Ưu nhược điểm của ô tô số sàn. Nên mua xe số sàn hay tự động?

Ngày nay, trên thị trường xe ô tô ngày càng phổ biến các dòng xe số tự động hơn ô tô số sàn. Tuy vậy, xe số sàn vẫn có nhiều ưu điểm đáng để mọi người cân nhắc. Cùng khám phá các ưu nhược điểm của ô tô số sàn và cùng đánh giá xem nên lựa chọn mua xe số sàn hay tự động trong bài viết sau.

Ngày nay, ô tô số tự động phổ biến hơn ô tô số sàn nhưng xe số sàn vẫn có nhiều ưu điểm đáng để cân nhắc
Ngày nay, ô tô số tự động phổ biến hơn ô tô số sàn nhưng xe số sàn vẫn có nhiều ưu điểm đáng để cân nhắc

1. Ô tô số sàn là gì?

Ô tô số sàn là loại xe ô tô mà người lái xe phải trực tiếp dùng tay để điều khiển cần số. Ô tô số sàn cần sự phối hợp nhịp nhàng, hợp lý giữa ba bộ phận là chân côn, số và chân ga. Trong đó, chân côn là chi tiết đặc trưng nhất của xe số sàn, giúp bạn chuyển số trong lúc xe đang di chuyển. Theo thứ tự từ trái qua phải là chân côn, chân phanh và chân ga.

Ô tô số sàn cần sự phối hợp nhịp nhàng, hợp lý giữa ba bộ phận là chân côn, số và chân ga
Ô tô số sàn cần sự phối hợp nhịp nhàng, hợp lý giữa ba bộ phận là chân côn, số và chân ga

Đối với xe ô tô số sàn, hộp số là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc lái xe. Hộp số chính là cơ cấu trung gian giữa bánh xe và động cơ, có công dụng điều chỉnh tải trọng của xe ở vận tốc thích hợp đồng thời tối ưu hóa chức năng của động cơ. Các nguyên tắc hoạt động của hộp số như sau:

  • Xe đi nhanh ở số cao tuy nhiên sức kéo thấp (phù hợp cho hành trình đi đường trường với vận tốc nhanh)

  • Xe đi chậm ở số thấp nhưng lại có sức kéo mạnh (thích hợp khi xe vừa mới xuất phát, chuẩn bị dừng xe hoặc khi phải di chuyển trên đoạn đường xấu)

2. Cách phân biệt ô tô số sàn và ô tô số tự động

Ô tô số sàn và ô tô số tự động khác nhau ở đặc điểm cơ bản nhất nằm ở số lượng bàn đạp ở dưới chân.

  • Khi thấy có ba bàn đạp gồm chân côn - chân phanh - chân ga  --> Đó là ô tô số sàn

  • Nếu xe chỉ có hai bàn đạp gồm chân phanh và chân ga -->  Đó là ô tô số tự động

  • Xe số sàn còn chứa cần số với các chế độ số như R – N – 1 – 2 – 3 – 4 – 5 (phần lớn xe số sàn chỉ có 5 số, có xe có 6 số)

  • Xe số tự động thường chứa các chế độ số như P – R – N – D – 1 – 2 (có thể khác nhau tùy từng xe)

    Xe số sàn còn chứa cần số với 5 hoặc 6 chế độ số
    Xe số sàn còn chứa cần số với 5 hoặc 6 chế độ số

3. Đánh giá các ưu điểm và nhược điểm của ô tô số sàn

Ô tô số sàn ngày nay không còn chiếm phần lớn thị phần ô tô, thay vào đó, người tiêu dùng ưa thích lựa chọn ô tô số tự động hơn nhờ vào tính tiện dụng.  Tuy nhiên, xe số sàn vẫn có những đặc điểm được lòng những người yêu thích. Cùng đánh giá kỹ hơn về các ưu điểm và nhược điểm xe số sàn:

3.1. Ưu điểm của xe ô tô số sàn

  • Xe số sàn có giá thành rẻ hơn: Cùng một mẫu xe, bản ô tô số sàn luôn rẻ hơn đáng kể so với bản xe số tự động. Với những khách hàng muốn tiết kiệm tiền khi mua xe thì cân nhắc giá cả giữa hai loại xe số sàn và số tự động là vấn đề rất đáng lưu tâm.

  • Tiết kiệm nhiên liệu vận hành: cơ chế vận hành nhờ vào cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ thống chuyển động nên xe số sàn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn hẳn khi so sánh với xe số tự động. Nhờ đó, chi phí nuôi xe cũng giảm đi đáng kể. Ở những thời điểm giá xăng dầu tăng cao, xe số sàn có thể được ưa chuộng do kinh tế hơn so với xe số tự động.

  • Hộp xe số sàn ít trục trặc hơn hộp số tự động: Do có cấu tạo đơn giản nên hộp số sàn rất ít khi gặp sự cố kỹ thuật, nhờ vậy giúp người dùng tiết kiệm chi phí bảo trì và sửa chữa. Đây cũng là lý do các dòng xe số sàn thường được ưu tiên sử dụng hơn trong lĩnh vực vận tải.

