Điều hòa ô tô có mùi hôi - Xử lý hiệu quả và triệt để

Khi sử dụng xe ô tô tại những nơi có khí hậu khắc nghiệt như Việt Nam, hệ thống điều hoà xe ô tô đóng vai trò rất quan trọng. Điều hòa đảm nhận chức năng luân chuyển dòng khí; đảm bảo cho lượng oxy cần thiết cung cấp cho người ngồi trên xe trong không gian kín. Sau một thời gian sử dụng, điều hoà ô tô có mùi hôi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, điều này thường gây nhiều khó chịu cho người dùng nếu không được xử lý triệt để, kịp thời. Cùng IMATS tìm hiểu cách vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà ô tô định kỳ để mang lại không gian thoải mái và dễ chịu bên trong khoang xe nhé

Sau một thời gian sử dụng, điều hoà ô tô có mùi hôi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Sau một thời gian sử dụng, điều hoà ô tô có mùi hôi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

1. Các lý do khiến điều hòa ô tô có mùi hôi khó chịu

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng điều hoà xe ô tô phát ra mùi hôi khó chịu như:

1.1. Dàn lạnh hoặc đường ống của điều hòa bị ẩm mốc

Nếu vừa vào xe, ngay khi bật điều hoà đã thấy có mùi hôi, mùi chua… khác thường thì rất có thể dàn lạnh, hệ thống đường ống của điều hoà ô tô đã bị ẩm mốc phát triển bên trong. Đây là lý do rất phổ biến tạo ra mùi hôi của điều hòa. Sau khi tắt máy, xe bị đóng kín cửa, điều hoà chưa kịp khô dẫn đến tụ ẩm trong dàn lạnh, hệ thống đường ống khiến dàn lạnh và đường ống chịu độ ẩm lớn.

Thời gian dài dần dần sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát sinh gây mùi hôi khó chịu. Chính vì thế, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên hãy tắt điều hòa trước khi tắt máy xe và để chế độ quạt gió điều hòa tầm 2 – 3 phút để thôi bay hơi nước bên trong, ngăn tình trạng tụ ẩm.

Dàn lạnh hoặc đường ống của điều hòa bị ẩm mốc khiến điều hòa phát ra mùi hôi
Dàn lạnh hoặc đường ống của điều hòa bị ẩm mốc khiến điều hòa phát ra mùi hôi

1.2. Hộp quạt gió/khoang máy ô tô bị kẹt xác động vật bên trong

Điều hoà ô tô phát ra mùi hôi còn có thể do hộp quạt gió, khoang máy xe ô tô bị kẹt xác động vật như chuột, thằn lằn… ở trong. Khi đó không khí đi qua điều hoà bị ô nhiễm, có mùi hôi khó chịu. Nếu điều hòa phát ra mùi hôi cũng có thể vì hộp quạt gió bị dính nước tiểu động vật.

Điều hoà ô tô phát ra mùi hôi còn có thể do hộp quạt gió, khoang máy xe ô tô bị kẹt xác động vật
Điều hoà ô tô phát ra mùi hôi còn có thể do hộp quạt gió, khoang máy xe ô tô bị kẹt xác động vật

1.3. Lọc gió điều hòa bị bám cặn bẩn

Theo như nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô, quạt hút gió trong điều hoà sẽ chịu trách nhiệm lấy không khí từ môi trường bên ngoài. Trước khi đi vào hệ thống điều hòa để tiến vào khoang xe, không khí sẽ đi qua một bộ lọc gió nhằm lọc sạch bụi bẩn, cặn nấm mốc, phấn hoa, thậm chí cành lá cây… Sau một thời gian hoạt động, lọc gió điều hoà xe sẽ bị bám cặn bẩn rất nhiều.

Để có thể hoạt động hiệu quả nhất, lọc gió điều hoà cần được thay mới hoàn toàn sau mỗi 20.000 km đường di chuyển. Thậm chí ở môi trường có nhiều khói bụi, khí hậu nóng ẩm như Việt Nam thì chủ xe còn nên thay lọc gió sớm hơn. Nếu vẫn sử dụng lọc gió bám đầy bụi bẩn thì hiệu quả lọc bụi sẽ giảm sút, chất lượng không khí đi vào khoang xe không đảm bảo.

