Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng ô tô bị giật khi chạy

Sau khi trải qua thời gian dài được sử dụng, sẽ có lúc chủ xe bắt gặp hiện tượng xe ô tô bị giật trong quá trình vận hành xe, gây ra nhiều khó chịu và bất cập. Tình trạng này không chỉ khiến động cơ xe nhanh bị hỏng mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Vậy nguyên nhân và cách xử lý tình trạng xe ô tô bị giật khi chạy là gì? Cùng IMATS tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Tình trạng ô tô bị giật không chỉ khiến động cơ xe nhanh bị hỏng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Tình trạng ô tô bị giật không chỉ khiến động cơ xe nhanh bị hỏng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

1. Tình trạng xe ô tô bị giật khi chạy là gì?

Xe ô tô bị giật khi người lái đạp chân ga và nhiều trường hợp rung giật khác khiến tài xế phải dừng xe giữa chừng vì sự bất tiện và khó chịu. Đặc biệt nếu đang di chuyển ở tốc độ cao thì việc xe của bạn bắt đầu giật cục hoặc bất ngờ lao về phía trước mà không có dấu hiệu cảnh báo nào là một tình trạng rất đáng lo ngại.

Khi động cơ bị giật là báo hiệu cho việc hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hoặc bộ đánh lửa của xe đang làm việc không được tốt. Tức là có xuất hiện bất thường trong bộ động cơ, khiến cho quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu diễn ra không thuận lợi khiến động cơ tạm ngừng làm việc. Sau một khoảng thời gian, động cơ xe lại có thể hoạt động trở lại và đi kèm theo đó là tình trạng xe rung lắc khi tăng ga.

Khi động cơ bị giật là báo hiệu cho việc hệ thống đang hoạt động bất thường
Khi động cơ bị giật là báo hiệu cho việc hệ thống đang hoạt động bất thường

2. Nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật là gì? Các cách xử lý khi xe bị giật hoặc rung khi chạy

Xe bị rung giật thường xuyên có thể có nguyên nhân nằm ở các bộ phận khác nhau của xe, mỗi bộ phận phát sinh vấn đề đều có mức độ nghiêm trọng riêng và đều  tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường khi điều khiển phương tiện. Chủ xe cần tìm hiểu kỹ càng, xác định chính xác những lý do dẫn đến tình trạng này trước khi bắt tay vào sửa chữa.

2.1. Ô tô bị giật do kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu có nhiệm vụ đưa nhiên liệu vào buồng đốt một cách nhanh chóng và liên tục. Tuy nhiên, nếu chủ xe lâu ngày chưa vệ sinh hệ thống kim phun, bộ phận này sẽ bị bít tắc đầy cặn bẩn lẫn trong nhiên liệu, gây cản trở đến quá trình phun nhiên liệu, từ đó khiến cho động cơ xe hoạt động không ổn định, xe bị giật và rung.
Do đó, chủ xe cần tiến hành kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm trước khi kim phun nhiên liệu bị bít tắc hoặc gặp bất kỳ vấn đề gì để có cách khắc phục hiệu quả. Các chuyên gia khuyến cáo sau khi xe chạy được quãng đường khoảng 15.000 km, tài xế hãy tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng kim phun nhiên liệu một lần.

Ô tô bị giật do kim phun nhiên liệu bị tắc
Ô tô bị giật do kim phun nhiên liệu bị tắc

2.2. Xe bị giật do hệ thống lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc nhiên liệu có tác dụng làm sạch lượng nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt và đảm bảo độ vệ sinh của bình chứa. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám nhiều cặn bẩn gây tắc nghẽn và hiệu suất lọc không còn đảm bảo. Nếu không kịp thời vệ sinh sạch sẽ, lưu lượng và chất lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt sẽ bị giảm chất lượng. Để xử lý tình trạng này, người dùng xe nên kiểm tra hệ thống nhiên liệu của xe. Nếu như phát hiện các bộ phận này gặp vấn đề thì cần thực hiện ngày việc thay thế các bộ phận mới để giúp xe hoạt động êm ái.

