thiếu tỉnh tá, thấy những dấu hiệu của việc buồn ngủ thì cần ngay lập tức chủ động tìm một chỗ an toàn, yên tĩnh, không bị làm phiền bởi tiếng ồn, cẩn thận đỗ xe an toàn, khóa cửa xe lại, chọn tư thế và vị trí thoải mái trong xe để ngủ. Cố gắng chìm vào giấc ngủ ít nhất từ 15 đến 20 phút. Nếu như công việc không quá gấp hãy để cơ thể được nghỉ ngơi đủ và thoải mái cho đến khi cảm thấy đủ tỉnh táo, thoải mái sau đó mới thức dậy, lấy lại tinh thần và tiếp tục điều khiển xe trên cuộc hành trình.

2. Cách chống mệt mỏi và buồn ngủ khi đang lái xe

Để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra vì lý do người lái mệt mỏi, kém minh mẫn, buồn ngủ khi lái xe, các biện pháp sau đây có thể hiệu quả:

2.1. Không sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe ô tô

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu mà bất kỳ tay lái nào cũng buộc phải tuân thủ. Đã uống rượu, bia thì không được lái xe. Đây là hành động coi thường tính mạng và coi thường pháp luật bởi khi sử dụng bia rượu, người lái xe sẽ cảm thấy kém tỉnh táo, buồn ngủ, có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Không sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe ô tô
Không sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe ô tô

2.2. Ăn uống lành mạnh, đủ chất cho cơ thể

Những bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho tài xế năng lượng cần thiết trong thời gian dài để lái xe. Thông thường, các thức ăn nhanh thường được chế biến nhanh để các lái xe có thể mua dễ dàng và tiện lợi. Tuy nhiên, các loại đồ ăn chế biến nhanh này thường chứa nhiều chất béo, đường, muối - đây là các chất dễ làm cho người lái cảm thấy mệt mỏi.

Bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein thay vì mua đồ ăn nhanh. Khi sử dụng thực phẩm giàu carbohydrate và protein sẽ cung cấp cho bạn khả năng tỉnh táo lâu dài hơn. Một số ứng cử viên sáng giá như gạo lứt, thịt gà, trứng…

Các loại đồ ăn chế biến nhanh này thường chứa nhiều chất béo, đường, muối - đây là các chất dễ làm cho người lái cảm thấy mệt mỏi
Các loại đồ ăn chế biến nhanh này thường chứa nhiều chất béo, đường, muối - đây là các chất dễ làm cho người lái cảm thấy mệt mỏi

2.3. Sử dụng vitamin cho cơ thể

Bên cạnh những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, các loại vitamin B6, B12, C cũng hỗ trợ cơ thể của bạn làm việc tỉnh táo, hiệu quả hơn. Những tài xế lái xe tải nên tránh dùng sản phẩm có chứa nhiều đường hay các chất không lành mạnh khác để tăng cường sức khỏe. Thay vào đó hãy sử dụng vitamin và uống nước lọc thông thường sẽ giúp các tay lái có thể lái xe hàng giờ mà tránh khiến cho cơ thể kiệt sức quá nhanh.

Các loại vitamin B6, B12, C cũng hỗ trợ cơ thể của bạn làm việc tỉnh táo, hiệu quả hơn
Các loại vitamin B6, B12, C cũng hỗ trợ cơ thể của bạn làm việc tỉnh táo, hiệu quả hơn

2.4. Chọn tư thế ngồi dễ chịu, thoải mái

Bạn hãy đảm bảo khi lái xe, mình đã ngồi tư thế đúng và thoải mái nhất có thể. Việc ngồi trong tư thế gò bó, vướng víu có thể gây nhức mỏi cơ thể, khó chịu khi điều khiển xe cũng sẽ khiến bạn nhanh chóng mệt mỏi. Tư thế dễ chịu nhất khi lái xe là tài xế ngồi hơi ngả lưng về sau một chút, ghế ngồi êm ái, khoảng không dưới chân đủ rộng để có thể thao tác điều khiển xe chính xác.

