Nằm lòng kinh nghiệm lái xe trời sương mù sao cho an toàn

Sương mù là hiện tượng thời tiết phổ biến vào mùa đông và đầu xuân, thường là thời điểm nhiệt độ trong ngày thay đổi nhiều lần, độ ẩm thất thường khi cao khi thấp. Sương mù cũng có thể được bắt gặp ở những vùng cao. Tình trạng sương mù vào buổi sáng và cuối chiều ngả dần sang đêm tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi tham gia giao thông, ngay cả với những người lái xe dày kinh nghiệm. Sương mù hạn chế tầm quan sát của người lái, điều này càng nguy hiểm hơn khi lái xe trời sương mù ở đường núi quanh co, nhiều dốc đứng và nhỏ hẹp,...

Tình trạng sương mù  tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi tham gia giao thông
Tình trạng sương mù  tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi tham gia giao thông

1. Những nguy hiểm tiềm tàng khi lái xe trời sương mù

Hiện tượng thời tiết trời nhiều sương mù thường xuất hiện khi có sự chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm không khí. Sương mù đa phần xuất hiện vào trời sáng sớm hoặc chiều tối, xuất hiện nhiều vào khoảng thời gian mùa xuân và mùa đông trong năm. Ở các khu vực vùng cao nước ta cũng rất hay có sương mù.

Trời sương mù sẽ hạn chế tầm nhìn người lái, khi này tầm nhìn xa nhất cũng chỉ khoảng 5 – 7 m. Đường sá trong trời sương mù cũng trơn trượt hơn do các hơi nước ngưng tụ rơi xuống mặt đường. Rất nhiều vụ tai nạn đã được thống kê do nguyên nhân người lái bị hạn chế tầm nhìn, dẫn đến không thể xử lý kịp tình huống khi lái xe trong điều kiện trời sương mù dày đặc. Từng có không ít những vụ lệch tay lái, va chạm, đâm vào vách núi, văng xe khỏi đường,.. xảy ra trên những cung đường vùng cao - nơi hay xuất hiện sương mù. Do đó sương mù được coi là “tử thần giấu mặt” trên hành trình. Vì vậy, người lái xe cần có kinh nghiệm, kỹ năng lái xe nhất định để có thể lái xe an toàn, thuận lợi trong điều kiện trời sương mù.

Rất nhiều vụ tai nạn đã được thống kê do nguyên nhân người lái bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe trời sương mù
Rất nhiều vụ tai nạn đã được thống kê do nguyên nhân người lái bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe trời sương mù

2. Kinh nghiệm lái xe trời sương mù sao cho an toàn

Khi lái xe trời sương mù, các tay lái cần tập trung cao độ, giữ tâm lý vững vàng và nằm lòng một số quy tắc quan trọng để có thể có chuyến hành trình diễn ra thuận lợi, đảm bảo được sự an toàn không chỉ cho cho bản thân mà còn cho cả những người lưu thông khác.

2.1. Chuẩn bị sẵn sàng khi phải đi vào vùng sương mù 

Nếu bắt buộc phải di chuyển trong thời điểm trời sương mù dày đặc, tài xế cần xác định rõ cung đường đi sao cho thuận tiện và an toàn nhất, nếu như không quá gấp phải đi vào đoạn đường có nhiều sương mù, hãy lập kế hoạch để di chuyển vào thời điểm sương mù đã tan bớt, tầm quan sát rộng hơn. Nên theo dõi các bản tin thời tiết khu vực một cách thường xuyên để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Nếu như không quá gấp phải đi vào đoạn đường có nhiều sương mù, hãy lập kế hoạch để di chuyển vào thời điểm sương mù đã tan bớt, tầm quan sát rộng hơn
Nếu như không quá gấp phải đi vào đoạn đường có nhiều sương mù, hãy lập kế hoạch để di chuyển vào thời điểm sương mù đã tan bớt, tầm quan sát rộng hơn

Còn nếu không thể thay đổi lịch trình mà bắt buộc phải đi vào lúc sương mù dày, trước khi lên đường, dù đi xa hay gần bạn cũng cần kiểm tra các bộ phận xe thật kỹ xem tình trạng hoạt động của chúng có bình thường không. Đây chính là kinh nghiệm lái xe tuy đơn giản cực kỳ hữu ích mà bất kỳ người lái xe nào cũng nên ghi nhớ.

