Ô Tô Dừng Đèn Đỏ Thế Nào Cho Đúng Cách?

Dừng xe khi đèn đỏ tưởng là thao tác đơn giản nhưng vẫn có rất nhiều người lái xe vô tình hoặc cố ý thực hiện sai. Việc dừng đèn đỏ sai cách dần trở thành vấn nạn kém văn mình và khó kiểm soát, điều này có thể dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc. Điều khiển ô tô dừng đèn đỏ đúng cách có thể đảm bảo an toàn giao thông và tránh những khoản phạt cho người lái xe. Cùng tìm hiểu những lỗi dừng xe phổ biến và cách dừng xe đèn đỏ đúng cách trong bài viết sau.

 

Điều khiển xe ô tô dừng đèn đỏ là thao tác đơn giản nhưng vẫn có rất nhiều người lái xe vô tình hoặc cố ý thực hiện sai
Điều khiển xe ô tô dừng đèn đỏ là thao tác đơn giản nhưng vẫn có rất nhiều người lái xe vô tình hoặc cố ý thực hiện sai

1. Lái xe ô tô dừng đèn đỏ sao cho đúng?

Trước khi được phép cầm lái bất cứ loại phương tiện tham gia giao thông nào bạn đều phải tìm hiểu, học, thực hành về luật giao thông. Việc lái xe ô tô dừng đèn đỏ đúng cách là cực kỳ quan trọng.

1.1. Quy tắc “ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi”

Đây là một số những kinh nghiệm lái xe an toàn khi lái xe qua giao lộ được nhiều tài xế kinh nghiệm nằm lòng: "ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi". Câu nói này có nghĩa là khi đến các ngã 3 ngã 4 nếu có đèn tín hiệu, mà đèn còn ít giây xanh thì nên dừng xe lại. Do khả năng cao là xe bạn sẽ không kịp băng qua các giao lộ, đặc biệt là với các giao lộ lớn.

Quy tắc “ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi”
Quy tắc “ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi”

Tài xế không nên cố tính nhấn chân ga để dồn xe phóng nhanh hơn qua giao lộ vị rất nguy hiểm, dễ rơi vào tình huống gây ra tai nạn. Giao thông ở các ngã 3 ngã 4 rất là phức tạp, khi cố tình điều khiển xe phóng nhanh có thể gặp tình trạng xe khác vượt đèn đỏ, các xe từ phía trái phải, xe đi ngược chiều tiến tới sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, thậm chí va chạm hoặc gây tai nạn không đáng có.

Khi từ xa lại giao lộ, thấy đèn đỏ còn 3s thì lái xe có thể giảm tốc độ xe xuống rồi sau đó hòa cùng vào dòng xe đang chờ đèn đỏ để cùng đi qua giao lộ. Còn trong tình huống vừa đến giao lộ thì đèn vừa chuyển sang xanh, tài xế hãy đề phanh chạy xe chậm chậm qua, không được phóng nhanh, vượt ẩu vì rất nguy hiểm.

1.2. Gặp đèn vàng thì đi chậm lại

Theo quy định Giao thông đường bộ, không chỉ đèn đỏ mà khi gặp đèn vàng (ngoại trừ đèn vàng nhấp nháy) thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc và cho xe dừng trước vạch dừng. Vượt đèn vàng cũng được xem là hành vi thiếu ý thức, không chấp hành đúng hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông tương tự như đối với vượt đèn đỏ. 

Với những lỗi ô tô cố tình vượt đèn vàng hoặc đèn đỏ thì mức phạt sẽ rơi vào khoảng 3 - 5 triệu đồng, hình phạt bổ sung áp dụng cho tài xế là tước đoạt giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng hoặc nếu tài xế xe ô tô gây tai nạn giao thông thì từ 2 - 4 tháng.

Vượt đèn vàng cũng được xem là hành vi thiếu ý thức, không chấp hành đúng hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông tương tự như đối với vượt đèn đỏ
Vượt đèn vàng cũng được xem là hành vi thiếu ý thức, không chấp hành đúng hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông tương tự như đối với vượt đèn đỏ

1.3. Khi ô tô dừng đèn đỏ không được đè hoặc vượt qua vạch kẻ 

Một lỗi phổ biến mà nhiều lái xe mắc phải đó là để ô tô dừng đèn đỏ quá vạch hoặc đè lên vạch. Ngay nơi các đèn tín hiệu giao thông trên mặt đường luôn có một vạch kẻ liền màu trắng. Khi thực hiện dừng xe khi đèn đỏ thì ô tô không được đè lên hoặc cố tình vượt qua vạch này. Mức phạt đối với lỗi này sẽ là từ 200.000 đến 400.000 đồng.

