Phanh ô tô bị lỗi: Dấu hiệu cảnh báo và bảo dưỡng đúng cách

Trong khi các hệ thống động cơ hỗ trợ vận hành giúp người lái điều khiển, vận hành xe tốt hơn theo ý muốn, thì hệ thống phanh xe có tác dụng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Nếu như hệ thống phanh ô tô bị lỗi sẽ kéo theo nhiều điều phiền toái, thậm chí nguy hiểm khó lường cho tài xế và những người đồng hành cũng như người tham gia giao thông khác. Không phải lúc nào hệ thống phanh xe cũng hoạt động trơn tru, trôi chảy. Ngay sau đây, IMATS sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu các lỗi phanh ô tô phổ biến và bảo dưỡng phanh đúng cách.

Nếu như hệ thống phanh ô tô bị lỗi sẽ kéo theo nhiều điều phiền toái, thậm chí nguy hiểm khó lường
Nếu như hệ thống phanh ô tô bị lỗi sẽ kéo theo nhiều điều phiền toái, thậm chí nguy hiểm khó lường

1. Các dấu hiệu cho thấy phanh ô tô bị lỗi

Khi hệ thống phanh ô tô gặp các vấn đề bất thường sẽ thường có các dấu hiệu sau xuất hiện:

  • Phanh xe không ăn, phanh nhẹ không đủ lực, phải đạp sát sàn

Khi này, người lái xe đạp phanh có cảm giác lỏng lẻo, không đủ độ đầm chắc, phải đạp sát sàn mới ăn phanh. Có trường hợp thậm chí đã đạp phanh hết cỡ nhưng xe giảm tốc rất chậm, thậm chí xe còn bị mất phanh. Đây là trường hợp phanh bị lỗi cực kỳ nguy hiểm bởi nếu xảy ra khi xe đang chạy với tốc độ cao, tài xế sẽ rất khó để kiểm soát được tốc độ xe.

Nguyên nhân phanh không ăn, phanh nhẹ không đủ lực… có thể do xe bị thiếu dầu phanh, má phanh bị mài mòn, cần đẩy piston xylanh bị cong, hỏng xylanh chính, khe hở má phanh không đúng tiêu chuẩn, má phanh và tang trống gặp vấn đề…

Phanh xe không ăn, phanh nhẹ không đủ lực, phải đạp sát sàn là trường hợp phanh bị lỗi cực kỳ nguy hiểm bởi nếu xảy ra khi xe đang chạy với tốc độ cao
Phanh xe không ăn, phanh nhẹ không đủ lực, phải đạp sát sàn là trường hợp phanh bị lỗi cực kỳ nguy hiểm bởi nếu xảy ra khi xe đang chạy với tốc độ cao

  • Bàn đạp phanh bị thấp hoặc rung giật

Nếu mỗi lần đạp bàn đạp phanh cảm thấy bàn đạp bị rung giật thì đây là dấu hiệu cho thấy phanh ô tô đang bị lỗi. Nguyên nhân gây ra điều này có thể do đĩa phanh bị vênh, mài mòn không đều…Ngoài ra bàn đạp phanh bị thấp hơn bình thường cũng là dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh xe đang trục trặc.

Bàn đạp phanh bị thấp hoặc rung giật khiến tài xế cảm thấy không an toàn khi lái xe
Bàn đạp phanh bị thấp hoặc rung giật khiến tài xế cảm thấy không an toàn khi lái xe

  • Lực phanh xe tác động không đều

Thông thường khi nhấn bàn đạp phanh, lực phanh sẽ xuất hiện, phân bố đều và ổn định. Nếu tài xế nhấn chân phanh nhưng lực phanh chỉ xuất hiện chập chờn trong vài giây rồi mất sau đó lại có, lặp đi lặp lại tình trạng này nhiều thì khả năng cao là có lỗi ở phanh ô tô. Nguyên nhân có thể do má phanh hoặc đĩa phanh bị mài mòn.