  • Kiểm tra đai an toàn của xe

  • Kiểm tra hệ thống đèn xe của mình

  • Kiểm tra hoạt động của phanh, còi

  • Kiểm tra hoạt động của cần gạt nước trên ô tô

  • Kiểm tra độ căng của lốp xe

  • Kiểm tra hệ thống điều hòa trên xe

  • Kiểm tra xăng, hệ thống động cơ của xe

 Nếu bắt buộc phải di chuyển trong thời điểm trời sương mù dày đặc, người lái cần kiểm tra hệ thống an toàn, chiếu sáng thật kỹ
Nếu bắt buộc phải di chuyển trong thời điểm trời sương mù dày đặc, người lái cần kiểm tra hệ thống an toàn, chiếu sáng thật kỹ

Đèn xe là điều kiện bắt buộc cần phải hoạt động tốt nếu muốn chạy xe vào đường sương mù, bởi lẽ hệ thống đèn chiếu không chỉ giúp tăng tầm nhìn cho tài xế mà còn có công dụng để những xe khác quan sát thấy được xe của mình. Vì thế, trước khi chạy xe vào vùng sương mù hãy kiểm tra nhanh xem tất cả các đèn có hoạt động tốt hay không.

2.2. Bật đèn sương mù

Phần lớn xe ô tô hiện nay đều được trang bị sẵn đèn sương mù nằm phía đầu xe (còn gọi là đèn gầm hay tên khác là đèn phá sương). Đèn sương mù có nhiệm vụ giúp tài xế định vị và hỗ trợ tăng sáng khi xe chạy trong điều kiện bị hạn chế tầm quan sát như sương mù, mưa phùn… Ưu điểm của đèn sương mù nằm ở khả năng chiếu sáng tầm thấp nên sẽ không làm chói mắt người lái xe ngược chiều. Khi lái xe trời sương mù, một trong những thao tác đầu tiên cần làm là bật đèn sương mù trên xe.

Đèn sương mù có nhiệm vụ giúp tài xế định vị và hỗ trợ tăng sáng khi xe chạy trong điều kiện bị hạn chế tầm quan sát như sương mù, mưa phùn
Đèn sương mù có nhiệm vụ giúp tài xế định vị và hỗ trợ tăng sáng khi xe chạy trong điều kiện bị hạn chế tầm quan sát như sương mù, mưa phùn

2.3. Sử dụng đèn xe hợp lý: Bật đèn cốt, không bật đèn pha

Một kỹ năng quan trọng khi lái xe trời sương mù là biết cách sử dụng đèn xe hợp lý. Người lái xe chỉ nên bật đèn cốt thay vì bật đèn pha. Tuy đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh hơn và có khả năng chiếu xa hơn nhưng do trời có sương mù dày, lượng hơi nước dày đặc nên ánh sáng của đèn pha sẽ bị phản xạ ngược lại. Điều này khiến người cầm lái khó quan sát hơn. Còn khi sử dụng đèn cốt, ánh sáng chỉ chiếu trong phạm vi gần thì tài xế sẽ nhìn rõ hơn không gian xung quanh. Chính vì thế, khi lái xe trời sương mù nếu bật đèn trước thì tài xế nên chọn chế độ cốt chiếu gần, không nên sử dụng đèn pha chiếu xa.

