Giải đáp: Người mới mua xe nên mua xe Nhật hay xe Hàn

Đối với nhiều người mới có ý định mua xe ô tô, hẳn sẽ rất băn khoăn giữa nhiều phân khúc, chủng loại và nguồn gốc xe. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, phổ biến nhất là các xe ô tô sản xuất bởi hãng xe đến từ hai quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc. Ở bài viết này, IMATS sẽ cùng bạn đọc so sánh điểm chung, điểm riêng, ưu - nhược điểm của xe ô tô Nhật Bản và xe ô tô Hàn Quốc để trả lời cho câu hỏi: “Nên mua xe Nhật hay xe Hàn tốt hơn?”

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, phổ biến nhất là các xe ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, phổ biến nhất là các xe ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc

1. Đánh giá tổng quan về thị phần các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam

Tổng quan về thị phần các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam
Tổng quan về thị phần các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam

Thông qua biểu đồ trên, có thể nhận thấy, xe ô tô đến từ Nhật chiếm hơn phân nửa thị phần của toàn bộ thị trường. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi những hãng xe Nhật đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 1995 thuộc thế kỷ trước. Trong khi hãng KIA của Hàn Quốc vào đến Việt Nam năm 2000 và cho đến năm 2009, Tập đoàn Thành Công mới được phân phối chính thức các dòng xe thuộc hãng Hyundai. 

Xét về bề dày tiến trình phát triển ở Việt Nam, thì ưu thế đang nghiêng về các hãng xe Nhật. Nhưng chỉ điều đó chưa đủ để trả lời cho thắc mắc nên mua xe Nhật hay xe Hàn. Nói tới chất lượng sản phẩm sẽ còn phải xem xét trên nhiều khía cạnh.

2. So sánh tổng quan giữa xe Nhật và xe Hàn. Nên mua xe Nhật hay xe Hàn?

Chúng ta sẽ đi từng đặc điểm giống nhau và khác nhau nhất giữa ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ đó đưa ra câu trả lời nên mua xe Nhật hay xe Hàn.

2.1. Điểm giống nhau giữa xe Nhật và xe Hàn

Đa số khi nhắc đến xe ô tô từ các hãng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, mọi người đều đồng ý về những sự tương đồng nhất định. Điểm giống nhau đó là sự tiện nghi, kiểu dáng thiết kế, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên những điều này chỉ nằm ở mức tương đối bởi mỗi hãng hướng đến mục tiêu khác nhau với đối tượng khách hàng và thị trường hướng tới.

Có thể nói, điểm chung nhất của xe ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc chính là hướng đến trải nghiệm thoải mái và tiện nghi của khách hàng, đặt trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng lên hàng đầu.

Xe Nhật và xe Hàn đều hướng đến trải nghiệm thoải mái và tiện nghi của khách hàng, đặt trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng lên hàng đầu
Xe Nhật và xe Hàn đều hướng đến trải nghiệm thoải mái và tiện nghi của khách hàng, đặt trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng lên hàng đầu

2.2. Điểm khác biệt khi so sánh giữa xe Nhật và xe Hàn

  • Độ bền: Đa phần các dòng ô tô mang thương hiệu Nhật Bản đều được người tiêu dùng đánh giá rất cao về độ bền bỉ, khả năng giữ giá tốt khi bán lại. Điển hình tại thị trường Việt Nam chính là hai hãng Toyota và Honda. Nhiều năm qua, đánh trúng vào tâm lý cố hữu “ăn chắc mặc bền” của đa phần người tiêu dùng Việt Nam nên tại thị trường Việt Nam, những dòng xe ô tô mang thương hiệu Nhật Bản cực kỳ được ưa chuộng. Đặc biệt đối với những người có điều kiện kinh tế vừa phải và xem ô tô là một món tài sản lớn. Hầu hết những người mua xe lần đầu tiên đều được khuyến khích nên lựa chọn xe Nhật là vì vậy.

