Nước rửa kính ô tô - chọn lựa và sử dụng đúng cách

Kính ô tô bị bẩn không chỉ gây mất thẩm mĩ mà còn khiến người lái xe bị hạn chế tầm quan sát, đặc biệt là trong những ngày thời tiết xấu. Nước rửa kính ô tô không chỉ có tác dụng giữ xe luôn sạch sẽ, bóng sáng mà còn giúp bạn quan sát tốt hơn khi lái xe. Có thể nhiều người cho rằng các vết bẩn hay vệt nước loang trên cửa ô tô có thể dễ dàng làm sạch chỉ bằng nước hay khăn lau. Mặc dù vậy, các vết bẩn trên kính ô tô đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có những loại vết bẩn mà nước và khăn lau hầu như không thể làm sạch hoàn toàn. Nhưng trên thị trường hiện nay, có những loại nước rửa kính ô tô chất lượng cực kỳ tốt, có thể loại bỏ những vết bẩn cứng đầu một cách dễ dàng và đơn giản nhất.

Kính ô tô bị bẩn không chỉ gây mất thẩm mĩ mà còn khiến người lái xe bị hạn chế tầm quan sát
Kính ô tô bị bẩn không chỉ gây mất thẩm mĩ mà còn khiến người lái xe bị hạn chế tầm quan sát

1. Nước rửa kính ô tô có vai trò gì?

Nước rửa kính ô tô có công dụng chính là loại bỏ, làm sạch các vết bụi bẩn, chất bẩn, dầu mỡ, xác côn trùng, cặn canxi… bám trên bề mặt kính xe ô tô.

Kính xe ô tô là nơi rất dễ bám nhiều loại vết bẩn, bất kể là khi xe lưu thông ngoài đường hay đậu trong gara. Liệu có nên sử dụng nước lã để rửa kính xe hay không? Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng nước lã để rửa kính xe ô tô bởi nhiều lý do sau đây:

- Thứ nhất nước lã sẽ không thể tẩy sạch hoàn toàn loại chất bẩn cứng đầu bám trên kính xe như: dầu mỡ, vết sơn, nhựa cây, phân chim, xác côn trùng, phân côn trùng… Bởi các chất bẩn này không bị hòa tan bởi nước lã.

- Thứ hai là trong nước sinh hoạt thường có lẫn nhiều khoáng chất như canxi, magie, photpho, sắt… Thậm chí một số nơi, thành phần canxi, magie trong nước sinh hoạt còn vượt mức tiêu chuẩn trở thành “nước cứng”. Nếu bạn sử dụng nước cứng này để rửa kính ô tô thì sẽ dễ gây hiện tượng đọng cặn canxi tạo thành các đốm mờ bám trên kính.

- Thứ ba là nếu nước lã được chứa trong bình nước rửa kính ô tô lâu ngày sẽ rất dễ bị đóng cặn, váng bẩn. Còn nước rửa kính chuyên dụng dành để vệ sinh kính xe sẽ có thành phần chất tẩy sát khuẩn nên không bị tạo váng như nước lã.

Nước rửa kính ô tô có công dụng chính là loại bỏ, làm sạch các vết bụi bẩn, chất bẩn bám trên bề mặt kính xe ô tô
Nước rửa kính ô tô có công dụng chính là loại bỏ, làm sạch các vết bụi bẩn, chất bẩn bám trên bề mặt kính xe ô tô

Nhiều người cũng có xu hướng làm sạch kính xe bằng các chất tẩy rửa gia dụng, song những chất tẩy rửa này có thể sẽ làm hỏng bề mặt sơn, nhựa và cao su của xe ô tô. Trong khi nước rửa kính chuyên dụng có chất tẩy rửa và thành phần phụ gia giúp hòa tan chất bẩn, làm sạch triệt để mà vẫn bảo vệ xe. Vì thế bạn cần sử dụng những loại loại nước rửa kính chuyên dụng để không làm ảnh hưởng đến độ bền của xe.