Bạn hãy đảm bảo khi lái xe, mình đã ngồi tư thế đúng và thoải mái nhất có thể
Bạn hãy đảm bảo khi lái xe, mình đã ngồi tư thế đúng và thoải mái nhất có thể

2.5. Giữ nhiệt độ cabin mát mẻ, dễ chịu

Giữ cho không gian bên trong xe được thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp lái xe thoải mái hơn và tỉnh táo, tránh khỏi những cơn buồn ngủ khi đang lái xe. Mở cửa sổ của xe để không khí và gió bên ngoài lọt vào. Hoặc nếu bên ngoài quá nóng, bạn có thể đóng kín cửa xe và mở điều hòa trong xe. Không khí lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo, minh mẫn hơn.

2.6. Chợp mắt đúng lúc khi cảm thấy uể oải

Trước khi bạn bắt đầu lái xe đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ vừa đủ trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn tinh thần sảng khoái, năng lượng dồi dào để điều khiển xe trong thời gian dài. Và nếu trong khi đang đi đường, bạn cảm thấy quá mệt mỏi thì đừng ngần ngại hãy dừng lại và chợp mắt khoảng 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu lái xe đi tiếp.

Chợp mắt đúng lúc khi cảm thấy uể oải
Chợp mắt đúng lúc khi cảm thấy uể oải

2.7. Vận động, tập thể dục khi thấy buồn ngủ khi đang lái xe

Nếu đang lái xe mà thấy cơ thể dần trì trệ, kém tỉnh táo, bạn có thể dừng xe lại và đi dạo quanh xe, ra ngoài hít thở không khí, vận động, tập thể dục. Việc vận động cơ thể, hít thở sau khi ngồi một chỗ thời gian dài có thể khiến bạn lấy lại sự minh mẫn và tỉnh táo để có thể tiếp tục cuộc hành trình.

2.8. Nghe những bản nhạc hào hứng, sôi động, nghe radio

Những bản nhạc sôi động, hào hứng có thể giúp những người lái xe phấn chấn, tỉnh táo và tập trung hơn. Bạn cũng có thể nghe các chương trình tin tức, trò chuyện trên radio. Việc nghe nhạc hoặc thậm chí hát theo lời bài hát có tác dụng kích thích não bộ hoạt động tốt hơn, khiến tinh thần trở lên thoải mái, vui vẻ và tỉnh táo, từ đó cải thiện sự tập trung của bạn trong khi lái xe.

Nghe những bản nhạc hào hứng, sôi động, nghe radio để tránh buồn ngủ khi đang lái xe
Nghe những bản nhạc hào hứng, sôi động, nghe radio để tránh buồn ngủ khi đang lái xe

2.9. Luân phiên lái xe với một người khác

Việc có một người bạn đồng hành trên đường dài có thể giúp bạn đỡ buồn chán, mệt mỏi khi có người để trò chuyện trên đường. Bên cạnh đó, khi một trong hai người cảm thấy buồn ngủ khi lái xe, cần được nghỉ ngơi thì người còn lại có thể ngồi vào ghế lái và tiếp tục điều khiển phương tiện. Đây cũng là cách phổ biến mà những người lái xe container đường dài hay sử dụng khi họ thường phải di chuyển với xe ô tô từ 12 đến 15 tiếng mỗi ngày.

2.10. Uống cà phê để tránh buồn ngủ khi đang lái xe

Để tránh bị buồn ngủ khi đang lái xe, bạn có thể nhờ tới chất caffeine có trong cà phê. Khi di chuyển đường dài, ngay khi bắt đầu thấy lơ mơ thì bạn nên dừng xe lại và tìm mua cho mình một cốc cà phê. Mặc dù cà phê có tác dụng rất hiệu quả với số đông, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều bởi nếu không may cơ thể bị “say cà phê” thì mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Uống cà phê để tránh buồn ngủ khi lái xe
Uống cà phê để tránh buồn ngủ khi lái xe

 

Trong trường hợp cơ thể thường xuyên gặp phải tình trạng buồn ngủ, mắc chứng rối loạn giấc ngủ thì lựa chọn hợp lý và khôn ngoan nhất dành cho bạn đó là đi nhờ xe người khác, hoặc sử dụng các phương tiện trả phí để di chuyển.

 

Như vậy, trạng thái mệt mỏi hay buồn ngủ khi lái xe là rất nguy hiểm cho tính mạng của cả người lái cũng như của những người ngồi trên xe. Bài viết đưa ra một số giải pháp cho bạn khi gặp phải tình trạng này để tránh rơi vào nguy hiểm khó lường. Chúc bạn luôn có những chuyến hành trình an toàn, thoải mái.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...