Đi ô tô nên đổ xăng nào - Cách chọn và đổ xăng đúng nhất

Đối với những người mới sở hữu cho mình chiếc xe ô tô chắc chắn sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ và những câu hỏi thắc mắc về cách sử dụng xe sao cho đúng cách và bền nhất có thể. Một trong số những câu hỏi phổ biến nhất là “Đi ô tô nên đổ xăng nào? Xăng 92 hay 95 tốt hơn?”. Để giải đáp những câu hỏi trên, hãy cùng IMATS tham khảo bài viết hướng dẫn dưới đây nhé!

Người mới mua ô tô chắc chắn sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ và những câu hỏi thắc mắc về cách sử dụng xe sao cho đúng cách
Người mới mua ô tô chắc chắn sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ và những câu hỏi thắc mắc về cách sử dụng xe sao cho đúng cách

1. Thời điểm cần đổ xăng cho xe ô tô là khi nào?

 

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: không nên để bình xăng xe ô tô sắp cạn mới đổ. Thay vào đó nên đổ xăng cho xe khi kim xăng chuẩn bị chỉ về vị trí E hay ngay khi có điều kiện.

Nếu xe buộc phải vận hành trong điều kiện nhiên liệu gần cạn thì sẽ rất gây hại cho động cơ và các hệ thống liên quan. Điều này được lý giải là do các chi tiết trong hệ thống động cơ đều được thiết kế để luôn ngập trong nhiên liệu, tránh bị hư hại do không khí lọt vào.

Không chỉ vậy, khi xe gần cạn xăng, động cơ sẽ phải hoạt động quá sức, sử dụng đến trữ lượng xăng tồn dự trữ. Nếu đáy bình xăng lâu ngày bị đóng cặn bẩn chưa được làm sạch thì lượng xăng bẩn này tạo gây áp lực lên bộ lọc xăng. Nếu cặn bẩn lọt qua lọc xăng, đi vào buồng đốt thì quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến giảm hiệu suất và tuổi thọ động cơ. Thậm chí còn có thể gây phá huỷ các chi tiết bên trong hệ thống động cơ.

Thêm vào đó, nếu đổ xăng khi bình xăng cạn, dòng chảy của xăng vào bình chứa sẽ mạnh hơn, dẫn đến áp suất lớn hơn dễ khiến xăng bơm vào bị giãn nở thể tích. Đây chính là lý do vì sao nhiều người dùng có thói quen đổ xăng dù xăng trong bình chứa còn 1/3 hay 1/2.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: không nên để bình xăng xe ô tô sắp cạn mới đổ
Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: không nên để bình xăng xe ô tô sắp cạn mới đổ

2. Đi xe ô tô nên đổ xăng nào, xăng 92 hay xăng 95?

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Đi xe ô tô nên đổ xăng nào?”, chúng ta nên biết hiện có hai loại xăng được sử dụng là xăng 92 và xăng 95 và cách để phân biệt hai loại này.

2.1. Cách phân biệt xăng 92 và xăng 95

Đầu tiên, để biết đi ô tô nên đổ xăng nào, bạn nên biết rằng những con số 95 và 92 để ký hiệu hai loại xăng này được hiểu là chỉ số octan. Người ta quy ước sử dụng chỉ số Octan như thước đo định lượng truyền thống, đóng vai trò quan trọng, thể hiện khả năng chống kích nổ của một loại xăng. Người dùng nên hiểu được điều này để biết cách lựa chọn loại xăng phù hợp với loại xe của mình. Chỉ số octan càng cao thể hiện khả năng chống kích nổ càng cao và ngược lại với chỉ số octan thấp. Rõ ràng và cụ thể hơn, nếu có vấn đề phát sinh hoặc nếu bị tác động bởi điều kiện thời tiết, nhiệt độ, áp suất… thì xăng A95 ít khả năng cháy nổ hơn xăng A92.

Để khách hàng có thể phân biệt các loại xăng khác nhau bằng mắt thường, người ta sử dụng màu sắc khác nhau cho từng loại xăng. Các quy định về màu sắc này cũng có sự khác biệt tùy theo quốc gia, riêng tại Việt Nam quy định như sau: 

  • Xăng A92 (RON 92): Có màu xanh lá, thể hiện chỉ số Octan là 92.

  • Xăng A95 (RON 95): Có màu vàng đất, thể hiện chỉ số Octan 95. Xăng 95 là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao, khiến cho hệ thống động cơ trơn tru hơn khi hoạt động.

