Ô tô chết máy giữa đường - Bắt bệnh và xử lý nhanh chóng
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình huống ô tô chết máy giữa đường một cách đột ngột, tùy nguyên nhân mà có cách xử lý khác nhau
1. Nguyên nhân tình trạng xe ô tô chết máy giữa đường
Hầu hết những xe ô tô bị đột ngột dừng lại khi đang di chuyển trên đường là do các vấn đề phát sinh liên quan đến hệ thống động cơ. Động cơ xe có thể vận hành trơn tru, hiệu quả là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của nhiều bộ phận. Chỉ cần một bộ phận trong hệ thống động cơ gặp sự cố bất thường thì chắc chắn hoạt động của toàn bộ động cơ sẽ chịu ảnh hưởng. Tùy vào nguyên nhân mà có cách xử lý vấn đề khác nhau!
1.1. Hệ thống làm mát bị hư hại
Hệ thống làm mát xe gặp trục trặc, hỏng hóc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình huống xe ô tô nóng máy, ô tô chết máy ngay giữa đường. Lỗi hệ thống làm mát phổ biến nhất là xe bị thiếu nước mát. Khi gặp lỗi này thì khả năng hạ nhiệt của động cơ sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể.
Bên cạnh lỗi phổ biến là thiếu nước làm mát động cơ, hệ thống làm mát của xe có thể bị trục trặc do các nguyên nhân khác như: hỏng bơm nước, két nước gỉ/ nghẹt hoặc vỡ mối hàn, đường ống bị rò rỉ làm thất thoát nước làm mát, van hằng nhiệt hỏng, quạt gió hỏng… Dù bất kỳ nguyên nhân nào xảy ra thì chỉ cần hệ thống làm mát xe gặp vấn đề cũng đều gây ra ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hạ nhiệt của động cơ xe ô tô.
Hệ thống làm mát xe gặp trục trặc, hỏng hóc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình huống xe ô tô nóng máy, ô tô chết máy ngay giữa đường
Dấu hiệu cảnh báo hỏng hệ thống làm mát
Khi hệ thống làm mát bị lỗi, nhiệt độ động cơ dễ tăng cao, đồng hồ nhiệt độ nước làm mát sẽ nhanh chóng nhảy cao đến mức báo động. Động cơ ì ạch, trì trệ hơn, kèm theo tiếng gõ bất thường. Nếu không phát hiện và xử lý sớm, động cơ xe có thể rơi vào tình trạng quá nóng, mặt máy bị cong vênh. Thậm chí nghiêm trọng hơn, xe có thể bị bó máy, chết động cơ giữa đường.
Cách xử lý tình huống hỏng hệ thống làm mát
Người lái nên dừng xe, xử lý tình trạng này từ sớm ngay khi thấy đèn báo, không nên đi cố để đến lúc xe bị chết máy bất thình lình giữa đường. Nếu nhiệt độ nước làm mát tăng vọt bất thường, người lái nên nhanh chóng đỗ ô tô vào vị trí an toàn. Nếu nước làm mát nóng tới mức sôi thì nên để xe chạy ở chế độ không tải, đồng thời tắt mọi thiết bị điện trong xe để giảm tải.
Người lái nên dừng xe, xử lý tình trạng bất thường ở hệ thống làm mát từ sớm ngay khi thấy đèn báo, không nên đi cố để đến lúc xe bị chết máy bất thình lình giữa đường
Lúc này khoang máy rất nóng nên hãy thao tác thật cần cẩn thận để tránh bị bỏng. Tốt hơn hết thì bạn nên mở nắp capo kiểm tra sau khi chờ cho máy nguội hẳn. Nếu nước làm mát đã cạn thì nên đổ thêm nước làm mát. Có thể dùng tạm nước lọc thay thế nếu không có nước làm mát. Khi nào nhiệt độ giảm thì mới tiếp tục hành trình. Tìm một gara uy tín gần nhất để mang xe tới và kiểm tra hệ thống làm mát ngay.
1.2. Dầu nhớt động cơ không đảm bảo chất lượng
Lượng dầu nhớt trong xe không đủ hoặc kém chất lượng, bị biến chất… không chỉ gây hại đến việc bôi trơn động cơ mà còn dễ khiến động cơ bị tăng nhiệt độ, dẫn đến xe ô tô đang đi bị chết máy giữa đường. Bởi ngoài công dụng chính là bôi trơn, dầu động cơ ô tô còn có chức năng làm mát.
