Tác dụng của lọc xăng ô tô là gì? Cách bảo dưỡng lọc xăng

Lọc xăng ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành cũng như tính lâu bền của động cơ ô tô. Nếu lọc xăng xe ô tô bị bẩn, tắc cặn sẽ khiến động cơ của xe yếu, khó khởi động, hay giật cục, dễ chết máy,… Vì vậy, các chủ xe cần phải để ý vệ sinh và thay lọc xăng của ô tô định kỳ để đảm bảo lọc xăng hoạt động hiệu quả nhất.

Nếu lọc xăng xe ô tô bị bẩn, tắc cặn sẽ khiến động cơ của xe yếu, khó khởi động, hay giật cục, dễ chết máy,…
Nếu lọc xăng xe ô tô bị bẩn, tắc cặn sẽ khiến động cơ của xe yếu, khó khởi động, hay giật cục, dễ chết máy,…

1. Lọc xăng ô tô là gì? Lọc xăng có tác dụng gì đối với xe ô tô?

Lọc xăng ô tô (có tên tiếng Anh là Fuel Filter) là bộ phận trong hệ thống nhiên liệu ô tô, đảm nhận chức năng lọc bỏ các cặn gỉ, tạp chất lẫn trong xăng trước khi xăng di chuyển qua bơm xăng, kim phun xăng để vào buồng đốt động cơ. Sử dụng xăng sau khi được lọc sẽ giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí diễn ra hiệu quả hơn, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của các chi tiết máy bên trong động cơ xe.

Lọc xăng ô tô thường được lắp đặt nằm gần bình xăng hoặc trên đường ống dẫn xăng vào động cơ.

Lọc xăng ô tô là bộ phận trong hệ thống nhiên liệu ô tô, đảm nhận chức năng lọc bỏ các cặn gỉ, tạp chất lẫn trong xăng
Lọc xăng ô tô là bộ phận trong hệ thống nhiên liệu ô tô, đảm nhận chức năng lọc bỏ các cặn gỉ, tạp chất lẫn trong xăng

2. Dấu hiệu cho thấy lọc xăng ô tô cần được thay

Khi lọc xăng xe ô tô bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến vận hành của xe và đến lúc cần thay mới thì xe sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau đây:

- Xe ô tô hao xăng hơn: Khi thấy dấu hiệu xe ô tô chạy hao xăng hơn bình thường thì lái xe cần phải kiểm tra lọc xăng của xe càng sớm càng tốt. Lọc xăng bị bít tắc nghẽn khiến hỗn hợp nhiên liệu và khí bị cháy sai thời điểm dẫn đến đốt cháy không hết. Vì lẽ đó, xe sẽ thường tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường. Nếu kiểm tra thấy lọc xăng bị bẩn, hãy vệ sinh nó ngay lập tức. Nếu khả năng hoạt động của lọc xăng ô tô quá kém có nghĩa là lọc xăng đã hết tuổi thọ hoặc đã quá hạn sử dụng, thì bạn cần thay thế càng sớm càng tốt.

Lọc xăng hoạt động kém hiệu quả là một nguyên nhân khiến xe ô tô hao xăng hơn
Lọc xăng hoạt động kém hiệu quả là một nguyên nhân khiến xe ô tô hao xăng hơn

- Động cơ phát ra tiếng khác thường trong khi hoạt động: Lọc xăng bị tắc bẩn khiến lượng xăng được phun vào buồng đốt không đủ. Điều này dẫn đến việc giảm áp suất bên trong buồng đốt. Khi đó, động cơ thường có tiếng gõ hoặc tiếng kêu khác thường.

- Động cơ rung yếu, khó nổ hoặc thậm chí không nổ: Một trong những dấu hiệu rõ ràng của lọc xăng xe ô tô bị tắc đó là cảm giác động cơ vận hành yếu hơn bình thường, dễ rung giật, khó nổ, hay bị chết máy. Nghiêm trọng hơn, xe bị tắc lọc xăng còn có thể bị giật mạnh khi đạp ga hoặc đột nhiên xe lao vọt lên giữa đường….
Lọc xăng bị hỏng khiến xăng khó phun vào buồng đốt nhiên liệu với lưu lượng đủ dùng và thời điểm chính xác. Điều này dễ khiến cho hỗn hợp xăng và không khí cháy sớm, cháy muộn, cháy chưa hết,… ảnh hưởng lớn đến công suất hoạt động của động cơ.

- Ống xả khi hoạt động có tia lửa, nhiều khói thải
Lọc xăng bị tắc cặn bẩn có thể gây ra tiếng ồn lạ, tia lửa ở ống xả khi thoát khi, lượng khí thải thoát ra nhiều hơn bình thường và có màu khác thường như khói đen. Nguyên nhân là do nhiên liệu trong xylanh động cơ xe không được đốt cháy hoàn toàn nên khí thải ở ống xả bị đốt khi đang thoát ra ngoài, quá trình nổ ngoài gây ra tia lửa điện.