Nếu tài xế nhấn chân phanh nhưng lực phanh chỉ xuất hiện chập chờn trong vài giây rồi mất sau đó lại có, lặp đi lặp lại tình trạng này nhiều thì khả năng cao là có lỗi phanh ô tô
Nếu tài xế nhấn chân phanh nhưng lực phanh chỉ xuất hiện chập chờn trong vài giây rồi mất sau đó lại có, lặp đi lặp lại tình trạng này nhiều thì khả năng cao là có lỗi phanh ô tô

  • Xe bị chệch hướng khi nhấn phanh

Một dấu hiệu khác biểu hiện phanh xe đang gặp vấn đề bất thường đó là xe bị chệch hướng khi đạp phanh. Cụ thể khi người lái đạp bàn đạp chân phanh, xe vẫn giảm tốc độ nhưng lại có hiện tượng hơi lệch sang bên trái hoặc bên phải. Nguyên nhân gây ra có thể do má phanh bị dính dầu, khe hở má phanh và tang trống không đúng chuẩn, xy lanh bị hỏng, đường dầu phanh bị tắc…

  • Phanh xe phát ra tiếng kêu lạ

Xe phát ra tiếng kêu lạ khi đạp bàn đạp phanh xe là một trong các dấu hiệu phổ biến cho thấy phanh bị trục trặc. Nguyên nhân phanh xe phát ra tiếng kêu có thể do má phanh bị mài mòn, má phanh hoặc mâm phanh bị lỏng…

Xe phát ra tiếng kêu lạ khi đạp bàn đạp phanh xe là một trong các dấu hiệu phổ biến cho thấy phanh ô tô bị lỗi
Xe phát ra tiếng kêu lạ khi đạp bàn đạp phanh xe là một trong các dấu hiệu phổ biến cho thấy phanh ô tô bị lỗi
  • Hao hụt dầu phanh ô tô

Bình thường, dầu phanh ô tô sẽ bị hao hụt sau một thời gian sử dụng nhưng cũng không quá nhanh. Nếu xe bị hao hụt dầu phanh nhanh hơn bình thường thì rất có thể do xylanh chính, xylanh công tác hoặc các ống dẫn dầu bị rò rỉ… dẫn đến lỗi phanh ô tô.

Nếu xe bị hao hụt dầu phanh nhanh hơn bình thường thì rất có thể do xylanh chính, xylanh công tác hoặc các ống dẫn dầu bị rò rỉ… dẫn đến lỗi phanh ô tô
Nếu xe bị hao hụt dầu phanh nhanh hơn bình thường thì rất có thể do xylanh chính, xylanh công tác hoặc các ống dẫn dầu bị rò rỉ… dẫn đến lỗi phanh ô tô

  • Phanh ô tô hay bị kẹt hoặc bó

Phanh xe ô tô bị kẹt, bị bó là lỗi phanh xe không nhả dù đã nhả chân phanh hoặc tự dưng kẹt phanh kể cả khi không hề đạp chân phanh. Lỗi này tương đối phổ biến trên hệ thống phanh ô tô. Nguyên nhân có thể do hỏng bộ trợ lực phanh, cần đẩy bơm chính bị điều chỉnh sai, cong méo bàn đạp phanh, lệch má phanh, tắc nghẽn đường dẫn dầu phanh, xylanh con bị hỏng, kẹt piston…

  • Phanh bị nặng, cứng mỗi khi đạp phanh

Thông thường khi đạp bàn đạp phanh để giảm tốc xe, sẽ có một phản lực đẩy ngược chân phanh lên trên tác động vào chân người lái nhưng lực này không lớn. Nếu phanh xe bị lỗi, lực này sẽ mạnh hơn bình thường, gây ra cảm giác phanh bị nặng, cứng. Nguyên nhân phanh nặng, cứng có thể do đường ống dẫn dầu bị tắc hoặc bộ trợ lực phanh có vấn đề…

 Nguyên nhân phanh nặng, cứng có thể do đường ống dẫn dầu bị tắc hoặc bộ trợ lực phanh có vấn đề,...
Nguyên nhân phanh nặng, cứng có thể do đường ống dẫn dầu bị tắc hoặc bộ trợ lực phanh có vấn đề,...

  • Đèn báo lỗi phanh ô tô bật báo sáng

Đèn báo lỗi phanh ô tô bật sáng báo hiệu là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh xe đang gặp vấn đề. Nguyên nhân thường thấy là do dầu phanh xuống thấp, áp suất thủy lực bị hụt mất một bên…

2. Hướng dẫn kiểm tra, phát hiện lỗi phanh ô tô và bảo dưỡng phanh ô tô đúng cách

Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện xe có các dấu hiệu bất thường biểu hiện ở hệ thống phanh, chủ xe nên mang xe đi kiểm tra để khắc phục sớm và triệt để nhất có thể.

