Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý triệt để

Hiện tượng xe ô tô xả ra khói đen chính là một dấu hiệu cảnh báo động cơ xe đang gặp trục trặc bất thường. Tuyệt đối không nên để tình trạng này kéo dài nếu không sẽ hư hại nặng cho xe. Cùng IMATS đi tìm hiểu xem nguyên nhân ô tô xả khói đen là gì và cách xử lý tình trạng này như thế nào trong bài viết sau!

Hiện tượng xe ô tô xả ra khói đen chính là một dấu hiệu cảnh báo động cơ xe đang gặp trục trặc bất thường
Hiện tượng xe ô tô xả ra khói đen chính là một dấu hiệu cảnh báo động cơ xe đang gặp trục trặc bất thường

1. Nguyên nhân ô tô xả khói đen là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô xả khói đen. Sau đây là 6 nguyên nhân phổ biến và dễ gây ra hậu quả xấu cho xe của bạn nhất:

1.1. Do hệ thống đường nạp khí của xe ô tô bị tắc nghẽn

Hệ thống đường ống nạp khí oxy vào động cơ đã bị tắc có thể là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe ô tô xả khói đen. Bộ phận lọc gió của xe bị bám bụi bẩn do lâu ngày không được vệ sinh sẽ khiến lượng oxy đi vào trong động cơ không đủ. Hoặc nếu như bộ lọc gió bị rách khiến cho nhiều bụi bẩn đi vào buồng đốt. Cả hai lý do này đều khiến cho nhiên liệu trong động cơ không cháy hết hoàn toàn, động cơ làm việc kém hiệu quả, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu. Từ đó, xe xả ra khói đen mỗi khi động cơ vận hành.

Bộ phận lọc gió của xe bị bám bụi bẩn có thể là nguyên nhân ô tô xả khói đen
Bộ phận lọc gió của xe bị bám bụi bẩn có thể là nguyên nhân ô tô xả khói đen

1.2. Do kim phun nhiên liệu hoạt động bất thường

Hỗn hợp khí và nhiên liệu đi qua hệ thống kim phun vào buồng máy, sau đó diễn ra quá trình đốt cháy để hệ thống động cơ xe hoạt động. Nếu hỗn hợp khí và nhiên liệu bị bẩn, đi qua bộ kim phun mà lâu ngày sẽ để lại các cặn bẩn, muội. Kim phun nhiên liệu được sử dụng lâu ngày mà không được vệ sinh, bảo dưỡng sạch sẽ sẽ dẫn đến việc làm cho bộ kim phun này tắc nghẽn. Khi đó, quá trình phun và đốt cháy nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng, nhiên liệu không cháy hết, một phần lớn bị thoát ra ngoài qua ống xả, tạo thành hiện tượng ô tô xả khói đen.

Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn làm ảnh hướng đến quá trình phun và đốt cháy nhiên liệu
Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn làm ảnh hướng đến quá trình phun và đốt cháy nhiên liệu

1.3. Do bụi bẩn bám vào bugi đánh lửa

Khi bộ lọc gió của ô tô bị rách hoặc lâu ngày không được vệ sinh, hoạt động không hiệu quả, khiến cho bugi đánh lửa bị bám nhiều muội đen. Xe sử dụng bugi bám muội đen, khi đánh lửa cũng sẽ khiến cho khí thải thoát ra mang màu đen bất thường.

1.4. Do bộ bơm cao áp bị hỏng hoặc bị tắc

Nguyên nhân tiếp theo gây ra tình trạng ô tô xả khói đen chính là do bộ bơm cao áp của xe bị hỏng hoặc tắc. Một khi bơm không hoạt động bình thường, áp suất bơm sinh ra không đủ, dẫn đến việc hỗn hợp khí và nhiên liệu đưa vào buồng đốt không được hòa trộn tốt, quá trình đốt nhiên liệu diễn ra không hiệu quả. Vì thế, nhiên liệu sẽ không cháy hết và thoát ra ngoài thành những cụm khói xả màu đen.

1.5. Do xe bị rò rỉ chân không trên động cơ

Rò rỉ chân không trên động cơ xe xảy ra khi có thêm không khí được bơm vào buồng đốt, lượng không khí thêm vào này không được nhận biết bởi máy tính động cơ. Do vậy mà tạo ra hỗn hợp nhiên liệu và không khí sai lệch tỉ lệ và thường được gọi là hỗn hợp nhiên liệu - khí nghèo. Quá trình diễn ra sự cháy của hỗn hợp này không đạt hiệu suất cao, nhiên liệu không bị đốt cháy hết, thoát ra ngoài làm ô tô xả khói đen.

Rò rỉ chân không trên động cơ làm nhiên liệu không bị đốt cháy hết, thoát ra ngoài làm ô tô xả khói đen
Rò rỉ chân không trên động cơ làm nhiên liệu không bị đốt cháy hết, thoát ra ngoài làm ô tô xả khói đen

1.6. Do bộ hơi kém, xilanh bị ăn mòn, bạc xéc măng bị hở

Khi xéc măng không còn khít, bao kín với thành xilanh. Việc này dẫn tới sự hao hụt khí từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới. Không chỉ vậy, khí lọt ra ngoài và áp suất không đủ để diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ. Đây cũng là nguyên nhân ô tô xả khói đen.

2. Cách xử lý ô tô nhả khói đen như thế nào?

Trên đây là những nguyên nhân ô tô xả khói đen. Đối với mỗi nguyên nhân khác nhau có biện pháp khắc phục, cách xử lý tương ứng. Vì thế, muốn xử lý hiện tượng này nhanh chóng, hiệu quả thì đầu tiên bạn cần tìm được nguyên nhân gây ra sự cố này.

