Skoda Auto - bước tiến công mới tới Đông Nam Á đầy tiềm năng

Thời gian gần đây, thông tin hãng xe Skoda Auto thực hiện kế hoạch tiến vào thị trường Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc và tiến tới lắp ráp trong nước vào 2024 đang nhận được rất nhiều sự chú ý, quan tâm từ giới yêu xe tại Việt Nam. Với lịch sử chinh chiến và thành công tại nhiều nước trên thế giới, hãng Skoda đặt khá nhiều tham vọng cho lần mở rộng thị trường lần này. Vậy Skoda là hãng xe nào, các mẫu xe của hãng có gì thu hút, nổi bật? Sắp tới, có những mẫu xe nào Skoda sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam? Mời bạn đọc cùng IMATS tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Skoda có lịch sử chinh chiến và thành công tại nhiều nước trên thế giới
Skoda có lịch sử chinh chiến và thành công tại nhiều nước trên thế giới

1. Tổng quan về thương hiệu xe ô tô Skoda

Skoda (hay Skoda Auto) là thương hiệu xe ô tô đến từ Cộng hòa Séc, được thành lập từ năm 1859, trụ sở chính tọa lạc tại Mladá Boleslav, tiền thân là hãng chuyên sản xuất vũ khí, phương tiện hoặc các thiết bị cơ giới như xe đạp. Cho tới năm 2000, sau gần một thập kỷ được tư nhân hóa, Skoda được mua lại bởi Tập đoàn Volkswagen và chính thức trở thành "anh em cùng nhà" với hàng loạt thương hiệu trứ danh như Audi, Lamborghini, Ducati, Bentley, Scania, Porsche, Seat… Hãng chuyên tập trung sản xuất các dòng xe ô tô Sedan và SUV phổ thông.

Với đa phần khách hàng Việt Nam, cái tên Skoda phần nào còn khá mới mẻ nhưng với đông đảo người dân thuộc khu vực Trung Âu và Đông Âu thì đây lại là thương hiệu ô tô quá quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống. Thậm chí, Skoda còn được ví như "Toyota của châu Âu" nhờ chuỗi sản phẩm có giá thành rẻ, chất lượng được đánh giá ổn, hướng tới phân khúc các đối tượng khách hàng có thu nhập vừa và thấp ở châu Âu.

Skoda còn được ví như
Skoda còn được ví như "Toyota của châu Âu"

Sau hơn 100 năm thành lập, Skoda đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định trong giới ô tô toàn cầu thông qua việc có mặt tại thị trường của hơn 100 quốc gia trên thế giới với doanh số bán hàng khá tốt. Và Việt Nam được lựa chọn là mảnh đất hứa tiếp theo được nhà sản xuất ô tô lớn nhất Cộng hòa Séc hướng tới. Hãng xe này nhìn nhận Việt Nam chính là cửa ngõ để bước chân vào thị trường Đông Nam Á giàu tiềm năng.

Skoda bắt đầu từng bước hiện thực hóa tham vọng của mình bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với TC Motor vào tháng 10/2022 và hiện đã xây dựng website chính thức hoạt động dành riêng cho thị trường Việt Nam. Dựa theo dự định ban đầu, hãng xe của Cộng hòa Séc này sẽ nhập khẩu 4 mẫu xe từ châu Âu về Việt Nam và bán trong năm 2023 rồi tiến tới lắp ráp. Bốn mẫu xe nằm trong danh sách nhập khẩu bao gồm Kodiaq, Superb, Karoq và Octavia.

Skoda nhìn nhận Việt Nam chính là cửa ngõ để bước chân vào thị trường Đông Nam Á giàu tiềm năng
Skoda nhìn nhận Việt Nam chính là cửa ngõ để bước chân vào thị trường Đông Nam Á giàu tiềm năng

Nhà máy Skoda sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Việt Hưng (tại Hạ Long, Quảng Ninh), tại đây hãng sẽ cho lắp ráp các mẫu Kushaq và Slavia vào năm 2024. Giai đoạn 3 năm tiếp theo (tới 2026) sẽ tiếp tục phát triển ít nhất 6 mẫu ô tô điện, bao phủ ở nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó, hai mẫu xe điện là Enyaq iV và Enyaq Coupe iV dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.