Xe bị giật do hệ thống lọc nhiên liệu bị nghẹt
Xe bị giật do hệ thống lọc nhiên liệu bị nghẹt

2.3 Ô tô bị giật do lọc gió bám nhiều bụi

Bộ phận lọc gió trên xe ô tô có nhiệm vụ lọc luồng không khí đi vào khoang máy, giúp duy trì ổn định hoạt động của xe. Nếu hệ thống lọc bị tắc nghẽn do bụi bẩn, khiến không khí vào khoang máy không đều, dẫn tới hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga. Kinh nghiệm dành cho các chủ xe đó là nên thường xuyên vệ sinh bộ phận lọc gió của xe và có thể thay mới nếu như bộ phận này đã quá cũ.

Ô tô bị giật do lọc gió bám nhiều bụi
Ô tô bị giật do lọc gió bám nhiều bụi

2.4. Ô tô bị giật do bugi hoạt động kém hoặc hệ thống đánh lửa có vấn đề

Lâu ngày hoạt động, bụi bẩn bám dày xung quanh khiến đầu bugi bị bít hoặc cũng có thể đầu bugi bị hao mòn làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng. Vi lẽ đó mà quá trình đốt cháy nhiên liệu bị suy giảm. Hơn nữa, khi đầu bugi bị mòn, kéo theo bộ chia điện hoặc dây cao áp cũng sẽ bị hỏng, dẫn tới quá trình đánh lửa có vấn đề, từ đó khiến xe bị giật khi tài xế đạp ga

Khi thấy xe ô tô bị giật, rung khi khởi động và vận hành, tài xế có thể tháo bugi để vệ sinh các điểm tiếp xúc, đặc biệt là phần jack cắm. Nếu xe vẫn còn gặp các vấn đề này, hãy kiểm tra lại chức năng hoạt động của bugi và thay mới nếu cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của xe.

Ô tô bị giật do bugi hoạt động kém hoặc hệ thống đánh lửa có vấn đề
Ô tô bị giật do bugi hoạt động kém hoặc hệ thống đánh lửa có vấn đề

2.4 Ô tô bị giật khi cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

Lượng khí bên ngoài đi vào buồng đốt được giám sát bởi bộ phận cảm biến lưu lượng không khí. Sự chênh lệch áp suất buồng đốt khiến cho lượng không khí đi vào khó được kiểm soát và điều chỉnh hợp lý. Sau thời gian hoạt động, cảm biến bị hư hỏng dẫn tới quá trình đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả, gây ra tình trạng xe ô tô bị giật.

Bạn có thể tự mình kiểm tra cảm biến lưu lượng không khí bằng đồng hồ VOM để xem tính chính xác của hoạt động cảm biến, từ đó vệ sinh hoặc thay thế bộ phận này kịp thời.

Ô tô bị giật khi cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc
Ô tô bị giật khi cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

2.5 Nguyên nhân do cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc

Cảm biến vị trí bướm ga có công dụng gửi tín hiệu góc mở đến ECU thông qua tín hiệu điện áp. Nếu cảm biến bướm ga gặp trục trặc thì sẽ dẫn đến lượng nhiên liệu đốt cháy không đảm bảo. Trường hợp mạch điện bị hở không chỉ khiến nhiên liệu được phun ít lại mà còn khó khởi động động cơ xe, làm xe bị giật khi tăng tốc.

Vị trí bướm ga cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện ra các lỗi như mạch điện hở, đứt dây… để kịp thời sửa chữa hoặc thay mới.

