Phục chế xe hơi cổ - Thú vui cực kỳ tỉ mỉ và kỳ công

Ô tô cổ - những chiếc xe có tuổi đời dài, không còn thấy nhiều trên thị trường hiện tại nhưng vẫn luôn có một sức hấp dẫn khó cưỡng với những người yêu xe. Phục chế xe hơi cổ có thể sẽ tốn rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. Nhưng với những người đam mê chơi ô tô cổ thì việc phục chế những chiếc xe cổ có tuổi đời dài lại là niềm đam mê mà họ sẵn sàng đầu tư thời gian, kinh phí và sự kiên nhẫn. Cùng IMATS tìm hiểu về thú vui cực kỳ tỉ mỉ và kỳ công này nhé!

Phục chế xe hơi cổ tốn rất nhiều chi phí, thời gian và công sức
Phục chế xe hơi cổ tốn rất nhiều chi phí, thời gian và công sức

1. Lập kế hoạch phục chế xe hơi cổ

Những người đam mê xe hơi cổ luôn có niềm đam mê và sự quan tâm đặc biệt trong việc tìm kiếm, phục chế, tân trang chiếc xe cũ. Những chiếc xe phục chế có thể được sử dụng cho mục đích di chuyển hoặc sưu tầm. Tuy nhiên, các quy trình và công đoạn tân trang xe hơi cổ không hề dễ dàng mà cần phải có kế hoạch cụ thể và hết mực chi tiết. 

1.1. Tìm kiếm một chiếc xe phù hợp để phục chế

Người phục chế xe hơi cổ có thể tìm kiếm một chiếc xe phù hợp để phục chế bằng cách mua lại mẫu xe cổ yêu thích hoặc cũng có thể sử dụng chính ô tô cổ của mình. Việc tìm kiếm và mua lại xe ô tô cổ không mấy dễ dàng. Nếu không xác định rõ ràng các tiêu chí lựa chọn xe thì sẽ rất khó khăn và tốn kém chi phí khi bắt tay vào phục chế. Để gặp được chiếc xe ưng ý, người mua phải thực sự nhanh chân vì cũng không ít người có thú vui với xe hơi cổ.

Người phục chế xe hơi cổ có thể tìm kiếm một chiếc xe phù hợp để phục chế bằng cách mua lại mẫu xe cổ yêu thích hoặc cũng có thể sử dụng chính ô tô cổ của mình
Người phục chế xe hơi cổ có thể tìm kiếm một chiếc xe phù hợp để phục chế bằng cách mua lại mẫu xe cổ yêu thích hoặc cũng có thể sử dụng chính ô tô cổ của mình

1.2. Xem xét, đánh giá tình trạng của chiếc xe

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, khách hàng đều phải tiến hành đánh giá trước khi xuống tiền. Và khi mua sản phẩm đặc biệt như xe hơi cổ thì việc thẩm định, đánh giá càng phải tiến hành kỹ càng, tỉ mỉ hơn. Người mua có kinh nghiệm sẽ tránh mua những chiếc xe bị “lai” quá nhiều phụ tùng, thiếu hụt linh kiện, vỏ xe mục nát để khi phục chế sẽ đỡ được nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

Có những chiếc xe cần thay thế nhiều ở các phụ tùng cơ khí, trong khi những xe khác có thể chỉ cần thay dầu là được. Mặt khác, một số thân xe sẽ ở trong tình trạng khá tốt trong khi những chiếc khác có thể đã quá cũ. Tất nhiên, phần kết cấu khung xe, bộ động cơ cũng quan trọng, không thể bỏ qua khi phục chế xe hơi cổ.

Xem xét, đánh giá tình trạng của xe hơi cổ trước khi tiến hành phục chế
Xem xét, đánh giá tình trạng của xe hơi cổ trước khi tiến hành phục chế

1.3. Đánh giá, dự trù các chi phí phải bỏ ra để phục chế xe

Nếu một chiếc xe được trao tay trong tình trạng càng tốt thì số tiền mà người mua phải trả trước càng nhiều và ngược lại. Vì thế hãy cẩn thận cân nhắc và xem xét chi phí mua bán, sửa chữa. Khi bắt tay vào phục dựng, có thể bạn sẽ cần chi trả các loại chi phí:

+ Chi phí thay mới phụ tùng cho xe cổ

+ Chi phí lao động

+ Chi phí hoàn thiện

Bằng cách liệt kê cụ thể càng cụ thể bao nhiêu, bạn sẽ biết khối lượng công việc cũng như chi phí sát với thực tế bấy nhiêu. Việc lên kế hoạch kỹ càng sẽ giúp bạn hoạch định được thời gian, chi phí để phục dựng xe đúng mong muốn nhất.