Các chất tẩy rửa gia dụng có thể sẽ làm hỏng bề mặt sơn, nhựa và cao su của xe ô tô
Các chất tẩy rửa gia dụng có thể sẽ làm hỏng bề mặt sơn, nhựa và cao su của xe ô tô

Bên cạnh đó, nhiều dòng nước rửa kính chuyên dụng cho xe ô tô hiện nay còn có thêm chất hỗ trợ chống mòn, làm mềm lưỡi gạt mưa, từ đó góp phần tăng hiệu quả cho hoạt động và tuổi thọ cho cần gạt mưa ô tô. Một số dòng sản phẩm cao cấp hơn nữa còn có thể tạo thêm một lớp màng phủ nano lên bề mặt kính, giúp hạn chế các chất bẩn bám lên bề mặt kính xe.

2. Làm thế nào để lựa chọn nước rửa kính xe đúng cách?

Để lựa chọn loại nước rửa kính xe ô tô chuyên dụng một cách phù hợp, khách hàng có thể dựa trên những tiêu chí sau:

2.1. Chọn nước rửa kính ô tô dựa theo loại chất bẩn

Vết bẩn ở bên ngoài và bên trong kính xe ô tô có thể bị bẩn theo những cách khác nhau và loại vết bẩn cũng khác nhau. Do đó, căn cứ vào vùng bị bẩn và loại chất bẩn mà lựa chọn loại nước rửa kính khác nhau.

- Sử dụng loại nước rửa kính xe có cồn dành cho những chất bẩn thông thường, bụi, tàn thuốc lá: Các vết bẩn nhẹ thông thường có thể được làm sạch nhờ các sản phẩm có chứa cồn. Đặc trưng của loại nước vệ sinh kính này là ít tạo các đường lau không đều nên rất phù hợp để làm sạch nhanh các vết bẩn thông thường ở mặt kính cả trong lẫn ngoài xe.

Thêm vào đó, nước rửa kính ô tô có chứa cồn còn là lựa chọn hoàn hảo để loại bỏ các bã nhờn, các dấu vân tay hoặc những mảng bám từ tàn thuốc lá. Vì dung dịch chứa cồn có khả năng bay hơi nhanh và các thành phần tẩy rửa không đọng lại trên bề mặt kính, kính xe sẽ không đọng hơi sương, giữ cho bạn tầm quan sát rõ ràng.

Sử dụng loại nước rửa kính xe có cồn dành cho những chất bẩn thông thường, bụi, tàn thuốc lá
Sử dụng loại nước rửa kính xe có cồn dành cho những chất bẩn thông thường, bụi, tàn thuốc lá

- Sử dụng dung môi, chất tẩy rửa để loại bỏ vết dầu loang, vết nước: Đối với những vết bẩn đọng do nước (tức các cặn ion) và các vệt dầu loang cứng đầu, bạn nên lựa chọn các sản phẩm nước rửa chuyên dụng có chứa thành phần tẩy rửa như các chất hoạt động bề mặt hoặc dung môi hoà tan trong dầu. Tất nhiên, những vết vân tay bám ở kính xe bên trong cũng bị loại bỏ nhờ loại nước rửa này.

 

Dung môi và chất tẩy rửa chuyên dụng cho kính xe có thể giúp bạn loại bỏ những vết dầu loang cứng đầu ra khỏi bề mặt kính một cách hiệu quả. Để tiết kiệm thời gian và công sức, khách hàng nên lựa chọn những dung dịch không cần phải lau lại nhiều lần.

 

- Tiêu diệt những vết bẩn khó nhằn bằng nước rửa kính hỗn hợp: Nếu trên kính xe có những vết bẩn cứng đầu, bám chặt như vết dầu loang hoặc phân chim đã khô thì nước rửa kính xe dạng hỗn hợp sẽ là lựa chọn phù hợp. Nước rửa kính chuyên dụng hỗn hợp là một dạng chất mài mòn có khả năng loại bỏ bụi bẩn cực kỳ hiệu quả đồng thời làm sáng bóng bề mặt kính xe.

 

Loại nước rửa kính hỗn hợp thậm chí có thể đánh bay những chất bẩn mà các loại nước rửa kính xe thông thường không thể làm sạch được như các loại cặn ion tích tụ lâu năm trên bề mặt xe. Mặc dù vậy, việc lạm dụng loại chất tẩy rửa có tính năng mài mòn này có thể dẫn đến nguy cơ làm hỏng kính xe của bạn. Vì thế, hãy tham khảo hướng dẫn kỹ sử dụng từ nhà sản xuất.