Chủ xe nên biết cách phân biệt xăng 92 và xăng 95 trước khi quyết định đi ô tô nên đổ xăng nào
Chủ xe nên biết cách phân biệt xăng 92 và xăng 95 trước khi quyết định đi ô tô nên đổ xăng nào

2.2. Đi ô tô nên đổ xăng nào, xăng 92 hay 95 tốt hơn?

Việc lựa chọn xăng cho xe máy khác với đáp án cho câu hỏi “Đi ô tô nên đổ xăng nào?”. Nếu như đi xe máy cần chọn xăng theo tỷ lệ nén thì xăng cho ô tô lại không cần. Hầu hết các dòng xe ô tô được lưu hành, sử dụng hiện nay đều được nhà sản xuất tính toán và thiết kế sao cho phù hợp để sử dụng xăng 92 hay xăng 95 và tất nhiên cả xăng sinh học E5. Tuy nhiên với thắc mắc ô tô nên đổ xăng 92 hay 95 tốt hơn, thì câu trả lời của vấn đề “Đi ô tô nên đổ xăng nào?” thường là xăng 95.

Chính vì có khả năng chống kích nổ tốt hơn, xăng 95 giúp hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy đúng thời điểm, nhiên liệu được đốt cháy đều, quá trình cháy diễn ra triệt để với hiệu suất cao… Nhờ đó, động cơ xe có thể vận hành mượt mà, trơn tru và bốc hơn. Xăng có chỉ số octan thấp sẽ khiến xe gặp hiện tượng có tiếng kêu cục cục bất thường, xe hay bị giật cục khi chạy…

Trong phần Hướng dẫn sử dụng xe ô tô, nhà sản xuất cũng thường đề cập rõ vấn đề sử dụng nhiên liệu cho xe, đi ô tô nên đổ xăng nào cho đúng. Nếu trong bản hướng dẫn sử dụng dùng từ “khuyên” dùng xăng 95 thì hãy hiểu rằng xe vẫn có thể sử dụng xăng 92 nhưng để tối ưu hãy dùng xăng 95. Còn nếu bản hướng dẫn dùng từ “yêu cầu” hay “khuyến nghị” dùng xăng 95 trở lên thì chủ xe, người sử dụng xe nên tuân thủ dùng xăng 95 để đảm bảo hiệu suất động cơ hoạt động ở mức tốt nhất. Khuyến nghị này thường bắt gặp ở các dòng xe ô tô hạng sang.

Đi ô tô nên đổ xăng nào, xăng 92 hay 95 tốt hơn?
Đi ô tô nên đổ xăng nào, xăng 92 hay 95 tốt hơn?

Bên lề câu hỏi “Xăng 92 hay 95 tốt hơn?”, hẳn cũng có một bộ phận người dùng tự hỏi liệu có thể đổ lẫn xăng 92 và xăng 95 hoặc lúc đổ xăng loại này, lúc đổ xăng loại kia được hay không. Lời khuyến cáo đưa ra đó là không nên, bởi điều này ảnh hưởng xấu đến động cơ xe do động cơ sẽ phải liên tục thay đổi trạng thái làm việc khác nhau với từng loại xăng.

Nếu bạn gặp tình huống khẩn cấp, không thể tìm được trạm xăng cung cấp loại xăng xe mình thường dùng, thì vẫn có thể tạm thời thay thế qua lại giữa xăng 92 và xăng 95. Tuy nhiên phương án này chỉ được dùng trong tình huống cấp bách, tránh không nên để cho điều này diễn ra thường xuyên.

Không nên đổ lẫn xăng 92 và xăng 95 hoặc lúc đổ xăng loại này, lúc đổ xăng loại kia
Không nên đổ lẫn xăng 92 và xăng 95 hoặc lúc đổ xăng loại này, lúc đổ xăng loại kia

3. Cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền và đảm bảo an toàn

“Đi ô tô nên đổ xăng nào?” là điều được khuyến cáo bởi các chuyên gia ô tô và nhà sản xuất chính hãng uy tín. Còn tiếp sau đây, IMATS xin chia sẻ một vài kinh nghiệm từ các bác tài để đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền cũng như đảm bảo an toàn.

3.1. Nên đổ xăng khi thời tiết mát trời

Xăng là nhiên liệu có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ môi trường. Nếu nhiệt độ xung quanh càng cao thì xăng càng giãn nở và ngược lại nên khi trời mát, đổ xăng sẽ có lợi hơn.