Nếu xe bị thiếu hụt dầu nhớt hoặc dầu không đảm bảo chất lượng, các chi tiết trong động cơ sẽ không được bôi trơn cũng như làm mát tốt. Đây chính là một trong các nguyên nhân làm cho xe nóng quá chết máy giữa đường.
Dấu hiệu cảnh báo dầu nhớt động cơ bất thường
Người lái có thể nhận ra lỗi này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên cụm đồng hồ hay thấy xe bị chảy dầu dưới gầm, xe bị hao dầu bất thường.
Người lái có thể nhận ra dầu nhớt động cơ thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên cụm đồng hồ
Cách xử lý dầu nhớt động cơ bất thường
Nên mang xe đến gara để kiểm tra lượng dầu nhớt đang có trong động cơ, cũng như chất lượng dầu hiện có đảm bảo hay không. Nếu xe bị thiếu dầu nên bổ sung thêm dầu cho đủ lượng cần thiết. Nếu chất lượng dầu trong xe đã quá cũ, không còn đảm bảo hoạt động như ban đầu thì tốt nhất nên xả sạch dầu cũ và thay dầu mới hoàn toàn.
1.3. Do bộ phận lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn
Để đảm bảo nhiên liệu sử dụng được sạch nhất, trước khi nhiên liệu đi vào buồng máy động cơ sẽ phải đi qua bộ phận lọc nhiên liệu để loại bỏ hết các tạp chất, cặn bẩn lẫn bên trong. Vì thế, sau một thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu này cũng dễ bị bám cặn bẩn.
Nếu sau một thời gian dài sử dụng, lọc nhiên liệu ô tô không được vệ sinh hay thay thế sẽ bị tắc nghẽn. Điều này khiến nhiên liệu sẽ không thể đi qua đường dẫn để đến được bơm nhiên liệu và đi vào buồng đốt của động cơ, khiến cho xe không được cung cấp nhiên liệu và bị chết máy đột ngột, làm cho ô tô đang chạy tự nhiên tắt máy.
Bộ lọc nhiên liệu bị tắc khiến xe bị chết máy
Dấu hiệu cảnh báo lọc nhiên liệu bị tắc
Khi lọc nhiên liệu ô tô gặp vấn đề và không hoạt động tốt, xe thường có những dấu hiệu bất thường như động cơ bị nóng, xe chạy ì ạch, trì trệ, hao xăng hơn… Lâu dần động cơ bị yếu và cuối cùng là xe chết máy giữa đường.
Cách xử lý lọc nhiên liệu bị tắc
Nên kiểm tra tình trạng lọc nhiên liệu, kiểm tra, vệ sinh và thay lọc nhiên liệu càng sớm càng tốt.
Chủ xe nên kiểm tra tình trạng lọc nhiên liệu, kiểm tra, vệ sinh và thay lọc nhiên liệu càng sớm càng tốt
1.4. Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hư hại
Bơm xăng (ở xe máy xăng) và bơm cao áp dầu (ở xe máy dầu) là bộ phận đảm nhận trách nhiệm bơm nhiên liệu qua vòi phun để đi vào buồng đốt nhiên liệu, thực hiện quá trình đốt cháy sản sinh công cho xe. Nếu như bơm nhiên liệu bị hỏng, quá trình đốt cháy sẽ không diễn ra hoặc diễn ra với hiệu suất kém. Lỗi này tuy không phổ biến nhưng cũng là nguyên nhân khiến xe chết máy.
Dấu hiệu cảnh báo bơm nhiên liệu bị hư hại
Bơm nhiên liệu bị hư hại thường khó phát hiện. Nhưng nếu bơm nhiên liệu nóng, bơm hoạt động yếu sẽ khiến cho động cơ xe nhiều tiếng ồn hơn bình thường.
Bơm xăng/bơm cao áp dầu hư hại không phải lý do phổ biến nhưng cũng khiến cho xe bị chết máy giữa đường
Cách xử lý bơm nhiên liệu bị hư hại
Chủ xe nên kiểm tra và sửa chữa bơm nhiên liệu càng sớm càng tốt. Nếu hư hỏng nặng tốt nhất bạn nên thay bơm nhiên liệu mới.