Sử dụng lọc gió nhiều cặn bẩn khiến giảm hiệu suất hoạt động của điều hoà, điều hòa có mùi hôi, khét, hao tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Nếu vẫn sử dụng lọc gió bám đầy bụi bẩn thì hiệu quả lọc bụi sẽ giảm sút, chất lượng không khí đi vào khoang xe không đảm bảo, điều hòa ô tô có mùi hôi
Nếu vẫn sử dụng lọc gió bám đầy bụi bẩn thì hiệu quả lọc bụi sẽ giảm sút, chất lượng không khí đi vào khoang xe không đảm bảo, điều hòa ô tô có mùi hôi

1.4. Quạt gió điều hoà bị bám bẩn nặng

Quạt gió điều hoà bị bám bẩn dễ khiến điều hoà ô tô tỏa ra mùi khét. Nếu thấy quạt gió trục trặc, hoạt động yếu hơn bình thường thì rất có thể quạt đã bị bám bẩn nặng.

Quạt gió điều hoà bị bám bẩn dễ khiến điều hoà ô tô tỏa ra mùi khét
Quạt gió điều hoà bị bám bẩn dễ khiến điều hoà ô tô tỏa ra mùi khét

1.5. Khoang động cơ có trục trặc bất thường

Điều hoà ô tô phát ra mùi khét có khả năng nguyên do xuất phát từ khoang động cơ ô tô. Một hoặc một vài các chi tiết trong hệ thống vận hành động cơ xe gặp trục trặc cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hoà bên trong khoang xe.

Dầu rò rỉ cũng có thể làm điều hòa ô tô có mùi lạ
Dầu rò rỉ cũng có thể làm điều hòa ô tô có mùi lạ

1.6. Do chính nội thất xe có mùi

Đôi khi người dùng cảm thấy khoang xe có mùi hôi không hẳn xuất từ máy lạnh mà cũng có thể từ nội thất xe như sàn xe, trần xe, ghế xe… bị ẩm mốc; túi, hộc, khe, hộp, cốp sau… có thức ăn tồn đọng lâu ngày chưa được xử lý. Nếu thấy có mùi lạ, bạn cũng nên kiểm tra kỹ nội thất xe và cốp sau xe ô tô.

Đôi khi người dùng cảm thấy khoang xe có mùi hôi không hẳn xuất từ máy lạnh mà cũng có thể từ nội thất xe
Đôi khi người dùng cảm thấy khoang xe có mùi hôi không hẳn xuất từ máy lạnh mà cũng có thể từ nội thất xe

2. Cách xử lý triệt để điều hoà ô tô phát ra mùi hôi

 

Để khử mùi điều hòa ô tô hiệu quả và triệt để cần xác định chính xác nguyên nhân điều hoà ô tô có mùi hôi. Tùy theo từng nguyên nhân mà mà đưa ra các cách xử lý khác nhau.

2.1. Vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô tại nhà

Vệ sinh tấm lọc gió điều hoà ô tô là cách thức thường được nhiều chuyên gia gợi ý. Chủ xe có thể tiến hành vệ sinh lọc gió cho điều hòa thông qua 3 bước sau:

  • Bước 1: Tiến hành tháo gỡ tấm lọc gió điều hoà ô tô ra ngoài, gõ nhẹ lọc gió xuống sàn để bụi bẩn, dị vật bám trên lọc rơi ra.
  • Bước 2: Sử dụng máy hút bụi hoặc xịt khí nén xịt trực tiếp vào các khe, nếp gấp của lọc gió để loại bỏ triệt để bụi bẩn. Người dùng cũng có thể dùng khăn giấy để lau sạch bụi. Lưu ý thao tác vệ sinh lọc gió phải thật nhẹ nhàng, tránh không làm rách, hỏng lọc gió.
  • Bước 3: Lắp đặt tấm lọc gió vào vị trí ban đầu. Trong quá trình tháo tấm lọc gió điều hòa ra làm sạch, người dùng cũng nên vệ sinh cả đường dẫn điều hòa để loại bỏ hoàn toàn yếu tố gây mùi. Nếu điều hoà ô tô tỏa mùi hôi do bị ẩm mốc, bụi bẩn nhẹ thì cách để khử mùi điều hòa xe ô tô khá đơn giản. Bạn chỉ cần mua dung dịch xịt vệ sinh ô tô chuyên dụng hoặc tự pha hộp hợp giấm trắng và nước và phun vào đường ống, hệ thống điều hòa để vệ sinh. Sau khi hoàn tất việc lau dọn, chủ xe nên mở cửa ô tô khoảng 5 phút cho thông thoáng, loại bỏ mùi bên trong khoang xe, thoát hơi điều hòa và giúp không khí được lưu chuyển.