    Ô tô số sàn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt
    Ô tô số sàn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt

  • Khi hết ắc quy, xe ô tô số sàn vẫn có thể khởi động mà không cần tới trợ giúp: Để có kỹ năng khởi động một xe ô tô số sàn trong tình trạng hết ắc quy, bạn chỉ cần cần thực hành đôi chút hoặc có người chỉ dẫn là có thể làm được. Còn với  loại xe số tự động, khi hết ắc quy giữa đường, bạn chỉ có cách chờ cứu hộ xe.

  • Xe số sàn phụ thuộc vào kỹ thuật lái xe và xử lý tình huống của tài xế: Xe số sàn thường mang đến trải nghiệm lái phấn khích hơn ô tô số tự động, vì thế được những tay lái đam mê xe yêu thích hơn. Ngược lại, nhưng tính năng hỗ trợ người lái của xe số tự động lại khiến họ cảm thấy nhàm chán.

3.2. Nhược điểm của xe ô tô số sàn

  • Thao tác lái xe số sàn khó hơn: Đối với nhiều người, nhất là những người mới, đây là một lý do chính khiến cho họ không bao giờ muốn mua một chiếc xe số sàn. Điều khiển tay lái loại xe này một cách an toàn, thành thạo là một điều dường như rất khó đối với họ. Có những người thậm chí phải thao tác đến mức làm hư cả hộp số mới có thể lái thành thạo được xe số sàn, điều nay gây ra tổn thất lớn về tài chính.

    Thao tác lái xe số sàn phức tạp hơn lái xe số tự động
    Thao tác lái xe số sàn phức tạp hơn lái xe số tự động

  • Khả năng tăng tốc của xe số sàn kém hơn xe số tự động: Về cơ bản, người dùng xe số sàn nắm toàn quyền kiểm soát khi lái xe. Bởi vậy, chắc chắn có nhiều tài xế xe số sàn muốn chiếc xe của mình sở hữu khả năng tăng tốc nhanh từ 0 lên 100 km/giờ trong giây lát. Nhưng đây lại là khả năng hạn chế của hộp số sàn. Hầu hết các trường hợp, việc tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ ở xe số sàn diễn ra chậm hơn nhiều so với xe dùng hộp số tự động.

  • Về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến chân trái của người lái xe: Việc sử dụng chân côn trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu lên chân trái của bạn, nhất là với những tài xế sử dụng xe cho mục đích kinh doanh dịch vụ.

4. Hướng dẫn lái xe số sàn đúng cách

Dưới đây, IMAST xin thông tin đến bạn đọc những kiến thức cơ bản để chuẩn bị học cách lái xe số sàn, đặc biệt hữu ích cho những người mới, giúp bạn tránh được rủi ro lớn cho mình. Các kỹ năng cơ bản gói gọn trong 15 bước như sau:

  • B1: Thắt dây an toàn trước khi lái xe: Đây là quy tắc đầu tiên và là quy tắc cơ bản nhất, việc thắt dây an toàn khi lái xe ô tô sẽ giúp bạn và mọi người trên ô tô được đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Dây an toàn là bộ phận rất quan trọng với tất cả những ai ngồi trên xe nên bạn cần phải làm quen với thắt dây an toàn trước khi xe di chuyển.

    Luôn luôn nhớ thắt dây an toàn trước khi lái xe
    Luôn luôn nhớ thắt dây an toàn trước khi lái xe

  • B2: Nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp (bộ côn): Từ trái qua phải lần lượt là chân côn, chân phanh và chân ga. Cách thức xếp đặt này thường bắt gặp ở những xe có tay lái nằm bên trái và xe có vô lăng nằm bên phải. Chân côn được nhả ra để động cơ đang quay truyền động tới các bánh xe đang quay và cho phép bạn thao tác sang số mà không cần mài côn của từng số riêng lẻ. Trước khi bạn sang số trên xe số sàn (chuyển lên hoặc xuống), bạn phải nhấn chân côn, nó giống với các loại xe máy Exciter, Winner.

    Bạn cần nắm được nguyên tắc của bộ ly hợp trước khi lái xe số sàn
    Bạn cần nắm được nguyên tắc của bộ ly hợp trước khi lái xe số sàn

  • B3: Điều chỉnh tư thế, vị trí ghế ngồi: Điều chỉnh vị trí ghế ngồi tay lái lên phía trước đủ để phép bạn có thể nhấn chân côn (chân côn nằm bên trái, ngay cạnh chân phanh). Vị trí ghế ngồi cần thoải mái, giúp bạn thao tác những vị trí như bàn đạp côn, ga, phanh thuận lợi hơn. Do vậy hãy chỉnh ghế tay lái sao cho hợp lý.

    Điều chỉnh tư thế, vị trí ghế ngồi hợp lý và thoải mái
    Điều chỉnh tư thế, vị trí ghế ngồi hợp lý và thoải mái

  • B4: Đạp hết chân côn (tức bàn đạp ly hợp): Nhấn chân côn và giữ nó nằm sát sàn. Đây là thời điểm tốt để chú ý xem đặc điểm di chuyển của chân côn khác với chân phanh và chân ga như thế nào. Tốt nhất là người lái xe nên làm quen với việc cách nhả chân côn theo cách nhanh và chậm. Hãy làm quen dần với chân côn, bởi nó sẽ giúp bạn quen với vị trí cũng như biết được mức côn phù hợp khi cần sang số.

