Lái Xe Ô Tô Trên Cao Tốc - Kinh Nghiệm Quý Không Thể Bỏ Qua

Cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam ngày càng phát triển, kèm theo đó là mạng lưới đường cao tốc tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Các tuyến đường cao tốc có vai trò góp phần gia tăng kết nối giữa các tỉnh thành, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc, nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu kỹ năng và kinh nghiệm xử lý lái xe ô tô cao tốc. Bên cạnh tuân thủ đúng luật giao thông thì việc trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức… là những điều quan trọng để giúp các tay lái có thể lái xe an toàn trên đường cao tốc.

Trên thực tế có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc
Trên thực tế có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc

1. Kinh nghiệm để lái xe ô tô trên cao tốc đúng cách

Trước hết, cùng tìm hiểu cách lái xe ô tô trên cao tốc đúng là như thế nào.

1.1. Lựa chọn đúng, phù hợp làn đường mà xe sẽ chạy

Nhiều tay lái mới thường chưa thành thạo việc chọn làn đường cho xe ô tô trên cao tốc. Muốn biết xe của mình chọn làn đường nào mới đúng thì căn cứ vào loại xe, tốc độ xe và trình độ của người cầm lái. Mỗi làn đường sẽ có các ưu nhược điểm khác nhau. Trong trường hợp không quy định loại xe, nếu cao tốc có 4 làn đường thì thông thường 2 làn bên trái nằm sát tim đường sẽ là làn đường đồng tốc (có tốc độ quy định giống nhau), làn đường ở giữa quy định tốc độ thấp hơn, làn đường còn lại nằm phía trong cùng là làn đường dừng khẩn cấp.

Khi lái xe ô tô trên cao tốc, tài xế cần lựa chọn đúng, phù hợp làn đường mà xe sẽ chạy
Khi lái xe ô tô trên cao tốc, tài xế cần lựa chọn đúng, phù hợp làn đường mà xe sẽ chạy

  • Đối với 2 làn nằm sát tim đường: Đây là 2 làn đường mà xe ô tô được phép chạy với tốc độ cao bởi đường này có tầm quan sát tốt và chỉ cần căn theo một bên đường để di chuyển. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô trên cao tốc, đây là 2 làn đường chạy dễ nhất nếu tài xế đã có kỹ năng lái xe nhất định. Tuy nhiên 2 làn đường này cũng có nhược điểm là dễ bị bấm còi xin vượt nếu như xe không duy trì chạy ở tốc độ cao.

  • Đối với làn đường ở giữa: Làn đường này có ưu điểm là xe có thể chạy tốc độ cao nhất trong các làn cao tốc, tầm quan sát tốt. Tuy nhiên khi di chuyển ở làn đường này bạn phải liên tục quan sát hai bên. Điều này khá khó với những tay lái mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu để bị chệch tay lái hay chạy chệch làn thì sẽ rất nguy hiểm.

  • Đối với làn đường tốc độ thấp: thông thường, làn đường này dành cho các loại xe ô tô có trọng tải lớn như xe tải, xe container chở đồ nặng phải di chuyển tốc độ chậm. Làn đường này có ưu điểm là xe có thể chạy chậm hơn, dễ căn đường, chỉ cần căn theo một bên.

Những tay lái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô trên cao tốc thường chọn làn ngoài cùng bên trái, sát với tim đường. Bất kỳ ai khi lái xe cũng đều phải trải qua giai đoạn làm quen bước đầu và sau đó mới có thể từ từ nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm. Do đó theo các hướng dẫn lái xe ô tô trên cao tốc, hãy căn cứ theo điều kiện, tình hình mà linh hoạt lựa chọn làn đường phù hợp.

Dựa theo các hướng dẫn lái xe ô tô trên cao tốc, hãy căn cứ theo điều kiện, tình hình mà linh hoạt lựa chọn làn đường phù hợp
Dựa theo các hướng dẫn lái xe ô tô trên cao tốc, hãy căn cứ theo điều kiện, tình hình mà linh hoạt lựa chọn làn đường phù hợp

1.2. Lái xe theo đúng tốc độ chỉ dẫn trên cao tốc

Trên đường cao tốc luôn được lắp đặt hệ thống biển báo tốc độ, biển chỉ dẫn cho các tay lái. Tùy theo tình hình thực tế của đường cao tốc mà mỗi đoạn đường sẽ có những biển chỉ dẫn, thông báo khác nhau. Thông qua các biển báo này, người lái sẽ biết được đường được chia thành mấy làn, phân chia thế nào, tốc độ quy định của mỗi làn đường ra sao…