Vệ sinh tấm lọc gió điều hoà ô tô là cách thức thường được nhiều chuyên gia gợi ý khi điều hòa ô tô có mùi hôi
Vệ sinh tấm lọc gió điều hoà ô tô là cách thức thường được nhiều chuyên gia gợi ý khi điều hòa ô tô có mùi hôi

2.2. Vệ sinh điều hoà tại cơ sở garage uy tín

Trong trường hợp dàn lạnh và đường ống điều hòa bị nấm mốc nặng hoặc hộp quạt gió bị mắc kẹt bởi xác động vật hoặc nhiễm nước tiểu động vật… thì nên đưa xe đến cơ sở garage uy tín để kiểm tra và khắc phục triệt để. Những thợ lành nghề sẽ thực hiện quy trình khử mùi vệ sinh cho toàn bộ hệ thống điều hoà bao gồm dàn lạnh, quạt gió, dàn nóng, hệ thống đường ống… rất chỉn chu và chuyên nghiệp.

2.3. Thay lọc gió cho điều hoà ô tô

Nếu lọc gió điều hoà bị bám bẩn quá nhiều, không thể tiếp tục hoạt động thì bạn nên chủ động thay mới dù chưa đến thời hạn thay lọc gió. Lọc gió mới, chất lượng tốt hơn sẽ giúp xe tránh bị mùi hôi khó chịu cũng như giúp hệ thống điều hoà hoạt động ổn định, năng suất hơn. Thay lọc gió không quá phức tạp, chủ xe cũng có thể tự thay lọc gió theo hướng dẫn các bước sau:

  • Bước 1: Mở hộc để đồ nằm bên ghế phụ và nhấn vào nút lẫy ở hai bên. Tiếp theo, nhấc hộc để đồ ra ngoài để có thể tiếp cận tới nắp đậy hộp lọc gió điều hoà nằm phía trong.
  • Bước 2: Mở nắp hộp lọc gió bằng cách nhấn vào lẫy nằm bên trái hoặc bên phải nắp hộp và lấy tấm lọc gió ra bên ngoài.
  • Bước 3: Thay tấm lọc mới, lưu ý trên tấm lọc gió điều hoà thường có mặt in chữ kèm theo mũi tên hướng dẫn, bạn cần đặt tấm lọc theo đúng chiều mũi tên này.
  • Bước 4: Lắp đặt lại nắp hộp lọc gió và trả hộc đựng đồ về vị trí cũ.

Nếu lọc gió điều hoà bị bám bẩn quá nhiều, không thể tiếp tục hoạt động thì bạn nên chủ động thay mới
Nếu lọc gió điều hoà bị bám bẩn quá nhiều, không thể tiếp tục hoạt động thì bạn nên chủ động thay mới

2.4. Vệ sinh nội thất bên trong khoang xe

Điều hoà ô tô có mùi hôi khó chịu cũng có thể do nội thất xe có mùi kém vệ sinh. Do đó để khử hoàn toàn mùi hôi thì chủ xe cũng nên vệ sinh nội thất xe, nhất là những khoang, kẽ, hốc nơi đồ rơi rớt dễ mắc kẹt và những khu vực nội thất gần điều hòa. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bình xịt vệ sinh chuyên dụng cho nội thất xe rất tiện lợi. Bạn có thể mua về và sử dụng với nội thất xe tại nhà.

Nếu các khu vực như thảm lót sàn, trần xe, bọc ghế khi kiểm tra bị ẩm mốc nặng, đã cũ kỹ, xuống cấp nặng thì nên thay mới.

Vệ sinh nội thất bên trong khoang xe là một cách xử lý mùi hôi khi sử dụng điều hòa ô tô
Vệ sinh nội thất bên trong khoang xe là một cách xử lý mùi hôi khi sử dụng điều hòa ô tô

Thảm lót sàn có thể chọn mua các loại thảm sàn PVC nguyên sinh của IMATS, cực dễ dàng vệ sinh hơn đồng thời ngăn ẩm mốc vượt trội. Bọc trần ô tô có thể chọn loại bọc trần 5D ít bám bẩn, ít ám mùi, đặc biệt là dễ vệ sinh hơn loại trần nỉ nguyên bản của xe. Để tránh cho ghế nỉ của xe bẩn và có mùi thì nên nâng cấp bọc da cho ghế xe.

3. Cách phòng tránh điều hoà ô tô có mùi hôi khó chịu

Để ngăn ngừa, phòng tránh tình trạng điều hoà ô tô bị mùi nên sử dụng điều hoà ô tô hợp lý, đúng cách. Đầu tiên là hãy rèn thói quen tắt máy lạnh, chuyển sang bật chế độ quạt gió từ 2 đến 3 phút trước khi tắt máy động cơ xe. Điều này sẽ giúp loại bỏ hơi nước đọng trong điều hòa, ngăn tình trạng tụ ẩm. Bên cạnh đó chủ xe nên chú ý thay lọc gió điều hoà, vệ sinh điều hòa định kỳ theo đúng hạn. Hạn chế hút thuốc lá hay ăn các thức ăn đồ uống nặng mùi trong khoang xe.

