Những lưu ý tối quan trọng để lái xe qua hầm đường bộ an toàn

Hệ thống hầm đường bộ, hầm chui được xây dựng với mục đích vượt địa hình bằng cách chui qua. Với mục đích phân bố hợp lý để giảm tải giao thông, các hầm đường bộ đang tăng cường xây dựng tại Việt Nam, đặc biệt là tại các tuyến đường trọng điểm của đô thị. Nắm chắc những kinh nghiệm, lưu ý lái xe qua hầm đường bộ sẽ giúp người lái di chuyển an toàn, tuân thủ đúng Luật An toàn giao thông.

Nắm chắc những kinh nghiệm, lưu ý lái xe qua hầm đường bộ sẽ giúp người lái di chuyển an toàn
Nắm chắc những kinh nghiệm, lưu ý lái xe qua hầm đường bộ sẽ giúp người lái di chuyển an toàn

1. Một số kinh nghiệm và lưu ý quan trọng khi lái xe qua hầm đường bộ

Hầm đường bộ được xây dựng nhằm mục đích gỡ nút thắt giao thông, tránh tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn đồng thời hỗ trợ các phương tiện di chuyển an toàn, giảm tải các tình huống rủi ro, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do có tính đặc thù nên khi lái xe qua hầm đường bộ, người lái xe cần phải tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn. Hiện nay trong Luật Giao thông đường bộ mới nhất được ban hành có những quy định cụ thể dành cho các phương tiện tham gia giao thông trong hầm đường bộ.

1.1. Phải bật đèn chiếu sáng gần khi chạy qua hầm

Trên thực tế, trong hầm đường bộ có bố trí hệ thống đèn đường chiếu sáng nhưng sẽ không cung cấp đủ ánh sáng cần thiết như bên ngoài. Do đó theo quy định, để đảm bảo tầm quan sát thì người lái ô tô phải bật đèn chiếu gần của xe.

Phải bật đèn chiếu sáng gần khi điều khiển xe chạy qua hầm
Phải bật đèn chiếu sáng khi điều khiển xe chạy qua hầm

1.2. Chạy đúng tốc độ trong giới hạn cho phép

Khi lái xe vào hầm đường bộ, người lái cần chú ý đến biển báo tốc độ thường được đặt ở cửa hầm để lái đúng tốc độ cho phép. Biển báo sẽ thông báo cho lái xe về tốc độ giới hạn quy định cho từng làn đường xe chạy trong hầm. Thông thường, tốc độ tối đa và tối thiểu của ô tô khi chạy trong hầm đường bộ thường là 60 km/h và 30km/h. Tài xế lưu ý nắm rõ và kiểm soát tốc độ xe của mình, không vượt quá mức cho phép.

1.3. Chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cùng lưu thông trong hầm

Đã có nhiều vụ tai nạn liên hoàn kiểu “dồn toa” xảy ra trong hầm đường bộ vì nguyên nhân xe tham gia giao thông không giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Vì thế, khi qua hầm, người lái xe phải chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để có đủ thời gian xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ xảy ra. Theo quy định, ô tô đi qua hầm cần duy trì khoảng cách tối thiểu là 30m với xe phía trước đi cùng làn.

Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cùng lưu thông trong hầm
Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác cùng lưu thông trong hầm

1.4. Không được sử dụng còi xe trong hầm đường bộ

Trong không gian hầm đường bộ, các âm thanh sẽ bị khuếch đại rất lớn nên tiếng còi xe thường to và ồn hơn bình thường gấp nhiều lần.  Đó là do thiết kế đặc thù của hầm đường bộ là khoảng không gian lớn, được xây ngầm dưới lòng đường và có hai đầu thông ra, khiến âm thanh khuếch đại mạnh mẽ. Do đó, để tránh ô nhiễm tiếng ồn và làm các tài xế mất tập trung, khi đi vào hầm, người lái xe chỉ được báo hiệu cho xe khác bằng cách sử dụng đèn thay vì dùng còi như thông thường. Người lái cũng lưu ý không được thông báo bằng đèn ưu tiên ngoại trừ các phương tiện trong danh sách được ưu tiên dựa theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008.

Không sử dụng còi khi lái xe qua hầm đường bộ
Không sử dụng còi khi lái xe qua hầm đường bộ

1.5. Không vượt xe, đi lùi, quay đầu hoặc dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ

Khi lái xe qua hầm đường bộ, người lái xe ô tô không được phép vượt xe khác, không dừng đỗ, không quay đầu xe, không đi lùi… Trong trường hợp buộc phải dừng khẩn cấp thì phải ra tín hiệu thông báo trong khoảng cách những phương tiện khác có thể nhận biết được, sau đó từ từ điều khiển xe di chuyển vào phía bên tay phải của làn đường thuận mà xe đang di chuyển.

