Phụ nữ lái xe - Kinh nghiệm an toàn cho phái đẹp khi cầm lái

Ngày nay, trong xã hội năng động và hiện đại, các chị em phụ nữ cũng trở nên chủ động hơn trong việc tự điều khiển xe ô tô. Nhưng có không ít ý kiến cho rằng phụ nữ thường có tay lái non, kém xử lý và dễ gây tai nạn. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng trên và những kinh nghiệm để phụ nữ lái xe an toàn - tất cả đều có trong bài viết dưới đây!

Không ít ý kiến cho rằng phụ nữ thường có tay lái non, kém xử lý và dễ gây tai nạn
Không ít ý kiến cho rằng phụ nữ thường có tay lái non, kém xử lý và dễ gây tai nạn

1. Lý giải lý do phụ nữ lái xe kém an toàn

Những kết quả nghiên cứu chuyên sâu được trình bày trên các tạp chí khoa học có uy tín về tình hình an toàn giao thông trên thế giới cho thấy kết luận: nam giới có tỷ lệ gây tai nạn giao thông cao hơn so với nữ giới. Tuy nhiên, nếu tính riêng phụ nữ lái xe và tỷ lệ trên sẽ thấy số vụ tai nạn do phụ nữ gây ra trên tổng số những quý cô lái xe là khá lớn. Theo những quan sát từ thực tế thì có thể thấy khi chị em phụ nữ lái xe thường lóng ngóng, dễ gặp “sự cố” hơn. Lý giải cho điều này, người ta cho rằng nguyên nhân chủ yếu vì kỹ thuật thao tác lái xe bị chi phối khá nhiều bởi yếu tố giới tính tự nhiên.

Chị em phụ nữ lái xe thường lóng ngóng, dễ gặp “sự cố” hơn
Chị em phụ nữ lái xe thường lóng ngóng, dễ gặp “sự cố” hơn

1.1. Phụ nữ dễ mất bình tĩnh hơn đàn ông khi lái xe

Có nhiều nghiên cứu cho ra kết luận phụ nữ dễ mất bình tĩnh và dễ nổi nóng hơn đàn ông. Cụ thể, trong một cuộc khảo sát được phối hợp thực hiện bởi Đại học Goldsmiths (Anh Quốc) và Tập đoàn ô tô Hyundai (Hàn Quốc) cho ra kết quả tỷ lệ phụ nữ rơi vào trạng thái giận dữ cao hơn 12% so với đàn ông. Nếu gặp một người khác lái xe cẩu thả trên đường, phụ nữ cũng mất bình tĩnh hơn đàn ông 13%.

Phụ nữ dễ mất bình tĩnh hơn đàn ông khi lái xe
Phụ nữ dễ mất bình tĩnh hơn đàn ông khi lái xe

1.2. Chị em dễ bị mất tập trung, thiếu tính quyết đoán

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Pennsylvania (Mỹ) thực hiện quét não của 949 người phụ nữ và đàn ông. Kết quả chỉ ra, não bộ của phái mạnh hoạt động mạnh hơn ở các phần não riêng lẻ, nhất là vùng tiểu não – đây nơi kiểm soát kỹ năng vận động. Thêm vào đó sự kết nối giữa khu vực phía trước và phía sau trên não bộ của đàn ông cũng tốt hơn.

Phụ nữ trội hơn khi xử lý các lĩnh vực liên quan đến cảm tính và trực giác. Còn đàn ông lại giỏi hơn trong những khía cạnh như khả năng tiếp thu, vận động, phản xạ,… Đặc điểm này đã giúp các đấng mày râu thể hiện tốt hơn chị em khi xử lý các tình huống bất ngờ trong lúc điều khiển xe.

Chị em phụ nữ dễ bị mất tập trung, thiếu quyết đoán khi điều khiển xe ô tô
Chị em phụ nữ dễ bị mất tập trung, thiếu quyết đoán khi điều khiển xe ô tô

1.3. Khả năng cảm nhận không gian của phụ nữ yếu hơn

Theo một nghiên cứu thực hiện bởi đội nghiên cứu đến từ Đại học Giessen (Đức) kết luận do ngay từ khi là bào thai ở trong bụng mẹ, lượng testosterone mà phụ nữ được tiếp xúc là rất ít nên dẫn đến khả năng cảm nhận về không gian 3 chiều kém hơn so với đàn ông.