2. Một số đại diện điển hình của dòng xe Skoda sẽ có mặt tại Việt Nam

Mặc dù đã đạt được khá nhiều thành công trên nhiều thị trường toàn cầu, nhưng để chinh phục khách hàng Việt Nam nói riêng hay Đông Nam Á nói chung vốn có niềm tin cố hữu vào các dòng xe Nhật Bản thì hãng xe đến từ Cộng hòa Séc này cần có thời gian để chứng minh giá trị của mình. Mời bạn đọc cũng theo dõi thông tin về  một số mẫu xe Skoda điển hình cập nhật mới nhất sau đây:

2.1. Ô tô Skoda Octavia

Octavia hiện đang là mẫu xe sedan bán chạy bậc nhất của hãng Skoda tại nhiều khu vực thị trường khác nhau (chiếm tới 40% tổng sản lượng ô tô được sản xuất cũng như doanh số cả hãng). Doanh số Octavia tính từ lần đầu ra mắt (năm 1996) đến nay đã đạt khoảng 5 triệu chiếc.

Phiên bản mới nhất 2023 của Skoda Octavia đang được mở bán thuộc thế hệ thứ tư, được trình làng từ năm 2019. Được định vị tại phân khúc sedan hạng C, dành cho gia đình cỡ nhỏ, khi về tới thị trường Việt Nam, Skoda Octavia sẽ bước vào cuộc đua tranh giành thị phần cùng loạt mẫu xe tên tuổi đến từ Nhật, Hàn như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Mazda 3, KIA K3.

Octavia hiện đang là mẫu xe sedan bán chạy bậc nhất của hãng Skoda tại nhiều khu vực thị trường khác nhau
Octavia hiện đang là mẫu xe sedan bán chạy bậc nhất của hãng Skoda tại nhiều khu vực thị trường khác nhau

Theo đánh giá, Skoda Octavia có vẻ ngoài sang trọng, tinh tế, nổi bật, tạo cho người nhìn cảm giác chắc chắn. Dọc về phía thân xe, ô tô Skoda Octavia nổi bật với kích thước ấn tượng chiều dài x chiều rộng x chiều cao lần lượt là 4.689 x 1.829 x 1.469 mm và chiều dài trục cơ sở 2.680 mm.

Bên cạnh đó, Skoda Octavia có đuôi xe được thiết kế nhu hòa, mềm mại hơn, cụm đèn LED sắc sảo mang hình dạng vuông vức cùng ống xả hình chữ nhật mạ crom và cảm biến đá cốp rảnh tay cũng được trang bị.

Khoang nội thất mẫu xe Skoda Octavia được thiết kế hiện đại, rộng rãi nhưng không kém phần thanh lịch khi phối hợp hài hòa 2 tone màu nâu nhạt - đen sang trọng.

Khoang nội thất mẫu xe Skoda Octavia được thiết kế hiện đại, rộng rãi nhưng không kém phần thanh lịch
Khoang nội thất mẫu xe Skoda Octavia được thiết kế hiện đại, rộng rãi nhưng không kém phần thanh lịch

Các trang bị đáng chú ý trên mẫu xe nguồn gốc từ Cộng hòa Séc có thể kể đến như hệ thống đèn pha và đèn sương mù đều full LED, la-zăng kích thước tới 19 inch cùng cỡ lốp 205/55 R17, lưới tản nhiệt to bản mạ crom, màn hình điện tử hiển thị thông tin nằm ngay sau vô-lăng, màn hình trung tâm kích thước 10 inch, phanh đĩa cho cả 4 bánh, phanh điện tử, điều hòa tự động, dàn âm thanh gồm 12 loa...

