Kinh Nghiệm Lái Xe Ban Đêm Cực Kỳ Hữu Ích Cho Các Tay Lái

Dựa trên thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy: Số vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm (khoảng thời gian từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng) cao hơn từ 2 đến 3 lần so với ban ngày. Điều này cho thấy, việc lái xe khi trời tối tiềm tàng nhiều nguy cơ hơn, đòi hỏi các tay lái phải dày dặn kinh nghiệm và tỉnh táo, cẩn trọng hơn. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các kinh nghiệm lái xe ban đêm an toàn, cùng tìm hiểu ngay!

Việc lái xe khi trời tối tiềm tàng nhiều nguy cơ hơn, đòi hỏi các tay lái phải dày dặn kinh nghiệm và tỉnh táo
Việc lái xe khi trời tối tiềm tàng nhiều nguy cơ hơn, đòi hỏi các tay lái phải dày dặn kinh nghiệm và tỉnh táo

1. Nâng cao cảnh giác và tập trung lên mức tối đa khi lái xe ban đêm

Nếu như điều khiển phương tiện giao thông vào ban ngày cần tỉnh táo và tập trung để di chuyển an toàn nơi có mật độ xe lưu thông nhiều, thì lái xe khi trời tối còn cần phải tập trung và cảnh giác cao hơn nữa.

1.1. Hãy bật đèn xe khi lái xe ban đêm

Khi tối trời, hầu như các phương tiện tham gia giao thông sẽ bật đèn chiếu ban đêm, tuy nhiên không phải là tất cả. Theo nguyên tắc chung, nếu tài xế cảm thấy trời đang tối dần và tầm nhìn bắt đầu trở nên hạn chế thì hãy bật ngay đèn xe. Mặc dù có thể bạn vẫn có khả năng quan sát trong giai đoạn này, nhưng việc bật đèn xe còn giúp cho những người lái xe khác có thể dễ dàng nhìn thấy xe bạn hơn. Nhất là khi xe của bạn di chuyển ngược hướng mặt trời lặn, các xe hướng đối diện sẽ dễ dàng quan sát và xử lý hơn khi bạn bật đèn xe.

Hãy bật đèn xe khi lái xe ban đêm
Hãy bật đèn xe khi lái xe ban đêm

1.2. Duy trì vận tốc an toàn, không lái xe quá nhanh

Trên thực tế, điều khiển phương tiện di chuyển ban đêm thường có tầm nhìn thấp hơn nhiều so với ban ngày, kể cả trên những cao tốc có bố trí cường độ ánh sáng tốt. Chính vì thế, người lái xe sẽ mất nhiều thời gian hơn để quan sát và đưa ra cách xử lý với các mối nguy hiểm tiềm ẩn như các chướng ngại vật khuất tầm nhìn hay người/ loài vật băng qua đường. Người lái xe cần duy trì một tốc độ vừa phải, không lái xe quá nhanh để bạn có thời gian nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm bất chợt.

Các yếu tố rủi ro bất ngờ xảy ra trên đường là ngoài tầm kiểm soát, tuy nhiên bạn có thể kiểm soát được việc lái xe của mình, tạo ra nhiều thời gian hơn để phản ứng và xử lý bất cứ vấn đề nào gặp phải. Một cách di chuyển dễ dàng và khôn ngoan nhất là lái xe chậm hơn, để đảm bảo rằng bạn có thể dừng lại hoặc đánh lái tránh ngay khi thấy vật cản trong khoảng cách được chiếu sáng bởi đèn pha ngay phía trước đầu xe bạn.

Người lái xe cần duy trì một tốc độ vừa phải, không lái xe quá nhanh để bạn có thời gian nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm bất chợt
Người lái xe cần duy trì một tốc độ vừa phải, không lái xe quá nhanh để bạn có thời gian nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm bất chợt 

Một nguyên tắc nhỏ dành cho các tài xế phải lái xe ban đêm là: "Giới hạn tốc độ ghi trên các biển báo là tốc độ cao nhất phương tiện lưu thông có thể đạt được mà không bị phạt - nhưng đó không phải là tốc độ đảm bảo an toàn." Hãy luôn luôn lái xe chậm hơn tốc độ cho phép nếu bạn lái xe ban đêm trong tình trạng bị hạn chế tầm nhìn, đặc biệt nếu bạn đi vòng qua một góc cua hoặc lái xe qua đỉnh đồi, nơi tầm nhìn của bạn gần như bị che khuất hoàn toàn.