Khả năng cảm nhận không gian của phụ nữ yếu hơn đàn ông
Khả năng cảm nhận không gian của phụ nữ yếu hơn đàn ông

Như vậy, có thể thấy tình trạng phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông là do những bẩm sinh thuộc về giới tính. Phái nữ có những thế mạnh riêng biệt nhưng có lẽ lái xe không nằm trong số đó. Mặc dù vậy, với những ưu điểm như tỉ mỉ, cẩn thận thì chị em phụ nữ hoàn toàn có thể cải thiện, trau dồi khả năng điều khiển xe của mình thông qua việc liên tục kiên trì rèn luyện những thói quen lái xe tốt hàng ngày.

2. Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe an toàn

Sau đây là những kinh nghiệm giúp cho phụ nữ lái xe an toàn hơn mà chị em nên luyện tập thường xuyên:

1.1. Chỉnh ghế lái về một vị trí sao cho phù hợp và dễ thao tác nhất

Với một tay lái ô tô dù mới hay đã dày kinh nghiệm, trước khi cầm vô lăng thì việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải điều chỉnh vị trí ghế ngồi sao cho cơ thể cảm thấy phù hợp, dễ thao tác nhất. Chị em chú ý không nên ngồi quá xa và cũng không quá gần so với tay lái mà hãy điều chỉnh ghế để cơ thể thấy thoải mái nhất khi điều khiển.

Chị em chú ý không nên ngồi quá xa và cũng không quá gần so với tay lái
Chị em chú ý không nên ngồi quá xa và cũng không quá gần so với tay lái

Việc lựa chọn đúng tư thế ngồi đúng không chỉ giúp người lái xe dễ điều khiển xe, không bị cản trở tầm nhìn và các thao tác mà còn giúp tránh được những va chạm gây tổn thương nặng cho người lái khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

1.2. Điều chỉnh góc gương chiếu hậu để có được tầm quan sát tốt nhất

Cả gương chiếu hậu là phía trong cũng như phía ngoài xe là những trang bị đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi lái xe. Gương chiếu hậu sẽ trợ giúp đắc lực cho chị em phụ nữ lái xe tốt hơn. Chị em có thể nhìn qua gương để quan sát được các phương tiện cũng như các vật lạ đang di chuyển phía đằng sau, bên hông xe. Chính vì thế ngay sau khi đã tìm được tư thế ngồi thoải mái thì việc thứ hai cần thực hiện là bạn phải điều chỉnh lại góc của gương chiếu hậu sao cho tầm quan sát rộng nhất, bao quát nhất.

Điều chỉnh góc gương chiếu hậu để có được tầm quan sát tốt nhất
Điều chỉnh góc gương chiếu hậu để có được tầm quan sát tốt nhất

1.3. Thử đi thử lại hoạt động của chân ga, chân phanh nhiều lần

Sau hai việc trên, việc thứ ba là thử các bàn đạp chân ga, chân phanh (đối với xe sử dụng hộp số tự động AT), chân côn (đối với xe sử dụng hộp số sàn MT). Hãy nhấn bàn đạp chân phanh, chân ga và cảm nhận xem độ nặng, độ nhẹ xem có gì bất thường khi điều phối lực đạp bàn chân khi tác động lên các bàn đạp này hay không. Đảm bảo cho hoạt động bình thường của chân ga và chân phanh giúp các chị em đảm bảo độ an toàn khi lái xe lỡ gặp sự cố xảy ra trên đường.

Thử đi thử lại hoạt động của chân ga, chân phanh nhiều lần
Thử đi thử lại hoạt động của chân ga, chân phanh nhiều lần

 

1.4. Phụ nữ không được mang giày cao gót khi lái xe

Đôi giày cao gót mang tính biểu tượng cho sắc đẹp, quyền lực, sự duyên dáng và nữ tính của phái đẹp. Giày cao gót giúp cho phụ nữ tôn cảm thấy tự tin, xinh đẹp nhưng cũng có thể gây ra những sự cố, tai nạn nghiêm trọng. Thậm chí tại nhiều quốc gia trên thế giới còn ban hành luật cấm mang giày cao gót khi điều khiển phương tiện giao thông.

