Mazda CX-90: Mẫu SUV Lớn Nhất Của Hãng Và Tham Vọng Lên Hàng Xe Sang

“Gia phả” Mazda đã xuất hiện mẫu xe SUV lớn nhất của hãng, đó chính là thế hệ mới nhất Mazda CX-90 vừa mới ra mắt. Với Mazda CX-90, hãng tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, đầu tư với bộ động cơ mạnh nhất đi cùng phong cách thiết kế sang trọng. Cùng tìm hiểu ngay về ô tô Mazda CX-90 trong bài viết sau!

I. Trải nghiệm cao cấp khi tiếp xúc với Mazda CX-90

Khi Mazda tiếp tục với tham vọng tiến vào thị trường hạng sang, các đại lý chính hãng của thương hiệu đang trải qua một cuộc chuyển mình cải cách lớn. Mazda muốn khách hàng của mình được trải nghiệm cao cấp khi tiếp xúc và vận hành với phiên bản SUV mới nhất và lớn nhất này của hãng.

Mazda muốn khách hàng của mình được trải nghiệm cao cấp khi tiếp xúc và vận hành với phiên bản SUV mới nhất và lớn nhất này của hãng
Mazda muốn khách hàng của mình được trải nghiệm cao cấp khi tiếp xúc và vận hành với phiên bản SUV mới nhất và lớn nhất này của hãng

1. Ngoại thất Mazda CX-90

Mẫu xe Mazda CX-90 có vẻ ngoài gợi nhớ tới “người đàn em” CX-60. Phong cách ngoại thất của xe đã hạn chế những chi tiết thô, góc cạnh. Hiện chưa rõ các thông số kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao cụ thể của mẫu xe này. Tuy nhiên, hãng Mazda từng khẳng định CX-90 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới, khác biệt khi so sánh kích thước dài, rộng các mẫu xe trước đó của hãng.

 

Phía trước đầu xe gây sự chú ý với lưới tản nhiệt hình đa giác, mang màu đen với kích thước lớn được viền mạ chrome sáng bóng. Cụm đèn pha chiếu sáng với công nghệ LED, nằm giữa cụm đèn định vị hình dạng chữ L đặc trưng. Phía dưới cụm đèn chiếu sáng là khe gió đặt dọc ở hai bên. Hốc gió lớn, mở rộng sang hai bên đầu xe giúp tăng thêm tính thể thao, cá tính cho chiếc xe.

Bộ phận lưới tản nhiệt gồm các thanh nằm dọc thay thế cho thiết kế tổ ong cũ từ những thế hệ Mazda trước đây. Viền mạ crôm không còn là dạng truyền thống dày như trước mà giờ đây nhỏ nhắn, vuông vắn hơn.

Phía trước đầu xe Mazda CX-90 gây sự chú ý với lưới tản nhiệt hình đa giác, mang màu đen với kích thước lớn được viền mạ chrome sáng bóng
Phía trước đầu xe Mazda CX-90 gây sự chú ý với lưới tản nhiệt hình đa giác, mang màu đen với kích thước lớn được viền mạ chrome sáng bóng

 

Góc nhìn nghiêng về phía thân xe của Mazda CX-90 là góc nhìn đẹp nhất. Với chiều dài trục cơ sở dài và cách bố trí hệ dẫn động cầu sau, chiếc SUV 3 hàng ghế ngồi nổi bật so với so những đối thủ khác trong phân khúc. Những đường cong uốn lượn rất trang nhã chạy dọc chiều dài thân xe và các chi tiết tinh tế cùng cột D dày dặn mang tới vẻ ngoài thanh lịch. 

Dàn chân của Mazda CX-90 sử dụng la zăng hợp kim đa chấu, mang 2 màu sơn, có kích thước 21 inch.

Góc nhìn nghiêng về phía thân xe của Mazda CX-90 khá đẹp mắt
Góc nhìn nghiêng về phía thân xe của Mazda CX-90 khá đẹp mắt

Ở phía sau, đuôi xe CX-90 2024 có hình dạng tròn trịa được nhấn mạnh bởi các cột D dày chắc và tỷ lệ dẫn động cầu sau. Một điều đặc biệt là mặc dù nền tảng của CX-90 được xây dựng để có khả năng dẫn động cầu sau, nhưng tất cả các chiếc CX-90 đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh. Các cụm đèn hậu bao quanh logo Mazda đặt phía sau xe. Nhìn từ phía sau, Mazda CX-90 giống hệt với người anh em CX-60 của mình.

