Hình Phạt Dành Cho Lỗi Quay Đầu Xe Ô Tô Là Gì?

Lỗi quay đầu xe ô tô là hành động khi người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông trên đường bộ đổi hướng di chuyển của xe theo hướng ngược lại so với hướng đi của những xe khác đang di chuyển cùng chiều nhưng khi quay đầu đã làm trái quy định pháp luật. Trên thực tế cho thấy, không phải bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu người lái xe cũng có thể quay đầu xe khi đang di chuyển mà luôn có quy tắc cần phải tuân theo. Người lái xe bắt buộc phải tuân thủ theo những biển chỉ dẫn quay xe và chỉ được quay xe ở những nơi được cho phép. Điều này để đảm bảo trật tự an ninh giao thông và bảo vệ an toàn cho mình và tất cả những người xung quanh.

Không phải bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu người lái xe cũng có thể quay đầu xe khi đang di chuyển
Không phải bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu người lái xe cũng có thể quay đầu xe khi đang di chuyển

1. Xe quay đầu ở nơi nào sẽ không mắc lỗi quay đầu xe ô tô?

Lỗi quay đầu xe ô tô sai quy định không chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ mà nghiêm trọng hơn, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của những người khác cũng đang tham gia giao thông. Đây là lỗi phổ biến, rất hay bắt gặp ở những người tham gia giao thông. Lỗi quay đầu xe ô tô có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây những tình huống phát sinh bất ngờ cho những xe khác cũng đang lưu thông trên đường lúc đó.

Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008, xe ô tô chỉ được phép quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và ở nơi có biển báo cho phép xe quay đầu. Xe ô tô không được phép quay đầu ở những phần đường dành riêng cho người đi bộ qua đường, đầu cầu, trên cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường cao tốc, trong hầm đường bộ, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường dốc, đường hẹp, đoạn đường cong mà tầm nhìn bị che khuất.

Xe ô tô chỉ được phép quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và ở nơi có biển báo cho phép xe quay đầu
Xe ô tô chỉ được phép quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và ở nơi có biển báo cho phép xe quay đầu

2. Các mức phạt dành cho lỗi quay đầu xe ô tô

Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008, khoản 3 và khoản 4 điều 15 đã quy định rõ các trường hợp được phép quay đầu xe. Những người điều khiển xe ô tô phải lưu ý việc đảm bảo an toàn trên đường và đặc biệt là phải tuân thủ đúng luật. Chiếu theo điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP 9, đã được sửa đổi từ nghị định 123/2021/NĐ-CP, áp dụng mức xử phạt người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự như xe ô tô khi mắc những lỗi quay đầu xe không đúng nơi quy định cụ thể như sau:

• Theo điểm i và điểm k, khoản 2: Lỗi quay đầu xe không đúng theo quy định trong khu dân cư và quay đầu xe tại những phần đường dành cho người đi bộ qua đường, cầu vượt, hầm, đầu cầu (ngoại trừ những trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này đã có bố trí nơi quay đầu xe), sẽ bị phạt từ 400.000 tới 600.000 đồng.

Người lái điều khiển ô tô quay đầu xe tại những phần đường dành cho người đi bộ qua đường, cầu vượt, hầm, đầu cầu là mắc lỗi quay đầu xe ô tô
Người lái điều khiển ô tô quay đầu xe tại những phần đường dành cho người đi bộ qua đường, cầu vượt, hầm, đầu cầu là mắc lỗi quay đầu xe ô tô

• Khoản 3 điểm k được sửa đổi bởi điều a khoản 3 Điều 2 trong nghị định 123/2021/NĐ-CP): Lỗi quay đầu xe ở những nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đoạn đường sắt; quay đầu xe ở nơi đường chật hẹp, đường dốc hoặc đoạn đường cong có tầm nhìn bị che khuất, tại nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe” sẽ bị phạt tiền trong mức từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

• Khoản 4 điểm d và điểm i được sửa đổi bởi điểm d khoản 34 điểm 2 trong nghị định 123/2021/NĐ-CP: Lỗi quay đầu xe trái với quy định gây ra ùn tắc giao thông và quay đầu xe trong hầm đường bộ không đúng với quy định đề ra sẽ bị phạt trong mức từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm luật quay đầu cũng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

• Theo điểm a và d, khoản 7 (đã được sửa đổi bởi điểm d khoản 3 điều 2 trong nghị định 123/2021/NĐ-CP: Lỗi quay đầu xe trên đoạn đường cao tốc và quay đầu xe không đúng với những quy định gây ra tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền trong mức từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Và đồng thời người vi phạm lỗi cũng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Lỗi quay đầu xe ô tô trái với quy định gây ra ùn tắc giao thông đề ra sẽ bị phạt trong mức từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng
Lỗi quay đầu xe trái ô tô với quy định gây ra ùn tắc giao thông đề ra sẽ bị phạt trong mức từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng

3. Một số biển báo cấm quay đầu xe ô tô phải biết khi tham gia giao thông

Để quay đầu xe văn minh đúng theo quy định pháp luật thì bạn cần đọc được biển báo, hiểu được nội dung những biển báo, đặc biệt là một số biển báo cấm quay đầu xe. Biển báo cấm quay đầu xe sẽ mang dạng hình tròn, nền trắng và viền đỏ, cùng với vạch kẻ từ góc trái sang góc phải. Trên biển báo đó có tín hiệu không cho xe quay đầu. Trong vài trường hợp thì biển báo sẽ hiển thị cụ thể hình ảnh của các phương tiện góc bên phải. Các phương tiện phải nắm rõ các biển báo cấm rẽ trái có được phép quay đầu xe hay không theo từng dạng biển báo.