Phanh xe bị lỗi thường dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm, mất kiểm soát. Một lỗi hỏng xảy ra trong hệ thống phanh không chỉ vì một bộ phận hay chi tiết nào đó gặp trục trặc mà rất có thể đó là hệ luỵ của một chuỗi các bất thường bên trong. Thế nên khi tiến hành kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô cần kiểm tra, rà soát một cách tổng quát, toàn bộ các chi tiết bên thuộc hệ thống phanh.

Khi tiến hành kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô cần kiểm tra, rà soát một cách tổng quát, toàn bộ các chi tiết bên thuộc hệ thống phanh
Khi tiến hành kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô cần kiểm tra, rà soát một cách tổng quát, toàn bộ các chi tiết bên thuộc hệ thống phanh

Những chi tiết hay gây trục trặc, hư hại  trong hệ thống phanh cần được chú ý kiểm tra:

2.1. Dầu phanh xe ô tô

Dầu phanh ô tô là hạng mục quan trọng không thể bỏ qua mỗi khi kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô. Rất nhiều lỗi phanh ô tô bắt nguồn từ việc thiếu, hao hụt dầu phanh. Chủ xe cũng sẽ nắm được tình trạng hoạt động của hệ thống phanh thông qua dầu phanh.

Khi kiểm tra mức dầu phanh ô tô, nếu thấy dầu phanh xuống thấp hơn quy định thì cần bổ sung thêm. Trong trường xe nhanh hao hụt dầu bất thường thì rất có thể dầu phanh đã bị rò rỉ. Cần kiểm tra thêm về màu sắc, độ trong của dầu. Nếu dầu phanh sẫm màu thì có nghĩa là dầu đã bẩn, cần được thay mới.

Khi kiểm tra mức dầu phanh ô tô, nếu thấy dầu phanh xuống thấp hơn quy định thì cần bổ sung thêm
Khi kiểm tra mức dầu phanh ô tô, nếu thấy dầu phanh xuống thấp hơn quy định thì cần bổ sung thêm

Nguồn gốc của dầu phanh xe ô tô là dầu chất lượng cao đã trải qua tinh lọc. Các nhà sản xuất đã thêm vào dầu phanh tinh lọc những chất phụ gia đa chức năng cần thiết để dầu phanh có thể bôi trơn, truyền chất lỏng, hạn chế mài mòn phanh,…

Khi chọn mua dầu phanh cho xe cần chú ý tới loại dầu phanh phù hợp. Có 4 loại dầu đạt đủ tiêu chuẩn sử dụng bao gồm: DOT4, DOT5, DOT1, DOT3… Những loại còn lại có thể pha trộn với 4 loại trên dựa theo một tỷ lệ an toàn tuy nhiên hiệu quả hoạt động sẽ không cao. Mỗi loại xe ô tô sẽ đáp ứng phù hợp với từng tiêu chuẩn DOT. Khi thay dầu cần lưu ý tuyệt đối tránh để nước lẫn vào dầu phanh xe.

2.2. Má phanh xe ô tô

Má phanh ô tô là một trong những bộ phận rất cần được kiểm tra kỹ càng và thường xuyên. Bởi má phanh phải làm việc liên tục trong điều kiện rất khắc nghiệt, thường xuyên chịu lực ma sát cao nên rất nhanh chóng bị hao mòn, xuống cấp.

Má phanh ô tô là một trong những bộ phận rất cần được kiểm tra kỹ càng và thường xuyên
Má phanh ô tô là một trong những bộ phận rất cần được kiểm tra kỹ càng và thường xuyên

Nếu như má phanh bị mài mòn sẽ khiến có lỗi phanh ô tô, hiệu suất phanh giảm, phanh có tiếng kêu khác lạ, phanh không ăn… Má phanh bị mài mòn còn làm đĩa phanh nhanh nóng, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của đĩa phanh. Vì thế ngay khi kiểm tra thấy má phanh bị mòn hãy thay mới má phanh.

Theo thông tin khuyến cáo từ chuyên gia, thời gian thay má phanh ô tô là sau mỗi quãng đường 50.000 – 80.000 km vận hành. Tuy nhiên để xác định chính xác thời điểm thay má phanh ô tô nên kiểm tra tình trạng hao mòn thực tế của má phanh.

