Nguyên Nhân Và Các Mức Phạt Lỗi Tốc Độ Xe Ô Tô

Chạy quá tốc độ cho phép là lỗi mà người tham gia giao thông thường mắc phải. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã ra quy định xử lý lỗi tốc độ xe ô tô ứng với nhiều khung phạt khác nhau từ nhẹ tới nặng, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến với nhiều lý do. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Việc tuân thủ tốt luật lệ giao thông không chỉ đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân người lái mà còn cho mọi người cùng tham gia giao thông. Đừng bỏ qua bài viết này để tìm hiểu thêm về nguyên nhân, các mức phạt lỗi tốc độ xe ô tô nhé!!!

Lỗi tốc độ xe ô tô chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc
Lỗi tốc độ xe ô tô chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc

I. Lỗi tốc độ xe ô tô có phổ biến không?

Lỗi tốc độ xe ô tô là lỗi phổ biến hàng đầu với những người tham gia giao thông. Hàng ngày, tại Việt Nam xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, cướp đi sức khỏe, sinh mạng của nhiều người. Không ít tài xế điều khiển xe ô tô đã chạy vượt quá tốc độ tối đa được quy định trong khi tham gia giao thông. Với mỗi lỗi vi phạm có một mức mức phạt xứng đáng, nhằm răn đe người dân chấp hành đúng theo luật lệ đồng thời kỉ luật những người vi phạm lỗi tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ.

Lỗi tốc độ xe ô tô trong khi điều khiển phương tiện giao thông được xem là lỗi khá phổ biến

Lỗi tốc độ xe ô tô trong khi điều khiển phương tiện giao thông được xem là lỗi khá phổ biến

II. Các quy định về biển báo tốc độ dành cho các phương tiện cơ giới

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT đi kèm với Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, trong đó quy định rõ về các loại biển báo tốc độ các phương tiện cơ giới như sau:

1. Biển báo giới hạn tốc độ phương tiện cơ giới:

- Xe ô tô cần giới hạn tốc độ tối đa khi thấy những biển báo sau:

+ Biển số P.127 thông báo “Tốc độ tối đa cho phép”: Xe không được phép chạy với tốc độ tối đa vượt quá trị số ghi trên biển, trừ các xe ô tô được ưu tiên theo quy định. Người lái căn cứ vào điều kiện cụ thể khác xung quanh như điều kiện thời tiết, tình trạng mặt đường, điều kiện sức khỏe, tình hình giao thông để điều khiển phương tiện với tốc độ phù hợp, đảm bảo an toàn và không được vượt quá giá trị ghi trên biển.

Biển số P.127 thông báo “Tốc độ tối đa cho phép”
Biển số P.127 thông báo “Tốc độ tối đa cho phép”

+ Biển số P.127a thông báo “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”: Áp dụng cho một số trường hợp xe ô tô lưu thông qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành của phương tiện khi đường có ít phương tiện lưu thông. Hiệu lực của biển chỉ áp dụng trong thời gian ghi trên biển báo và trong phạm vi quãng đường từ vị trí đặt biển đến vị trí biển số R.421 “Hết đoạn đường qua khu đông dân cư”. Biển số R.421 này được đặt sau vị trí biển số R.420 “Đoạn đường qua khu đông dân cư”.

Biển số P.127a thông báo “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”
Biển số P.127a thông báo “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”

+ Biển số P.127b thông báo “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường”: Khi quy định tốc độ tối đa cho phép cụ thể trên từng làn đường. Nói cách khác, xe chạy trên làn đường nào sẽ cần phải tuân thủ tốc độ di chuyển tối đa cho phép ở trên làn đường đó.

Biển số P.127b thông báo “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường”
Biển số P.127b thông báo “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường”

+ Biển số P.127c thông báo “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường”: Biển báo này được sử dụng để quy định tốc độ tối đa cho phép áp dụng cho phương tiện trên từng làn đường. Theo đó, các loại xe nào phải đi đúng làn đường dành cho xe đó và tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đường đó.

Biển số P.127c thông báo “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường”
Biển số P.127c thông báo “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường”

- Xe ô tô cần giới hạn tốc độ tối thiểu khi thấy biển báo:

Biển số R.306 thông báo “Tốc độ tối thiểu cho phép”: Dùng để ​​quy định giới hạn tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy, kể từ biển này, đoạn đường tiếp theo các xe được phép chạy nhanh hơn trị số ghi trên biển  R.306 nhưng không được gây cản trở các phương tiện khác.

