Những thủ tục cần biết khi đổi màu sơn xe ô tô

Hiện nay, trên đường bộ cũng xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu ô tô có màu sơn đẹp, độc và lạ. Có nhiều lý do khiến cho chủ sở hữu muốn đổi màu sơn xe ô tô. Nhưng đổi màu sơn xe ô tô không phải việc có thể thực hiện bất kỳ lúc nào tùy theo ý muốn mà bắt buộc phải trải qua các bước và thủ tục đăng ký theo đúng trình tự pháp luật.

Đổi màu sơn xe ô tô không phải việc có thể thực hiện bất kỳ lúc nào tùy theo ý muốn
Đổi màu sơn xe ô tô không phải việc có thể thực hiện bất kỳ lúc nào tùy theo ý muốn

1. Tiến hành đổi màu sơn xe ô tô

Nếu chủ sở hữu muốn đổi màu sơn xe ô tô thành một màu mới không có trong danh mục màu sắc của dòng xe đó thì có thể trực tiếp trao đổi với đại lý chính hãng cung cấp xe hoặc thông qua tư vấn bán hàng hỗ trợ thủ tục để thay đổi màu sơn.

Ví dụ đối với trường hợp chiếc xe Toyota Vios 2022, trong bảng màu sắc xe nguyên bản mà hãng sản xuất tung ra thị trường chỉ bao gồm các màu đen, bạc, trắng, đỏ… mà không hề có màu xanh. Nếu chủ xe muốn thay áo mới cho xe thành màu sơn xanh, hay đưa ra yêu cầu với đại lý bán xe để thực hiện việc này.

Nếu chủ sở hữu muốn đổi màu sơn xe ô tô thành một màu mới không có trong danh mục màu sắc của dòng xe đó thì có thể trực tiếp trao đổi với đại lý chính hãng cung cấp xe hoặc thông qua tư vấn bán hàng
Nếu chủ sở hữu muốn đổi màu sơn xe ô tô thành một màu mới không có trong danh mục màu sắc của dòng xe đó thì có thể trực tiếp trao đổi với đại lý chính hãng cung cấp xe hoặc thông qua tư vấn bán hàng

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, chủ sở hữu xe có thể giao xe cho các garage tư nhân để thay mới màu sơn xe ô tô. Thông thường, chi phí đổi màu sơn cho xe sẽ chênh với đại lý chính hãng khoảng từ 3 – 5 triệu đồng.

Để có chất lượng sơn đảm bảo và tay nghề kỹ thuật viên tốt, chủ xe nên lựa chọn những gara lớn, có uy tín để sơn. Như vậy sẽ đảm bảo rất được độ hoàn thiện của thân vỏ xe cũng như độ bền màu của sơn khi đưa vào sử dụng.

2. Chủ xe tự ý đổi màu sơn xe ô tô có bị phạt không?

Căn cứ theo khoản 2, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khi chủ sở hữu xe ô tô tự ý thay đổi màu sơn xe không đúng với màu sắc được ghi trong Giấy đăng ký xe sẽ phải chịu mức phạt như sau:

  • Cá nhân vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 300.000 - 400.000 đồng

  • Tổ chức vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 600.000 - 800.000 đồng

Tự ý thay đổi màu sơn cho xe ô tô là chủ xe đã tự ý thay đổi kết cấu của phương tiện mà chưa thông qua cấp phép. Bên cạnh bị phạt hành chính, chủ phương tiện sẽ không được đăng ký, đăng kiểm và không được cấp phép lưu hành để tham gia giao thông. Thêm vào đó, chủ xe phải khôi phục lại hiện trạng vốn có của phương tiện để tránh ảnh hưởng đến việc quản lý, thẩm định của Cảnh sát giao thông.

Tự ý thay đổi màu sơn cho xe ô tô là chủ xe đã tự ý thay đổi kết cấu của phương tiện mà chưa thông qua cấp phép
Tự ý thay đổi màu sơn cho xe ô tô là chủ xe đã tự ý thay đổi kết cấu của phương tiện mà chưa thông qua cấp phép

 

3. Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô được tiến hành như thế nào?

