Phí bảo trì đường bộ - nghĩa vụ quan trọng với các chủ xe

Để một chiếc xe có thể đủ tiêu chuẩn lăn bánh trên đường, chủ sở hữu xe cần đóng một số khoản phí theo đúng quy định của Nhà nước. Và phí bảo trì đường bộ là loại phí không thể thiếu mà chủ xe cần đóng định kỳ, dựa theo mức mà Bộ Tài chính ban hành chính thức, điều chỉnh hàng năm sao cho phù hợp.

 

Phí bảo trì đường bộ là loại phí không thể thiếu mà chủ xe ô tô cần đóng
Phí bảo trì đường bộ là loại phí không thể thiếu mà chủ xe ô tô cần đóng

1. Tìm hiểu định nghĩa “Phí bảo trì đường bộ” là gì?

 

Phí bảo trì đường bộ (còn được gọi là phí đường bộ hay phí sử dụng đường bộ) là một loại chi phí mà chủ sở hữu phương tiện giao thông phải nộp nhằm phục vụ mục đích bảo trì, nâng cấp cơ sở hạ tầng hệ thống giao thông đường bộ để phục vụ cho các phương tiện lưu thông an toàn, tiện lợi.

Lưu ý phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường là hai loại phí khác nhau. Phí cầu đường là loại chi phí để bù lại cho chi phí bỏ ra để làm đường và được thu trực tiếp tại các Trạm thu phí BOT.

Phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường là hai loại phí khác nhau
Phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường là hai loại phí khác nhau

2. Các loại phương tiện nào có nghĩa vụ phải nộp phí bảo trì đường bộ?

 

Theo Khoản 1 Điều 2 thuộc Thông tư 293/2016/TT-BTC đã quy định về đối tượng có trách nhiệm chịu phí bảo trì đường bộ là những phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe) bao gồm: xe ô tô, xe đầu kéo cùng các loại xe tương tự. Như vậy, tất cả các loại xe ô tô và xe tương tự ô tô đã đăng ký lưu hành đều có trách nhiệm phải nộp phí bảo trì đường bộ, kể cả những xe đã đăng ký nhưng không tham gia giao thông đường bộ.

Mặt khác, trong quy định cũng có đề cập các trường hợp phương tiện được phép miễn trừ việc đóng phí bảo trì đường bộ bao gồm:

– Những phương tiện đã bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

– Những phương tiện bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy tờ đăng ký lưu hành (giấy đăng ký xe, biển số xe).

– Những phương tiện đã bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành trên đường mà phải sửa chữa trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

– Xe phục vụ kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

– Xe ô tô không tham gia giao thông và không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ được sử dụng trong phạm vi đất trực thuộc quản lý riêng của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông sản, lâm nghiệp và xe ô tô được dùng để sát hạch kỹ năng của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

– Xe ô tô được đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài thường xuyên, liên tục từ 30 ngày trở lên.

– Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

– Xe chuyên sử dụng cho các mục đích đặc thù, khẩn cấp như xe cứu thương, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ công tác an ninh của các lực lượng Công an.

Những phương tiện đã bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai được miễn trừ phí đường bộ
Những phương tiện đã bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai được miễn trừ phí đường bộ

3. Biểu phí đường bộ mới nhất dành cho xe ô tô

 

Kể từ ngày 1/10/2021, căn cứ theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành chính thức, quy định các mức thu phí bảo trì đường bộ từ 1/10/2021 được thực hiện như sau:

Biểu phí đường bộ mới nhất dành cho xe ô tô
Biểu phí đường bộ mới nhất dành cho xe ô tô

4. Phí đường bộ có thể đóng theo thời gian nào?

 

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 293, thời gian nộp phí bảo trì đường bộ được quy định như sau:

4.1. Nộp phí bảo trì đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm xe

Xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm không quá 1 năm: Chủ sở hữu phương tiện nộp phí bảo trì đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và sẽ được cấp Tem nộp phí bảo trì đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Với những xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm hơn 1 năm (thời gian 18, 24 và 30 tháng): Chủ sở hữu phương tiện phải nộp phí đường bộ theo hàng năm (12 tháng) hoặc nộp phí cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng) và được cấp Tem nộp phí bảo trì đường bộ tương ứng với chu kỳ đăng kiểm của xe.

Nộp phí bảo trì đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm xe
Nộp phí bảo trì đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm xe

4.2. Nộp phí bảo trì đường bộ theo thời gian từng năm

Các cơ quan, tổ chức hoặc doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí bảo trì đường bộ theo hàng năm (dương lịch) gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm số lượng phương tiện) tới đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí bảo trì đường bộ theo năm cho các phương tiện mình sở hữu và quản lý.

Hàng năm, trước ngày 1/1 của năm mới, chủ sở hữu phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho năm tiếp theo. Sau khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí bảo trì đường bộ cho từng xe tương ứng với thời gian nộp phí.

Nộp phí bảo trì đường bộ theo thời gian từng năm
Nộp phí bảo trì đường bộ theo thời gian từng năm

4.3. Nộp phí đường bộ theo thời gian từng tháng

Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh dịch vụ vận tải có số phí đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng mỗi tháng trở lên được thực hiện nộp phí đường bộ theo tháng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có văn bản ( lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm số lượng phương tiện) gửi tới đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí.