Giày cao gót giúp cho phụ nữ tôn cảm thấy tự tin, xinh đẹp nhưng cũng có thể gây ra những sự cố, tai nạn nghiêm trọng nếu sử dụng khi lái xe ô tô
Giày cao gót giúp cho phụ nữ tôn cảm thấy tự tin, xinh đẹp nhưng cũng có thể gây ra những sự cố, tai nạn nghiêm trọng nếu sử dụng khi lái xe ô tô

Lý do dễ hiểu là bởi giày cao gót thường có thiết kế đặc trưng là đế giày nhỏ và hẹp, diện tích tiếp xúc ít, kém độ vững chãi, đầm chắc, dễ bị trượt khỏi bàn đạp. Không chỉ vậy, gót nhọn của giày cũng dễ bị mắc kẹt, trẹo chân. Sử dụng giày cao gót khi điều khiển xe làm giảm độ chính xác trong thao tác, giảm cảm giác về lực đạp chân ga và chân phanh, giảm khả năng phản ứng khi rơi vào các tình huống khẩn cấp… Do đó tuyệt đối tránh mang giày cao gót khi phụ nữ lái xe ô tô. Hay chuẩn bị riêng một đôi giày đế bằng đi kèm trong tình huống cần mang giày cao gót nhưng phải tự mình lái xe.

1.5. Để phụ nữ lái xe an toàn thì không được điều khiển bằng chân trần

Sẽ là sai lầm nếu như suy nghĩ thay vì giày cao gót nguy hiểm khi lái xe thì để chân trần điều khiển xe sẽ an toàn hơn. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia cho thấy rằng lái xe ô tô bằng chân trần thậm chí gây nguy hiểm tương đương với điều khiển xe bằng giày cao gót. Một số tiểu bang ở Mỹ và một số quốc gia trên thế giới hiện cũng ban hành luật cấm các tay lái điều khiển xe ô tô bằng chân trần.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy hiểm khi dùng chân trần lái xe. Đầu tiên chính là dùng chân trần điều khiển chân ga, chân phanh sẽ cần tác động nhiều lực hơn, tốn nhiều sức hơn so với khi đi giày. Thứ hai là thao tác liên tục đạp chân ga, chân phanh bằng chân trần khiến da chân bị tổn thương, gây nên các trầy xước không đáng có. Đặc biệt hơn điều này có thể khiến chân của người lái bị chuột rút, đây là tình huống rất nguy hiểm. Thêm nữa, trong trường hợp chân bị ra mồ hôi gây giảm độ ma sát, khiến chân dễ bị trơn trượt khỏi bàn đạp chân ga, chân phanh.

Để phụ nữ lái xe an toàn thì không được điều khiển bằng chân trần
Để phụ nữ lái xe an toàn thì không được điều khiển bằng chân trần

Những tưởng lái xe chân trần an toàn thì thực tế lại chứa rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng. Do đó các chị em phụ nữ không nên lái xe với chân trần.

1.6. Để chân đúng vị trí để tránh lỗi nhấn nhầm chân ga

Đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng với nguyên do đạp nhầm chân ga. Để ngăn ngừa lỗi đạp nhầm chân ga, bạn nên tập thói quen đặt chân đúng vị trí, đúng cách khi lái xe. Nếu lái xe hộp số tự động, tuyệt đối không dùng chân phải để giữ ga, chân trái để giữ phanh. Bởi nếu điều khiển chân phanh bằng chân trái thì lực phanh xe sẽ không đủ mạnh. Không chỉ vậy, trong các tình huống bất ngờ người cầm lái có thể sẽ phản xạ đạp chân phải (chân ga) thay cho chân phanh hoặc đạp cả hai chân (nhưng chân trái đặt trên chân phanh yếu hơn dẫn đến không đủ lực phanh xe).

Kinh nghiệm cho phụ nữ lái xe an toàn là để chân đúng vị trí để tránh lỗi nhấn nhầm chân ga
Kinh nghiệm cho phụ nữ lái xe an toàn là để chân đúng vị trí để tránh lỗi nhấn nhầm chân ga

Do đó chỉ điều khiển xe bằng chân phải và luôn tuân thủ theo nguyên tắc “không ga thì phanh”. Khi điều khiển bằng chân phải, người lái đặt gót chân phải thẳng hàng với bàn đạp phanh và không nhấc gót chân khỏi sàn. Khi điều khiển bàn đạp chân ga và chân phanh thì giữ nguyên gót tại chỗ và chỉ xoay ức bàn chân.