1. 3. Cảnh giác với các tay lái có dấu hiệu say rượu và mệt mỏi 

Theo thống kê, tính từ 15/12/2021 đến nay, cả nước xảy ra 350 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do sử dụng rượu bia, làm chết 214 người, bị thương 268 người. Thời điểm xảy ra các tai nạn giao thông liên quan đến tài xế sử dụng rượu, bia thường vào buổi tối.

Trạng thái say xỉn hoặc mệt mỏi dẫn đến việc mơ màng, buồn ngủ, phản ứng trì trệ sẽ khiến việc mất kiểm soát phương tiện, dẫn đến việc người lái xe có thể chạy quá tốc độ hay chạy lấn đường. Nếu cảm thấy có dấu hiệu tài xế đang điều khiển phương tiện trong trạng thái bất thường, bạn nên di chuyển chậm vào bên lề đường và chừa một khoảng trống an toàn đủ rộng nhường cho họ nếu họ có ý định vượt qua.

Cảnh giác với các tay lái có dấu hiệu say rượu và mệt mỏi
Cảnh giác với các tay lái có dấu hiệu say rượu và mệt mỏi

Đặc biệt lưu ý, những ngày cuối tuần thường là thời gian của các buổi tụ họp, vui chơi nên tỉ lệ các tay lái say xỉn sẽ cao hơn so với các ngày trong tuần. Nhất là trong các ngày lễ, vì thế bạn nên hạn chế lái xe ban đêm trong những khoảng thời gian này. Nếu buộc phải lái xe ban đêm trong dịp lễ, cuối tuần, hãy đề cao cảnh giác và luôn cẩn trọng trong mọi tình huống.

1. 4. Nghỉ giải lao khi có thể, tránh lái xe khi cơ thể quá mệt mỏi

 

Việc lái xe một quãng đường dài, đặc biệt là lái xe ban đêm sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể uể oải, buồn ngủ và có thể gây ra nhiều rủi ro bất ngờ. Nếu bắt đầu cảm thấy mình không đủ tỉnh táo và minh mẫn, hãy tìm một trạm dừng chân gần nhất để nghỉ ngơi và thư giãn trong một khoảng thời gian, sau đó lấy lại sự tập trung trước khi quay trở lại đường. Bạn cũng có thể nghe nhạc, nghe radio trên xe, hoặc nói chuyện phiếm nếu có người đồng hành để giữ tinh thần tỉnh táo, đỡ mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe ban đêm. Tuy nhiên không nên quá sa đà để tránh tình huống xao nhãng, mất tập trung khi đang điều khiển tay lái.

Khi dừng lại nghỉ ngơi, không nên đậu xe ở lề đường và ngủ ngay trên xe. Ban đêm là thời gian hoạt động của nhiều kẻ có dã tâm, nhất là ở những khu vực ngoại ô hay hoang vắng, bạn có thể rơi vào những nguy hiểm tiềm ẩn khác. Vì vậy, hãy chọn một trạm dừng chân đủ an toàn để thư giãn, nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình.

Khi dừng lại nghỉ ngơi, không nên đậu xe ở lề đường và ngủ ngay trên xe mà chọn trạm dừng chân để nghỉ ngơi
Khi dừng lại nghỉ ngơi, không nên đậu xe ở lề đường và ngủ ngay trên xe mà chọn trạm dừng chân để nghỉ ngơi

1. 5. Cảnh giác khi thấy các biển cảnh báo động vật

 

Những khu vực ngoại ô và nông thôn hay xảy ra việc động vật băng qua đường vào ban đêm, điều này tạo ra nhiều mối nguy hiểm. Việc di chuyển với tốc độ cao trên những đoạn đường không có đèn chiếu sáng hay trong thời tiết bất lợi sẽ rất khó để quan sát và phản ứng khi các con vật bất chợt băng qua đường trước mặt bạn. Hãy cẩn trọng khi đi qua các vùng nông thôn, vùng đồi núi hoang dã hay những nơi có đặt biển báo động vật để đảm bảo an toàn.