1.5. Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn
Kim phun nhiên liệu xe ô tô chịu trách nhiệm phun nhiên liệu vào buồng đốt để tiến hành quá trình đốt cháy hỗn hợp để sản sinh công cho xe. Dù nhiên liệu đã được lọc sạch trước khi đi vào kim phun nhưng vẫn chưa hoàn toàn tinh khiết, nên sau thời gian dài hoạt động kim phun nhiên liệu vẫn sẽ bị bám cặn bẩn. Nếu không vệ sinh kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng kim phun bị tắc, nghẽn.
Khi kim phun bị tắc nghẽn, nhiên liệu không thể đi vào buồng đốt hoặc lượng đi vào buồng đốt không đủ, thời gian đi vào không chính xác. Điều này gây ra ảnh hưởng lớn đến cả quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Khi kim phun bị tắc nghẽn, nhiên liệu không thể đi vào buồng đốt hoặc lượng đi vào buồng đốt không đủ, thời gian đi vào không chính xác
Dấu hiệu cảnh báo kim phun nhiên liệu bị tắc
Dấu hiệu nhận biết lỗi kim phun nhiên liệu của xe bị tắc nghẽn là xe hay bị giật khi lên ga, động cơ chạy yếu, xe đang chạy tự nhiên tắt máy.
Cách xử lý kim phun nhiên liệu bị tắc
Đưa xe đến gara uy tín để vệ sinh kim phun. Trong trường hợp kim phun đã hết hạn sử dụng, chủ xe nên thay mới càng sớm càng tốt.
1.6. Bô bin đánh lửa hoặc bugi ô tô bị hỏng hóc
Để sự cháy có thể diễn ra trong buồng đốt xylanh động cơ ô tô cần 3 yếu tố: khí, nhiên liệu và tia lửa mồi. Hệ thống đánh lửa có trách nhiệm tạo ra tia lửa. Hệ thống đánh lửa bao gồm 2 bộ phận chính là bô bin đánh lửa và bugi xe. Nếu những bộ phận này gặp vấn đề thì tia lửa sẽ bị yếu, đánh lửa sai thời điểm hoặc thậm chí không phát ra tia lửa. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, khiến xe hay bị chết máy, xe ô tô đang đi trên đường bỗng chết máy không đề được.
Nếu bô bin đánh lửa hoặc bugi ô tô gặp vấn đề thì tia lửa sẽ bị yếu, đánh lửa sai thời điểm hoặc thậm chí không phát ra tia lửa
Dấu hiệu cảnh báo bô bin đánh lửa hoặc bugi bị hỏng
Khi bô bin đánh lửa hay bugi ô tô bị yếu, hỏng hóc xe thường sẽ có các dấu hiệu như động cơ yếu, hay bị rung/giật, xe bị tốn xăng hơn bình thường, xe đề khó nổ/không nổ máy, đèn báo hiệu Check Engine báo sáng…
Cách xử lý khi bô bin đánh lửa hoặc bugi hỏng
Nên kiểm tra và vệ sinh bugi, bô bin và cả hệ thống đánh lửa nói chung. Nếu bugi bị mài mòn, xuống cấp nặng thì nên thay mới.
Nếu bugi bị mài mòn, xuống cấp nặng thì nên thay mới
1.7. Van điều áp của xe bị lỗi
Van điều áp có công dụng duy trì áp suất nhiên liệu trong các ống chia không thay đổi. Nếu van điều áp bị lỗi, áp suất của nhiên liệu sẽ không được đảm bảo ổn định. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của động cơ. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho động cơ bị lỗi, ô tô bị chết máy giữa đường.
Dấu hiệu cảnh báo van điều áp của xe bị lỗi
Khi van điều áp của xe bị lỗi, xe thường xuất hiện các dấu hiệu động cơ bị giảm công suất, tăng tốc yếu ớt, xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, xe bị ra khói đen…
Van điều áp bị lỗi khiến xe phun khói đen, dễ chết máy giữa đường
Cách xử lý van điều áp của xe bị lỗi
Khi van điều áp bị lỗi thì cách xử lý tốt nhất là kiểm tra và thay thế van điều áp càng sớm càng tốt.
1.8. Van không tải của xe bị lỗi
Van không tải xe ô tô có nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió dựa theo cơ chế hoạt động của động cơ. Nếu van không tải sau thời gian hoạt động không được vệ sinh, bị bám cặn, bụi bẩn sẽ dẫn đến tắc nghẽn, ảnh hưởng đến chế độ không tải của động cơ xe.
