Nằm lòng các tip cho lái xe đường dài

Do đặc thù nghề nghiệp, có nhiều người chuyên phải lái xe đường dài. Việc lái xe đường dài thực sự là thử thách không hề đơn giản dành cho sức chịu đựng, tập trung, kinh nghiệm, kỹ năng của lái xe. Nếu bạn thường xuyên phải lái xe một mình hoặc lần đầu lái xe đi một chuyến đi dài, hãy đọc thật kỹ những nguyên tắc chúng tôi tổng hợp và chia sẻ dưới đây để đảm bảo có một chuyến đi an toàn nhất.

Việc lái xe đường dài thực sự là thử thách không hề đơn giản cho các tay lái
Việc lái xe đường dài thực sự là thử thách không hề đơn giản cho các tay lái

1. Kinh nghiệm quý giá cho các lái xe đường dài

Hành trình càng dài, người lái xe càng phải cẩn thận với nhiều tình huống có thể phát sinh trên đường. Sau đây là một số kinh nghiệm quý giá về việc lái xe đường dài:

1.1. Chủ động cảnh giác, phòng tránh các tình huống nguy hiểm

Khi lái xe ô tô hành trình dài có thể gặp phải rất nhiều tình huống phát sinh bất ngờ như: phương tiện chạy với tốc độ cao đột ngột băng ngang hay lao ngược chiều; người đi bộ hoặc vật nuôi bất chợt nhảy ra từ dải phân cách; xe khác đột nhiên lấn làn, phanh gấp,...

Một tay lái đường dài giàu kinh nghiệm khác với một tay lái mới chủ yếu là ở chỗ khả năng phán đoán trước và chủ động phòng tránh được những tình huống nguy hiểm này.

Chung quy lại, để phòng tránh những tình huống nguy hiểm này, người lái xe vẫn là phải tuân thủ những nguyên tắc đảm bảo an toàn cơ bản như: giữ khoảng cách giữa các phương tiện, chạy đúng tốc độ giới hạn cho phép, đi chậm ở những nơi đông dân cư, nhiều gia súc, nơi đường bộ giao nhau, chấp hành các biển báo giao thông…

Khi lái xe ô tô hành trình dài có thể gặp phải rất nhiều tình huống phát sinh bất ngờ mà các tay lái giàu kinh nghiệm phải có tâm lý sẵn sàng từ trước
Khi lái xe ô tô hành trình dài có thể gặp phải rất nhiều tình huống phát sinh bất ngờ mà các tay lái giàu kinh nghiệm phải có tâm lý sẵn sàng từ trước

Mặc dù vậy, chính vì là những nguyên tắc cơ bản nên lại rất dễ khiến tài xế nảy sinh tâm lý chủ quan, đại khái. Chính những suy nghĩ chủ quan, hành vi bất cẩn này mới là nguyên nhân khiến cho tài xế tự đưa bản thân vào tình huống nguy hiểm. Do đó điều tiên quyết phải ghi nhớ đó là: “Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.”

Có những khi dù đã chấp hành luật rất đúng và đủ, nhưng bạn vẫn có thể lãnh chịu hậu quả từ hành vi của những người kém ý thức, sai luật. Vì thế, đôi khi cũng cần linh động, lùi lại nhường và chủ động tránh khỏi những người có hành vi coi thường pháp luật và tính mạng. Ai đúng không quan trọng bằng việc đảm bảo an toàn.

1.2. Không phóng nhanh, vượt ẩu

Số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong các tình huống vượt xe thường chiếm tỷ lệ cao. Việc vượt ẩu, vượt vội, vượt thiếu quan sát,... là nguyên nhân chính. Theo các bác tài giàu kinh nghiệm trong nghề lái xe đường dài chia sẻ, để an toàn trước khi tiến hành vượt xe khác cần phải quan sát kỹ gương chiếu hậu xem các xe phía sau đang trong tình trạng như thế nào, có xe nào đang có ý định vượt mình không.

Phóng nhanh vượt ẩu có thể gây ra tai nạn thảm khốc
Phóng nhanh vượt ẩu có thể gây ra tai nạn thảm khốc

Sau khi đã đảm bảo an toàn cho tình huống vượt thì bật xi nhan và bóp còi hoặc nháy đèn pha để báo hiệu với các xe phía sau và xe phía trước. Tiếp theo đó, không vượt ngay mà cần đợi sau 3 giây, xem xe phía trước có phản hồi ra sao mới quyết định cho xe mình vượt hay không. Khi vượt cần vượt dứt khoát, không được chạy song song với xe khác. Sau khi đã vượt lên hẳn xe khác thì phải đạt được đủ khoảng cách an toàn giữa hai xe mới được nhập làn. Nếu nhập làn ngay khi chưa đạt đủ khoảng cách an toàn thì rất dễ dẫn đến va chạm nghiêm trọng.