Thêm vào đó hãy chú ý chọn chế độ lấy gió sao cho phù hợp. Khi vừa lên xe nếu xe đang đóng kín cửa thời gian dài, hãy chọn điều hoà lấy gió từ bên ngoài để giúp không khí trong khoang xe thông thoáng hơn. Còn khi di chuyển qua khu vực nhiều khói bụi ô nhiễm, nặng mùi, bụi bẩn thì nên chọn chế độ lấy gió từ bên trong.

Hãy rèn thói quen tắt máy lạnh, chuyển sang bật chế độ quạt gió từ 2 đến 3 phút trước khi tắt máy động cơ xe
Hãy rèn thói quen tắt máy lạnh, chuyển sang bật chế độ quạt gió từ 2 đến 3 phút trước khi tắt máy động cơ xe

Tránh sử dụng các loại sản phẩm nước hoa ô tô, sáp thơm khử mùi kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường. Bởi các loại này không những không có tác dụng khử mùi mà còn có thể làm xe bị mùi nặng hơn, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người ngồi trên xe. Thay vào nên sử dụng tinh dầu tự nhiên, máy khử mùi chuyên dụng để thanh lọc không khí trong khoang xe.

4. Định kỳ bảo dưỡng điều hoà ô tô đúng cách 

Người dùng cần bảo dưỡng định kỳ điều hòa ô tô để phòng tránh hiện tượng tỏa mùi hôi từ điều hòa. Việc bảo dưỡng điều hoà ô tô không chỉ giúp giải quyết mà còn ngăn ngừa tình trạng gây mùi khó chịu. Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng còn đảm bảo các chức năng của điều hòa có thể hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ của hệ thống. 

Các nhà sản xuất khuyến cáo về việc sử dụng điều hòa đúng cách, người dùng nên tiến hành bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ hàng năm hoặc sau mỗi quãng đường di chuyển từ 20.000km đến 30.000km. Quy trình bảo dưỡng điều hòa ô tô bao gồm các hạng mục sau:

  • Kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió điều hoà: Kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió điều hoà sau mỗi quãng đường 5.000 – 10.000 km vận hành và thay thế lọc gió sau mỗi quãng đường 20.000 – 30.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng quạt gió dàn lạnh: Quạt gió dàn lạnh rất dễ bám bụi sau khi trải qua thời gian dài sử dụng. Quạt gió nên được kiểm tra và bảo dưỡng sau mỗi quãng đường 20.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng dàn lạnh: Dàn lạnh điều hòa nên được kiểm tra và bảo dưỡng sau mỗi quãng đường 20.000 km vận hành. Hiện nay, quá trình bảo dưỡng được tiếp cận và sử dụng phương pháp nội soi, đơn giản và tiện lợi hơn so với phương thức tháo lắp dàn lạnh truyền thống.
  • Kiểm tra dầu điều hòa: Dầu điều hoà nên được kiểm tra sau mỗi quãng đường 40.000 – 50.000 km vận hành và cần thiết được thay mới sau quãng đường 100.000 km vận hành.
  • Kiểm tra gas lạnh: Gas lạnh điều hoà nên được kiểm tra sau mỗi quãng đường 30.000 – 40.000 km vận hành và nên được thay thế sau quãng đường 100.000 km vận hành.

Các nhà sản xuất khuyến cáo về việc sử dụng điều hòa đúng cách, người dùng nên tiến hành bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ
Các nhà sản xuất khuyến cáo về việc sử dụng điều hòa đúng cách, người dùng nên tiến hành bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ

  • Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đường ống dẫn sau quãng đường 30.000 – 40.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng dàn nóng điều hòa: Dàn nóng điều hòa nên được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ sau mỗi quãng đường 20.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng lốc điều hoà: Lốc điều hoà (hay còn gọi là máy nén) nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi quãng đường 20.000 km.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng rơ le cảm ứng nhiệt: Rơ le cảm ứng nhiệt nhiệt nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi quãng đường 20.000 km vận hành.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng dây curoa: Bộ phận dây Curoa nên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sau mỗi quãng đường 20.000 km quãng đường và thay thế sau mỗi quãng đường 50.000 km di chuyển.

Điều hoà ô tô có vai trò quan trọng trong việc điều hòa, luân chuyển không khí trong khoang xe và cung cấp đủ oxy, mang lại sự dễ chịu cho người dùng. Trang bị kiến thức để nhận biết những nguyên nhân có thể khiến điều hoà ô tô có mùi hôi đồng thời nắm vững cách thức xử lý, bảo dưỡng hệ thống điều hoà giúp cho người dùng có thể chủ động giải quyết triệt để. Theo dõi IMATS để cập nhật những tin tức bổ ích nhất trong sử dụng và vận hành xe ô tô nhé!

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...