Hãy cẩn trọng khi đi qua các vùng nông thôn, vùng đồi núi hoang dã hay những nơi có đặt biển báo động vật
Hãy cẩn trọng khi đi qua các vùng nông thôn, vùng đồi núi hoang dã hay những nơi có đặt biển báo động vật

1. 6. Luôn luôn chú ý quan sát

 

Vào ban đêm, sự đồng điệu của không gian yên tĩnh trong khoang xe và sự tĩnh lặng của bầu không khí bên ngoài có thể tạo ra trạng thái thư giãn, dẫn đến việc xao nhãng, mất tập trung và điều này có khả năng sẽ đưa bạn vào trạng thái nguy hiểm. Vì thế hãy cảnh giác, tỉnh táo và chú ý quan sát trong mọi trường hợp.

Người lái xe không được buông lỏng cảnh giác, hãy liên tục xem xét phía trước và hai bên đường khi cần thiết để chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ. Hãy nhớ kiểm tra gương chiếu thường xuyên để nhận biết không gian xung quanh bạn.

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hiện đầy đủ những biện pháp bảo vệ sự an toàn trước và trong khi lái xe như điều chỉnh chỗ ngồi và gương chiếu, thắt đai an toàn theo đúng quy định, kiểm tra lại đèn tín hiệu của xe, đặt điện thoại ở vị trí có thể dễ dàng quan sát khi cần thiết.

Người lái xe không được buông lỏng cảnh giác, hãy liên tục xem xét phía trước và hai bên đường khi cần thiết
Người lái xe không được buông lỏng cảnh giác, hãy liên tục xem xét phía trước và hai bên đường khi cần thiết

2. Cải thiện và duy trì tầm quan sát tốt để có thể lái xe ban đêm an toàn 

Lái xe ban đêm sẽ gặp nhiều hạn chế và bất lợi về khả năng quan sát hơn lái xe vào ban ngày. Người lái xe cần thực hiện các cách để có thể cải thiện và duy trì tầm quan sát tốt nhất cho mình.

2. 1. Giữ đèn pha kính chắn gió và gương trong trạng thái tốt nhất 

Đèn pha của bạn là bộ phận quan trọng nhất của bạn khi lái xe ban đêm. Hãy giữ cho đèn pha của bạn luôn sạch sẽ để có thể chiếu sáng tốt nhất, bằng cách lau chùi chúng thường xuyên. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên kiểm tra khả năng hoạt động của đèn, hãy thay ngay khi phát hiện chúng bị cháy. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải giữ kính chắn gió gương và kính cửa sổ của mình sạch sẽ nhất có thể. Hãy vệ sinh chúng bằng các loại khăn chất liệu vải mềm có sợi nhỏ.

Giữ đèn pha kính chắn gió và gương trong trạng thái tốt nhất để có thể lái xe ban đêm an toàn
Giữ đèn pha kính chắn gió và gương trong trạng thái tốt nhất để có thể lái xe ban đêm an toàn

2. 2. Sử dụng các loại đèn trên xe hợp lý

Các loại đèn khác nhau được trang bị tùy vào mục đích cũng như tùy vào các trường hợp sử dụng khác nhau.

- Đèn pha có cường độ ánh sáng lớn, đặt ở đầu xe có mục đích giúp cho người lái xe quan sát phía trước được xa và dễ dàng hơn. Tuy nhiên đèn pha có thể sẽ gây bất lợi cho xe đi từ hướng đối diện, khiến tầm nhìn từ phía kia bị chói, khó quan sát gây ra nhiều nguy hiểm, vì vậy cần sử dụng đèn pha phù hợp, theo quy định.