Khi ô tô dừng đèn đỏ không được đè hoặc vượt qua vạch kẻ
Khi ô tô dừng đèn đỏ không được đè hoặc vượt qua vạch kẻ

1.4. Lưu ý tránh lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường của ô tô

Lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường cũng là một lỗi phổ biến cần phải sửa. Nếu trên đường có biển giao thông R411 hay có vạch kẻ đường chỉ hướng đi trên mặt đường thì lái xe cần tuân thủ theo biển R411 hoặc vạch kẻ đường chỉ hướng đi. Nếu trên đường có biển báo hoặc vạch kẻ chỉ hướng cần rẽ phải/ trái trên phần làn đường dành cho xe rẽ phải/ trái thì các xe đi thẳng không được phép dừng đèn đỏ ở làn này. Theo Luật Giao thông đường bộ mới nhất, nếu ô tô mắc lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường sẽ bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.

Lái xe cần tuân thủ theo biển R411 hoặc vạch kẻ đường chỉ hướng đi
Lái xe cần tuân thủ theo biển R411 hoặc vạch kẻ đường chỉ hướng đi

1.5. Các thao tác điều khiển ô tô dừng đèn đỏ đúng cách

Để trở thành tài xế văn minh khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn của mình và những người khác, thì người cầm lái bắt buộc phải thật sự tỉnh táo, thành thạo kinh nghiệm, kỹ năng cũng như phản ứng nhanh để có thể điều khiển dừng đèn đỏ đúng cách, đúng luật:

- Trước khi giảm tốc độ xe để chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ thì bạn hãy quan sát tình hình phía sau thông qua gương chiếu hậu. Hãy chắc chắn rằng các phương tiện phía sau cũng đang giảm tốc độ.

- Chạm phanh nhiều lần để cho đèn của phanh bật sáng.

- Khi dừng xe lại bạn phải quan sát tình hình xung quanh, đảm bảo hướng bạn định dừng không gây cản trở cho người đi sau, đạp ga chuyển về số để khi đèn xanh xe dễ dàng di chuyển. 

- Chọn dừng xe tại một trong hai bên làn đường, người lái xe không nên dừng ở ngay giữa làn đường bởi đó là nơi mà tần suất xảy ra tai nạn cao hơn so với hai bên đường.

- Thường xuyên kiểm tra phanh, đèn phanh, gương chiếu hậu trong quá trình dừng xe chờ đèn đỏ.

- Hạn chế dừng xe ở gần các xe kích cỡ lớn như xe chở hàng, xe container, bởi những xe này khá nguy hiểm khi chúng cản trở tầm quan sát của bạn cũng như khiến xe của bạn rơi vào điểm mù của những phương tiện khác.

Khi chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ, hãy quan sát tình hình phía sau thông qua gương chiếu hậu
Khi chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ, hãy quan sát tình hình phía sau thông qua gương chiếu hậu

2. Khi xe ô tô dừng đèn đỏ nên chuyển về số N hay số P?

Hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà tại ngay cả các nước châu Âu cũng chưa đưa ra khuyến cáo thống nhất về vấn đề này. Việc dừng đèn đỏ nên chuyển xe về số nào sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe cũng như tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể. Nhưng trước khi giải đáp cho câu hỏi xe ô tô dừng đèn đỏ nên về số N hay số P thì bạn phải hiểu những ký hiệu này biểu thị cho điều gì, từ đó nắm được tại sao nên về số đó khi dừng đèn đỏ.

N và P là những ký hiệu viết tắt cho những lệnh trên hộp số tự động của xe ô tô. 

2.1. Ô tô dừng đèn đỏ số N

Số N hay còn có tên gọi khác là số Mo, đây là số trung gian, xe sẽ bị ngắt truyền động từ động cơ tới bánh xe. Khi xe được chuyển về số N sẽ ở trong tình trạng tự do, thoát khỏi sự can thiệp của động cơ. Nếu xe ở trên đường bằng phẳng, ô tô sẽ không di chuyển, trừ khi có ngoại lực tác động lên xe.

Về N khi xe ô tô dừng đèn đỏ, người lái xe sẽ có thể thư giãn hơn nhờ giải phóng chân phanh, hạn chế tình huống nguy hiểm nếu lỡ lơ là hoặc giật mình đạp nhầm chân phanh.