3.1. Khi gặp biển báo cấm rẽ có được phép quay đầu xe không?

Nhiều người còn nhầm lẫn giữa biển báo cấm rẽ trái và biển báo cấm quay đầu xe. Theo quy chuẩn cũ, thì việc cấm rẽ trái cũng đồng nghĩa với việc cấm luôn quay đầu xe. Nhưng vào năm 2016 thì quy định này đã được sửa đổi, quy chuẩn 41 mới do Bộ TT vận tải ban hành có hiệu lực từ 1/11/2016 đã quy định, biển cấm rẽ trái không còn giá trị cấm quay đầu xe. Cụ thể, tại các vị trí trục đường giao nhau thì phải được đặt một biển cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải, có hướng mũi tên chỉ, và biển báo này không có hiệu lực cấm quay đầu xe.

Biển cấm rẽ trái dành riêng cho ô tô quy định tại Quy chuẩn 41/2016 cũng không tồn tại yêu cầu “cấm ô tô rẽ trái thì cấm luôn quay đầu.”

Biển cấm rẽ trái không còn giá trị cấm quay đầu xe
Biển cấm rẽ trái không còn giá trị cấm quay đầu xe

Việc cấm quay đầu xe đã được bổ sung thông tin cụ thể như sau:

• Cấm tài xế quay đầu xe và rẽ phải 

• Cấm tài xế quay đầu xe và  rẽ trái

• Cấm xe ô tô rẽ trái và quay đầu xe

• Cấm xe ô tô rẽ phải và quay đầu xe

Các biển báo cũng được bổ sung theo nội dung tương ứng để thuận tiện cho các xe ô tô trong việc lưu thông trên đường.

3.2 Cấm tất cả các phương tiện quay đầu xe dưới biển 124a: 

Biển báo có biểu tượng chữ U, có hướng mũi tên đi xuống chỉ vào hướng muốn rẽ và có đường gạch chéo. Mũi tên trên biển báo rẽ hướng sang trái hoặc phải được gạch chéo với mục đích cấm các loại xe cơ giới quay đầu để tránh trường hợp nguy điểm, trừ những phương tiện được ưu tiên theo quy định mới có thể quay đầu như xe cứu thương, xe cứu hỏa,...

3.3 Cấm quay đầu xe ô tô bằng biển báo 124b:

Đây là biển báo biểu tượng chữ U, có hướng mũi tên chỉ về hướng quay đầu và có đường gạch chéo. Biển áp dụng cho xe ô tô nhằm cấm các phương tiện quay đầu trừ trường hợp những phương tiện được ưu tiên.

Xe ô tô không được quay đầu khi thấy biển 124a hoặc 124b
Xe ô tô không được quay đầu khi thấy biển 124a hoặc 124b

3.4 Cấm tất cả các phương tiện rẽ trái và quay đầu bằng biển báo 124c:

Đây là biển báo mang biểu tượng 2 mũi tên chỉ hướng sang trái và quay đầu bị gạch chéo sẽ được đặt trên đường để truyền đạt nội dung cấm các phương tiện rẽ trái hoặc quay đầu.

3.5 Cấm các phương tiện rẽ phải và quay đầu bằng biển báo 124d:

Biển mang biểu tượng 2 mũi tên chỉ 2 hướng là sang phải và quay đầu bị gạch chiếu được đặt trên đường với mục đích cấm quay đầu và rẽ phải.

3.6 Cấm ô tô được rẽ trái và quay đầu bằng biển báo 124e:

Cũng giống như biển P.124c, biển này gồm có 2 mũi tên chỉ sang trái và quay đầu cũng bị gạch chéo nhưng chỉ cấm ô tô còn xe máy vẫn đi bình thường.

Một số biển báo có nội dung cấm quay đầu xe ô tô
Một số biển báo có nội dung cấm quay đầu xe ô tô​ 

3.7 Cấm quay đầu xe ô tô và cấm rẽ phải bằng biển báo 124f: 

Tương tự biển P.124d, có 2 mũi tên chỉ sang phải và quay đầu bị gạch chéo, được đặt ở góc đường nhưng chỉ cấm ô tô rẽ và quay đầu, không cấm xe máy và các xe khác. 

 

Bài viết của chúng tôi đã tổng hợp và đưa ra những quy định cụ thể về lỗi quay đầu xe ô tô. Đi kèm theo đó là các mức phạt theo mức độ lỗi đã được quy định. Để đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh khi tham gia giao thông, hãy tìm hiểu thật kỹ và thành thạo những quy định của pháp luật về những lỗi vi phạm, đặc biệt là những lỗi phổ biến có thể mắc phải khi lưu thông trên đường. Chúc bạn tham gia giao thông an toàn và thông minh.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...