Riêng quy định về tốc độ xe sẽ có giới hạn tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu. Biển báo giới hạn tốc độ tối đa trên đường cao tốc mang màu màu trắng, viền đỏ, chữ đen. Biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu là biển màu xanh, chữ trắng. Tốc độ tối đa trên cao tốc không được vượt quá 120 km/h. Tốc độ tối thiểu trên cao tốc thường khoảng 50 – 60 km/h.

Khi lái xe ô tô trên cao tốc, người lái xe cần theo dõi các biển báo chỉ dẫn, nhất là biển báo giới hạn tốc độ để chạy đúng tốc độ quy định ở làn đường của mình, đảm bảo an toàn giao thông. Xe chạy trên cao tốc quá chậm cũng rất nguy hiểm.

Người lái xe cần theo dõi các biển báo chỉ dẫn, nhất là biển báo giới hạn tốc độ để chạy đúng tốc độ quy định
Người lái xe cần theo dõi các biển báo chỉ dẫn, nhất là biển báo giới hạn tốc độ để chạy đúng tốc độ quy định

1.3. Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cùng lưu thông trên cao tốc

Một lưu ý lái xe an toàn trên đường cao tốc mà bạn phải ghi nhớ đó là luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác. Bởi điều này sẽ giúp người lái đủ thời gian để có thể xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra, tránh va chạm, nhất là các vụ va chạm liên hoàn giữa các xe.

Trên đường cao tốc cũng có các biển báo quy định cự ly tối thiểu giữa hai xe. Khi gặp biển báo này, bạn phải chú ý duy trì khoảng cách bằng hoặc lớn hơn trị số ghi trên biển báo, không được thấp hơn. Theo quy định, trong điều kiện đường khô ráo bình thường, khoảng cách an toàn chung được áp dụng là:

  • Xe chạy trên cao tốc với tốc độ 60 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa mỗi xe là 35 m

  • Xe chạy tốc độ với tốc độ từ 60 đến dưới 80 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa mỗi xe là 55 m

  • Xe chạy với tốc độ từ 80 đến dưới 100 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa mỗi xe là 70 m

  • Xe chạy tốc độ với 100 đến dưới 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa mỗi xe là 100 m

Trong các trường hợp đặc biệt khiến người lái điều khiển xe với tốc độ dưới 60 km/h thì cần chủ động điều chỉnh khoảng cách phù hợp. Khoảng cách này sẽ tùy thuộc theo mật độ phương tiện lưu thông, tình hình giao thông thực tế trên cao tốc lúc đó.

Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cùng lưu thông khi lái xe ô tô trên cao tốc
Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cùng lưu thông khi lái xe ô tô trên cao tốc

Lái xe ô tô trên cao tốc gặp các thời tiết bất lợi khiến cho tầm nhìn hạn chế, điều kiện đường sá kém như khi trời mưa, lái xe trời sương mù, lái xe trên đường trơn trượt… thì khoảng cách an toàn càng nên lớn hơn mức tối thiểu.

2. Kinh nghiệm chuyển làn, đổi hướng an toàn khi lái xe ô tô trên đường cao tốc

Khi muốn chuyển làn, đổi hướng trên cao tốc, người lái cần có thời gian quan sát, chuẩn bị và lưu ý một số vấn đề khác đi kèm.

2.1. Cần quan sát tình hình xung quanh trước khi chuyển làn trên cao tốc

Khi lái xe ô tô trên cao tốc, tài xế chỉ được chuyển làn ở những đoạn đường cho phép xe chuyển làn. Trước khi chuyển làn, người lái xe cần quan sát xung quanh để nắm rõ tình hình, nếu thấy đủ điều kiện thì bật đèn xi nhan báo hiệu xin chuyển làn cho các xe phía sau, rồi thực hiện chuyển làn. Khi chuyển sang làn đường mới, tốc độ xe của bạn sẽ tùy vào tình hình thực tế và phải đúng với quy định của làn đó.

