Cách kiểm tra cầu chì xe ô tô chuẩn không cần chỉnh

Cầu chì xe ô tô chính là “khóa bảo vệ” của hệ thống điện trên xe. Chủ xe cần có sự am hiểu rõ về bộ phận này để có hướng xử lý khi gặp sự cố, tránh gây hư hỏng cho bộ máy xe. Cùng tìm hiểu cách kiểm tra cầu chì xe ô tô chuẩn không cần chỉnh trong bài viết sau!

Cầu chì xe ô tô chính là “khóa bảo vệ” của hệ thống điện trên xe
Cầu chì xe ô tô chính là “khóa bảo vệ” của hệ thống điện trên xe

1. Phân loại cầu chì xe ô tô

Cầu chì xe ô tô được phân chia thành nhiều loại dựa theo kích cỡ, thiết kế, cấu hình. Đối với từng dòng xe, nhà sản xuất sẽ sử dụng riêng một loại cầu chì tương ứng sao cho phù hợp với mục đích sử dụng và nhu cầu vận hành của hệ thống xe đó. 

1.1. Cầu chì ô tô nằm ở đâu?

Cầu chì tổng ô tô thường được cài đặt ở dưới nắp capo hoặc bảng taplo để chủ xe có thể dễ dàng quan sát, kiểm tra bộ phận này mỗi khi xảy ra sự cố. Cầu chì được kết nối trực tiếp với dây và khi hấp thụ dòng điện quá tải đột ngột, cầu chì sẽ tự động ngắt nhằm bảo vệ sự an toàn cho các chi tiết của động cơ không bị quá tải, cháy máy trong quá trình vận hành.

Cầu chì tổng ô tô thường được cài đặt ở dưới nắp capo hoặc bảng taplo
Cầu chì tổng ô tô thường được cài đặt ở dưới nắp capo hoặc bảng taplo

Nếu như có bất kỳ vấn đề gì liên quan tới các thiết bị điện xảy ra bất ngờ với xe, như còi xe, radio hay đèn chiếu sáng khoang nội thất ngừng hoạt động… thì rất có thể là cầu chì đã bị đứt. Khi đó, bạn cần kiểm tra và thay thế kịp thời các cầu chì cho xe ô tô để các thiết bị có thể hoạt động được bình thường.

1.2. Các loại cầu chì xe ô tô

Hiện nay, trên thị trường lưu hành hai loại cầu chì ô tô phổ biến là cầu chì lưỡi dao và cầu chì ống thủy tinh. Muốn nhận biết loại cầu chì được trang bị trên xe là loại nào, chủ xe có thể kiểm tra thông qua các thông tin được in trên hộp cầu chì.

a. Cầu chì lưỡi dao xuất hiện phổ biếm trên các dòng xe được sản xuất từ năm 1986, còn được biết đến với tên gọi là cầu chì thuôn, cầu chì cắm. Cầu chì lưỡi dao là loại cầu chì được làm từ nhựa, thiết kế nhỏ với hai ngạch đặc trưng trên thân. Loại cầu chì này có 4 kích thước từ nhỏ nhất đến lớn dần bao gồm: Micro, Standard (APR, ATO, ATC), Mini (APM, ATM) và Maxi (APX). Sự đa dạng này giúp cho cầu chì lưỡi dao có thể phù hợp để lắp đặt trên nhiều dòng xe khác nhau.

Cầu chì lưỡi dao là loại cầu chì được làm từ nhựa, thiết kế nhỏ với hai ngạch đặc trưng trên thân
Cầu chì lưỡi dao là loại cầu chì được làm từ nhựa, thiết kế nhỏ với hai ngạch đặc trưng trên thân

- Micro: là loại cầu chì lưỡi có kích thước nhỏ gọn nhất, đi kèm với hai ngạnh micro 2 cùng ba ngạnh micro 3.

- Standard (APR, ATC, ATO): có thiết kế gọn gàng, phù hợp với nhiều dòng xe. Đây cũng là loại cầu chì được sử dụng phổ biến với hầu hết các dòng xe ô tô và xe tải hiện nay.

- Mini (APM, ATM): loại cầu chì có kích thước lớn hơn cầu chì Standard, mang cấu hình thấp và thiết kế nhỏ gọn.

- Maxi (APX): loại cầu chì chịu được cường độ dòng điện cao hơn những loại cầu chì phía trên nên thường được lắp đặt trên các loại xe hạng nặng.

b. Cầu chì ống thủy tinh được bắt gặp khá nhiều trên các dòng xe của Mỹ trước đây. Cấu tạo của cầu chì này gồm dây chì được bọc trong một ống thủy tinh để bảo vệ cầu chì trước bụi bẩn và hỗn hợp nhiên liệu và khí đốt bên trong động cơ. Hiện nay, ứng dụng của cầu chì ống thủy tinh thường là để bảo vệ các thiết bị có điện áp cao như động cơ ô tô, bơm dầu, điều hòa,... Thông thường cầu chì ống thủy tinh được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp và có giá trị dòng điện định mức là 600A và 60V AC.

Cầu chì ống thủy tinh gồm có hai loại:

- Loại D có cấu tạo gồm có một ống thủy tinh ở giữa, hai đầu ống thủy tinh được giới hạn bởi kim loại và có một dây chì nằm bên trong ống.

- Cầu chì ống thủy tinh loại liên kết hoặc HRC được làm từ chất liệu sứ, bạc hoặc gốm, phần ống cầu chì làm bằng cát silic. Điểm đặc biệt nhất của cầu chì loại này là cho phép dòng điện chạy qua có thể dưới mức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hiện nay chúng không còn được sử dụng phổ biến do cấu tạo phức tạp và không còn phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô hiện đại.