Biển số R.306 thông báo “Tốc độ tối thiểu cho phép”
Biển số R.306 thông báo “Tốc độ tối thiểu cho phép”

2. Biển báo hết hạn chế tốc độ của phương tiện cơ giới:

- Biển số DP.134 thông báo “Hết tốc độ tối đa cho phép”: Khi thấy biển này, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông hiểu rằng hiệu lực của biển số P.127 đã hết tác dụng. Đoạn đường kể từ biển này trở đi, các xe có thể chạy với tốc độ tối đa đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Biển số DP.134 thông báo “Hết tốc độ tối đa cho phép”
Biển số DP.134 thông báo “Hết tốc độ tối đa cho phép”

- Biển số DP.135 thông báo "Hết tất cả các lệnh cấm": Biển này mang ý nghĩa thông báo đã đến đoạn đường mà nhiều biển báo cấm cùng hết hiệu lực kể từ đây.

Biển số DP.135 thông báo
Biển số DP.135 thông báo "Hết tất cả các lệnh cấm"

- Biển số DP.127 thông báo "Biển hết tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép": Có giá trị thông báo hết đoạn đường tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép. Bắt đầu từ đây trở đi, các xe có thể chạy với tốc độ tối đa đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Biển số DP.127 thông báo
Biển số DP.127 thông báo "Biển hết tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép"

III. Quy định về tốc độ ô tô của bộ Giao thông Vận tải

Mỗi khi tham gia giao thông trên đường thì người điều khiển phương tiện giao thông nói chung, người lái ô tô nói riêng cần phải tuân thủ rõ ràng các quy định về tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu trên đoạn đường cho phép.

1. Mức phạt ô tô chạy quá tốc độ mới nhất

Tuỳ theo loại phương tiện ô tô cũng như mức độ vi phạm lỗi tốc độ vượt quá mức cho phép là bao nhiêu thì mức tiền phạt cũng theo đó mà tăng lên. Người lái xe cần căn cứ vào tốc độ tối đa cho phép để có thể di chuyển với tốc độ phù hợp, tùy theo từng trường hợp khác nhau. Bảng mức phạt lỗi tốc độ xe ô tô mới nhất năm 2023 có một số điểm sửa đổi mới được cập nhật. Cụ thể:

- Phạt tiền từ 800 nghìn VNĐ cho đến 1 triệu VNĐ trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ từ 5 đến 10km/h, căn cứ theo điểm A khoản 3 điều 5 bộ Luật.

- Phạt tiền từ 4 đến 6 triệu VNĐ trong trường hợp người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ khoảng 10 đến 20 km/h, căn cứ theo điểm I, khoản 5, điều 5. Chiếu theo điểm B, khoản 11, điều 5 bộ Luật, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm tốc độ chạy xe còn bị tước Giấy phép lái xe từ 1 cho đến 3 tháng.

- Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu VNĐ trong trường hợp người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h cho tới 35 km/h, chiếu theo điểm A khoản 6 điều 5 và cũng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 2 cho tới 4 tháng.

Tuỳ theo loại phương tiện ô tô cũng như mức độ vi phạm lỗi tốc độ vượt quá mức cho phép là bao nhiêu thì mức tiền phạt cũng theo đó mà tăng lên
Tuỳ theo loại phương tiện ô tô cũng như mức độ vi phạm lỗi tốc độ vượt quá mức cho phép là bao nhiêu thì mức tiền phạt cũng theo đó mà tăng lên

- Phạt tiền từ 10 đến 12 triệu VNĐ khi người điều khiển phương tiện ô tô chạy quá tốc độ quy định trên mức 35 km/h, theo mức phạt dành cho lỗi tốc độ xe ô tô mới nhất và bị tạm giữ từ 2 - 4 tháng quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

- Phạt tiền từ 10 đến 12 triệu VNĐ trong trường hợp người tham gia giao thông điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định và gây ra tai nạn giao thông, căn cứ theo điểm A khoản 7 điều 5 quy định và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 2 đến 4 tháng.

- Không chỉ vậy, đối với trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đi dưới tốc độ quy định trên những đoạn đường đặc biệt sẽ bị phạt từ 800.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ. Bởi việc di chuyển dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu cho phép, ví dụ như trên đường cao tốc sẽ gây nhiều nguy hiểm, đặc biệt đối với các phương tiện di chuyển phía sau.

2. Vận tốc mà xe ô tô được phép chạy

Hiện nay, lỗi tốc độ xe ô tô là một trong số những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Vì vậy, trước khi tham gia giao thông, để bảo đảm an toàn cho bản thân mình và cả những người xung quanh, đồng thời tránh các lỗi phạt tiền không đáng có, người điều khiển xe ô tô cần phải cập nhật thông tin cũng như chấp hành đúng mức vận tốc ô tô được phép chạy trong khu vực đô thị và trong khu dân cư đông đúc.

Tại Việt Nam, tốc độ tối đa mà một xe ô tô được cho phép chạy trong đường xá thành phố là trong khoảng từ 50 đến 60 km/h. Trong khi đó, giới hạn tốc độ cho xe ô tô trên đường cao tốc lớn hơn nhiều, lên đến 120 km/h.