Trong khi đó, thua thiệt của xe ô tô Hàn Quốc so với xe ô tô Nhật Bản ở chỗ, ngành công nghiệp ô tô của xứ củ sâm xuất phát chậm hơn xứ hoa anh đào. Chính vì lẽ đó, giá trị thương hiệu của các hãng Hàn Quốc thường bị đánh giá thấp hơn. Khi nhắc đến xe ô tô Hàn Quốc thì phần đông người tiêu dùng đều nhận định có độ bền không thể so bằng xe Nhật Bản.

Xe Nhật luôn khiến dân tình ngả mũ thán phục vì độ bền bỉ vượt thời gian
Xe Nhật luôn khiến dân tình ngả mũ thán phục vì độ bền bỉ vượt thời gian

Thực tế cũng phản ánh tương quan xe Nhật và xe Hàn, khi trong cùng một phân khúc, cùng một dòng xe ô tô nhưng sau vài năm qua sử dụng, xe Hàn bị rớt giá nhiều hơn, trong khi xe Nhật vẫn duy trì giá rất tốt. Không phải ngẫu nhiên mà xe ô tô Nhật Bản lại luôn luôn có giá trị bán lại cao hơn so với ô tô Hàn Quốc. Những người dày dạn kinh nghiệm trong sửa chữa, sử dụng ô tô cho biết: Ô tô Nhật Bản bền bỉ hơn ô tô Hàn Quốc ở các yếu tố về kỹ thuật, thay sửa trang thiết bị và các chi tiết hao mòn. Điều này được giải thích là do xe Hàn thường trang bị nhiều chi tiết hơn và có độ bền của vật liệu sản xuất thấp hơn. Người tiêu dùng luôn đưa ra những lựa chọn phản ánh công bằng, khách quan và trung thực nhất về chất lượng của sản phẩm.

Xe Hàn thường trang bị nhiều chi tiết hơn và có độ bền của vật liệu sản xuất thấp hơn
Xe Hàn thường trang bị nhiều chi tiết hơn và có độ bền của vật liệu sản xuất thấp hơn

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, “của bền do người”, mức độ hao mòn, xuống cấp của xe còn chịu ảnh hưởng của cách sử dụng, địa hình di chuyển thường xuyên của mỗi người chủ xe. 

  • Động cơ, khả năng vận hành: Để đánh giá về độ bền bỉ của động cơ giữa các dòng xe Nhật và xe Hàn thì ưu thế nghiêng về ô tô Nhật Bản nhưng ô tô Hàn Quốc lại cân bằng thế trận khi nhỉnh hơn về sức mạnh động cơ. Với momen xoắn trên 1000 tua/s, xe ô tô Hàn mang tới khả năng tăng tốc ấn tượng hơn so với xe Nhật. Nhưng hệ quả cũng chính là mức tiêu hao nhiên liệu cũng từ đó tăng theo. Vì lý do này, mà nhiều người cho rằng: xe Hàn hao tốn xăng hơn xe Nhật. Nhiều người dùng còn cho biết: vô lăng của ô tô Hàn Quốc nhẹ hơn, nhưng tổng thể đầm và chắc hơn. Trong khi đó, xe Nhật nặng hơn nhưng lại phân định rõ với từng dòng xe. Dòng xe dành cho gia đình sẽ cho người lái về cảm giác lái tuy “nhàm chán” nhưng êm ái và cách âm tốt, ngược lại dòng xe thể thao mang tới cảm giác lái thích thú nhưng thường ồn.

    Nhờ hệ thống động cơ được trang bị, xe ô tô Hàn mang tới khả năng tăng tốc ấn tượng hơn so với xe Nhật
    Nhờ hệ thống động cơ được trang bị, xe ô tô Hàn mang tới khả năng tăng tốc ấn tượng hơn so với xe Nhật

  • Kiểu dáng thiết kế: Về thiết kế ngoại thất và nội thất giữa xe Nhật và xe Hàn, có thể thấy thiết kế của xe Hàn chiếm ưu thế. Với thiết kế mang hơi hướm phong cách Châu Âu, các đường viền và đường gân xe 3D chìm nổi, ô tô Hàn mang đến cảm giác mạnh mẽ hơn, tạo được điểm nhấn đối với khách hàng. Trái lại, thiết kế xe Nhật Bản có phần hơi cầu toàn, khuôn khổ, khi qua các năm hầu như không có gì đổi mới gây ấn tượng. Có thể thấy rằng các hãng xe Hàn đang dần phát triển về ngoại hình và nội thất bắt mắt trẻ trung, cùng các trang bị hiện đại cho sản phẩm của mình để nâng cao giá trị cạnh tranh trong mắt người dùng.