2.1. Xử lý hệ thống đường nạp khí bị tắc nghẽn

Nếu thấy xe ô tô có hiện tượng xả khói đen, chủ xe nên nhanh chóng kiểm tra bộ phận lọc gió, hệ thống nạp khí xem có bị tắc do bụi bẩn lâu ngày bám vào hay không. Sau đó hãy thực hiện vệ sinh bộ lọc, hệ thống nạp khí hoặc thay mới bộ lọc gió theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nếu thấy xe ô tô có hiện tượng xả khói đen, chủ xe nên nhanh chóng kiểm tra bộ phận lọc gió, hệ thống nạp khí
Nếu thấy xe ô tô có hiện tượng xả khói đen, chủ xe nên nhanh chóng kiểm tra bộ phận lọc gió, hệ thống nạp khí

2.2. Xử lý kim phun nhiên liệu

Nếu xe bị phun khói đen do tắc kim phun nhiên liệu thì bạn cần vệ sinh kim phun (có thể bằng cách tháo và súc rửa trực tiếp hoặc dùng dung dịch chuyên dụng). Hoặc bạn có thể thay luôn bộ kim phun mới để xử lý lỗi. Cách xử lý ô tô nhả khói đen này có thể tiết kiệm nhiên liệu đồng thời bảo vệ động cơ buồng đốt của xe.

2.3. Khắc phục khi bụi bẩn bám vào bugi đánh lửa

Khi thấy bugi bị cặn bẩn bám vào, bạn có thể tháo bugi ra ngoài để vệ sinh các bugi bằng dung dịch RP7. Bạn cũng có thể tiến hành thay bugi đánh lửa mới nếu thấy cần thiết, hoặc chỉ cần điều chỉnh lại khe hở nằm giữa hai điện cực bugi. Thông thường các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng nên thay thế bugi sau một quãng đường dài nhất định.

Khi thấy bugi bị cặn bẩn bám vào, bạn có thể tháo bugi ra ngoài để vệ sinh hoặc thay mới
Khi thấy bugi bị cặn bẩn bám vào, bạn có thể tháo bugi ra ngoài để vệ sinh hoặc thay mới

2.4. Xử lý khi bộ bơm cao áp bị hỏng hoặc bị tắc

Khi nghi ngờ bơm cao áp bị hỏng hoặc tắc, bạn nên mang xe tới gara để các thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp tiến hành kiểm tra. Nếu việc xe xả khí đen đúng là do nguyên nhân này thì bạn cần thay ngay bơm cao áp cho xe và tiến hành lọc nhiên liệu để xe có thể hoạt động lại như bình thường.

2.5. Cách xử lý ô tô nhả khói đen khi bị rò rỉ chân không

Kiểm tra xem xe có bị rò rỉ chân không hay không bằng cách nên đậu ô tô trên nền đất phẳng, kéo phanh tay và để cho động cơ nguội. Bạn lưu ý nên mang dụng cụ bảo vệ như kính mắt, khẩu trang để tránh hít phải mùi của dung dịch vệ sinh hoặc chất tẩy rửa. 

Kiểm tra bằng mắt xem các đường ống chân không trên nắp máy có nứt vỡ không. Hoặc bạn có thể dùng đồng hồ đo áp suất chân không của động cơ, kiểm tra qua âm thanh xe hoạt động, bằng dung dịch tẩy rửa,...

Cách xử lý xe bị rò rỉ chân không khá đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ đi ống hỏng và thay bằng ống mới. Đơn giản hơn, nếu một đầu của ống chân không bị hỏng, bạn cũng có thể cắt ống một đoạn tối đa nửa inch và nối lại ống. Trong trường hợp cần thiết, bạn cũng có thể khắc phục tạm thời bằng cách quấn băng keo vỏ dày và cứng xung quanh ống rồi sau đó mang xe đi sửa chữa.

Cách xử lý xe bị rò rỉ chân không là chỉ cần bỏ đi ống hỏng và thay bằng ống mới
Cách xử lý xe bị rò rỉ chân không là chỉ cần bỏ đi ống hỏng và thay bằng ống mới

2.6. Xử lý bộ hơi kém, xilanh bị ăn mòn, bạc xéc măng bị hở

Cách xử lý tình trạng này cần phải dùng đồng hồ kiểm tra áp suất trong buồng đốt để xác định rõ bộ phận nào gây ra lỗi hư hỏng rồi sau đó thay mới bộ phận đó.

Để hạn chế sự cố hở bạc xéc măng, xilanh bị ăn mòn, bộ hơi kém thì bạn nên:

- Định kỳ thay dầu cho máy (chọn loại phù hợp).

- Tiến hành cho xe chạy roda. Ít nhất trong khoảng 200km đầu không nên chạy xe với tốc độ quá cao, không nên tăng ga quá mạnh hoặc đột ngột

- Kiểm tra, bảo dưỡng xéc măng một cách định kỳ. Thay ngay nếu có bất thường để tránh những sự cố về sau.

Một trong các cách xử lý xe nhả khói đen là thay xéc măng mới

Một trong các cách xử lý xe nhả khói đen là thay xéc măng mới

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến trên, xe cũng có thể bị xả khói đen nếu dùng nhiên liệu kém chất lượng, xe hay bị tăng tốc hoặc lên ga đột ngột,... Bất kỳ xe nào cũng có thể rơi vào tình trạng xe xả khói đen. Tuy nhiên, nếu chủ quan, để xe ở tình trạng này trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến công suất hoạt động của xe. Để xác định đúng nguyên nhân ô tô xả khói đen cũng như cách xử lý ô tô nhả khói đen, bạn hãy mang xe đến các garage uy tín để xe được kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách. Theo dõi IMATS để biết được nhiều thông tin bổ ích hơn về ô tô nhé!

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...