Những trường hợp bị từ chối đăng kiểm

Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm là một trong những trường hợp mà không ít chủ sở hữu phương tiện gặp phải trong quá trình kiểm tra định kỳ. Vậy những trường hợp bị từ chối đăng kiểm có nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục là gì? Cùng IMATS tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô bị từ chối đăng kiểm trong bài viết sau!

Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm là một trong những trường hợp mà không ít chủ sở hữu phương tiện gặp phải
Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm là một trong những trường hợp mà không ít chủ sở hữu phương tiện gặp phải

1. Tìm hiểu định nghĩa đăng kiểm xe ô tô là gì?

Dựa theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thì kiểm định là quá trình kiểm tra, đánh giá lần đầu và đánh giá định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới, chiếu theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định được đề ra. Các phương tiện cơ giới bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bằng xe ô tô, máy kéo; xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện); xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự, quy định theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Như vậy, đăng kiểm xe ô tô là hoạt động được tiến hành nhằm mục kiểm tra, đánh giá lần đầu và đánh giá định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô, chiếu theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định được đề ra theo luật.

Đăng kiểm xe ô tô là hoạt động được tiến hành nhằm mục kiểm tra, đánh giá lần đầu và đánh giá định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô
Đăng kiểm xe ô tô là hoạt động được tiến hành nhằm mục kiểm tra, đánh giá lần đầu và đánh giá định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô

2. Những trường hợp bị từ chối đăng kiểm phổ biến

Việc nắm bắt rõ nguyên nhân phổ biến của những trường hợp bị từ chối đăng kiểm sẽ giúp chủ sở hữu phương tiện chủ động hơn để kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng lúc, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

2.1. Xe không có đủ giấy tờ khi làm thủ tục đăng kiểm

Theo quy định, khi chuẩn bị các giấy tờ để làm thủ tục gia hạn đăng kiểm cần có đầy đủ:

- Bản chính giấy phép đăng ký xe, hoặc bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ hoặc xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, hoặc giấy hẹn của cơ quan chức năng cấp đăng ký xe

- Bản chính giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ sở hữu xe vẫn còn hiệu lực

- Giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và chứng nhận bảo vệ môi trường xe cải tạo (đối với xe mới cải tạo).

Nếu chủ sở hữu mang xe ô tô đi đăng kiểm mà không đủ giấy tờ, chỉ cần thiếu một trong số các giấy tờ trên thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền từ chối đăng kiểm.

Xe không có đủ giấy tờ khi làm thủ tục sẽ thuộc những trường hợp bị từ chối đăng kiểm
Xe không có đủ giấy tờ khi làm thủ tục sẽ thuộc những trường hợp bị từ chối đăng kiểm

2.2. Xe chưa đóng phí phạt nguội sẽ bị từ chối đăng kiểm

Căn cứ theo Thông tư số 16 và Thông tư số 15, để được đăng kiểm thì chủ xe phải đáp ứng điều kiện đó là hoàn tất đóng phí phạt nguội trong vòng 20 ngày, tính từ ngày nhận được thông báo phạt nguội của cảnh sát giao thông (CSGT).

Nếu vượt quá thời hạn này mà người vi phạm vẫn không có mặt ở trụ sở CSGT để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm. Khi đó, cơ quan đăng kiểm sẽ nhập thông tin về phương tiện giao thông vi phạm vào phần mềm cảnh báo, chủ sở hữu phương tiện sẽ bị từ chối đăng kiểm cho tới khi hoàn tất đầy đủ việc đóng phạt nguội.

Vì thế, trước khi mang xe đi đăng kiểm, việc chủ xe cần làm đó là tra cứu xem liệu xe của mình có đang mắc lỗi phạt nguội hay không, lỗi đó đã được xử lý chưa để hoàn tất phí phạt nguội kịp thời. Hoàn tất phí phạt nguội sẽ giúp bạn tránh trường hợp mất thời gian, công sức mang xe đi đăng kiểm nhưng lại bị từ chối.