Dấu hiệu cảnh báo van không tải của xe bị lỗi
Khi van không tải của xe bị lỗi, máy chạy ở chế độ không tải thường có dấu hiệu động cơ nổ không đều, xe bị oà ga hoặc chết máy giữa đường.
Cách xử lý van không tải bị lỗi
Nên làm sạch van không tải. Nếu van đã xuống cấp tốt thì nhất chủ xe nên thay mới.
2. Xe bị chết máy thì phải làm gì?
Dưới đây là một số kinh nghiệm xử lý khi xe đột ngột bị chết máy giữa đường mà bạn nên lưu ý:
2.1. Kêu gọi sự trợ giúp từ những người xung quanh
Trong trường hợp đang di chuyển trên đường mà ô tô của bạn đột ngột dừng lại và không thể tái khởi động được, bạn nên nhờ tới sự trợ giúp của những người xung quanh tại đó. Sau đó nhanh chóng liên hệ với người thân của bạn để nhớ giúp đỡ.
Nếu đang di chuyển trên đường mà ô tô của bạn đột ngột dừng lại và không thể tái khởi động được, bạn nên nhờ tới sự trợ giúp của những người xung quanh
2.2. Chuẩn bị xe cẩn thận trước khi khởi hành
Luôn luôn chuẩn bị trên xe những dụng cụ sửa chữa ô tô cơ bản để có thể tự mình xử lý nhanh những hư hỏng cơ bản (Cờ lê, cờ lê điều chỉnh, dây câu ắc quy, tuốc nơ vít,…)
2.3. Liên hệ dịch vụ hỗ trợ xe uy tín
Nếu thường xuyên sử dụng xe cho mục đích công việc, bạn nên đăng ký gói cứu hộ xe hoặc tìm mối quen thuộc với gara uy tín. Vì vậy khi gặp sự cố bất ngờ ngoài ý muốn, bạn có thể liên hệ với cơ sở cung cấp dịch vụ để được tư vấn và trợ giúp nhanh nhất và tốt nhất.
Khi xe chết máy giữa đường, bạn nên liên hệ với dịch vụ hỗ trợ xe uy tín
2.4. Kiểm tra và xác định chính xác vấn đề mà xe đang gặp phải là gì
Hãy cố gắng xác định nguyên nhân khiến chiếc xe ô tô bị chết máy giữa đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kỹ năng và trình độ chuyên môn để làm việc đó. Khi đó, ít nhất hãy xác định một số lỗi cơ bản như nước làm mát, kiểm tra ắc quy, lốp xe, xem dây nguồn có đứt do bị chuột cắn hay không,…
Khi ô tô chết máy giữa đường, hãy cố gắng xác định một số lỗi cơ bản như nước làm mát, kiểm tra ắc quy, lốp xe, xem dây nguồn có đứt do bị chuột cắn hay không,…
2.5. Bình tĩnh tìm kiếm chỗ đậu xe an toàn
Khi xe đột ngột bị chết máy giữa đường, bạn cần hết sức bình tĩnh để phát cảnh báo cho các phương tiện cùng lưu thông xung quanh và hãy tìm cách di chuyển xe tới nơi đỗ an toàn.
3. Những lưu ý để tránh tình huống xe ô tô chết máy giữa đường
Để hạn chế lỗi ô tô bất chợt chết máy giữa đường, bạn cần lưu ý những điều sau:
-
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng động cơ xe định kỳ theo lịch bảo dưỡng.
-
Thường xuyên kiểm tra nước làm mát động cơ và bổ sung thêm nếu cần, thay toàn bộ nước làm mát sau 2-3 năm xe vận hành hoặc sau mỗi 40.000 - 60.000 km.
-
Thay nhớt động cơ định kỳ sau mỗi 5.000 đến 8.000 km xe di chuyển.
-
Vệ sinh và thay lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km xe di chuyển hoặc 2 năm sử dụng.
-
Thường xuyên vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km di chuyển và thay sau 40.000 - 100.000 km hoạt động.
-
Vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 20.000 km vận hành.
Để hạn chế lỗi ô tô bất chợt chết máy giữa đường, bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ
Trên đây là toàn bộ những thông tin về những nguyên nhân phổ biến cũng như cách xử lý và phòng tránh tình huống ô tô chết máy giữa đường mà IMATS muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn đọc có thể chăm sóc và bảo vệ ô tô cũng như chính bản thân mình!