Chủ sở hữu phương tiện được phép thay đổi màu sơn với điều kiện tuân thủ đầy đủ thủ tục đổi màu sơn xe ô tô theo đúng quy định. Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an đã quy định rõ về vấn đề này. Các bước thủ tục đổi màu sơn xe ô tô như sau:

Bước 1: Chủ phương tiện chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ:

 - Tờ khai đề nghị xin được cấp lại màu sơn (mẫu số 2 ban hành kèm theo thông tư số 15) và Giấy đăng ký xe có thông tin của chủ sở hữu xe (tên chủ sở hữu xe, địa chỉ thường trú, số CMND hoặc số CCCD) và thông tin phương tiện (dòng xe, năm sản xuất, màu sơn, số máy, số khung, biển số...).

 - Các loại giấy tờ tùy thân của chủ xe bao gồm: CMND, CCCD hoặc sổ hộ khẩu bản photo được công chứng cách thời điểm làm hồ sơ không vượt quá 3 tháng.

 - Nếu chủ sở hữu xe là người ngoại quốc cần mang theo sổ hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng hoặc hộ chiếu bản gốc và còn thời hạn.

 - Giấy chứng nhận đăng ký xe cũ đã được cấp trước đó.

Nhằm rút ngắn thời gian kiểm định hồ sơ, chủ xe nên chủ động chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ. Hồ sơ được giao nộp trực tiếp tại cơ quan Cảnh sát giao thông địa phương mà không cần qua cổng trung gian nào.

Chủ sở hữu phương tiện được phép thay đổi màu sơn với điều kiện tuân thủ đầy đủ thủ tục đổi màu sơn xe ô tô theo đúng quy định
Chủ sở hữu phương tiện được phép thay đổi màu sơn với điều kiện tuân thủ đầy đủ thủ tục đổi màu sơn xe ô tô theo đúng quy định

Bước 2: Mang xe ô tô đến cơ quan đăng ký

Sau khi nộp hồ sơ, chủ xe cần mang xe đến cơ quan đăng ký là Phòng CSGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bước 3: Cán bộ CSGT tiến hành kiểm tra xe 

Cán bộ CSGT sẽ tiến hành tiếp nhận, kiểm tra xe, đối chiếu số máy, số khung theo đúng quy định. Chủ xe trình bày lý do cần đổi màu sơn và đề xuất màu sơn mong muốn được thay đổi. Cán bộ CSGT sẽ xác nhận màu sơn mới được đề xuất, thay đổi thông tin xe và cấp giấy đăng ký xe mới.

Bước 4: Chủ xe đóng lệ phí và nhận giấy hẹn

Chiếu theo khoản 1 Điều 4 Thông tư số 127/2013/TT-BTC, mức lệ phí cho việc đổi Giấy đăng ký xe ô tô tại các khu vực I, II, III là 150.000 đồng. Thời gian thực hiện thủ tục đổi Giấy đăng ký không vượt quá 30 ngày, kể từ ngày cơ quan đăng ký tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Quy trình đổi giấy đăng ký hoặc đổi biển số mới áp dụng đối với các phương tiện rơi vào các trường hợp: cải tạo, thay đổi màu sơn mới cho xe; giấy đăng ký xe hoặc biển số xe bị hư hỏng, rách, mờ không thể nhận diện hoặc đã thay đổi các thông tin của chủ sở hữu xe.

Chủ xe đóng lệ phí và nhận giấy hẹn
Chủ xe đóng lệ phí và nhận giấy hẹn

 

Bước 5: Sơn lại màu xe đã được đăng ký mới

Sau khi hồ sơ đăng ký mới được chấp nhận, chủ xe được phép sơn lại xe của mình tại các đại lý hoặc gara uy tín, sau đó quay trở lại cơ quan Cảnh sát giao thông để thay đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe mang màu sơn mới. Khi đến kỳ kiểm định, cơ quan Đăng kiểm sẽ thay đổi lại màu sơn của xe được lưu trong sổ chứng nhận kiểm định.

Sau khi hồ sơ đăng ký mới được chấp nhận, chủ xe được phép sơn lại xe của mình
Sau khi hồ sơ đăng ký mới được chấp nhận, chủ xe được phép sơn lại xe của mình

Luật Giao thông đường bộ không đặt ra quy định giới hạn về số lần được đổi màu sơn xe ô tô nên chủ sở hữu xe có thể thay đổi màu xe nhiều lần tùy theo nhu cầu với quy trình và thủ tục đơn giản. Tuy nhiên, chủ phương tiện vẫn không nên “tiền trảm hậu tấu” tự ý thay đổi màu sơn xe trước khi hoàn thành xong thủ tục đổi màu sơn để tránh việc vi phạm và phải chịu phạt không đáng có.

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...