Vị trí bướm ga cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện ra các lỗi
Vị trí bướm ga cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện ra các lỗi

2.6 Xe bị giật do cảm biến oxy bị bẩn

Bộ phận cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lường lượng oxy trong khí thải được gửi tới ECU. Sau thời gian dài sử dụng, bộ phận cảm biến oxy bị bám bụi bẩn làm bít tắc các lỗ trên thân. Từ đó động cơ mất lửa, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn, kim phun nhiên liệu hoạt động quá tải và khiến xe ô tô bị giật.

Nhà sản xuất khuyến cáo, chủ xe nên thay cảm biến oxy sau khi xe di chuyển được 8000 – 10.000 km. Chủ xe hoàn toàn có thể tự tháo cảm biến oxy, vệ sinh các cặn bẩn, muội than bám trên đầu dò của xe.

Nên thay cảm biến oxy sau khi xe di chuyển được 8000 – 10.000 km
Nên thay cảm biến oxy sau khi xe di chuyển được 8000 – 10.000 km

2.7 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi khiến xe bị giật

Động cơ xe khi hoạt động sẽ dễ dàng bị nóng lên và cần được làm mát bởi nước làm mát động cơ. Nước làm mát động cơ luôn cần được đo lường để đảm bảo nhiệt độ cần thiết. Khi cảm biến bị hư hỏng, thông tin do ECU tính toán lượng nhiên liệu cần thiết được phun vào buồng đốt bị sai. Điều này làm cho quá trình đốt nhiên liệu diễn ra không đạt hiệu quả, xe dễ bị chết máy bất chợt hoặc rung giật khi vận hành. Hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi khiến xe bị giật
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi khiến xe bị giật

2.8 Van tuần hoàn khí thải (EGR) bị kẹt khiến xe rung giật

Van tuần hoàn có nhiệm vụ đưa một phần khí xả từ động cơ trở lại vào buồng đốt giúp giảm nhiệt độ quá trình đốt cháy, cải thiện tuổi thọ động cơ và hạn chế chất độc trong khí thải. Sau một thời gian, van tuần hoàn bị kẹt do cặn cacbon bám vào, hoặc bị rò rỉ khiến lượng khí vào buồng đốt bất thường, gây tình trạng xe ô tô bị rung giật hoặc chết máy giữa chừng. Đèn báo lỗi trên bảng taplo sẽ cảnh báo khi tình trạng van khí thải bị kẹt xảy ra. Các chuyên viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra, làm sạch và cài đặt lại van EGR kỹ càng khi bạn mang xe tới trung tâm sửa chữa để kiểm tra van.

Van tuần hoàn khí thải (EGR) bị kẹt khiến xe rung giật
Van tuần hoàn khí thải (EGR) bị kẹt khiến xe rung giật

2.9 Do lượng không khí tràn vào buồng đốt vượt mức

Trong quá trình vận hành và di chuyển, sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài buồng đốt khiến lượng không khí tràn vào quá nhiều, buồng đốt quá tải, ảnh hưởng đến hoạt động hệ thống ECU. Nếu tỉ lệ này bị sai định mức sẽ dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu không ổn định, gây ra hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga.

Tỷ lệ hòa khí lý tưởng không khí/nhiên liệu là 14.7/1, tỷ lệ nhỏ hơn hoặc lớn hơn con số này đều dẫn đến quá trình đốt bất thường, chủ xe cần đưa xe kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.

Tỷ lệ hòa khí lý tưởng không khí/nhiên liệu là 14.7/1
Tỷ lệ hòa khí lý tưởng không khí/nhiên liệu là 14.7/1

Ô tô bị giật thường có nguyên nhân do thiếu nhiên liệu hoặc một số bộ phận trong hệ thống động cơ hỏng, hoạt động bất thường. Khi vận hành xe hãy lưu ý đến những dấu hiệu khác thường cảnh báo như xe chạy yếu, có tiếng động lạ khi vận hành, hao xăng, đèn báo động luôn sáng,... Bên cạnh đó, bạn cũng nên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở sửa chữa xe uy tín.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...