Nhìn từ phía sau, ô tô Mazda CX-90 giống hệt người anh em CX-60 của mình
Nhìn từ phía sau, ô tô Mazda CX-90 giống hệt người anh em CX-60 của mình

2. Nội thất Mazda CX-90

Giống với ngoại thất, nội thất của Mazda CX-90 mang nhiều nét trang nhã và tinh tế hơn. Nội thất Mazda CX-90 lấy cảm hứng thiết kế từ lịch sử Nhật Bản. Chất lượng và các loại vật liệu sử dụng trong khoang nội thất rất được chú trọng. Da, gỗ, kim loại và vải đồng màu đều là những chất liệu nhân tạo, thân thiện với môi trường, được ưu ái sử dụng để tạo nên khoang cabin, các chi tiết thiết kế cũng mô phỏng những nghệ thuật chế tác mang hơi thở Nhật Bản truyền thống.

Nội thất Mazda CX-90 lấy cảm hứng thiết kế từ lịch sử Nhật Bản
Nội thất Mazda CX-90 lấy cảm hứng thiết kế từ lịch sử Nhật Bản

Vô lăng CX-90 là dạng 3 chấu bọc da, tích hợp nhiều phím bấm chức năng. Ngay phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật thiết kế analog. Phanh tay điện tử là trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản.

Màn hình trung tâm có kích thước lớn, cỡ 12,3 inch, tích hợp công nghệ camera 360 độ quan sát toàn cảnh hỗ trợ thao tác đỗ xe. Các nút điều khiển dành cho hệ thống khí hậu và radio được đánh giá cao nhờ tính thuận tiện, linh động. Bảng điều khiển trải dài nhấn mạnh thiết kế gọn gàng của cabin. Trong khi đó, bảng điều khiển trung tâm mang lại cảm giác thoáng đãng nhờ cần số ngắn và vị trí các nút điều khiển được bố trí gọn gàng, lý tưởng, dễ dàng thao tác. Cụm công cụ kỹ thuật số với đồ họa bắt mắt cũng tăng thêm điểm cộng cho thiết kế xe. Thêm nữa, các cổng sạc Type-C cũng được tích hợp ở nhiều nơi bên trong CX-90, thậm chí là ở cả hàng ghế thứ 3.

Bảng điều khiển trung tâm mang lại cảm giác thoáng đãng nhờ cần số ngắn và vị trí các nút điều khiển được bố trí gọn gàng, lý tưởng
Bảng điều khiển trung tâm mang lại cảm giác thoáng đãng nhờ cần số ngắn và vị trí các nút điều khiển được bố trí gọn gàng, lý tưởng

Mazda cung cấp cho mẫu ô tô CX-90 tại thị trường Bắc Mỹ gồm 3 tùy chọn cấu hình ghế ngồi, bao gồm các phiên bản 6 chỗ, 7 chỗ và 8 chỗ. Hàng ghế ở giữa của phiên bản 6 chỗ được thiết kế dạng ghế thương gia với bệ tựa tay cố định ở ngay giữa.


Hàng ghế ở giữa của phiên bản 6 chỗ được thiết kế dạng ghế thương gia với bệ tựa tay cố định ở ngay giữa
Hàng ghế ở giữa của phiên bản 6 chỗ được thiết kế dạng ghế thương gia với bệ tựa tay cố định ở ngay giữa
 

Các nhà thiết kế của ô tô Mazda CX-90 cho biết họ tạo ra hàng ghế thứ 3 dành cho đối tượng trẻ em. Việc ra vào hàng ghế 3 đối với những hành khách cao khoảng 1m80 khá bất tiện vì không có đủ không gian để chen vào phía sau, kể cả khi hàng ghế thứ hai được trượt về phía trước. Khi ngồi ở hàng ghế thứ 3, tầm nhìn ra bên ngoài cũng rất bị hạn chế do cột D dày nằm chắn tầm nhìn.