Hàng tháng, trước ngày 1 của tháng mới, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp theo tháng) để nộp phí bảo trì đường bộ cho tháng tiếp theo và nhận Tem nộp phí đường bộ tương ứng với thời gian nộp.

5. Chủ sở hữu phương tiện nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?

 

Theo Khoản 2 Điều 4 thuộc Thông tư 293/2016/TT-BTC, chủ sở hữu phương tiện có thể nộp phí bảo trì đường bộ tại một trong những địa điểm sau:

  • Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương: là nơi thu phí đường bộ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, lực lượng Công an.
  • Các trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới gần nhất: là nơi thu phí mà nhiều chủ phương tiện thường đến nộp phí cho xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ phương tiện xe ô tô của lực lượng Công an, quốc phòng).
  • Các trạm thu phí được đặt trên các quốc lộ: Tuy nhiên chủ sở hữu xe cần phân biệt rõ đâu là trạm thu phí bảo trì và đâu là trạm thu phí cầu đường BOT để nộp phí đúng nơi.
  • Nộp phí đường bộ tại các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất với nơi thường trú.

Nơi nộp phí bảo trì đường bộ
Nơi nộp phí bảo trì đường bộ

Chủ phương tiện có thể nộp phí bảo trì đường bộ tại các đơn vị có thẩm quyền đăng kiểm khi đưa xe đi đăng kiểm.

6. Thủ tục mua phí bảo trì đường bộ của xe ô tô. Chủ xe không nộp hoặc nộp phí đường bộ chậm có bị phạt không?

 
  • Các bước thực hiện thủ tục mua phí bảo trì đường bộ cho xe ô tô và kiểm định xe như sau:

- Bước 1: Nộp hồ sơ kiểm định cùng với phí kiểm định

- Bước 2: Đưa xe ô tô đi kiểm định tại cơ quan thẩm quyền

Nếu xe ô tô bị đánh giá không đạt yêu cầu kiểm định, chủ sở hữu sẽ phải sửa chữa, khắc phục kịp thời để tiến hành kiểm định lại.

Nếu xe ô tô được đánh giá đạt yêu cầu kiểm định, chủ sở hữu cần nộp tờ khai phí sử dụng đường bộ để nhân viên có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và ký xác nhận.

- Bước 3: Nộp phí bảo trì đường bộ theo đúng quy định

Sau khi tờ khai phí sử dụng đường bộ được kiểm tra và xác nhận hợp lệ, nhân viên sẽ tiến hành thu phí bảo trì đường bộ của xe.

- Bước 4: Dán tem nộp phí bảo trì đường bộ và tem đăng kiểm

Nhân viên nghiệp vụ có trách nhiệm trực tiếp dán tem nộp phí sử dụng đường bộ và tem đăng kiểm cho xe ô tô đã thực hiện xong thủ tục đăng kiểm và nộp phí đường bộ.

Nếu chủ xe chỉ nộp phí bảo trì đường bộ (mà không đăng kiểm) thì cần nộp tờ khai phí bảo trì đường bộ và Giấy đăng ký xe. Nhân viên nghiệp vụ sẽ trả biên lai nộp phí và in tem phí đường bộ sau khi đã nhận đủ phí mà chủ xe nộp.

Biên lai thu tiền sau khi nộp phí bảo trì đường bộ
Biên lai thu tiền sau khi nộp phí bảo trì đường bộ

 
  • Chủ xe không nộp hoặc nộp phí đường bộ chậm có bị phạt không?
 

Không ít người thắc mắc nếu như không nộp hoặc chậm nộp phí bảo trì đường bộ thì có bị xử lý phạt hay không.

Quy định về việc đóng phí bảo trì đường bộ đã được Bộ Tài chính nêu rõ tại Điều 6, thuộc Thông tư 70/2021/TT-BTC chính thức ban hành vào ngày 12/8/2021.

Nộp phí bảo trì đường bộ là nghĩa vụ và trách nhiệm cần thực hiện của chủ phương tiện giao thông đã đăng ký. Trong trường hợp chủ phương tiện chưa nộp, trễ hạn, quá hạn nộp phí bảo trì đường bộ bị Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra thì sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên khi đưa xe đi đăng kiểm, gia hạn đăng kiểm, cơ quan có thẩm quyền đăng kiểm sẽ truy thu tổng số tiền chậm nộp. Khi đó, số tiền mà chủ xe phải nộp sẽ được tính bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với số tháng nộp phí chậm.

Chủ xe không nộp hoặc nộp chậm phí đường bộ không bị phạt nhưng vẫn sẽ bị truy thu tổng số tiền chậm nộp
Chủ xe không nộp hoặc nộp chậm phí đường bộ không bị phạt nhưng vẫn sẽ bị truy thu tổng số tiền chậm nộp

Trường hợp thời gian tính phí cần nộp bị lẻ tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí cần đóng của 1 tháng.
Như vậy, chủ xe không bị phạt khi nộp phí đường bộ chậm nhưng chắc chắn sẽ phải nộp đầy đủ không thiếu một phần khi bị truy thu. Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên nộp phí đường bộ cùng lúc với phí đăng kiểm để tiết kiệm thời gian, công sức, tránh phải đi lại nhiều lần.

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...