Giới hạn tốc độ cho xe ô tô trên đường cao tốc lên đến 120 km/h
Giới hạn tốc độ cho xe ô tô trên đường cao tốc lên đến 120 km/h

 

+ Quy định tốc độ dành cho xe ô tô trong khu vực dân cư đông đúc:
Chiếu theo thông tư 31/2019/TT của Bộ GTVT quy định, tốc độ cho phép đối với những loại xe khi tham gia giao thông đường bộ, trong đó có xe ô tô chạy trong khu vực đô thị và khu dân cư là như sau:
- Khi xe lưu thông trên đường đôi (có dải phân cách nằm chính giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe trở lên: Vận tốc tối đa của xe được cho phép là 60 km/h.
- Khi xe lưu thông trên đoạn đường hai chiều nhưng không có dải phân cách nằm ở giữa, đường một chiều nhưng chỉ có 1 làn xe: Vận tốc tối đa của xe được cho phép là 50 km/h. 

+ Quy định tốc độ áp dụng cho xe ô tô trong khu vực thưa thớt dân cư:

- Chiếu theo Điều 6, Điều 7, Điều 11 của Thông tư 31/2019/TT của Bộ GTVT: Đối với các xe ô tô con, xe ô tô chở khách đến 30 chỗ (ngoại trừ xe buýt), hoặc xe ô tô có tải trọng dưới 3,5 tấn thì tốc độ tối đa được cho phép tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn xe chạy là 90 km/h, vận tốc ô tô được cho phép chạy tối đa tại đường một chiều có duy nhất 1 làn xe hoặc đường 2 chiều nhưng không có dải phân cách làn đường là 80 km/h.

Quy định tốc độ dành cho xe ô tô trong khu vực dân cư đông đúc và khu vực thưa dân cư là khác nhau
Quy định tốc độ dành cho xe ô tô trong khu vực dân cư đông đúc và khu vực thưa dân cư là khác nhau

- Đối với những xe ô tô trên 30 chỗ ngồi (ngoại trừ với xe buýt), hoặc xe ô tô có tải trọng trên 3,5 tấn: vận tốc tối đa của xe được phép chạy tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn phân cách là 80 km/h, còn tốc độ tối đa được cho phép tại đường một chiều có duy nhất 1 làn xe hoặc đường 2 chiều nhưng không có dải phân cách làn đường chỉ ở mức 70 km/h.

- Đối với các xe ô tô đầu kéo, kéo sơ mi rơ moóc, xe buýt hoặc các xe ô tô chuyên dụng: tốc độ tối đa của xe được cho phép tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn xe là không vượt quá 70 km/h, còn vận tốc tối đa tại đường một chiều có duy nhất 1 làn xe hoặc đường 2 chiều nhưng không có dải phân cách là 60 km/h.

- Đối với các xe ô tô kéo rơ moóc hoặc kéo thêm xe khác: tốc độ tối đa của xe được cho phép tại đường đôi hoặc đường một chiều và có nhiều làn không quá 60 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có duy nhất 1 làn xe hoặc đường 2 chiều và không có dải phân cách làn đường chỉ là 50 km/h.

 

Để có thể hạn chế triệt để việc vi phạm lỗi tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông, có một số giải pháp an toàn được đưa ra, ví dụ như: người cầm lái cần tập trung chú ý vào hệ thống biển báo trên đường, đặc biệt là những biển báo chỉ dẫn hoặc cảnh báo tốc độ cho phép; cần lắp đặt thêm hệ thống camera có kết nối GPS để người lái xe dễ dàng hơn trong việc xác định được tốc độ di chuyển của xe hay tính năng Cruise Control (hệ thống điều khiển hành trình) nhằm hỗ trợ kiểm soát vận tốc ô tô được phép chạy;...

Người lái xe cần hạn chế triệt để việc vi phạm lỗi tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông
Người lái xe cần hạn chế triệt để việc vi phạm lỗi tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông

 

Những mức phạt vi phạm nêu trên có vẻ như là rất nặng đối với nhiều người, nhưng có lẽ vẫn còn đang khá nhẹ nếu so sánh với hậu quả nguy hiểm mà chẳng may những lỗi tốc độ xe ô tô thực sự gây ra. Vì thế, mỗi khi nhấn ga tăng tốc, những tài xế nhớ nên cân nhắc và đạp chân ga nhẹ nhàng một chút, chính vì sự an toàn của bản thân và những người xung quanh bạn. Bên cạnh đó, bạn sẽ tránh mất tiền phạt hoặc bị tạm giữ giấy phép lái xe, dẫn đến nhiều phiền toái không đáng có. Hãy nhớ giảm tốc độ, dẫm nhẹ ga trên mọi nẻo đường khi tham gia giao thông nhé!!!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...