Đánh giá, dự trù các chi phí phải bỏ ra để phục chế xe
Đánh giá, dự trù các chi phí phải bỏ ra để phục chế xe

1.4. Nên tự mình tiến hành phục dựng xe hay thuê thợ?

Việc lựa chọn người thực hiện phục chế xe hơi cổ tùy thuộc vào số lượng và trình độ kỹ năng mà bạn có. Nếu không phải là một thợ cơ khí chuyên sửa chữa ô tô đã trải qua đào tạo bài bản, rất có thể bạn sẽ gặp vấn đề khi tự mình chẩn đoán và sửa chữa xe cổ. Tự mình thực hiện công việc phục chế xe có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, nhưng nếu bạn gây ra sai lầm của mình và cần tìm một chuyên gia khắc phục thì thậm chí kinh phí sẽ tốn kém hơn so với việc tìm kiếm chuyên gia ngay từ đầu.

Nếu thích tự mình thao tác, thực hiện phục chế ô tô, lời khuyên là bạn nên nhờ chuyên gia giải đáp cho mình khi có khó khăn, thắc mắc. Bạn có thể ghé thăm các diễn đàn phục chế ô tô cũ hoạt động trên mạng xã hội hoặc tham gia các câu lạc bộ phục chế xe cổ và tìm hiểu từ những người yêu xe khác.

Việc lựa chọn người thực hiện phục chế xe hơi cổ tùy thuộc vào số lượng và trình độ kỹ năng mà bạn có
Việc lựa chọn người thực hiện phục chế xe hơi cổ tùy thuộc vào số lượng và trình độ kỹ năng mà bạn có

2. Quy trình tiến hành phục chế, tân trang xe ô tô cổ 

Tùy tình trạng của xe ô tô cổ khi mua về mà bạn sẽ cần phải thực hiện khối lượng, mức độ công việc phục hồi đôi chút khác nhau. Nhưng nhìn chung, quy trình, công đoạn khi phục chế xe hơi cổ gồm các bước chính như sau:

2.1. Phục hồi vẻ đẹp bên ngoài 

Những chiếc ô tô cổ được mua cho mục đích tân trang người ta thường sẽ chú ý đến vết lõm trên thân xe. Có một quan niệm sai lầm vẫn còn khá phổ biến rằng vết lõm thường dễ dàng nhận thấy. Tuy nhiên, điều này hiện nay không đúng nữa khi có một kỹ thuật chuyên môn cao có tên gọi là sửa chữa vết lõm không sơn (PDR). Phương pháp này sẽ khắc phục vết lõm bằng cách mài bớt lớp sơn hiện có, kéo vết lõm, lấp đầy nó bằng chất độn, sơn lót để bảo vệ kim loại, cuối cùng là sơn lại bảng điều khiển.

Điều đầu tiên cần quan tâm khi phục chế ô tô cổ là vẻ đẹp bên ngoài của chiếc xe
Điều đầu tiên cần quan tâm khi phục chế ô tô cổ là vẻ đẹp bên ngoài của chiếc xe

Lợi ích của phương pháp xử lý vết lõm không làm hại sơn là:

- Có thể giữ được lớp sơn nguyên bản nếu xử lý dứt điểm

- Giúp tiết kiệm chi phí, thời gian hơn so với việc gò hàn và sơn lại

- Trong trường hợp không xử lý được dứt điểm, bạn có thể sơn lại mà không cần phải thực hiện công đoạn giật, hút mặt tole.

2.2. Kiểm tra tình trạng của lớp sơn nguyên bản của xe

Nếu bạn không thích màu sơn cũ, có dự định thay màu áo mới cho xe thì việc kiểm tra tình trạng lớp sơn nguyên bản là điều cần thiết. Nếu may mắn, lớp sơn nguyên bản không có vết trầy xước nghiêm trọng đồng nghĩa với việc chiếc xe cổ này có không xảy ra với chạm lớn gây ảnh hưởng đến hệ thống khung gầm của xe. Bên cạnh đó, lớp sơn nguyên bản của nhà sản xuất có công dụng bảo vệ các chi tiết kim loại trên xe không bị rỉ sét theo thời gian. 

