Kinh nghiệm xử lý kính ô tô bị mờ khi đi trời mưa, sương mù

Khi lái xe trời mưa, thường có hiện tượng kính ô tô bị mờ làm giảm khả năng quan sát của người lái xe, gây nguy cơ mất an toàn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và những mẹo hay giúp khắc phục tình trạng này nhé!

1. Nguyên nhân khiến kính ô tô bị mờ khi đi trời mưa, sương mù

Kính ô tô bị mờ là hiện tượng phổ biến khi lái xe trời mưa. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phương tiện. Lượng hơi nước ấm bay lên, tiếp xúc với bề mặt kính lạnh đọng lại tạo thành các hạt sương mờ li ti dạng gây cản trở tầm nhìn của người lái. Việc xử lý hiện tượng kính bị mờ khi lái xe trời mưa không quá khó. Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp người lái lấy lại tầm quan sát và có thể tự tin di chuyển trong điều kiện bất lợi như mưa hay sương mù.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng kính ô tô bị mờ là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phương tiện
Nguyên nhân gây ra hiện tượng kính ô tô bị mờ là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phương tiện

2. Các cách xử lý kính ô tô bị mờ khi lái xe trời mưa và sương mù

Để khắc phục tình trạng kính, gương xe ô tô bị mờ một cách hiệu quả, người lái có thể thực hiện các cách như cân bằng nhiệt, bật chế độ quạt gió, sử dụng hệ thống điều hòa hoặc khởi động tính năng sấy kính xe.

1.1. Hạ kính xe để cân bằng nhiệt độ

Hạ kính xe là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện mà lại đạt hiệu quả cao, được nhiều người lái xe nghĩ đến đầu tiên khi kính xe bị mờ trong điều kiện trời mưa. Nếu hạ cửa kính xe xuống, không khí giữa trong và ngoài xe lưu thông dễ dàng hơn, nhiệt độ không còn chênh lệch mà trở về trạng thái cân bằng, giúp giảm đáng kể tình trạng kính ô tô bị mờ.

Tuy nhiên người lái xe chỉ nên áp dụng trong trường hợp khi thời tiết ngoài trời mưa nhỏ hoặc thời tiết bên ngoài không quá lạnh. Khi mở kính xe, tài xế cũng cần quan sát, tránh không để nước mưa hắt vào làm ảnh hưởng tới nội thất, phụ kiện cũng như sức khỏe của người ngồi trong xe.

Hạ kính xe là giải pháp đơn giản cho tính trạng kính ô tô bị mờ
Hạ kính xe là giải pháp đơn giản cho tính trạng kính ô tô bị mờ

1.2. Sử dụng hệ thống điều hòa của xe để giảm mờ kính

Ngoài công dụng làm mát, điều hòa không khí trong xe, hệ thống điều hòa cũng là “bảo bối” lợi hại giúp khắc phục tình trạng mờ kính hiệu quả. Tài xế nên bật điều hòa chế độ gió to và điều chỉnh hướng gió hất lên kính. Sau khi kính đã bớt mờ đáng kể, người lái xe có thể điều chỉnh hướng gió hất về phía cabin. 

Lưu ý khi sử dụng điều hòa xe ô tô, người lái nên chọn chế độ lấy gió từ bên trong bởi luồng gió ngoài sẽ mang theo hơi nước khiến cho kính xe càng mờ hơn. Mặc dù vậy, biện pháp này sẽ phần nào bị hạn chế nếu như trên kính chắn gió hoặc kính chiếu hậu của xe đã xuất hiện rất nhiều hơi nước.

Lưu ý khi sử dụng điều hòa xe ô tô, người lái nên chọn chế độ lấy gió từ bên trong
Lưu ý khi sử dụng điều hòa xe ô tô, người lái nên chọn chế độ lấy gió từ bên trong

1.3. Bật quạt gió ở chế độ lấy gió từ bên ngoài

Nếu như bật quạt gió mà chỉ để chế độ lấy gió từ bên trong mà không lấy thêm không khí mới từ bên ngoài thì chỉ giúp tuần hoàn lượng không khí chứa hơi ẩm đã nằm sẵn bên trong khoang cabin. Vì lẽ đó, hơi ẩm không thể được thay thế và thoát ra bên ngoài khiến kính ô tô bị mờ do hấp hơi nhiều hơn. Để kính xe bớt mờ, cải thiện tầm quan sát thì người lái nên chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.