 Bật đèn cốt, không bật đèn pha
Bật đèn cốt, không bật đèn pha

Nếu nhận thấy sương mù ngày càng dày đặc, tài xế có thể bật đèn sương mù gắn phía sau xe và sử dụng cả đèn khẩn cấp để các xe di chuyển xung quanh có thể định vị được vị trí của mình rõ ràng hơn. Do vậy, các tài xế hãy ghi nhớ nguyên tắc lái xe trời sương mù an toàn đó là không sử dụng đèn pha mà hãy sử dụng đèn cốt. Để tăng độ an toàn cho xe, người lái có thể sử dụng thêm đèn sương mù đuôi xe và đèn khẩn cấp.

2.4. Giữ tốc độ vừa phải, ổn định

Có người cho rằng cách lái xe trong sương mù đúng đắn đó là lái với tốc độ thật nhanh để mau chóng thoát khỏi vùng có sương mù. Tuy nhiên, ngay cả khi là một tay lái cứng cựa, nắm rất rõ con đường đang đi, người lái xe cũng không nên chạy nhanh mà thay vào đó phải giữ tốc độ chậm và ổn định.

Khi lái xe trong sương mù, cần giữ vận tốc vừa phải và ổn định
Khi lái xe trong sương mù, cần giữ vận tốc vừa phải và ổn định

Duy trì tốc độ ổn định, không được thay đổi tốc độ đột ngột, tránh ảnh hưởng, va chạm với những xe đang cùng lưu thông. Tài xế cùng không được phanh xe đột ngột, tránh nguy cơ xe mất ma sát với đường bị trượt, thậm chí lật xe do đường trơn. Trong trường hợp nếu sương mù quá dày, quá khó khăn để quan sát và di chuyển, người lái nên đỗ xe tại một vị trí an toàn và đợi cho đến khi sương mù tan mới đi tiếp. Khi đỗ xe bên đường cũng phải bật đèn sương mù, đèn cảnh báo để các xe khác có thể định vị xe của bạn.

 

Màn sương dày đặc phía trước có thể gây ra ảo giác khiến người lái tưởng mình đang đi chậm trong khi thực tế thì ngược lại. Vì thế bạn luôn phải chú ý quan sát đồng hồ đo tốc độ, đây sẽ là cách đúng đắn nhất để có thể kiểm soát tốc độ của xe.

2.5. Duy trì khoảng cách an toàn với các xe khác

Thời tiết sương mù luôn chứa đựng những hiểm nguy bất ngờ mà nếu không có đủ thời gian thì dù tài xế cứng tay lái sẽ không thể nào xử lý kịp. Việc giữ khoảng cách an toàn trên đường giúp tay lái có nhiều thời gian xử lý tình huống, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù, cách tốt nhất là di chuyển chậm lại và duy trì khoảng cách an toàn với các xe khác đang cùng lưu thông.

Việc giữ khoảng cách an toàn trên đường giúp tay lái có nhiều thời gian xử lý tình huống, giảm thiểu nguy cơ tai nạn
Việc giữ khoảng cách an toàn trên đường giúp tay lái có nhiều thời gian xử lý tình huống, giảm thiểu nguy cơ tai nạn 

Rất nhiều người lái xe ô tô lấy phương tiện trước mặt là cột mốc để có thể xác định hướng đi phía trước. Mặc dù vậy, hành động này có thể gây ra tai nạn thảm khốc nếu như phương tiện đi trước phanh gấp, mất lái. Tốt nhất, hãy luôn giữ khoảng cách với phương tiện đi phía trước một khoảng xa hơn so với khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bình thường.

2.6. Tránh phanh gấp, chuyển hướng đột ngột

Khi lái xe trời sương mù, tài xế không được phanh gấp, chuyển hướng đột ngột bởi có thể xe của mình trượt đường, mất lái và cũng có thể khiến những người lái xe khác không xử lý tình huống kịp. Tài xế chỉ nên nhả ga để xe giảm tốc độ từ từ, và khi muốn dừng xe cần phải phát đèn tín hiệu để các xe đằng sau nhận biết. Trong trường hợp, xe gặp sự cố, hãy cố gắng nhanh chóng đưa xe của mình vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng đồng thời bật đèn cảnh báo khẩn cấp và ngay lập tức rời khỏi xe.