Bên cạnh đó nên rèn luyện thói quen cứ nhả bàn đạp chân ga là lập tức chuyển chân sang bàn đạp phanh, nhất là trong lúc tạm dừng ô tô để chờ đèn đỏ hoặc chờ đợi hành khách lên hoặc xuống xe. Nếu có tình huống bất ngờ xảy ra thì cũng phản xạ đạp ngay chân phanh, không sợ nhấn nhầm chân ga.

1.7. Ưu tiên duy trì tốc độ ổn định trong khi điều khiển xe

Khi lái xe ô tô tốt nhất nên duy trì cho xe ở khoảng tốc độ ổn định. Không nên chạy xe quá nhanh và cũng không chạy quá chậm. Việc vận hành xe với tốc độ ổn định sẽ giúp tài xế có thể kiểm soát xe và kịp thời xử lý các tình huống hơn. Nếu thấy đèn đỏ giao thông hay đằng trước có chướng ngại vật thì nên chủ động giảm tốc độ từ xa và rà phanh, hạn chế không phanh gấp.

Ưu tiên duy trì tốc độ ổn định trong khi điều khiển xe
Ưu tiên duy trì tốc độ ổn định trong khi điều khiển xe

1.8. Không đạp thốc ga và không được phanh gấp

Khi phụ nữ lái xe thì việc cảm nhận chân côn, chân ga và chân phanh chưa được hoàn toàn chính xác và cũng chưa thể điều khiển theo ý muốn. Vì vậy, chị em nên đi chậm, bình tĩnh để có thể làm quen và cảm nhận chân côn, chân ga, chân phanh. Không nên đạp thốc ga khi cầm lái để tránh rơi vào tình huống không xử lý kịp, xe lao đi mất kiểm soát...

1.9. Khi dừng đỗ xe lâu nên kéo phanh tay

Nhằm hạn chế đạp nhầm chân ga trong khi dừng đỗ xe, tốt nhất nếu cần dừng đỗ lâu thì chị em nên chuyển cần số về N và kéo phanh tay. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể tranh thủ thư giãn, thả lỏng chân. Nhiều xe ô tô hiện nay có chế độ giữ phanh tự động nên phái đẹp cũng có thể tận dụng tối đa tính năng này trong các trường hợp dừng đỗ xe cần thiết.

Khi dừng đỗ xe lâu nên kéo phanh tay
Khi dừng đỗ xe lâu nên kéo phanh tay

1.10. Tập trung lái xe, không sử dụng các thiết bị dễ gây phân tán sự chú ý

Khi điều khiển xe, sự tập trung là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chỉ khi tập trung thì người lái xe mới có thể sớm phán đoán, nhận biết các tình huống và đưa ra cách xử lý đúng đắn, kịp thời. Thiếu tập trung khi đang lái xe là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn. Chị em hãy nhớ không được sử dụng điện thoại, xem phim, chơi game,... trong khi lái xe.

Khi các chị em phụ nữ lái xe nên tập trung lái xe, không sử dụng các thiết bị dễ phân tán sự chú ý
Khi các chị em phụ nữ lái xe nên tập trung lái xe, không sử dụng các thiết bị dễ phân tán sự chú ý

1.11. Tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ

Nắm rõ và tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông sẽ giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn. Điều khiển xe theo luật, không vi phạm tốc độ, chạy đúng tốc độ và làn đường theo quy định, dừng đỗ, quay đầu,... đúng như hướng dẫn của tín hiệu giao thông cũng giúp cho bạn phòng tránh được rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra.

Nắm rõ và tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông sẽ giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn
Nắm rõ và tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông sẽ giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn

Để lái xe ô tô đúng luật, an toàn và thuần thục, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông đều nên luyện tập lái xe thường xuyên và nghiêm túc tuân thủ luật Giao thông. Hy vọng qua bài viết trên, các chị em đã nắm được nguyên nhân và các kinh nghiệm hữu ích giúp cho phụ nữ lái xe an toàn hơn. Chúc phái đẹp luôn có những chuyến đi an toàn và vui vẻ!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...