    Đạp và giữ chân côn sát sàn
    Đạp và giữ chân côn sát sàn

  • B5: Kiểm tra chắc chắn xe đang ở số N (Neutral)

    Đảm bảo xe đang ở số N
    Đảm bảo xe đang ở số N

  • B6: Khởi động xe: Đối với xe ô tô số sàn, khi bạn khởi động xe bằng chìa khóa, nút nhấn Start/Stop thì bao giờ cũng phải đảm bảo cho cần số cũng ở vị trí số 0 (N, mo), thắng tay vẫn còn đang trong chế độ thắng đồng thời phải đảm bảo rằng bạn đang nhấn giữ chân côn xuống sát với sàn xe.

  • B7: Sau khi khởi động xe, bạn có thể nhả chân khỏi bàn đạp chân côn, miễn sao cho cần số luôn nằm ở vị trí trung tâm.

    Sau khi khởi động xe, có thể nhả chân khỏi bàn đạp côn
    Sau khi khởi động xe, có thể nhả chân khỏi bàn đạp côn

  • B8: Chân trái đạp bàn chân côn đến hết mức của bàn đạp, tay phải di chuyển cần xe số sang vị trí số 1.

  • B9: Chân trái từ từ nhả bàn đạp chân côn cho đến khi xe dần dần chuyển động, sau đó tiếp tục đạp giữ chân côn trở lại.

Chú ý: Tài xế có thể thực hành nhiều lần bước này để tạo cảm giác nhận biết thời điểm xe bắt đầu di chuyển

  • B10: Sau đó dùng chân phải mớm nhẹ bàn đạp chân ga để xe chuyển động từ từ theo ý muốn.

  • B11: Sau khi xe di chuyển, vòng tua máy đạt mức khoảng 2.500 đến 3.000 vòng/phút, tiến hành đạp côn hết mức rồi chuyển sang số 2.

  • B12: Từ từ nhả bàn đạp chân côn và nhấn nhẹ bàn đạp ga.

    Áp dụng nguyên tắc theo thuật ngữ:
    Áp dụng nguyên tắc theo thuật ngữ: "Côn ra, ga vào"

  • B13: Tiếp đến đạp chân ga và nhả hoàn toàn chân côn.

  • B14: Khi muốn dừng lại, di chuyển chân phải đang đặt từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh và đạp phanh cho tới khi xe giảm tốc độ.

  • B15: Một khi đã làm chủ và nhuần nhuyễn cách sử dụng xe số sàn, thì người lái có thể kiểm soát chiếc xe tùy theo phong cách của từng tài xế.

5. Vậy có nên chọn mua xe ô tô số sàn không ?

Căn cứ vào nhu cầu sử dụng, khả năng chi trả cũng như cân nhắc các ưu điểm và nhược điểm của xe ô tô số sàn, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn cho mình. Bạn nên chọn ô tô số sàn khi:

- Muốn tiết kiệm chi phí: xe ô tô số sàn có giá thành thấp hơn, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng bình dân hơn, vận hành lâu dài và bền bỉ hơn. Nếu người lái biết cách phối hợp nhuần nhuyễn các bộ phận côn – ga – phanh và ra vào số hợp lý thì sử dụng xe số sàn cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

- Mua xe cho mục đích kinh doanh dịch vụ: do vốn đầu tư ban đầu khi mua xe số sàn thấp hơn rất nhiều so với xe số tự động. Bên cạnh đó, chi phí “nuôi” xe cũng mềm hơn, dẫn đến bài toán kinh tế cho người chủ cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bạn nên chọn ô tô số sàn khi cần mua xe cho mục đích kinh doanh, dịch vụ vận tải
Bạn nên chọn ô tô số sàn khi cần mua xe cho mục đích kinh doanh, dịch vụ vận tải
 

- Yêu thích trải nghiệm lái chân thật: người lái xe số sàn có thể làm chủ hoàn toàn, cảm nhận rõ nét được sự tương tác chân ga với phản ứng của động cơ xe. Những tay lái ưa trải nghiệm lái xe chân thật thì sẽ thích xe số sàn hơn. Loại xe này cũng được đánh giá cao hơn nếu chủ xe thường xuyên sử dụng để di chuyển trên các địa hình khó, phức tạp.

Còn nếu mục đích đi xe của bạn là để đi trong đường sá đô thị hoặc mua xe gia đình thì nên không nên mua xe số sàn mà hãy chọn xe số tự động.

 

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp tới bạn về xe số sàn cũng như các ưu nhược điểm của loại xe này. Dù lựa chọn ô tô số sàn hay ô tô số tự động, hãy trang bị cho mình kiến thức cũng như kỹ năng thật thành thạo, chắc chắn để đảm bảo an toàn cho mình trên mọi hành trình.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...