Sau Bao Lâu Thì Cần Thay Lốp Ô Tô?

Lốp ô tô là phần vỏ xe ô tô, nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường mỗi khi xe di chuyển. Để bảo đảm an toàn cho người dùng khi di chuyển trên mọi cung đường thì bạn cần biết rõ tất cả các thông tin về lốp xe như: cấu tạo của lốp ô tô, sử dụng lốp ô tô loại nào tốt, chi phí cần để thay lốp hoặc bao lâu thì cần thay lốp… Nắm vững những điều này sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ của lốp, đảm bảo cho xe ô tô của bạn vận hành ổn định, hạn chế gặp tình huống bất ngờ liên quan đến lốp xe khi đang đi trên đường.

Lốp ô tô là phần vỏ xe ô tô, nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường mỗi khi xe di chuyển
Lốp ô tô là phần vỏ xe ô tô, nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường mỗi khi xe di chuyển

I. Cấu tạo của lốp ô tô

Mỗi loại lốp xe ô tô đều được thiết kế để dành riêng cho từng loại xe, phù hợp với các điều kiện hoạt động khác nhau. Tất cả các tính chất được bộc lộ đều phụ thuộc vào việc từng chiếc lốp được sản xuất như thế nào. Nhìn chung, các nhà sản xuất lốp ô tô đều hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc lốp giúp cho việc tối ưu hóa được hiệu suất vận hành của xe, khiến những hành khách ngồi trên xe thoải mái, an toàn hơn, đồng thời có thể tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ nhất.

Lốp ô tô có cấu tạo gồm các phần chính như: gai lốp, hông lốp, tanh lốp, lớp bố nylon, lớp bố thép, lớp vỏ và lớp lót trong. Cụ thể từng lớp như sau:

  1. Gai lốp hay còn gọi là hoa lốp: đây chính là phần quan trọng nhất của lốp xe, giúp cho xe bám chắc vào mặt đường ở những nơi điều kiện kém và địa hình khác nhau tùy vào từng thiết kế của khối gai. Phần gai lốp đạt tiêu chuẩn phải đảm bảo độ chống mài mòn và chịu được nhiệt độ cao do đây chính là phần phải chịu lực ma sát lớn trong suốt quá trình xe di chuyển.
  2. Phần thành lốp là phần dễ dàng nhận dạng vì là nơi thể hiện các loại thông số của lốp xe, có nhiệm vụ chính là bảo vệ lốp tránh khỏi những tác động của đá, cát, đất trong suốt quá trình xe vận hành.
  3. Tanh lốp là bộ phận tuy khá nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng, giúp cho lốp ô tô gắn vào vành xe một cách chắc chắn hơn và đảm bảo được an toàn. Đây chính là lớp có công dụng tạo định hình cho toàn bộ khối lốp, giúp cho lốp xe có thể thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình.

Các thành phần chính cấu tạo nên lốp ô tô
Các thành phần chính cấu tạo nên lốp ô tô

 

  • ​Lớp bố nylon là lớp có nhiệm vụ giúp hỗ trợ và bảo vệ lớp đệm cao su, chống mài mòn lốp xe cũng như chống thấm nước.
  • Lớp bố thép được cấu tạo từ những thép dạng sợi mảnh, dệt bên trong lớp cao su. Đây chính là phần sẽ làm nên sức bền cho lốp xe.
  • Lớp vỏ là phần có chức năng hỗ trợ và tạo độ ổn định cho lốp xe, đồng thời sẽ hạn chế được lượng nhiên liệu bị tiêu hao và giúp cho lốp có đủ độ uốn cong cần thiết.
  • Lớp lót trong được cấu tạo từ vật liệu cao su, hoàn toàn không thấm nước. Khi bơm lốp, với sức nén bên trong lốp là vô cùng lớn giúp lốp có đủ sức mạnh để nâng chiếc xe gần 2 tấn. Lớp lót này rất bền chắc và có tác dụng ngăn ngừa sự khuếch tán của không khí cũng như của độ ẩm.