Các nhà thiết kế của ô tô Mazda CX-90 cho biết họ tạo ra hàng ghế thứ 3 dành cho đối tượng trẻ em
Các nhà thiết kế của ô tô Mazda CX-90 cho biết họ tạo ra hàng ghế thứ 3 dành cho đối tượng trẻ em

Mặc dù vậy, hàng ghế thứ 2 có diện tích rộng rãi và khoảng để chân rộng giúp ra vào dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào từng phiên bản, Mazda CX-90 có thể cung cấp không gian cho tối đa 8 hành khách.

Tất nhiên cũng không thể không nhắc tới các tính năng thông minh hỗ trợ lái xe và trải nghiệm người dùng như điều hòa đi kèm màn hình kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, tự động giữ phanh tạm thời, phanh tay điện tử, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD,...

II. Các tùy chọn động cơ của ô tô Mazda CX-90

Giống như tất cả những chiếc Mazda khác, phiên bản CX-90 được thiết kế dưới ảnh hưởng của triết lý "Feel Alive" đặc trưng của thương hiệu. Mazda CX-90 được trang bị 2 tùy chọn động cơ:

- Động cơ mild hybrid được trang bị động cơ xăng dung tích 3.3 lít, gồm 6 xy lanh thẳng hàng, tăng áp kết hợp với một mô tơ điện 48V, được đặt giữa động cơ, cung cấp cho công suất tối đa 340 mã lực và mô men xoắn cực đại ở 500 Nm. Mô-tơ điện được đặt ở giữa hộp số tự động 8 cấp và động cơ. Đây hiện là động cơ mạnh nhất của hãng xe Nhật Bản này.

- Động cơ hệ truyền động plug in hybrid (PHEV) được trang bị động cơ xăng dung tích 2.5 lít, gồm 4 xy lanh kết hợp với một mô tơ điện (pin 17.8 kWh) cung cấp công suất tối đa 323 mã lực và mô men xoắn cực đại ở 500 Nm. Hệ truyền động hấp dẫn này mang lại cho chiếc CX-90 cảm giác cao cấp, trải nghiệm đánh lái êm ái, ượt mà, âm thanh ít ồn hơn. Đi kèm theo đó là hộp số tự động 8 cấp.

Mazda CX-90 được trang bị 2 tùy chọn động cơ
Mazda CX-90 được trang bị 2 tùy chọn động cơ

Hộp số tự động 8 cấp đã được thiết kế dành riêng cho các phương tiện điện khí hóa dựa trên nền tảng cỡ lớn của thương hiệu Mazda, mang lại khả năng tăng tốc mượt mà cũng như tối ưu hiệu suất vận hành của động cơ.

Tất cả các phiên bản Mazda CX-90 đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và khung gầm mới. Hệ thống kiểm soát tư thế động học Kinetic Posture Control (chia sẻ với mẫu xe thể thao MX-5 Miata) giúp tài xế điều chỉnh lực phanh mỗi khi vào cua để tăng độ nhanh nhạy.

 

III. Bật mí giá cả Mazda CX-90

Mazda CX-90 vẫn chưa thể được tất cả những thiếu sót của thế hệ trước CX-9, bao gồm cả tính bất tiện của hàng ghế thứ 3. Nhưng có vẻ như mẫu xe đã đủ tiềm năng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thể hiện rõ dấu ấn của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Mazda CX-90 công bố chốt giá từ 40.970 USD, bản cao cấp nhất có giá kịch trần là 61.000 USD. Mức giá khởi điểm 40.970 USD của Mazda CX-90 mới chỉ đắt hơn một chút khi so sánh với mẫu Mazda CX-9 hiện hành.

Mức giá khởi điểm 40.970 USD của Mazda CX-90 mới chỉ đắt hơn một chút khi so sánh với mẫu Mazda CX-9 hiện hành
Mức giá khởi điểm 40.970 USD của Mazda CX-90 mới chỉ đắt hơn một chút khi so sánh với mẫu Mazda CX-9 hiện hành

Toyota Highlander và Volvo XC-90 là hai trong số những đối thủ cạnh tranh SUV chính của Mazda CX-90 thế hệ mới. Với trang bị vẻ ngoài cao cấp hơn, Mazda CX-90 sẽ mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm phong phú mà không phải trả giá cao hơn.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...