Tiêu diệt những vết bẩn khó nhằn bằng nước rửa kính hỗn hợp
Tiêu diệt những vết bẩn khó nhằn bằng nước rửa kính hỗn hợp

2.2. Chọn nước rửa kính ô tô dựa theo phương thức sử dụng

Trên thị trường hiện nay có hai dòng sản phẩm nước rửa kính ô tô: loại khăn giấy ướt và loại dung dịch. Từng loại sẽ mang đặc điểm sử dụng khác nhau, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

- Loại khăn giấy ướt: Đây là dòng sản phẩm có cách sử dụng đơn giản nhất. Giấy mềm được ngâm trong chất lỏng tẩy rửa chuyên dụng, người dùng có thể dễ dàng lấy ra và làm sạch kính xe ngay khi phát hiện vết bẩn. Đây là sản phẩm được thiết kế dùng một lần nên rất thuận tiện để dọn dẹp.

Đây là một lựa chọn phù hợp cho việc làm sạch khu vực bên trong xe, với những vết bẩn nhẹ thông thường. Tuy nhiên, sản phẩm này khó có thể loại bỏ các mảng bám cứng đầu.

Nước rửa kính ô tô loại khăn giấy ướt có tính tiện dụng cao
Nước rửa kính ô tô loại khăn giấy ướt có tính tiện dụng cao

 

- Loại dung dịch phun trực tiếp: Đây là loại nước rửa kính chuyên dụng thường được thiết kế thành các chai có thể phun xịt. Khi sử dụng dung dịch phun trực tiếp, bạn sẽ cần trang bị thêm khăn lau mềm, miếng bọt biển và găng tay bảo hộ. Loại nước rửa dung dịch có tác dụng mạnh hơn so với loại khăn giấy ướt phía trên.

2.3. Nước rửa kính chuyên dụng tạo lớp bảo vệ

Việc vệ sinh kính xe ô tô sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có thể hạn chế lượng bụi bẩn bám vào kính xe. Để có thể làm được điều này, bạn nên chọn các sản phẩm có chứa thành phần tạo lớp phủ bảo vệ bề mặt.

Một số loại nước rửa kính thông dụng có khả năng tạo lớp màng bảo vệ
Một số loại nước rửa kính thông dụng có khả năng tạo lớp màng bảo vệ

Các vật liệu nhựa thông hoặc silicon sở hữu khả năng ngăn nước đọng lại trên bề mặt kính rất hiệu quả nên có thể làm giảm lượng bụi bẩn bám vào. Ngoài ra, nhằm ngăn ngừa các loại bụi bẩn tích tụ và nhanh chóng làm sạch, bạn cũng có thể lựa chọn các loại nước rửa có chứa thành phần chống rỉ cao như glycol ether.

3. Loại nước rửa kính xe ô tô chuyên dụng nào tốt?

Hiện nay, trên thị trường phân phối rất nhiều loại nước rửa kính xe ô tô chuyên dụng khác nhau. Chủ xe có thể tham khảo một số sản phẩm nổi bật nhất sau đây.

3.1. Nước rửa kính chuyên dụng Sonax

Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Sonax Xtreme Clear View ứng dụng công nghệ hiện đại nano vừa giúp loại bỏ các chất bẩn cứng đầu bám trên kính chắn gió vừa tạo màng bảo vệ chống bám bẩn hiệu quả. Hơn thế nữa, nước rửa kính ô tô Sonax còn chứa thành phần glycerine giúp bảo vệ lưỡi gạt mưa ô tô, ngăn lưỡi bị ăn mòn. Không chỉ vệ sinh kính chắn gió, Sonax Xtreme Clear View còn được sử dụng để vệ sinh cả đèn pha ô tô.

Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Sonax
Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Sonax

3.2. Nước rửa kính chuyên dụng Focar Screen Wash

Nước rửa kính chuyên dụng Focar Screen Wash giúp loại bỏ sạch các vết bẩn, tẩy ố mốc bám trên kính lái mà không tạo vệt mờ và còn giúp cần gạt mưa giảm ma sát với kính khi hoạt động. Focar Screen Wash có chứa các chất sát khuẩn nên giúp hệ thống các ống dẫn và bình đựng nước rửa kính tránh đóng cặn, luôn giữ được sự sạch sẽ.