II. Lốp ô tô đi bao lâu cần thay?

“Lốp ô tô đi bao lâu cần thay?” luôn là nỗi trăn trở của những chủ xe ô tô. Theo như các chuyên gia cho hay, thông thường thì cứ sau 60.000 đến 100.000 km là chủ xe sẽ cần phải thay lốp ô tô. Mặc dù vậy, tùy mỗi loại lốp sẽ có biến động độ bền và tuổi thọ khác nhau, thậm chí một số lốp xe có thể chạy tới 130.000 km, trong khi có những loại khác chỉ khoảng 50.000 km là đã cần phải thay mới. Bởi vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ các thông tin về từng hãng lốp xe và thường xuyên kiểm tra tình trạng thực tế lốp xe của mình để biết được thời điểm cần thay lốp mới phù hợp nhất.

Lốp ô tô đi bao lâu cần thay? Theo như các chuyên gia cho hay, thông thường thì cứ sau 60.000 đến 100.000 km là chủ xe sẽ cần phải thay lốp ô tô
Lốp ô tô đi bao lâu cần thay? Theo như các chuyên gia cho hay, thông thường thì cứ sau 60.000 đến 100.000 km là chủ xe sẽ cần phải thay lốp ô tô

 

Những dấu hiệu để bạn nhận ra lốp xe đã đến lúc cần thay mới như:

Phải thay lốp xe ngay khi độ mòn gai lốp từ 1.6mm đến 3mm hoặc gờ báo mòn đã bị lộ ra bên ngoài. Hiện nay, các loại lốp xe trên thị trường đều có đường gờ bào mòn nhỏ nằm ở giữa những rãnh lốp. Với mục đích là để báo hiệu cho chủ xe biết khi nào cần thay thế lốp mới.

Thay lốp xe sau khi đã sử dụng khoảng 6-7 năm: Khi tuổi thọ của lốp đạt tới mức 6-7 năm thì đa phần bạn sẽ phải thay lốp đúng như quy định, và cũng đừng quên kiểm tra lốp định kỳ.

Thiết bị đo độ sâu rãnh lốp cho biết độ mòn của lốp xe
Thiết bị đo độ sâu rãnh lốp cho biết độ mòn của lốp xe​ 

Thay lốp khi thấy có dấu hiệu lốp xe bị lão hóa: Khi lốp có dấu hiệu bị lão hóa, hư hỏng như bị nứt vỡ, bị phình to lên hay xuất hiện các vết chân chim hoặc những sợi lốp xe bị lòi ra ngoài thì chắc chắn bạn cần phải thay thế lốp mới ngay.

III. Loại lốp ô tô tốt trên thị trường hiện nay, chi phí thay lốp là bao nhiêu?

Lốp ô tô là bộ phận duy nhất có thể tiếp xúc trực tiếp nhiều với bề mặt của đường nên hiển nhiên sẽ dễ bị mài mòn nhất dù bạn có cẩn thận đến đâu. Bởi vậy việc thay thế lốp xe mới là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên hẳn nhiều chủ xe rất băn khoăn lốp ô tô loại nào tốt nhất trên thị trường cùng giá cả chi phí như thế nào và cách chọn lựa sao cho phù hợp. Cùng giải đáp ngay!

1. Lốp ô tô đặc chủng Bridgestone

Bridgestone là một trong những thương hiệu lốp xe ô tô hàng đầu tại Nhật Bản. Đây cũng chính là một trong số ba thương hiệu lốp ô tô có lượng tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường hiện nay.

Sở hữu lối thiết kế các rãnh lốp đặc biệt, cùng độ báo đường tốt,... Bridgestone chiếm vị trí lốp xe “quốc dân” trong lòng mọi người. Ngoài ra, Bridgestone còn chiếm được cảm tình của mọi người bởi được ứng dụng công nghệ hiện đại trong ngành sản xuất lốp, như công nghệ Runflat cho phép xe chạy tiếp một quãng đường nhất định thậm chí ngay cả khi lốp xe bị xì hơi hay bị thủng. Công nghệ này có tính thân thiện với môi trường Eco, lốp bố kẽm làm tăng độ ma sát và độ bền cho lốp, giúp đảm bảo xe được di chuyển êm ái trên đường.