Tuyệt đối không vượt xe khi đang vào cua, đường cong. Tránh việc lái xe cạnh xe lớn, không chạy song song với các xe container, xe tải… Đây không chỉ là kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài mà là nguyên tắc lái xe cơ bản mà mọi tay lái cần phải tuân thủ.

1.3. Nhường đường cho xe khác xin vượt

Khi xe sau xin vượt lên trên, một số người dù thấy tình hình phía trước thông thoáng nhưng vẫn không tạo điều kiện. Đây là điều thật sự không nên. Bởi trong quá trình tham gia giao thông, nhất là khi lái xe ô tô đường dài thì các tài xế rất cần sự hỗ trợ lẫn nhau. Việc tạo điều kiện cho xe sau vượt lên khi đủ an toàn thể hiện ý thức của một người tham gia giao thông có kiến thức, có văn hoá. Nếu thấy phía trước đủ điều kiện vượt xe an toàn thì hãy nhường đường, phản hồi bằng cách bật xi nhan phải, giảm tốc độ, hơi lách nhẹ xe sang phải, nhường không gian để xe sau vượt lên.

Khi đủ điểu kiện, phải nhường đường cho xe xin vượt
Khi đủ điểu kiện, phải nhường đường cho xe xin vượt

Tuyệt đối không được tăng ga, ép trái khi người khác từ phía chuẩn bị vượt lên hay đang vượt. Vì đây là hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn. Nếu nhận thấy phía trước không đủ điều kiện an toàn cho xe đi sau vượt lên thì có thể bật xi nhan trái để ra tín hiệu cảnh báo.

1.4. Giảm tốc độ xe đúng lúc, đúng nơi

Đây là một trong những lưu ý quan trọng mà lái xe đường dài cần nằm lòng. Khi xe chạy đến khu vực đông dân cư, tài xế nên chủ động giảm tốc độ xe dù không có biển báo hiệu. Bởi những khu vực đông dân thường có tình hình giao thông khá phức tạp, rất dễ bắt gặp phải tình huống xe máy hay người đi bộ đột ngột băng ngang đường, thậm chí gặp cả chó mèo, trâu bò… Do đó để tránh vướng vào rắc rối thì tài xế hãy chủ động giảm tốc từ sớm.

Một lưu ý đặc biệt khác nữa đó là chú ý quan sát tình huống, giảm tốc độ (nếu cần) khi thấy các loại biển báo đoạn đường giao nhau, đoạn giao nhau với đường không ưu tiên, nhất là khi chạy trên các đường tỉnh lộ. Dù có thể khi đó đường trông khá vắng vẻ và dù bạn đang có quyền được ưu tiên qua các nơi giao nhau nhưng cũng hãy thật cẩn trọng. Bởi ở những khúc giao này sẽ rất dễ gặp các xe máy băng ẩu, băng vội.

Giảm tốc độ xe khi lái xe ở những nơi đô thị, khu đông dân cư
Giảm tốc độ xe khi lái xe ở những nơi đô thị, khu đông dân cư

Khi chạy đến những nơi cho phép các phương tiện quay đầu, nơi con lươn đứt đoạn để xe băng qua… thì cũng cần chủ động giảm tốc độ xe, chú ý quan sát xung quanh. Những nơi này thường có xe đi quay đầu, xe từ bên trái băng qua, xe ngược chiều từ bên phải băng sang trái…

Thêm vào đó, khi tầm nhìn bị hạn chế thì chắc chắn bạn phải giảm tốc độ xe. Khi thấy phía trước có xe lớn đậu bên lề đường, chắn nửa làn đường, không thể quan sát được tình huống bên kia xe như thế nào thì bạn cũng nên giảm tốc độ. Bởi nếu vẫn đi nhanh, có thể bạn sẽ không xử lý kịp nếu gặp người băng qua đường, người đi ngược chiều cũng khuất tầm nhìn.

1.5. Chủ động né tránh các xe ngược chiều lấn làn

Khi lái xe ô tô đường dài, rất có thể bạn sẽ gặp nhiều tình huống xe ngược chiều chạy lấn lướt làn để vượt. Nếu thấy những tay lái bạt mạng này thì ngay lập tức nên chủ động nhường đường cho họ vượt. Dù bạn chạy đúng luật, nhưng vẫn phải giữ bình tĩnh và tạo điều kiện để họ vượt an toàn. Nếu như cố tình đối đầu với họ thì rất có thể cả bạn và họ đều sẽ rơi vào tình cảnh nguy hiểm.