Cần quan sát tình hình xung quanh trước khi chuyển làn trên cao tốc
Cần quan sát tình hình xung quanh trước khi chuyển làn trên cao tốc

2.2. Không chuyển làn đường liên tiếp

Một nguyên tắc tiếp theo dành cho các lái xe trên đường cao tốc là không được chuyển làn liên tiếp. Chuyển làn liên tiếp cực kỳ nguy hiểm vì sẽ làm người lái và các lái xe khác khó kiểm soát được tình hình, nhất là ở làn chuyển tốc độ cao. Nếu muốn chuyển nhiều làn đường hãy thực hiện tuần tự chuyển từng làn một, sau khi ổn định ở một làn thì mới tiến hành chuyển sang làn kế tiếp.

2.3. Không chuyển làn đường ở gần điểm rẽ

Không nên chuyển làn đường khi xe đến gần điểm rẽ. Vì khi gần đến các điểm rẽ sẽ có nhiều xe cùng chuyển hướng vào đường rẽ đó, tình hình giao thông sẽ phức tạp hơn. Nếu tài xế không có ý định rẽ thì nên hạn chế chuyển làn gần khu vực rẽ.

Thiếu ý thức và kỹ năng khi chạy xe trên cao tốc có thể gây những tình huống cực kỳ nguy hiểm
Thiếu ý thức và kỹ năng khi chạy xe trên cao tốc có thể gây những tình huống cực kỳ nguy hiểm

2.4. Nếu muốn đổi hướng rẽ hãy chuẩn bị sẵn sàng từ sớm

Nếu có ý định đổi hướng vào đường rẽ để xuống cao tốc hãy chuẩn bị sẵn sàng từ sớm. Theo kỹ năng lái xe ô tô trên đường cao tốc, khoảng cách an toàn trước điểm rẽ là 1km, thời gian chuyển là từ 3 đến 5 phút. Khi muốn đổi hướng vào đường rẽ hãy đổi hướng ở làn ngoài cùng bên phải, không đổi ở các làn giữa hay làn ngoài cùng bên trái. Đổi hướng ở các làn giữa, làn ngoài cùng bên trái là vi phạm nguyên tắc chuyển nhiều làn liên tiếp, rất dễ gây nguy hiểm.

Trong trường hợp nếu không đủ thời gian để đổi hướng hoặc không đảm bảo khoảng cách, không đảm bảo an toàn để chuyển hướng thì hãy tiếp tục di chuyển và chờ đường rẽ tiếp theo. Tuyệt đối không được chuyển hướng lấp lửng, thiếu dứt khoát.

3. Kỹ năng vượt xe trên đường cao tốc

Trước khi vượt xe cần quan sát kỹ các xe chạy bên cạnh. Chỉ vượt khi đủ điều kiện. Có hai dạng vượt xe trên cao tốc là vượt khác làn và vượt cùng làn. Dù vượt dạng nào cũng cần quan sát kỹ. Trước khi vượt cần bật xi nhan hay đá phá để báo hiệu cho xe phía trước.

Trước khi vượt xe cần quan sát kỹ tình hình xung quanh
Trước khi vượt xe cần quan sát kỹ tình hình xung quanh

3.1. Kinh nghiệm vượt xe khác làn trên cao tốc

Khi điều khiển ô tô trên đường cao tốc, nếu muốn vượt xe khác làn, người lái nên chạy xe đến vị trí mà xe của mình lọt vào gương chiếu hậu của xe đi đằng trước. Sau đó hãy bấm còi, nháy đèn pha để ra tín hiệu xin vượt cho người lái xe phía trước biết.

 

Tiếp tục theo dõi tình hình, nếu xin vượt mà không thấy tín hiệu hồi đáp từ xe phía trước thì bạn hãy đạp ga chạy xe lên ngang với xe phía trước để quan sát. Nếu thấy đường thông thoáng và không có vấn đề gì thì tiếp tục tăng tốc để vượt qua.

Khi điều khiển ô tô trên đường cao tốc, nếu muốn vượt xe khác làn, người lái nên chạy xe đến vị trí mà xe của mình lọt vào gương chiếu hậu của xe đi đằng trước
Khi điều khiển ô tô trên đường cao tốc, nếu muốn vượt xe khác làn, người lái nên chạy xe đến vị trí mà xe của mình lọt vào gương chiếu hậu của xe đi đằng trước

Còn nếu thấy họ bật xi nhan theo hướng làn của mình thì có thể có vấn đề bất thường phía trước hoặc họ đưa ra tín hiệu sắp chuyển làn. Khi này hãy giảm tốc độ xe để theo dõi tình hình.