2.3. Đĩa phanh xe ô tô

Tương tự với má phanh, đĩa phanh ô tô cũng thường xuyên làm việc ở điều kiện khắc nghiệt nên nhanh chóng bị hao mòn, xuống cấp. Đĩa phanh không chỉ bị mài mòn mà còn có thể bị biến dạng, móp méo, cong vênh nếu phải chịu lực tác động mạnh như trong tình huống xe bị va chạm, xe bị sập vào ổ gà…

Khi kiểm tra phanh ô tô nhất định phải kiểm tra cả đĩa phanh. Nếu nhận thấy đĩa phanh bị mòn không đều, cong vênh, móp méo… có thể rà láng hoặc nắn chỉnh lại, còn nếu đĩa phanh hư hại quá nặng thì nên thay mới. Theo nhiều chuyên gia khuyến cáo, thời gian thay đĩa phanh ô tô là sau 2 đến 3 năm sử dụng. Để biết thời điểm chính xác khi nào cần thay đĩa phanh ô tô, tốt nhất nên kiểm tra tình trạng thực tế của đĩa phanh.

Đĩa phanh ô tô thường xuyên làm việc ở điều kiện khắc nghiệt nên nhanh chóng bị hao mòn, xuống cấp
Đĩa phanh ô tô thường xuyên làm việc ở điều kiện khắc nghiệt nên nhanh chóng bị hao mòn, xuống cấp

2.4. Bầu trợ lực phanh

Bầu trợ lực phanh bị hỏng sẽ khiến phanh ô bị lỗi nặng cứng, bàn đạp phanh cao hơn hoặc thấp hơn so với bình thường, quãng đường phanh dài bất thường… Do đó, khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô luôn luôn phải kiểm tra cả bầu trợ lực phanh.

Khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô luôn luôn phải kiểm tra cả bầu trợ lực phanh để hạn chế lỗi phanh ô tô
Khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô luôn luôn phải kiểm tra cả bầu trợ lực phanh để hạn chế lỗi phanh ô tô

3. Thời gian cần bảo dưỡng phanh ô tô, quy trình bảo dưỡng

Phanh ô tô đóng vai trò rất quan trọng cho sự an toàn khi tham gia giao thông nên hệ thống phanh ô tô được cần kiểm tra và bảo dưỡng toàn diện, định kỳ. Theo các chuyên gia cho biết, xe ô tô nên được bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh xe định kỳ sau mỗi quãng đường 50.000 – 100.000 km tùy theo điều kiện, tần suất sử dụng xe. Với những xe ô tô đời cũ, xe di chuyển nhiều trong phố, phải dùng phanh liên tục hoặc hay chạy trên địa hình đường đất cát, bụi bẩn… thì thời gian giữa các bảo dưỡng định kỳ hơn.

Quy trình bảo dưỡng phanh xe cho ô tô

Các bước bảo dưỡng, vệ sinh phanh xe ô tô:

  • Kiểm tra tổng quát toàn bộ hệ thống phanh: Kiểm tra tình trạng bàn đạp phanh xe, hành trình tự do của bàn đạp phanh ô tô, tình hình hoạt động của bầu trợ lực phanh, tình trạng hoạt động chung của toàn hệ thống phanh,…
  • Kiểm tra trạng thái dầu phanh: Kiểm tra tình trạng dầu phanh, mức dầu phanh, chất lượng và màu sắc dầu phanh…
  • Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu phanh: Kiểm tra tình trạng đường ống dẫn dầu phanh, có nào bị rò rỉ hay bị nứt không…
  • Kiểm tra và vệ sinh má phanh ô tô: Kiểm tra độ mài mòn má phanh (nếu mòn quá mức cho phép sẽ thay mới), làm sạch má phanh với dung dịch vệ sinh chuyên dụng, bôi mỡ vào má phanh và các vị trí liên quan…
  • Kiểm tra cụm đĩa phanh và tình trạng piston: Kiểm tra tình trạng piston và cụm đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh,…
  • Kiểm tra hoạt động của phanh tay
  • Châm bổ sung dầu phanh (nếu thiếu)
Xe ô tô nên được bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh xe định kỳ sau mỗi quãng đường 50.000 – 100.000 km
Xe ô tô nên được bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh xe định kỳ sau mỗi quãng đường 50.000 – 100.000 km
 

Trên đây là những thông tin chia sẻ của IMATS về những dấu hiệu bất thường khi phanh ô tô bị lỗi và những lưu ý về bảo dưỡng xe ô tô. Hy vọng những thông tin về lỗi phanh xe ô tô trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chăm sóc xe của mình cũng như đảm bảo an toàn tốt hơn nhé!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...