Ống xả khi hoạt động có tia lửa, nhiều khói thải có thể do lọc xăng xe ô tô tắc, hỏng
Ống xả khi hoạt động có tia lửa, nhiều khói thải có thể do lọc xăng xe ô tô tắc, hỏng

3. Bao lâu cần thay lọc xăng ô tô? Chi phí thay lọc xăng ô tô

Chất lượng xăng và đặc thù môi trường ở Việt Nam khá kém nên bộ phận lọc xăng của xe ô tô thường xuyên bị bẩn, tắc. Vì thế mà đường dẫn nhiên liệu vào buồng đốt bị nghẽn tắc hoặc xe xảy ra tình trạng giảm áp suất và lưu lượng xăng đưa vào buồng đốt. Phương pháp giải quyết để đảm bảo nhiên liệu đưa vào động cơ đủ sạch, đảm bảo động cơ vận hành tốt và có tuổi thọ dài là thay lọc nhiên liệu ô tô định kỳ.

3.1. Sau bao lâu cần vệ sinh và thay lọc xăng?

Vì phải lọc bỏ cặn bẩn và tạp chất thường xuyên nên sau một thời gian dài hoạt động, lọc xăng sẽ bị bẩn. Điều này khiến quá trình lọc xăng diễn ra chậm hơn, hiệu suất lọc kém cũng như quá trình đốt cháy, vận hành của động cơ giảm xuống rõ rệt. Quá nhiều bụi bẩn bám trên bộ lọc xăng có thể làm tắc nghẽn, ngăn không cho xăng vào động cơ hoặc đi vào không đủ lượng cần thiết.
Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình và hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí trong buồng đốt của động cơ. Vì thế xảy ra các hiện tượng khác thường của hệ động cơ xe, có thể sẽ khiến động cơ nhanh hỏng, kém bền. Chủ xe cần tiến hành lọc xăng ô tô định kỳ sau mỗi quãng đường di chuyển 40.000 km hoặc sau 2 năm xe hoạt động.

Chủ xe cần tiến hành lọc xăng ô tô định kỳ sau mỗi quãng đường di chuyển 40.000 km hoặc sau 2 năm xe hoạt động
Chủ xe cần tiến hành lọc xăng ô tô định kỳ sau mỗi quãng đường di chuyển 40.000 km hoặc sau 2 năm xe hoạt động

3.2. Phương pháp vệ sinh lọc xăng xe ô tô đúng cách

Có 2 phương pháp để vệ sinh lọc xăng xe ô tô như sau:

  • Vệ sinh lọc xăng ô tô theo cách gián tiếp bằng cách sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng:

Hiện nay trên thị trường có nhiều mặt hàng dung dịch vệ sinh chuyên được dùng để làm sạch hệ thống xăng ô tô. Các loại dung dịch này có tác dụng giúp làm sạch toàn bộ hệ thống phun xăng, tẩy cặn bẩn trong đường ống, vệ sinh lọc xăng, bơm xăng, hệ thống các kim phun và buồng đốt nhiên liệu.
Cách sử dụng dung dịch làm sạch này rất đơn giản, chỉ cần đổ trực tiếp vào bình xăng ô tô. Dung dịch sẽ đi theo đường dẫn của xăng đến các bộ phận và làm sạch toàn bộ hệ thống xăng xe. Mỗi sản phẩm dung dịch đều có tiêu chuẩn tỷ lệ pha trộn riêng. Do đó trước khi sử dụng thì chủ xe cần phải đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng được ghi chú trên nhãn chai.

Vệ sinh lọc xăng ô tô theo cách gián tiếp bằng cách sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng
Vệ sinh lọc xăng ô tô theo cách gián tiếp bằng cách sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

  • Vệ sinh lọc xăng bằng cách rửa trực tiếp

Với cách này, bạn sẽ tháo bộ phận lọc xăng và mang ra ngoài súc rửa trực tiếp với nước sạch. Cách vệ sinh này sẽ xử lý triệt để hơn nhưng thao tác cũng phức tạp hơn vì phải tháo/ lắp lọc xăng vào đúng vị trí ban đầu để hệ thống vận hành bình thường. Bạn có thể tham khảo cách tháo/ lắp lọc xăng xe ô tô ở phần hướng dẫn thay lọc xăng bên dưới đây.