Không được tự ý dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ
Không được tự ý dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ

1.6. Khi có xử lý cháy nổ trong hầm đường bộ, xử lý thế nào?

Sự cố cháy nổ trong hầm đường bộ rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên tài xế cũng cần biết rõ về những điều phải thực hiện để đảm bảo an toàn khi xảy ra tình huống cháy nổ trong hầm:

  • Tắt động cơ xe nhưng không rút chìa khóa xe

  • Tìm nút báo cháy đã được bố trí sẵn trong hầm và thông báo cho tất cả các phương tiện khác đang lưu thông trong đường hầm

  • Chờ đợi bộ phận quản lý hầm tiếp nhận thông tin báo cháy và trực tiếp đến hiện trường để xử lý sự cố

  • Lái xe có thể chủ động hỗ trợ dập lửa nếu có chuẩn bị bình chữa cháy hoặc có thể chủ động tìm bình chữa cháy đã được trang bị sẵn trong hầm

  • Nhanh chóng tìm kiếm lối thoát hiểm khẩn cấp, di chuyển lần lượt theo thứ tự để thoát khỏi đám cháy

    Sự cố cháy nổ trong hầm đường bộ rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên tài xế cũng cần biết rõ về những điều phải thực hiện để đảm bảo an toàn
    Sự cố cháy nổ trong hầm đường bộ rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên tài xế cũng cần biết rõ về những điều phải thực hiện để đảm bảo an toàn

1.7. Xem xét, cân nhắc tình trạng giao thông

Vào các khung giờ cao điểm, khung giờ tan tầm, có nhiều phương tiện lưu thông cùng lúc, thì tỷ lệ tắc nghẽn, kẹt xe ở các hầm đường bộ là khá cao. Do đó, tài xế nên liên tục cập nhật thông tin về tình trạng giao thông trong khi di chuyển trên đường để tránh rơi vào tình trạng mắc kẹt trong hầm, gây tốn thời gian và tốn nhiên liệu.

2. Sử dụng loại đèn nào khi lái xe ô tô qua hầm đường bộ?

Theo quy định, khi lái xe ô tô qua hầm đường bộ, xe phải bật đèn chiếu sáng gần (tức đèn cos/đèn cốt). Cả hai loại đèn là đèn định vị ban ngày (đèn mí) hay đèn sương mù (đèn gầm) đều không thể thay thế cho đèn chiếu sáng gần bởi chúng không cung cấp ánh sáng tốt như đè cốt. Nếu qua hầm đường bộ dù bật đèn định vị, đèn sương mù mà không sử dụng đèn cốt cũng sẽ bị quy là vi phạm luật và bị phạt.. Đặc biệt, người lái xe không được bật đèn chiếu sáng xa (đèn pha) mỗi khi lái xe ô tô qua hầm đường bộ bởi vì ánh sáng của đèn pha sẽ làm chói các tài xế lái xe chạy ngược chiều.

Theo quy định, khi lái xe ô tô qua hầm đường bộ, xe phải bật đèn chiếu sáng gần
Theo quy định, khi lái xe ô tô qua hầm đường bộ, xe phải bật đèn chiếu sáng gần

3. Các mức phạt dành cho lỗi vi phạm khi xe ô tô qua hầm đường bộ

Theo quy định lái xe ô tô qua hầm đường bộ, mức phạt các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện như sau:

Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 áp dụng với trường hợp:

  • "Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần.": Nếu điều khiển xe ô tô qua hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần mà gây ra tai nạn giao thông, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng tới 04 tháng
Ô tô chạy trong hầm đường bộ không bật đèn chiếu gần sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật
Ô tô chạy trong hầm đường bộ không bật đèn chiếu gần sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng áp dụng cho các trường hợp như sau:

  • Dừng hoặc đỗ xe ô tô trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
  • Vượt xe khác không đúng quy định trong khi lái xe qua hầm đường bộ.
  • Điều khiển lùi xe trong hầm đường bộ.
  • Quay đầu xe ô tô trong hầm đường bộ.

Trên đây, IMATS vừa trình bày một số nội dung liên quan đến các kinh nghiệm, lưu ý tối quan trọng để lái xe qua hầm đường bộ an toàn . Các hầm đường bộ được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc, di chuyển của người dân. Tuy nhiên, do đây là khu vực giao thông có tính đặc thù, người lái xe cần nắm rõ kinh nghiệm, quy tắc lái xe ô tô qua hầm đường bộ để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanh. Chúc bạn luôn có những hành trình thú vị và an toàn!


 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...