Tất cả kim loại trần đều nên được sơn một lớp lót trước khi sơn. Mọi bộ phận kim loại của xe phải được phủ bằng sơn lót, sơn, hoặc một chất trám khe phù hợp khác nhằm tránh khỏi rỉ sét.

Kiểm tra tình trạng của lớp sơn nguyên bản của xe khi phục dựng
Kiểm tra tình trạng của lớp sơn nguyên bản của xe khi phục dựng

2.3. Sửa chữa tất cả rỉ sét đúng cách

Ngay cả chỉ một lượng nhỏ rỉ sét cũng có thể gây các vấn đề lâu dài và nghiêm trọng cho các bộ phận kim loại trên xe. Nếu phát hiện dấu hiệu rỉ sét nào, những việc bạn cần làm khi phục chế xe hơi cổ không chỉ là sơn đè lên nó mà trước hết cần phải xử lý những vết rỉ sét đó một cách triệt để.

Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn các chất tẩy rỉ sét như len thép và axit, tùy thuộc vào vị trí bộ phận rỉ sét trên xe của bạn. Lưu ý hết sức cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm này và trao đổi thêm với chuyên gia để sử dụng đúng cách.

Nếu phát hiện dấu hiệu rỉ sét nào, những việc bạn cần làm khi phục chế xe hơi cổ không chỉ là sơn đè lên nó mà trước hết cần phải xử lý những vết rỉ sét đó một cách triệt để
Nếu phát hiện dấu hiệu rỉ sét nào, những việc bạn cần làm khi phục chế xe hơi cổ không chỉ là sơn đè lên nó mà trước hết cần phải xử lý những vết rỉ sét đó một cách triệt để

2.4. Phục hồi nội thất xe hơi cổ

  • Đánh giá tình trạng của sàn xe ô tô cổ

Đảm bảo rằng bạn kiểm tra kỹ các ngóc ngách của sàn xe, bên dưới ghế ngồi hoặc góc khuất để không bỏ sót lỗi nào. Nếu sàn xe xuất hiện lỗ thủng, bạn sẽ cần phải hàn vá, sơn lót và sơn bên trong để phục hồi sàn tốt nhất có thể. Sau đó, hay sử dụng bộ thảm trải sàn chất lượng để loại bỏ các vấn đề có thể gây hư hại cho sàn. 

Kiểm tra, phục hồi tình trạng nội thất xe ô tô cổ
Kiểm tra, phục hồi tình trạng nội thất xe ô tô cổ

  • Kiểm tra tình trạng của lớp vải bọc nào bị hư hỏng

Bắt đầu từ vị trí các ghế ngồi bằng cách tháo bốn bu lông trên đường chạy có công dụng gắn ghế vào sàn và sau đó tháo ghế ra ngoài kiểm tra. Ngay cả khi không phát hiện ra lỗi hư hại cần sửa chữa, điều này sẽ cho phép bạn làm sạch kỹ càng ghế và nội thất hơn.

Nếu phát hiện bất kỳ vết bẩn, vết cắt hoặc vết hở nào lộ ra trên vải bọc, hãy cố gắng làm sạch hoặc sửa lại. Nếu vết cắt quá lớn hoặc quá sâu, bản có thể tìm lớp vải bọc khác cho xe.

Nếu phát hiện bất kỳ vết bẩn, vết cắt hoặc vết hở nào lộ ra trên vải bọc, hãy cố gắng làm sạch hoặc sửa lại
Nếu phát hiện bất kỳ vết bẩn, vết cắt hoặc vết hở nào lộ ra trên vải bọc, hãy cố gắng làm sạch hoặc sửa lại

2.5. Khôi phục động cơ cho ô tô cổ

  • Khởi động lại động cơ để kiểm tra tình trạng

Nếu chiếc ô tô cổ của bạn may mắn sở hữu hệ thống động cơ còn hoạt động tốt, thì việc bạn cần làm là vệ sinh và thay dầu động cơ. Nếu động cơ không hoạt động được nữa, bạn sẽ cần phải sửa chữa, tìm động cơ thay thế hoặc chế tạo lại nó. Tùy thuộc tình trạng động cơ của chiếc xe mà công đoạn phục chế xe hơi cổ này có thể nhanh chóng hoặc phải tiến hành rất lâu và tốn kinh phí. 