Khi điều khiển xe trên đường cao tốc có dải phân cách cao, lái xe được phép sử dụng đèn pha để hỗ trợ tầm nhìn hiệu quả nhất.

Đèn pha xe ô tô
Đèn pha xe ô tô

- Đèn cốt có công dụng soi rõ các chướng ngại vật trong khoảng cách gần đầu xe, khoảng từ 3-5m. Đèn cốt sử dụng với xe di chuyển không quá nhanh, xe đi trong đô thị đông dân cư bởi chúng giúp tụ giáp ánh sáng và bám đường tốt hơn. Tuy nhiên không sử dụng đèn cốt khi di chuyển nhanh vì khi đó đèn không thể chiếu được xa, khiến cho người lái bị hạn chế tầm nhìn.
 

- Đèn sương mù có ánh sáng vàng và được lắp đặt dưới gầm của ô tô, loại đèn này hỗ trợ đắc lực cho tài xế trong môi trường có nhiều sương mù.

 

Việc thành thạo chuyển đổi giữa sử dụng đèn pha và đèn cốt là rất quan trọng, hãy đảm bảo chuyển đổi một cách hợp lý để đảm bảo tầm nhìn đồng thời tránh gây ảnh hưởng đến các xe đi ngược chiều khác. Khi điều khiển xe trên đoạn đường quốc lộ không có dải phân cách thì nên sử dụng đèn pha và nhớ chuyển về đèn cốt khi phát hiện xe đi ngược chiều. Tuy nhiên, nếu tài xế phải chạy đường xa trong thời gian dài thì hãy chuyển về đèn cốt để giảm căng thẳng cho mắt. Khi lái xe vào ban đêm mà cần vượt xe cùng chiều, hãy nháy đèn pha để xin đường.

 Việc thành thạo chuyển đổi giữa sử dụng đèn pha và đèn cốt khi lái xe ban đêm là rất quan trọng
Việc thành thạo chuyển đổi giữa sử dụng đèn pha và đèn cốt khi lái xe ban đêm là rất quan trọng

2. 3. Căn chỉnh đèn pha khi cần thiết 

Đôi khi đèn pha của xe được đặt gần mặt đất hơn so với mức cần thiết hoặc không được căn chỉnh đối xứng. Nếu đèn pha của bạn đang không được chiếu sáng đúng cách, khiến bạn cảm thấy khó khăn khi quan sát vào ban đêm dù đã bật đèn pha thì hãy cân nhắc điều chỉnh. Việc căn chỉnh này được thực hiện nhanh chóng và chi phí cũng hoàn toàn hợp lý.

  Căn chỉnh đèn pha khi cần thiết nếu đèn của bạn đang không chiếu sáng đúng cách
Căn chỉnh đèn pha khi cần thiết nếu đèn của bạn đang không chiếu sáng đúng cách

2.4. Người lái xe phải đeo kính nên sử dụng lớp chống phản chiếu

 

Nếu người lái xe có tật về mắt, cần phải đeo kính khi lái xe mới có thể nhìn rõ thì nên sử dụng cho kính mắt thêm một lớp chống phản chiếu. Vì các loại đèn xe có thể làm cho người đeo kính bị chói, nhòe mắt, gây hạn chế tầm nhìn trong một khoảng thời gian. Để đảm bảo lái xe ban đêm an toàn, bạn hãy thử dùng một bộ kính có lớp phủ phản chiếu hoặc đeo kính áp tròng.

Người lái xe phải đeo kính nên sử dụng lớp chống phản chiếu
Người lái xe phải đeo kính nên sử dụng lớp chống phản chiếu

 

Mỗi hành trình đều có khả năng phát sinh các tình huống bất ngờ, khó lường trước, đặc biệt là khi lái xe ban đêm. Để đảm bảo an toàn trong những chuyến xe đêm, người lái xe cần tuân thủ kỹ năng đảm bảo an toàn cho việc lái xe ban đêm. Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ các kinh nghiệm lái xe ban đêm an toàn. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích tới bạn đọc.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...