Quạt gió ở chế độ lấy gió từ bên ngoài có chức năng hút không khí ngoài trời vào bên trong cabin, đem lại sự cân bằng về nhiệt độ trong - ngoài. Biện pháp này sẽ không đạt được hiệu quả cao như mong đợi nếu trên kính chắn gió hoặc kính chiếu hậu của xe đã xuất hiện rất nhiều hơi nước.

Bật quạt gió gió chế độ lấy gió từ bên ngoài
Bật quạt gió gió chế độ lấy gió từ bên ngoài

1.4. Sử dụng hệ thống sấy kính

Hệ thống sấy kính ô tô là thiết bị cần thiết để trả lại mặt kính xe trong suốt giúp cho việc quan sát trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn khi xe đi trong trời mưa, sương mù. Hiện nay, hầu hết những dòng xe được lưu hành trên thị trường đều trang bị đầy đủ các hệ thống sấy kính trước và sau. Những dòng ô tô đời cũ có thể chưa có nhưng chủ xe vẫn có thể độ thêm hệ thống này mà không làm ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ hoặc kết cấu vốn có của xe.

Nút bấm điều khiển hệ thống sưởi kính chắn gió trước và sau được đặt ở trung tâm của bảng điều khiển, vị trí nằm ngay gần với hệ thống điều hòa của ô tô. Khi kích hoạt, hệ thống sẽ hoạt động sấy khô bề mặt kính xe và đảm bảo tầm quan sát tốt nhất cho người lái. Hiệu quả của hệ thống sấy kính để xử lý kính ô tô bị mờ sẽ cao hơn khi người dùng kết hợp bật điều hòa lạnh. 

Một lưu ý khi sử dụng chức năng sấy kính là người lái cần đóng cửa kín, vì nếu có khe hở nhỏ thôi thì hệ thống sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn.

Khi sử dụng chức năng sấy kính, người lái cần đảm bảo đã đóng cửa kín
Khi sử dụng chức năng sấy kính, người lái cần đảm bảo đã đóng cửa kín

1.5. Sử dụng các đồ dùng có chức năng chống bám nước

Nếu như gặp thời tiết mưa lớn và kéo dài hoặc sương mù dày đặc lâu tan, các cách xử lý kính ô tô bị mờ thông thường có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn. Khi đó, người lái xe nên tìm tới các vật dụng có chức năng chống bám đọng nước như miếng dán nano, sáp nến, phun dung dịch nano,... nhằm hạn chế tình trạng mờ kính xe.

  • Phun dung dịch nano lên bề mặt kính xe: Dung dịch nano được tạo thành từ những hạt siêu vi có kích thước cỡ nanomet, giúp bảo vệ kính xe tránh khỏi bụi bẩn, trầy xước và hỗ trợ giảm bớt hoạt động cho cần gạt nước.

    Phun dung dịch nano lên bề mặt kính xe
    Phun dung dịch nano lên bề mặt kính xe

  • Miếng dán công nghệ nano: Miếng dán này thường sử dụng để dán vào 2 gương chiếu hậu, có tác dụng hỗ trợ chống bám nước và đảm bảo tầm quan sát phía sau cho người điều khiển xe.

    Sử dụng miếng dán nano là một cách xử lý kính ô tô bị mờ
    Sử dụng miếng dán nano là một cách xử lý kính ô tô bị mờ

  • Sáp nến: Có công dụng tạo ra lớp trơ, giúp bảo vệ và chống dính nước cho bề mặt kính và gương xe. Người dùng cần rửa sạch và lau khô kính xe trước khi bôi sáp nến, sau đó dùng khăn lau tán đều bề mặt đã sử dụng sáp.