Vệ sinh lọc xăng bằng cách rửa trực tiếp
Vệ sinh lọc xăng bằng cách rửa trực tiếp

3.3. Hướng dẫn các bước thay lọc xăng ô tô đúng cách

Trước khi tiến hành thay lọc xăng cho xe, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ chuyên dụng cần thiết. Đặc biệt lưu ý cần chuẩn bị cả dụng cụ bảo hộ cá nhân như khẩu trang, mắt kính, găng tay cách điện. Xăng là chất dễ bắt cháy nên bạn cũng nên chuẩn bị sẵn bình chữa cháy thì sẽ tốt hơn. Tuyệt đối không được hút thuốc lá hay để các thiết bị có tia lửa, chất cháy nổ khác ở gần.

Mỗi hãng xe có cách bố trí lọc xăng ở vị trí khác nhau. Tuy nhiên thông thường thì lọc xăng xe ô tô sẽ nằm trong khoang máy hoặc dưới gầm xe ngay gần bình xăng. Để tìm được chính xác vị trí lọc xăng, chủ xe có thể tìm kiếm trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe ô tô.

Thông thường thì lọc xăng xe ô tô sẽ nằm trong khoang máy hoặc dưới gầm xe ngay gần bình xăng
Thông thường thì lọc xăng xe ô tô sẽ nằm trong khoang máy hoặc dưới gầm xe ngay gần bình xăng

Các bước thay lọc xăng được tiến hành như sau:

Bước 1: Ngừng hoạt động động cơ xe.

Bước 2: Thực hiện các bước giảm tải áp lực lên hệ thống xăng xe như sau:

- Kiểm tra xem nếu xe vẫn còn xăng trong bình thì khởi động xe để xe tự nổ máy không tải cho đến khi hết xăng và tự tắt máy.

- Vặn mở lỏng nắp xăng.

- Tháo cầu chì bơm xăng và bơm tiếp vận.

- Tiếp tục khởi động xe trong vòng 2 giây để đảm bảo áp suất nhiên liệu trong động cơ đã giảm.

Bước 3: Dùng kìm ngắt kết nối bình ắc quy với bộ phận lọc xăng.

Bước 4: Tìm chính xác vị trí lọc xăng và ngắt kết nối đường truyền nhiên liệu ra khỏi bộ lọc xăng xe.

Khi lọc xăng bị hư hại quá mức thì cần phải thay lọc xăng mới cho xe
Khi lọc xăng bị hư hại quá mức thì cần phải thay lọc xăng mới cho xe

Bước 5: Tháo bu lông ở bọc lọc xăng, rồi sau đó tiếp tục tháo lọc xăng.

Bước 6: Lắp lọc xăng mới vào (lưu ý xác định đúng hướng rồi mới lắp), sau đó lắp lại các bu lông cho đúng.

Bước 7: Kết nối lại đường ống dẫn truyền nhiên liệu, sau đó đóng lại cầu chì bơm xăng và bơm tiếp vận.

Bước 8: Kết nối lại bình ắc quy của xe.

Bước 9: Cho xăng vào bình chứa, khởi động động cơ và kiểm tra xem xăng có rò rỉ không. Lưu ý sau khi thay bộ lọc xăng thì sẽ cần một chút thời gian để nhiên liệu đi qua lọc xăng mới, di chuyển qua hệ thống bơm xăng và vào đến buồng đốt động cơ. Do đó, động cơ xe sau khi được thay lọc mới thường khởi động chậm hơn bình thường.

Bước 10: Kiểm tra rò rỉ, kiểm tra đèn Check Engine. Nếu đèn bật sáng thì có thể phát sinh vấn đề liên quan đến áp suất nhiên liệu.

Bước 11: Chạy thử xe để xem hệ thống động cơ vận hành có vấn đề gì không.

Nếu đèn Check Engine bật sáng thì có thể phát sinh vấn đề liên quan đến áp suất nhiên liệu
Nếu đèn Check Engine bật sáng thì có thể phát sinh vấn đề liên quan đến áp suất nhiên liệu

3.4. Chi phí thay lọc xăng ô tô:

Giá lọc xăng xe ô tô chính hãng thường dao động trong khoảng 400.000 – 1.000.000 đồng/bộ. Trong đó các dòng xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ như KIA Morning, Toyota Wigo, Hyundai i10… thì giá lọc xăng thường không đắt mà chỉ trong tầm trên dưới 400.000 đồng/bộ.

Giá lọc xăng xe ô tô chính hãng thường dao động trong khoảng 400.000 – 1.000.000 đồng/bộ
Giá lọc xăng xe ô tô chính hãng thường dao động trong khoảng 400.000 – 1.000.000 đồng/bộ

Như vậy, trên đây chính là bài viết nêu lên vai trò, tầm quan trọng của lọc xăng ô tô đối với hệ thống vận hành của một chiếc xe. Hy vọng bạn đọc có được những thông tin hữu ích cho mình để có thể sử dụng xe an toàn, lâu dài. Theo dõi các bài viết của IMATS để được cập nhật những thông tin mới và bổ ích nhất nhé!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...