Chủ động né tránh các xe ngược chiều lấn làn khi lái ô tô đường dài
Chủ động né tránh các xe ngược chiều lấn làn khi lái ô tô đường dài

Khi thấy xe ngược chiều chạy vượt lấn làn, hãy nhanh chóng quan sát qua gương chiếu hậu bên phải. Nếu thấy đủ khoảng trống an toàn thì bật xi nhan và lách vào lề đường bên phải để tránh. Trong trường hợp bên phải đang có xe thì có thể phanh xe lại chạy chậm, đợi xe đó chạy qua rồi tấp vào lề đường bên phải.

1.6. Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác

Một điều khiến cho rất nhiều tay lái đường dài bực bội là khi mình chủ động giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước thì y như rằng có xe khác chen tới “điền vào chỗ trống” ngay lập tức. Trong tình huống này, tài xế hãy bình tĩnh, đừng vì những người thiếu ý thức này này mà vượt lên giành đường hay phá bỏ đi quy tắc lái xe an toàn của mình.

Khi lái xe đường dài, tài xế càng phải chú ý giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác
Khi lái xe đường dài, tài xế càng phải chú ý giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác

Khi lái xe trong đô thị đông dân cư, chạy tốc độ chậm thì bám đuôi vẫn có thể tạm chấp nhận được. Nhưng khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, đường trường thì hành vi lái bám đuôi là vô cùng nguy hiểm. Bởi tài xế sẽ không thể xử lý kịp nếu xe phía trước gặp chướng ngại vật lách qua, xe đi phía trước đột ngột phanh gấp hoặc xe phía trước tông trực diện vào một chướng ngại vật nào đó,…

1.7. Khéo léo tránh đường khi thấy có xe máy lấn phải

Khi lái xe đường dài sẽ thường bị rơi vào tình huống phía bên phải có xe máy lấn làn, bên trái có xe khác chạy ngược chiều và mình thì ở bị kẹt ở giữa. Tình huống này gây ra không ít khó chịu và ức chế, nhất là với các tài xế xe lớn như xe khách, xe container,…

Nếu đường đủ rộng, có không gian để xe máy lấn trái và xe chạy ngược chiều lấn phải thì nên “chịu đựng” một chút cũng không sao, bạn vẫn có thể để cho xe vượt lên. Nhưng trước khi vượt hãy bóp còi hay nháy đèn pha báo hiệu từ xa. Tránh đến khi xe tiến quá sát mới bóp còi bởi có thể làm lái xe máy bị giật mình.

Người lái nên khéo léo tránh đường khi thấy có xe máy lấn phải
Người lái nên khéo léo tránh đường khi thấy có xe máy lấn phải

Còn nếu đường nhỏ hẹp thì bạn nên giảm tốc độ xe xuống, đợi cho xe chạy ngược chiều lướt qua rồi hãy vượt lên trước xe máy. Lưu ý giữ một khoảng cách nhất định khi vượt để nếu xe máy có gặp “trục trặc” bị ngã giữa đường cũng không va trúng xe của mình.

1.8. Hạn chế dùng phanh gấp

Hạn chế phanh xe gấp trừ trường hợp thực sự khẩn cấp. Bởi việc phanh gấp là cực kỳ nguy hiểm, khiến cho các phương tiện đi phía sau sẽ khó xử lý kịp nhất là khi các xe đang chạy tốc độ cao. Nếu lái xe đường dài, đến một đoạn bạn muốn vừa chạy vừa dò tìm địa chỉ thì tốt nhất nên chuyển vào làn đường phía trong để chạy xe với tốc độ chậm và dò đường từ từ.

1.9. Dừng lại và quan sát tình hình khi đi từ đường nhỏ ra đường lớn

Khi đi từ đường nhỏ ra đường lớn mà không có đèn tín hiệu giao thông xanh đỏ thì tay lái nên dừng lại, quan sát tình hình bên trái lẫn bên phải và chỉ cho xe chạy khi đã đảm bảo an toàn. Nếu đường lớn có nhiều làn xe chạy thì hãy rẽ vào làn bên phải gần nhất, rồi từ từ chuyển làn một cách lần lượt để nhập làn đường mong muốn.