3.2. Kinh nghiệm vượt xe cùng làn trên cao tốc

Khi vượt xe cùng làn cũng cần đưa ra tín hiệu bằng còi (nháy pha) kết hợp bật đèn xi nhan. Nếu thấy xe đằng trước bật đèn xi nhan, nghĩa là họ muốn báo hiệu rằng phía trước đang có vấn đề gì đó hoặc họ chuẩn bị chuyển sang làn đường khác. Khi này hãy giảm tốc độ và tiếp tục theo dõi tình hình.

Nếu báo tín hiệu xin vượt mà xe đằng trước không có tín hiệu gì thì hãy chuyển sang làn đường bên cạnh. Sau khi đã chuyển làn thì áp dụng kỹ thuật vượt xe khác làn đường như trên. Khi chạy ở làn đường bên cạnh, hãy tăng tốc đến khi tạo được khoảng cách an toàn, tức là khi quan sát được xe phía sau nằm gọn trong gương thì mới nhập về làn đường cũ.

4. Cách điều khiển xe nhập làn cao tốc đúng cách

Lái xe ô tô nhập làn cao tốc sai quy định thì khả năng tai nạn va chạm phương tiện là rất cao. Do đó cần thật thận trọng khi nhập làn đường cao tốc. Sau đây là các bước để nhập làn cao tốc an toàn:

Bước 1: Bật đèn xi nhan của xe

Trước khi lái xe lên đường cao tốc, cần bật đèn xi nhan để ra tín hiệu và xin đường.

Bước 2: Tăng tốc cùng vận tốc của xe khác

Ở những lối vào cao tốc thường được bố trí một làn đường để xe ô tô tăng tốc chuẩn bị nhập làn lên cao tốc. Khi tiến vào làn đường này hãy chú ý quan sát tình hình các xe phía sau ở làn cao tốc. Nếu thấy có một dòng xe đang liên tục chạy ở làn đường mà người lái muốn nhập vào thì hãy kiên nhẫn chờ đợi. Bởi khi đi vào từ đường nhánh thì xe của bạn sẽ không được ưu tiên. Những xe khác có quyền nhường hoặc có thể không nhường đường. Do đó hãy chú ý, thận trọng quan sát để tìm khoảng trống.

Lái xe ô tô nhập làn cao tốc sai quy định thì khả năng tai nạn va chạm phương tiện là rất cao
Lái xe ô tô nhập làn cao tốc sai quy định thì khả năng tai nạn va chạm phương tiện là rất cao

Bước 3: Tìm một khoảng trống an toàn và nhập làn

Khi tìm được khoảng trống hãy tăng tốc xe và tiến hành nhập làn với tốc độ xe cùng với tốc độ của những xe khác.

Khi nhập làn cao tốc cần lưu ý thao tác gọn gàng. dứt khoát không lấp lửng, không được nhập làn một cách đột ngột, thiếu quan sát hoặc không phát tín hiệu báo trước. Ngoài ra người lái nên hạn chế dừng ở làn tăng tốc nhập làn. Nếu lượng xe lưu thông quá đông, không tìm được khoảng trống thì hãy di chuyển với tốc độ an toàn để chờ đợi.

5. Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có quy tắc gì phải biết?

Làn đường dành cho xe dừng khẩn cấp trên cao tốc là làn đường ngoài cùng bên phải. Đây thường là hẹp hơn những làn đường khác và tách biệt riêng bằng một vạch liền. Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có tác dụng dành cho những xe gặp sự cố bất ngờ có thể tấp vào và đỗ lại để chờ xe cứu hộ mà không ảnh hưởng đến việc lưu thông những xe khác. Khi điều khiển ô tô trên cao tốc, không được tự ý lái xe vào làn dừng khẩn cấp.

Khi điều khiển ô tô trên cao tốc, không được tự ý lái xe vào làn dừng khẩn cấp
Khi điều khiển ô tô trên cao tốc, không được tự ý lái xe vào làn dừng khẩn cấp

Khi xe gặp tình huống khẩn cấp và người lái xe muốn dừng vào làn khẩn cấp thì trước tiên cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Tiếp theo quan sát tình hình các xe di chuyển phía sau, tuần tự chuyển từng làn đường một cho đến khi tới được làn dừng khẩn cấp. Tuyệt đối không được chuyển làn liên tiếp để vào làn đường khẩn cấp.