    Thiết kế ngoại thất và nội thất xe Hàn ấn tượng hơn hẳn so với xe Nhật
    Thiết kế ngoại thất và nội thất xe Hàn ấn tượng hơn hẳn so với xe Nhật

  • Giá bán: Trong các tiêu chí đánh giá “nên mua xe Nhật hay xe Hàn” tất nhiên không thể thiếu yếu tố giá thành. Những mẫu xe đến từ các hãng xe Hàn Quốc được trang bị hệ thống tiện nghi và đảm bảo an toàn nổi bật hơn so với các đối thủ thuộc cùng phân khúc. Hiện nay, giá thành trung bình của xe ô tô Nhật và Hàn đang nằm ở mức tương đương nhau, không có nhiều chênh lệch. Tuy nhiên, nếu xem xét về mức giá cũng như giá trị lâu dài của xe khiến cho người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng bỏ ra để mua một xế hộp về, vẫn có rất nhiều người sẽ chọn xe Nhật Bản. Đơn giản vì bộ phận người tiêu dùng này tại Việt Nam sử dụng xe cho các mục đích thiết thực cho cuộc sống, cần chú trọng nhiều vào độ bền bỉ, tính tiết kiệm lâu dài. Với danh tiếng, chất lượng đã được khẳng định và củng cố vững chãi qua hàng chục năm tại thị trường này, các hãng xe Nhật Bản tạo nên sự tin cậy cực kỳ cao. Không chỉ có vậy, xe Nhật còn đi kèm chất lượng phục vụ tốt, rất được lòng khách hàng.

    Giá bán cũng là một yếu tố quan trọng để cân nhắc nên mua xe Nhật hay xe Hàn
    Giá bán cũng là một yếu tố quan trọng để cân nhắc nên mua xe Nhật hay xe Hàn

Tuy nhiên, xe ô tô Hàn cũng ngày càng biết cách ưu ái người tiêu dùng, bạn có thể tự động bổ sung hoặc bỏ bớt đi các chi tiết nội thất của xe, đây là điểm cộng của xe Hàn. Chính vì thế, giá thành của xe Hàn phụ thuộc vào cách thực chọn lựa và bố trí nội thất của chủ xe.

2.3. Người tiêu dùng nên mua xe Nhật hay xe Hàn

Nhìn bao quát về doanh số của xe Hàn Quốc và xe Nhật Bản trong những năm trở lại đây thì có thể thấy, cuộc chiến xe Nhật – xe Hàn đã không còn quá chênh lệch. Xe ô tô Nhật nay đã không còn giữ vị thế áp đảo như giai đoạn trước đây. Ví dụ, nhiều năm liền Hyundai i10 vẫn là mẫu xe ô tô có doanh số bán hàng cao nhất ở thị trường Việt Nam mà ngay cả “vua doanh số” Toyota Vios cũng phải nhường bước.

Trong phân khúc xe ô tô hạng A, mặc dù Suzuki Celerio đã gia nhập thị trường với thời gian được gần một năm, cùng với đó còn có cả Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage... nhưng nhiều năm qua, Hyundai Grand i10 và KIA Morning vẫn chiếm phần lớn thị phần. Đây đều là những mẫu xe ô tô cỡ nhỏ đến từ Hàn Quốc. Điều này có thể lý giải bởi vì xe Hàn rẻ hơn, nhiều “đồ chơi” thú vị hơn, trẻ trung và hợp thị hiếu hơn. Khi kinh tế đi lên, có những người trẻ hơn đủ khả năng mua xe ô tô, những khách hàng này có quan điểm mua xe để phục vụ, hưởng thụ những trải nghiệm năng động và mới lạ.