Nước rửa kính chuyên dụng Focar Screen Wash
Nước rửa kính chuyên dụng Focar Screen Wash

3.3. Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Wurth

Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Wurth Rapid Windscreen Cleaner giúp loại bỏ vết bẩn nhanh chóng, tạo lớp màng bảo vệ ngăn cản bụi bẩn và côn trùng bám vào. Nước rửa Wurth Rapid Windscreen Cleaner còn chứa chất làm mềm, giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của bộ phận lưỡi gạt nước.

Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Wurth
Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Wurth

3.4. Nước rửa kính chuyên dụng Liqui Moly

Nước rửa kính ô tô chuyên dụng Liqui Moly Scheibenreiniger-Superkonzentrat có thể loại bỏ sạch bụi bẩn và vết loang dầu mỡ bám trên kính, ngăn chặn ăn mòn và tăng hiệu suất hoạt động của lưỡi gạt mưa xe. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, có mùi chanh thơm nhẹ.

Nước rửa kính chuyên dụng Liqui Moly
Nước rửa kính chuyên dụng Liqui Moly

3.5. Nước rửa kính chuyên dụng Washer Fluid

Nước rửa kính ô tô Washer Fluid có thể làm sạch kính, chống các vết ố mốc, chống ăn mòn lưỡi gạt mưa… Sản phẩm đã được kiểm tra và chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn JIS K 2398 của Nhật Bản, Hyundai & KIA Motors và phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam.

Nước rửa kính chuyên dụng Washer Fluid
Nước rửa kính chuyên dụng Washer Fluid

4. Cách pha nước rửa kính ô tô

Nước rửa kính xe ô tô có hai dạng là dạng đậm đặc và dạng loãng. Nếu chọn sử dụng dạng dung dịch đậm đặc thì trước khi sử dụng bạn cần phải pha loãng với nước.

4.1. Nước được sử dụng để pha nước rửa kính

Nước được sử dụng để pha với dung dịch rửa kính ô tô chuyên dụng thường được khuyến nghị là nước cất tinh khiết. Hạn chế lấy nước lấy từ nguồn nước sinh hoạt vì nước sinh hoạt thông thường dễ có khoáng chất gây bám cặn. Nếu như không có nước cất bạn cũng có thể thay thế bằng các loại nước uống tinh khiết được sản xuất đóng chai.

4.2. Tỷ lệ pha nước rửa kính xe ô tô

Nhà sản xuất ghi chú rõ về tỷ lệ pha nước rửa kính xe ô tô trong phần hướng dẫn sử dụng. Đa phần các loại nước rửa kính xe ô tô đậm đặc thông thường có tỷ lệ pha là 1:100. Tức là cứ 10 ml dung dịch pha trộn với 1 lít nước tinh khiết.

Đa phần các loại nước rửa kính xe ô tô đậm đặc thông thường có tỷ lệ pha là 1:100
Đa phần các loại nước rửa kính xe ô tô đậm đặc thông thường có tỷ lệ pha là 1:100

4.3. Hướng dẫn các bước pha nước rửa kính đúng cách

Các bước pha nước rửa kính ô tô đúng cách:

Bước 1: Chuẩn bị một bình chứa dung dịch có thể tích khoảng 4 – 5 lít để pha nước rửa kính.

Bước 2: Đổ nước tinh khiết vào bình chứa theo đúng tỷ lệ pha được khuyến cáo.

Bước 3: Đổ dung dịch nước rửa kính ô tô đậm đặc vào bình theo đúng tỷ lệ pha. Lắc hoặc dùng đũa khuấy đều để dung dịch nước rửa tan trong nước.

Nước được sử dụng để pha với dung dịch rửa kính ô tô chuyên dụng thường được khuyến nghị là nước cất tinh khiết
Nước được sử dụng để pha với dung dịch rửa kính ô tô chuyên dụng thường được khuyến nghị là nước cất tinh khiết

Nhìn chung, các loại nước rửa kính ô tô chuyên dụng được phân phối trên thị trường hiện nay đều phù hợp cho tất cả các dòng xe. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng thì khách hàng lưu ý chỉ nên mua sản phẩm tại các đơn vị uy tín, tuyệt đối không nên sử dụng mặt hàng không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng xấu đến phương tiện. Bài viết đã cung cấp những thông tin cần biết về công dụng nước rửa kính xe ô tô, cách lựa chọn và cách sử dụng tới bạn đọc để người dùng có thể vệ sinh kính xe đơn giản, đúng cách và hiệu quả hơn.

 
 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...