Tuy nhiên khi đã dừng xe ở làn đường khẩn cấp, vẫn phải bật đèn cảnh báo để thông báo cho các xe khác, nhất là khi lái xe ô tô ban đêm. Lưu ý hãy đánh vô lăng về bên phải để đề phòng trường hợp có xe khác đâm vào xe bạn, xe sẽ lao ra phía ngoài thay vì lao ngược vào cao tốc. Cuối cùng là kéo phanh tay rồi liên hệ đến đơn vị cứu hộ gần nhất. Bạn có thể tìm được các biển in số điện thoại dịch vụ trên các cao tốc. Ngoài ra bạn cũng có thể tra cứu số điện thoại của dịch vụ cứu hộ đường cao tốc trên mạng.

Lưu ý hãy đánh vô lăng về bên phải để đề phòng trường hợp có xe khác đâm vào xe bạn, xe sẽ lao ra phía ngoài thay vì lao ngược vào cao tốc
Lưu ý hãy đánh vô lăng về bên phải để đề phòng trường hợp có xe khác đâm vào xe bạn, xe sẽ lao ra phía ngoài thay vì lao ngược vào cao tốc

Trong trường hợp xe không gặp bất kỳ tình huống khẩn cấp nào, tuyệt đối không được chạy vào hay tự ý dừng đỗ ở làn khẩn cấp, và cũng không vượt xe khác ở làn đường này.

6. Những điều quan trọng cần lưu ý khi điều khiển ô tô trên cao tốc

Khi điều khiển ô tô trên cao tốc, người cầm lái cần lưu ý:

  • Không được tự ý dừng, đỗ xe trên cao tốc ngoài trừ trường hợp xe gặp sự cố bất ngờ ngoài ý muốn.

  • Không quay được đầu xe ngay trên đường cao tốc.

  • Không đi ngược chiều với các xe khác trên đường cao tốc.

  • Không điều khiển lùi xe trên đường cao tốc.

  • Hạn chế lái xe ở khoảng cách gần với xe lớn như xe tải, xe container, xe khách… vì dễ lọt vào điểm mù những xe này, rất nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm.

    Không được tự ý lùi xe khi điều khiển ô tô trên cao tốc
    Không được tự ý lùi xe khi điều khiển ô tô trên cao tốc

7. Các mức phạt áp dụng cho lỗi lái xe trên đường cao tốc

Căn cứ theo quy định tại Điều 5, 6, 8, 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì mức xử phạt áp dụng đối với người điều khiển ô tô vi phạm quy tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc như sau:

Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 1 đến 3 tháng với các lỗi sau:

  • Lỗi không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra khỏi cao tốc

  • Lỗi dừng xe ở làn đường dừng xe khẩn cấp hoặc lề đường cao tốc

  • Lỗi chuyển làn đường không đúng nơi quy định hoặc không ra tín hiệu báo trước khi chạy trên cao tốc

  • Lỗi không tuân thủ quy định giữ khoảng cách an toàn với các xe chạy phía trước trên cao tốc

    Lỗi không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra khỏi cao tốc có thể bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng
    Lỗi không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra khỏi cao tốc có thể bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng

Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng, hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 2 đến 4 tháng với các lỗi sau:

  • Lỗi dừng đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định

  • Lỗi không có tín hiệu thông báo trước khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định

  • Lỗi quay đầu xe trên đường cao tốc

Phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng, hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 5 đến 7 tháng với các lỗi sau:

  • Lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc (trừ những xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định)

  • Lỗi đi lùi xe trên cao tốc (trừ những xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo đúng quy định)

    Lỗi đi lùi xe trên cao tốc có thể bị phạt từ 16 đến 18 triệu đồng
    Lỗi đi lùi xe trên cao tốc có thể bị phạt từ 16 đến 18 triệu đồng

Như vậy, trên đây là những kinh nghiệm lái xe ô tô trên cao tốc mà không tay lái nào có thể bỏ qua. Bất kỳ tài xế nào cũng cần phải nằm lòng, thành thạo các kỹ năng lái xe cao tốc và xử lý tình huống trên cao tốc vì an toàn giao thông và vì tính mạng của mọi người. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn và chúc bạn có những chuyến đi an toàn và vui vẻ !!!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...