Dừng lại và quan sát tình hình khi đi từ đường nhỏ ra đường lớn
Dừng lại và quan sát tình hình khi đi từ đường nhỏ ra đường lớn

1.10. Có thể tận dụng chức năng Cruise Control nhưng không được chủ quan

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control giúp ích rất nhiều cho các tay lái trong hành trình lái xe đường dài. Nhờ Cruise Control mà xe có thể tự động duy trì tốc độ theo mong muốn của người lái. Chức năng cho phép tài xế có thể tạm thời thư giãn, không cần đạp bàn đạp chân ga. Tuy nhiên khi sử dụng Cruise Control, tài xế vẫn cần lưu ý không chủ quan, tránh lơ đãng mất tập trung, chểnh mảng việc quan sát. Chân phải hãy luôn chờ ở bàn đạp phanh để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Chức năng Cruise Control giúp xe duy trì tốc độ mà người lái xe cài đặt sẵn
Chức năng Cruise Control giúp xe duy trì tốc độ mà người lái xe cài đặt sẵn

1.11. Cảnh giác cao khi xe chạy sát con lươn

Nhiều người thường khá chủ quan khi lái xe chạy cạnh con lươn vì cho rằng chỉ cần quan sát phần đường bên phải là đủ. Ngược lại, chạy sát con lươn bạn vẫn có thể gặp nhiều tình huống bất ngờ như: người đi bộ bất chợt lao băng qua đường, xe máy thậm chí cả xe ô tô chạy ngược chiều sát với con lươn, xe máy luồn lách vào chạy giữa xe bạn và con lươn… Do đó người lái cần cảnh giác nếu chạy sát con lươn, nhất là vào thời gian buổi tối.

1.12. Nghỉ ngơi hợp lý giữa hành trình

Khi lái xe đường dài, nhất là lái xe đường dài vào ban đêm thì tài xế rất nhanh mệt mọi khi phải tập trung trong thời gian dài. Bạn nên nghỉ ngơi sau mỗi 2 giờ hoặc 200 km đường xe chạy. Có thể tranh thủ kết hợp đi vệ sinh, rửa mặt, ăn uống, thực hiện vài động tác thể dục thư giãn gân cốt đơn giản… Việc nghỉ ngơi giữa chặng là cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả, giúp cơ thể đỡ mệt mỏi, xốc lại tinh thần tỉnh táo hơn.

Lái xe trong tình trạng cơ thể kiệt quệ, mệt mỏi, buồn ngủ là cực kỳ nguy hiểm. Khi mệt mỏi nên thay một tay lái cứng tay khác hoặc dừng tạm ở trạm nghỉ chân và chợp mắt.

Khi lái xe đường dài, việc nghỉ ngơi hợp lý giữa hành trình là cực kỳ cần thiết và quan trọng
Khi lái xe đường dài, việc nghỉ ngơi hợp lý giữa hành trình là cực kỳ cần thiết và quan trọng

2. Các lưu ý để lái ô tô đường dài an toàn

 

Để chuyến đi đảm bảo an toàn và thuận lợi, ngoài các kỹ năng, kinh nghiệm lái xe, xử lý tình huống, người lái còn cần chuẩn bị sẵn sàng một số điều trước chuyến đi như:

- Tìm hiểu lộ trình: Nên tìm hiểu đường đi từ trước để tránh mất thời gian xem đi đường nào ngắn hơn, đường nào an toàn hơn. Nếu không rành đường thì bạn có thể sử dụng thiết bị định vị, thiết bị hỗ trợ dẫn đường hay các ứng dụng chỉ đường tích hợp trên màn hình DVD trên xe.

- Đổ đầy nhiên liệu cho xe: Dọc hành trình tất nhiên vẫn có các trạm xăng dầu. Nhưng để chủ động hơn thì bạn nên đổ đầy nhiên liệu từ trước, tránh tình trạng khi xe hết nhiên liệu đúng ở nơi không có trạm xăng nào.

Trước hành trình lái xe đường dài, cần phải đổ đầy nhiên liệu cho xe
Trước hành trình lái xe đường dài, cần phải đổ đầy nhiên liệu cho xe

- Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân: Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân cần thiết để mang theo như giấy CCCD, Giấy phép lái xe, Chứng nhận đăng ký xe, Bảo hiểm xe, Sổ đăng kiểm xe,…

- Kiểm tra xe: Cần tiến hành các bước kiểm tra tình trạng xe trước khi đi đường dài như kiểm tra lốp xe, nước rửa kính, nước làm mát động cơ xe, cần gạt mưa, dầu nhớt động cơ, bugi, ắc quy, hệ thống đèn chiếu sáng của xe, hệ thống dây đai, lọc gió, phanh xe,…

Lái xe không phải là một việc dễ dàng, và lái xe đường dài thì còn nhiều nguy cơ gặp phải các tình huống bất trắc hơn. Cho dù là tài xế đã quen lái xe đường dài lâu năm hay là người mới, người ít đi đường dài thì đều phải nắm được những lưu ý quan trọng để đảm bảo cho hành trình của bản thân an toàn, bình an.

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...