  • Thay thế các dây đai, ống mềm hoặc dây bị mòn

Các bộ phận dây đai truyền động, ống tản nhiệt và dây bugi là những bộ phận thiết yếu cho quá trình vận hành của ô tô. Các thành phần này hoàn toàn có thể bị cũ, mòn, nhão, không thể thực thi nhiệm vụ như trước. Hãy đảm bảo kiểm tra kỹ các bộ phận này và thay thế khi cần thiết.

Khôi phục động cơ cho ô tô cổ
Khôi phục động cơ cho ô tô cổ

2.6. Bảo dưỡng hệ thống truyền động xe hơi cổ

Động cơ sản sinh ra sức mạnh, nhưng không có hệ thống truyền động tới các bánh xe thì xe của bạn cũng không thể vận hành, di chuyển được. Bên cạnh dây đai, bạn cũng cần kiểm chất lỏng truyền động của xe và xử lý nếu cần.

Nếu bạn đang tiến hành phục chế xe hơi cổ sang số tay, hãy kiểm tra bộ ly hợp để đảm bảo nó có thể hoạt động bình thường.

2.7. Kiểm tra lốp xe ô tô cổ

Kiểm tra xem lốp xe đã bị mòn, thủng hay chỉ đơn giản là bị hết hơi. Bạn có thể kiểm tra bằng cách bơm bánh xe để xác định. Nếu bánh xe mất độ căng phồng sau một thời gian, có thể bạn chỉ cần vá lại. Nếu hư hại nặng hơn, hãy tiến hành thay mới lốp xe.

Kiểm tra xem lốp xe đã bị mòn, thủng hay chỉ đơn giản là bị hết hơi
Kiểm tra xem lốp xe đã bị mòn, thủng hay chỉ đơn giản là bị hết hơi

2.8. Cập nhật hệ thống xả khí thải cho xe

Để hoạt động hiệu quả, xe cần có hệ thống xả khí thải tốt. Hệ thống xả khí sẽ giúp loại bỏ khí thải độc hại ra khỏi hệ thống xe, từ đó tăng khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cuối cùng, sau khi phục chế xe hơi cổ hãy lái thử xe để xác nhận lại khả năng vận hành cũng như làm quen cảm giác lái mà xe mang lại.

3. Lưu ý lựa chọn nơi mua phụ tùng chất lượng để phục chế xe ô tô cổ

Khi phục chế xe hơi cổ, có thể bạn sẽ rất mất công sức mà thời gian để tìm kiếm phụ tùng thay thế. Nếu gặp may, một số bộ phận trên xe và động cơ vẫn hoạt động được mà không cần thay thế. Tuy nhiên, vẫn sẽ có rất nhiều bộ phận, chi tiết xe mà bạn sẽ cần mua, thậm chí bạn phải săn lùng chúng trong thời gian dài.

Bạn có thể tìm kiếm phụ tùng qua nhiều nguồn như liên hệ với các đại lý chuyên bán phụ tùng ô tô hoặc tìm kiếm ở các nhóm sưu tập xe trên mạng xã hội, nơi các thành viên cung cấp các bộ phận phụ tùng để bán.

Hãy lựa chọn nơi mua phụ tùng uy tín, chất lượng để phục chế xe ô tô cổ
Hãy lựa chọn nơi mua phụ tùng uy tín, chất lượng để phục chế xe ô tô cổ

Những người đam mê xe hơi cổ khi tiến hành phục dựng đều có mong muốn có thể phục dựng xe sao cho sát bản gốc ban đầu nhất có thể. Vì thế, khi có những phụ tùng khó tìm, không thể mua được tại Việt Nam, người chơi xe cổ cũng sẵn sàng đặt và chờ đợi hàng từ nước ngoài về.

Câu chuyện về phục chế xe hơi cổ còn rất dài với nhiều trải nghiệm thú vị. Ngày nay, giới chơi xe cổ cũng dần trẻ hóa hơn, đây không chỉ là thú vui, đam mê của những người lớn tuổi. Khi dự định bắt tay vào phục chế xe hơi cổ, sẽ có rất nhiều công việc cần phải lên kế hoạch, tính toán thật kỹ càng. Với những người chơi xe cổ, việc sở hữu, phục dựng các mẫu ô tô cổ mang lại cho họ giá trị lớn, ý nghĩa về tinh thần mà khó có gì sánh được. Cùng theo dõi IMATS để hiểu thêm những xu hướng mới trong cộng đồng xe ô tô Việt Nam và thế giới nhé!

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...