Khi được chuyển về số N, xe sẽ ở trạng thái tự do, thoát khỏi sự can thiệp của động cơ
Khi được chuyển về số N, xe sẽ ở trạng thái tự do, thoát khỏi sự can thiệp của động cơ

Còn ý kiến chuyển xe về N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng hơn thì không hẳn chính xác. Bởi còn tùy thuộc vào xe của bạn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hay bộ chế hoà khí. Quan điểm cho rằng về N khi dừng đèn đỏ sẽ làm hại hộp số thì không hẳn đúng. Lý do là vì việc di chuyển cần số nhiều không gây ảnh hưởng đến hệ thống van dầu hay độ bền của các bánh răng. Về N chỉ gây hại cho hộp số khi tài xế chuyển số lúc xe chưa dừng hẳn, làm ngắn chuyển động của xe. Nếu như muốn sang số N thì người điều khiển xe phải dừng xe lại bằng cách kéo phanh tay hoặc phải đạp phanh chân rồi mới về số N.

2.2. Ô tô dừng đèn đỏ số P

Số P ở đây có nghĩa là Parking, đây là số để đỗ nên khi đỗ xe thì người lái xe phải sử dụng số này. Nhiều người nghĩ rằng chuyển số P khi dừng đèn đỏ nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Tuy nhiên, cách lái xe ô tô dừng đèn đỏ này không được khuyến khích, nhất là khi xe chạy trong khu đô thị đông đúc và cần dừng đèn đỏ liên tục. Lý do là vì mỗi khi để chuyển về số P, người lái xe phải thao tác chuyển số từ D qua N rồi mới về P. Sau thời gian lâu dài, việc chuyển số nhiều lần sẽ khiến hộp số nhanh bị hao mòn hơn.

Cách lái xe ô tô dừng đèn đỏ ở số P không được khuyến khích, nhất là khi xe chạy trong khu đô thị đông đúc
Cách lái xe ô tô dừng đèn đỏ ở số P không được khuyến khích, nhất là khi xe chạy trong khu đô thị đông đúc

2.3. Ô tô dừng đèn đỏ số D

Số D tức số Drive, để số D khi xe ô tô dừng đèn đỏ thì người lái không cần thao tác cần số nhiều. Khi dừng đèn đỏ chỉ cần giữ phanh, lúc đi tiếp thì chỉ cần nhả phanh và chuyển sang đạp chân ga.

Nhiều người lo lắng dừng xe ở số D gây tiêu tốn nhiên liệu hơn số N. Đối với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện từ - loại thịnh hành hiện này thì lo lắng này không cần thiết. Hệ thống này giúp xe có khả năng tự phát hiện điều kiện vận hành động cơ. Nên nếu xe đang tạm dừng nhưng động cơ xe lại đang làm việc nhiều hơn thì xe sẽ tự động điều tiết ngắt phun xăng, giữ động cơ hoạt động cầm chừng vừa đủ. Do đó ô tô dừng đèn đỏ về số N hay số D thì mức tiêu thụ xăng cũng không có nhiều khác.

Số D tức số Drive, để số D khi xe ô tô dừng đèn đỏ thì người lái không cần thao tác cần số nhiều
Số D tức số Drive, để số D khi xe ô tô dừng đèn đỏ thì người lái không cần thao tác cần số nhiều

2.4. Tại sao ô tô dừng đèn đỏ bị trôi xe?

Tại sao người lái xe ô tô dừng đèn đỏ có cảm giác bị trôi xe? Theo ý kiến của các chuyên gia thì dừng đèn đỏ bị trôi xe chỉ là ảo giác của người lái xe, do sự cảm nhận sai lệch của bộ não về chuyển động. Lúc xe chạy trên đường, bộ não quen với cảm giác chuyển động đó, và chưa kịp điều chỉnh lại khi xe tạm dừng. Khi dừng đèn đỏ, xe vẫn đứng yên, chân phanh vẫn giữ vững hoặc về số N hoặc số P nhưng người cầm lái lại có cảm giác xe đang tiếp tục trôi không kiểm soát. Hiện tượng ảo giác này rất nguy hiểm, có thể khiến cho người điều khiển xe bị giật mình đạp nhầm chân ga, nguy cơ gây thảm họa cho các xe khác cùng lưu thông.

Hiện tượng ảo giác này thường xảy ra với các tài xế bị mệt mỏi và sau thời gian dài căng thẳng quan sát các phương tiện trên đường. Bên cạnh đó, quán tính xe tự chuyển động của các xe tham gia giao thông còn có sự khác biệt trong khi đi cùng chiều và ngược chiều.

Theo ý kiến của các chuyên gia thì dừng đèn đỏ bị trôi xe chỉ là ảo giác của người lái xe khi mệt mỏi
Theo ý kiến của các chuyên gia thì dừng đèn đỏ bị trôi xe chỉ là ảo giác của người lái xe khi mệt mỏi

 

Để có thể tránh được những rủi ro khi tham gia giao thông người sử dụng xe cần phải tỉnh táo ngay cả khi dừng đèn đỏ. Bài viết này đưa ra những hiện tượng cũng như dừng đèn đỏ đúng cách. Tránh gây tai nạn và ùn tắc giao thông.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...