Cầu chì ống thủy tinh được bắt gặp khá nhiều trên các dòng xe của Mỹ trước đây
Cầu chì ống thủy tinh được bắt gặp khá nhiều trên các dòng xe của Mỹ trước đây

Hiện nay, các cầu chì được sử dụng trên ô tô, xe bus, xe tải và xe thể thao thường có điện áp từ 32V đến 80V với định mức dòng điện từ 0,5A đến 500A.

2. Giải thích ý nghĩa ký hiệu trên hộp cầu chì ô tô

Bảng cầu chì với nhiều ký hiệu khác nhau khiến cho không ít người phải bối rối khi nhìn vào. Tuy nhiên, nếu có thể đọc hiểu các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô, người dùng sẽ dễ dàng “bắt bệnh” được cho cầu chì ô tô khi gặp các vấn đề hỏng hóc. 

Những ký hiệu cầu chì ô tô đều căn cứ theo quy ước Quốc tế, áp dụng đối với tất cả các dòng xe ô tô lưu hành trên toàn cầu. Dưới đây là bảng “giải mã” nội dung, ý nghĩa các ký hiệu trên hộp cầu chì ô tô:

Giải thích ý nghĩa ký hiệu trên hộp cầu chì ô tô

Giải thích ý nghĩa ký hiệu trên hộp cầu chì ô tô

3. Cách kiểm tra cầu chì xe ô tô sao cho đúng và an toàn

Các chuyên gia ô tô khuyến cáo rằng khi động cơ ô tô xảy ra vấn đề, chủ xe cần kiểm tra bộ phận cầu chì đầu tiên, vì bộ phận này có ảnh hưởng mang tính quyết định đến hệ thống điện trên ô tô.

Cách kiểm tra cầu chì xe ô tô được thực hiện qua các bước như sau:

  • Bước 1: Mở hộp cầu chì ô tô và tìm kiếm cầu chì nghi ngờ bị hỏng, căn cứ vào sơ đồ bố trí

  • Bước 2: Đặt thiết bị kiểm tra cầu chì vào điểm nối giữa bảng mạch điện và cầu chì. Nếu đèn phát sáng có nghĩa cầu chì vẫn có thể hoạt động bình thường và ngược lại nếu đèn không sáng tức là cầu chì đã hỏng

  • Bước 3: Đặt tiếp thiết bị kiểm tra vào hai bên đầu cầu chì, nếu sáng có nghĩa cầu chì vẫn hoạt động bình thường và ngược lại.

    Cần nắm được cách kiểm tra cầu chì xe ô tô khi động cơ ô tô phát sinh vấn đề
    Cần nắm được cách kiểm tra cầu chì xe ô tô khi động cơ ô tô phát sinh vấn đề

3.1. Kinh nghiệm kiểm tra cầu chì xe ô tô

Đầu tiên, bạn có thể kiểm tra từng chi tiết của cầu chì với mắt thường. Nhưng để có thể “bắt bệnh” một cách chính xác thì đòi hỏi người kiểm tra phải có sự am hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như đọc hiểu được các ký hiệu của cầu chì. Có một cách kiểm tra cầu chì xe ô tô đơn giản và chính xác hơn bằng đèn kiểm tra mạch chuyên dụng. Đây cũng là cách dễ thực hiện nhất và cũng khá phổ biến, được nhiều lái xe sử dụng hiện nay.

3.2. Các bước thay thế cầu chì xe ô tô 

Sau khi kiểm tra sơ bộ cầu chì ô tô, tuỳ vào mức độ hỏng hóc mà chủ xe cần có phương án xử lý, thay thế cầu chì kịp thời. 

- Bước 1: Xác định vị trí cầu chì bị hỏng, dùng tay mở hộp cầu chì để kiểm tra và thay thế nếu cần. Trước khi thực hiện bước này bạn lưu ý ngắt toàn bộ nguồn điện nhằm đảm bảo an toàn.

- Bước 2: Tìm đúng cầu chì bị hỏng, dùng kẹp nhỏ khéo léo gắp chiếc cầu chì hỏng ra khỏi bảng điều khiển.

- Bước 3: Kiểm tra con số được in bên dưới hoặc bên cạnh cầu chì hỏng để biết cường độ dòng diện tối đa có thể đi qua cầu chì. Lựa chọn cầu chì mới có giá trị dòng điện tương đương để thay thế. Sau khi hoàn tất lắp đặt cầu chì mới, chủ xe khởi động lại xe và kiểm tra lại hệ thống.

Lựa chọn cầu chì mới có giá trị dòng điện tương đương để thay thế cầu chì bị hỏng
Lựa chọn cầu chì mới có giá trị dòng điện tương đương để thay thế cầu chì bị hỏng

Cầu chì ô tô đóng vai trò quan trọng mang lại sự an toàn cho toàn bộ động cơ, hệ thống điện trên xe và đảm bảo quá trình vận hành xe được mượt mà, êm ái. Người lái xe nên nắm được cách kiểm tra cầu chì xe ô tô sao cho đúng. Tuy nhiên, cầu chì ô tô bao gồm nhiều chi tiết cực kỳ nhỏ, nên việc thay thế đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu và sự khéo léo, tỉ mỉ. Chính vì vậy, khi hỏng hóc thì việc thay cầu chì nên được thực hiện tại các trung tâm bảo hành, gara uy tín để hiệu quả, an toàn và chính xác hơn.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...