Nhờ tính trẻ trung, thú vị, khá nhiều người trẻ nghiêng về phía xe Hàn khi đứng trước câu hỏi nên mua xe Nhật hay xe Hàn
Nhờ tính trẻ trung, thú vị, khá nhiều người trẻ nghiêng về phía xe Hàn khi đứng trước câu hỏi nên mua xe Nhật hay xe Hàn

Lật lại thực tế khi cân nhắc xe Nhật và xe Hàn, nếu như trong phân khúc A, xe Hàn Quốc được nhiều khách hàng chọn để sở hữu thì trong phân khúc B, từ lâu nay vẫn chưa có mẫu xe Hàn nào vượt mặt được “tượng đài” mang tên Toyota Vios.

Trong phân khúc ô tô hạng C, người tiêu dùng ưa chuộng những chiếc xe bền, có khả năng giữ giá cao để khi bán lại không quá mất giá vẫn luôn chọn các mẫu xe đến từ Nhật Bản. Mặc dù luôn bị ý kiến là nghèo nàn, đơn điệu về trang thiết bị, không theo kịp xu thế trong khi giá bán khá chát nhưng Altis vẫn góp mặt trong Top 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất hàng tháng của VAMA một cách khá thường xuyên, trong khi đó Civic vẫn luôn duy trì được doanh số bán khá ổn định.

Trong phân khúc hạng C, xe Nhật vẫn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng hơn
Trong phân khúc hạng C, xe Nhật vẫn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng hơn

Một số mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc thuộc phân khúc C cũng khá hấp dẫn người tiêu dùng trong thời gian gần đây nhờ thiết kế trẻ trung, trang bị thú vị, giá thành mềm hơn, tiêu biểu như là Hyundai Elantra hoặc KIA Cerato.

Bước lên phân khúc ô tô hạng D, Toyota Camry vẫn luôn là “tượng đài” không suy chuyển trong lòng khách hàng Việt Nam, kế tiếp chính là Mazda 6. Ở phân khúc xe này, mặc cho xe Hàn vẫn có KIA Optima sở hữu thiết kế đẹp, nhiều trang bị an toàn nhưng vẫn chưa vượt mặt được hai đại diện đến từ Nhật. Khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu vẫn luôn luôn ưu ái, ưa chuộng thương hiệu Nhật hơn, và đó chính là lý do dẫn đến sự lép vế của thương hiệu Hàn trong phân khúc hạng D.

Toyota Camry vẫn là một tượng đài vững chãi trong phân khúc xe hạng D tại Việt Nam
Toyota Camry vẫn là một tượng đài vững chãi trong phân khúc xe hạng D tại Việt Nam

Tóm lại, với những đối tượng khách hàng năng động, trẻ tuổi, ưa thích tìm tòi và thử thách sự mới lạ, thiết kế đẹp mắt, thì những dòng xe có xuất xứ từ xứ sở kim chi như KIA, hoặc Hyundai chính là sự lựa chọn thích hợp. Mặt khác, ô tô Nhật Bản sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cho những khách hàng luôn chú trọng đề cao giá trị thương hiệu, kiên định với tâm lý “ăn chắc mặc bền” và có ý muốn bán lại xe sau khi trải qua một thời gian sử dụng. Khi ô tô vẫn còn là một tài sản lớn đối với phần động người tiêu dùng Việt Nam thì những những thương hiệu nổi tiếng về độ bền bỉ, vững vàng đến từ Nhật vẫn chiếm phần nhiều hơn.

Ô tô Nhật Bản sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cho những khách hàng luôn chú trọng tính bền bỉ, tiết kiệm

Ô tô Nhật Bản sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cho những khách hàng luôn chú trọng tính bền bỉ, tiết kiệm

Mỗi hãng xe có các chiến lược kinh doanh riêng. Và mỗi dòng xe được sản xuất, tung ra thị trường nhằm hướng đến phục vụ một hoặc một vài nhóm khách hàng nhất định. Cân nhắc để đưa ra quyết định lựa chọn chiếc xe nào phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: điều kiện tài chính, sở thích, nhu cầu sử dụng xe,... của mỗi người. Hy vọng bài viết với những so sánh, đánh giá mà IMATS vừa tổng hợp và chia sẻ đã cung cấp cho bạn quyết định được vấn đề nên mua xe Nhật hay xe Hàn. Theo dõi IMATS để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới, thú vị về xe ô tô nhé!

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...