Xe chưa đóng phí phạt nguội sẽ bị từ chối đăng kiểm
Xe chưa đóng phí phạt nguội sẽ bị từ chối đăng kiểm

2.3. Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm do chủ sở hữu thay đổi kết cấu xe

Nếu tiến hành những thay đổi về kết cấu phương tiện như: cơi nới thùng hàng tới kích thước vượt quá thông số tiêu chuẩn (lỗi thường bắt gặp ở xe tải chở hàng), tự ý thay đổi body kit, và sử dụng mâm lốp sai kích cỡ hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ-moóc hay sơ-mi rơ-moóc). Bên cạnh đó, những xe trang bị thêm số lượng đèn, độ đèn chiếu sáng cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Không chỉ bị từ chối đăng kiểm, chủ sở hữu xe còn có nguy cơ bị CSGT xử phạt do lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe.

Trường hợp xe ô tô bị từ chối đăng kiểm do chủ sở hữu thay đổi kết cấu xe
Trường hợp xe ô tô bị từ chối đăng kiểm do chủ sở hữu thay đổi kết cấu xe

2.4. Lắp thêm ghế (đối với xe van) cũng là một trường hợp bị từ chối đăng kiểm

Chủ xe cũng có thể gặp trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm do trang bị thêm số lượng ghế ngồi trên xe van. Nếu CSGT phát hiện xe van của bạn có lượng ghế ngồi bất thường trong quá trình lưu thông, chủ sở hữu sẽ bị phạt tiền ở mức 6-8 triệu đồng và bắt buộc phải khôi phục xe trở lại trạng thái ban đầu của nhà sản xuất.

2.5. Thay đổi màu sắc xe là một trong những trường hợp bị từ chối đăng kiểm

Xe ô tô được thay đổi màu sơn mới toàn bộ, khác so với màu nguyên bản ban đầu của nhà sản xuất, hoặc những xe dán decal mà không hoàn tất các thủ tục thay đổi ngoại hình cũng sẽ bị từ cơ quan đăng kiểm từ chối. Khi điều khiển những chiếc xe này tham gia lưu thông, chủ phương tiện cũng sẽ bị phạt tiền ở mức 600.000 - 800.000 đồng bởi mắc lỗi thay đổi màu sơn, kết cấu nguyên bản của xe.

Thay đổi màu sắc xe là một trong những trường hợp bị từ chối đăng kiểm
Thay đổi màu sắc xe là một trong những trường hợp bị từ chối đăng kiểm

2.6. Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm do không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Chiếu theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đối với những xe kinh doanh vận tải cần tuân thủ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Những xe kinh doanh dịch vụ vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Những xe kinh doanh dịch vụ vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị từ chối đăng kiểm
Những xe kinh doanh dịch vụ vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị từ chối đăng kiểm

3. Mức phạt dành cho xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm nhưng chưa gia hạn

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã quá thời hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ chịu mức phạt tiền từ 3 đến 4 triệu đồng, và chịu mức phạt 4 đến 6 triệu đồng nếu giấy đã quá hạn từ 1 tháng trở lên.

Không chỉ bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết thời hạn sử dụng sẽ bị tước bằng lái xe trong thời gian 1 đến 3 tháng.

Với hành vi đưa xe có Giấy chứng nhận hoặc có tem kiểm định an toàn kỹ thuật hết thời hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông, chủ sở hữu xe sẽ chịu mức phạt tiền là từ 4-8 triệu đồng (đối với cá nhân) hoặc 8-12 triệu đồng (đối với tổ chức).

Áp dụng mức phạt 6 đến 8 triệu đồng (với chủ xe là cá nhân) hoặc 12 đến 16 triệu đồng (đối với chủ xe là tổ chức) với những chủ phương tiện đưa xe có Giấy chứng nhận hoặc có tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết thời hạn sử dụng trên 1 tháng trở lên tham gia giao thông.

Xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm nhưng chưa gia hạn có thể bị phạt tiền và tước bằng lái xe trong thời gian nhất định
Xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm nhưng chưa gia hạn có thể bị phạt tiền và tước bằng lái xe trong thời gian nhất định

Việc đăng kiểm xe ô tô không chỉ giúp bạn tham gia giao thông đúng quy định pháp luật mà còn đảm bảo chất lượng phương tiện, từ đó đảm bảo an toàn giao thông cho bạn và những người xung quanh. Hãy lưu ý những trường hợp bị từ chối đăng kiểm có thể xảy ra với phương tiện của mình để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời. Đừng quên cập nhật những tin tức mới, bổ ích nhất đến từ IMATS!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...