3. Những kinh nghiệm để lái xe trời mưa, sương mù đảm bảo an toàn

Bên cạnh những giải pháp và mẹo xử lý kính ô tô bị mờ khi lái xe trong điều kiện trời mưa, sương mù thì người điều khiển ô tô cũng cần trang bị các kỹ năng lái xe an toàn, hạn chế những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

3.1. Đảm bảo khoảng cách an toàn với các xe đang cùng lưu thông

Lái xe trong điều kiện trời mưa, sương mù, đường trơn trượt khiến tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế rất nhiều. Vì thế, người điều khiển lưu ý tuyệt đối không được đi quá sát phương tiện chạy phía trước. Việc đảm bảo khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái dễ dàng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra nếu xe phía trên báo rẽ hay phanh gấp, dừng đột ngột. 

Thêm vào đó, người lái xe cũng không nên chạy quá gần hoặc lái xe song song với các phương tiện có tải trọng lớn. Bởi trong điều kiện ngoại cảnh bất lợi, người điều khiển xe dễ bị hạn chế khả năng quan sát bởi nước đọng trên kính, nước mưa rơi từ trên và nước từ mặt đường do những xe lớn bắn lên kính lái.

Người điều khiển lưu ý tuyệt đối không được đi quá sát phương tiện chạy phía trước mà phải đàm bảo khoảng cách an toàn
Người điều khiển lưu ý tuyệt đối không được đi quá sát phương tiện chạy phía trước mà phải đảm bảo khoảng cách an toàn

Chưa hết, người lái cũng không di chuyển quá sát các khu vực vỉa hè vì nơi đây thường bố trí những hố ga, rãnh thoát nước. Khi trời mưa to, đường ngập úng, các hố ga, rãnh thoát nước dễ bị trôi mất nắp, gây ra nguy hiểm bất ngờ cho người và các phương tiện đi lại.

3.2. Điều khiển xe với tốc độ phù hợp, không lái quá nhanh

Khi trời mưa, khả năng quan sát và xử lý những tình huống khó lường phát sinh đột ngột của người lái bị hạn chế. Vì thế, để có thể lưu thông an toàn, người điều khiển cần bình tĩnh, quan sát kỹ và di chuyển với tốc độ vừa phải để tránh những va chạm không đáng có. 

Ngoài ra, chủ xe không nên sử dụng tới hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) trong điều kiện di chuyển trên đường ướt, trơn trượt. Hệ thống này sẽ có thể tự động tăng tốc khiến người lái mất kiểm soát khi lốp xe lấy lại độ ma sát, bám đường.

Chủ xe nên điều khiển xe với tốc độ phù hợp, không lái quá nhanh
Chủ xe nên điều khiển xe với tốc độ phù hợp, không lái quá nhanh

3.3. Bật các chế độ đèn thích hợp với điều kiện ngoại cảnh

Sử dụng đèn sương mù cung cấp ánh sáng vàng khi di chuyển dưới thời tiết mưa giúp người lái nâng cao khả năng quan sát và mở rộng tầm nhìn. Các loại đèn sương mù phổ biến được trang bị cho xe ô tô hiện nay thường là dạng đèn halogen/ đèn LED. Tuy nhiên, chủ xe cũng nên sử dụng loại đèn chiếu phù hợp để tránh gây chói mắt cho các phương tiện đi ngược chiều. Thậm chí nếu như trời mưa quá lớn và mọi biện pháp khắc phục tình trạng kính ô tô bị mờ đều không đem lại hiệu quả, bạn nên đỗ xe tấp vào lề, tránh các chỗ hố ga và nắp cống. Sau đó bật cảnh báo nguy hiểm và kiên nhẫn chờ cho đến khi mưa tạnh mới đi tiếp để đảm bảo an toàn.

Luôn bật đèn sương mù, đèn pha chiếu gần khi lái xe đi dưới trời mưa
Luôn bật đèn sương mù, đèn pha chiếu gần khi lái xe đi dưới trời mưa

Trên đây, IMATS đã tổng hợp lại những kinh nghiệm xử lý kính ô tô bị mờ khi lái xe trời mưa, sương mù giúp cho người lái xe duy trì tầm quan sát tốt. Thêm vào đó, người lái cũng cần trang bị những kỹ năng lái xe vững vàng, phản ứng nhanh nhạy để đảm bảo di chuyển an toàn trong những hình thái thời tiết bất lợi.

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...