Bridgestone là một trong những thương hiệu lốp xe ô tô hàng đầu tại Nhật Bản
Bridgestone là một trong những thương hiệu lốp xe ô tô hàng đầu tại Nhật Bản

Hãng lốp xe Bridgestone khá đa dạng về kích cỡ, phù hợp với nhiều dòng xe khác nhau như hatchback, xe thể thao, xe mui trần, xe du lịch, hay bán tải,.. 

Giá bán lốp xe của hãng Bridgestone dao động từ 920.000 - 12. 900.000 VNĐ tùy vào xuất xứ và kích thước của từng lốp.

2. Lốp ô tô Michelin

Michelin là loại lốp xe ô tô có giá thành đắt đỏ nhất trên thị trường hiện nay. Lốp xe của hãng sở hữu nhiều đặc tính hiện đại với độ bền bỉ cao nên Michelin được một lượng lớn các khách hàng ưa chuộng. Lốp được sản xuất từ một hãng chuyên sản xuất lốp ô tô và xe máy hàng đầu tại nước Pháp. Michelin đã phủ sóng tới hơn 170 quốc gia trên khắp thế giới.

Do giá thành lốp Michelin khá cao so với mặt bằng chung nên hãng chủ yếu phục vụ các dòng xe cao cấp. Giá lốp Michelin dao động từ 1.110.000 - 9.600.000 VNĐ, tùy thuộc vào từng mã sản phẩm cũng như xuất xứ của từng lốp.

Lốp xe Michelin sở hữu nhiều đặc tính hiện đại với độ bền bỉ cao
Lốp xe Michelin sở hữu nhiều đặc tính hiện đại với độ bền bỉ cao

3. Lốp xe ô tô Continental

Continental là loại lốp xe có xuất xứ tại Đức, đây cũng là hãng sản xuất được đánh giá có dòng lốp cao cấp thuộc hạng top trên thị trường với kết cấu rãnh lốp rất độc đáo, có tác dụng giúp cho xe duy trì được độ bám đường rất tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Continental rất thích hợp cho những dòng xe di chuyển trong thành phố do có độ ồn thấp cùng tính ổn định cao. Nhược điểm duy nhất của mẫu lốp này chính là khá mỏng, lốp dễ bị hỏng nếu như người lái thiếu kinh nghiệm sử dụng lốp của Continental. Mỗi chiếc lốp xe Continental tới từ Đức này dao động từ 1.320.000 đến 4.320.000 VNĐ và cũng tùy thuộc vào đường kính, xuất xứ và mẫu mã riêng của từng loại lốp.

 

Hãng Continental được đánh giá có dòng lốp cao cấp thuộc hạng top trên thị trường với kết cấu rãnh lốp rất độc đáo

Hãng Continental được đánh giá có dòng lốp cao cấp thuộc hạng top trên thị trường với kết cấu rãnh lốp rất độc đáo

4. Lốp ô tô Goodyear

Goodyear cũng là một thương hiệu lốp xe lâu đời trong ngành sản xuất. Đồng thời Goodyear cũng là nhà cung cấp lốp độc quyền cho giải đua xe NASCAR từ năm 1999. Nổi tiếng thế giới với độ bền cao, cùng khả năng bám đường cực kỳ vượt trội, Goodyear cũng tối ưu hóa được khả năng phanh và hỗ trợ xe tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. 

Giá của lốp xe ô tô Goodyear dao động từ 928.000 đến 8.960.000 VNĐ.

Goodyear nổi tiếng thế giới với độ bền cao, cùng khả năng bám đường cực kỳ vượt trội
Goodyear nổi tiếng thế giới với độ bền cao, cùng khả năng bám đường cực kỳ vượt trội

 

Hiện nay xuất hiện nhiều lốp xe ô tô với những mẫu mã, xuất xứ khác nhau từ đa dạng các thương hiệu nhưng 4 thương hiệu trên luôn được ưa chuộng hàng đầu ở thị trường Việt Nam và trên thế giới. Hãy thường xuyên quan tâm tới “dàn chân” của ô tô, nắm được tình trạng lốp để biết khi nào cần thay lốp ô tô, để đảm bảo an toàn cho xe, cho bạn và những người xung quanh..

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...