2.7. Chạy xe bám theo vạch kẻ đường

Trong trường hợp trời sương mù quá dày đặc thì người cầm lái nên xác định vạch kẻ đường bên dưới, đi theo nó chạy đúng làn đường được quy định để đảm bảo an toàn.

Khi lái xe trong sương mù, người lái nên chạy bám theo vạch kẻ đường
Khi lái xe trong sương mù, người lái nên chạy bám theo vạch kẻ đường

2.8. Bật chế độ sưởi kính lái ô tô

Trong thời tiết sương mù, nhiệt độ bên ngoài thường thấp, và do chênh lệch với nhiệt độ bên trong xe nên các hơi nước ngưng tụ trên kính xe, mặt kính sẽ nhanh chóng bị mờ. Khi nhận thấy dấu hiệu kính xe bị mờ do hơi nước ngưng tụ, tài xế nên kích hoạt chế độ sấy kính thông qua nút bấm nằm trên bảng điều khiển trung tâm để tránh bị hạn chế tầm nhìn.

Tài xế nên kích hoạt chế độ sấy kính thông qua nút bấm nằm trên bảng điều khiển trung tâm để tránh bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe trời sương mù
Tài xế nên kích hoạt chế độ sấy kính thông qua nút bấm nằm trên bảng điều khiển trung tâm để tránh bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe trời sương mù

2.9. Tập trung quan sát tình hình giao thông và điều kiện xung quanh

Khác với khi di chuyển trong điều kiện bình thường, khi lái xe trong trời sương mù, tầm quan sát của người lái xe bị giảm xuống đáng kể. Vì thế, đừng chủ quan bất cứ giây phút nào khi lái xe. Thay vào đó, việc quan sát kỹ các phương tiện xung quanh sẽ giúp bạn tránh được các phương tiện chạy cắt qua đầu xe mình hoặc vượt lên mình. Người lái cũng cần để ý quan sát mặt đường để tránh ổ gà, điều chỉnh tốc độ nơi đường lầy lội, trơn trượt.

 Người lái xe phải ập trung quan sát tình hình giao thông và điều kiện xung quanh, đặc biệt trong điều kiện trời sương mù
Người lái xe phải ập trung quan sát tình hình giao thông và điều kiện xung quanh, đặc biệt trong điều kiện trời sương mù

Tài xế không để bị phân tâm như mải nghe nhạc, trò chuyện điện thoại, bật DVD... bởi cái giá phải trả cho việc mất tập trung khi điều khiển phương tiện là cực kỳ đắt. Hãy luôn quan sát, lắng nghe, để ý mọi việc xung quanh.

Tốt nhất tài xế không nên vượt xe khác khi lái xe trong sương mù dày đặc. Tầm nhìn hạn hẹp trước mặt không thể đảm bảo an toàn khi vượt, đặc biệt khi đi trên cung đường đồi núi có làn đường nhỏ hẹp. Trong trường hợp bạn buộc phải xe, chú ý nhìn kỹ có đèn của xe đi ngược chiều hay không, chọn đoạn đường thẳng và dài, ra tín hiệu xin vượt, nhấn ga dứt khoát và nhanh để vượt, sau đó nhanh chóng về làn đường của mình.

 

So với các hoàn cảnh thời tiết khác khác như lũ lụt, mưa bão thì thời tiết sương mù ít có độ phức tạp và ít gây khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối chủ quan khi di chuyển trong thời tiết này mà phải duy trì sự cẩn thận, chú ý trong mọi điều kiện thời tiết để đảm bảo lưu thông an toàn cho bản thân và cả người khác. Theo dõi IMATS để cập nhật những thông tin hữu ích về kinh nghiệm lái xe ô tô.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...