3.2. Lựa chọn trạm xăng uy tín để đổ xăng

Vào thời gian đầu năm 2021, hàng loạt vụ việc xăng lậu, xăng giả kém chất lượng bị cơ quan điều tra phát hiện và vạch trần. Người dùng cần sáng suốt khi lựa chọn nơi đổ xăng, hãy ưu tiên trạm xăng của các thương hiệu lớn, uy tín cao.

Nếu không nắm rõ trạm xăng nào đáng tin cậy thì có thể chọn những trạm xăng mà có nhiều xe khách, xe taxi… chọn đổ xăng. Bởi các bác tài dày dạn thường có kinh nghiệm vững trong việc lựa chọn trạm xăng dầu đáng tin cậy.

Trước những hành trình dài, người lái xe cũng nên chủ động đổ xăng tại các trạm xăng dầu quen thuộc từ trước. Tránh tình huống phải đổ xăng dọc đường dễ bị nhầm trạm xăng kém chất lượng hoặc trạm xăng có nhân viên gian lận…

Lựa chọn trạm xăng uy tín để đổ xăng
Lựa chọn trạm xăng uy tín để đổ xăng

3.3. Yêu cầu trả đồng hồ cây xăng về “0” trước khi bơm và luôn quan sát đồng hồ xăng

Mặc dù việc trả về “0” trước khi đổ là quy định rõ ràng nhưng cũng có trường hợp nhân viên trạm xăng không tuân thủ, đổ liên tiếp cho nhiều khách hàng mà không điều chỉnh lại đồng hồ xăng. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc theo dõi và tính toán lượng xăng thực tế xe được bơm mà còn có thể có sai số giữa các lần bơm hoặc nhân viên gian lận. Do đó hãy yêu cầu nhân viên trạm xăng trả đồng hồ về “0” trước khi bơm và nhớ quan sát đồng hồ xăng liên tục trước và trong quá trình bơm.

Yêu cầu trả đồng hồ cây xăng về “0” trước khi bơm và luôn quan sát đồng hồ xăng
Yêu cầu trả đồng hồ cây xăng về “0” trước khi bơm và luôn quan sát đồng hồ xăng

3.4. Tắt máy xe ô tô khi tiến hành đổ xăng

 

Theo khuyến cáo đưa ra bởi Viện dầu khí Mỹ API – American Petroleum Institute, khi đổ xăng cho xe ô tô cần tuân thủ 3 nguyên tắc: tắt máy xe, không được hút thuốc và không vào khoang xe nếu đã bước ra ngoài cho đến khi việc đổ xăng hoàn tất.

Tuy nguy cơ cháy nổ xảy ra khi để vừa để máy chạy vừa đổ xăng là không quá cao, nhưng không phải là hoàn toàn không có. Vì vậy tốt nhất nên tắt máy xe khi đổ xăng để phòng tránh nguy cơ này.

3.5. Không đổ đầy bình xăng cho xe

 

Các chuyên gia cho hay, đổ đầy bình xăng ô tô sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa xăng và nhiệt độ có thể khiến xăng xe bị giãn nở thể tích.

Ngoài ra, xăng có đặc tính dễ bay hơi nên các nhà sản xuất ô tô bố trí một bầu lọc than hoạt tính có nhiệm vụ thu gom hơi xăng và đưa chúng trở về buồng đốt.

Nếu đổ xăng đầy bình chứa, hệ thống thu hồi hơi xăng sẽ không thể thực thi nhiệm vụ của mình vì khi đó bầu lọc than hoạt tính sẽ phải hút nhiên liệu lỏng. Hơn nữa, xăng đầy bình còn dễ gây giảm tuổi thọ của các linh kiện do không có chỗ cho không khí bay hơi.

Các chuyên gia cho hay, đổ đầy bình xăng ô tô sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa xăng và nhiệt độ có thể khiến xăng xe bị giãn nở thể tích
Các chuyên gia cho hay, đổ đầy bình xăng ô tô sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa xăng và nhiệt độ có thể khiến xăng xe bị giãn nở thể tích

Trong bài viết tổng hợp các thông tin phía trên, IMATS đã giải đáp câu hỏi “Đi ô tô nên đổ xăng nào? Xăng 92 hay 95 tốt hơn?” đồng thời đưa ra những kinh nghiệm hữu ích để đổ xăng xe tránh lãng phí, tăng tính an toàn. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích được cho bạn đọc trong quá trình lựa chọn, sử dụng nhiên liệu cho xế yêu của mình. Đừng quên theo dõi IMATS để cập nhật những tin tức mới, bổ ích và thú vị về xe ô tô nhé!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...