So với các đối thủ, trang bị trên ô tô Octavia hiện đại hơn. Đây sẽ là một trong những điểm cộng giúp tăng tính cạnh tranh cho mẫu xe sedan hạng C của Skoda khi tiến vào thị trường Việt Nam.

Skoda Octavia được trang bị động cơ chạy xăng TSI dung tích 2.0 L cùng với xilanh 1.984cc sản sinh cho công suất tối đa là 187,74bhp@4180-6000 vòng/phút. Momen xoắn cực đại tại 320nm, 1500-3990 vòng / phút, hộp số DSG 7 cấp. Octavia cũng sở hữu những tính năng đảm bảo an toàn như: Cảnh báo thắt dây an toàn, Cảnh báo tài xế kiểm tra động cơ, 7 túi khí, camera quan sát phía sau,... đi cùng các tính năng an toàn nâng cao khác.

Skoda Octavia được trang bị động cơ chạy xăng TSI dung tích 2.0 L
Skoda Octavia được trang bị động cơ chạy xăng TSI dung tích 2.0 L

Giá bán của xe Skoda Octavia dao động từ 25.500 đến 50.000 euro, tương đương khoảng 659 triệu đến 1,3 tỷ đồng.

2.2. Mẫu xe Skoda Superb

Định vị ở phân khúc phía trên so với Skoda Octavia, Skoda Superb là mẫu xe sedan hạng D. Superb hiện đang phát triển ở vòng đời thứ ba, dựa trên nền tảng MQB phổ biến của Volkswagen giống như mẫu xe Passat.

Thành công của tổng doanh số chung Skoda toàn cầu cũng có đóng góp lớp của Skoda Superb. Tính riêng trong hai năm 2020 và 2021 đã có tới 60.000 và 46.300 chiếc Superb được tiêu thụ thành công ở thị trường các nước châu Âu.

Skoda Superb là mẫu sedan lớn đầu bảng trong hãng, cũng được xem là phiên bản phóng to của Octavia chính vì thiết kế của hai mẫu xe có khá nhiều nét tương đồng. Điển hình như ở đầu xe, ta có thể bắt gặp lưới tản nhiệt mang hình lục giác đặc trưng với các thanh nan nằm dọc. Kết hợp với đó là cụm đèn pha nằm đối xứng hai bên được thiết kế sắc sảo, tích hợp cùng dải đèn LED chức năng định vị ban ngày có hình chữ "L". Nếu như ở bản sedan thường được trang bị cụm đèn LED thông thường thì ở bản cao cấp lại sử dụng cụm đèn LED ma trận.

Skoda Superb là mẫu sedan lớn đầu bảng trong hãng, cũng được xem là phiên bản phóng to của Octavia
Skoda Superb là mẫu sedan lớn đầu bảng trong hãng, cũng được xem là phiên bản phóng to của Octavia

Quan sát thân xe, ngoài những được gân dập nổi sắc nét, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh khá lạ mắt thuộc về Skoda Superb khi dù không phải ô tô điện nhưng vẫn sở hữu vành la-zăng thiết kế cải thiện khí động lực học. Bộ vành xe này được thiết kế 5 chấu to bản, mang 2 màu sơn nổi bật. Xe có thể dùng vành có đường kính 17 - 19 inch, áp dụng cho từng phiên bản khác nhau.

Vòng về cuối chiếc Skoda Superb, chúng ta sẽ thấy thích thú với thiết kế đuôi xe chỉn chu cùng cụm đèn hậu LED đặt nằm ngang, kết nối với nhau bằng tấm nẹp mạ crom. Thiết kế tạo cảm giác đuôi xe của Superb trông như thể rộng và bề thế hơn. Tất nhiên không thể quên 2 đầu ống xả hình chữ nhật được mạ crom cùng với cảm biến đá cốp rảnh tay tiện dụng.

Dẫu vậy, khi bước vào khoang nội thất của Skoda Superb, người sử dụng sẽ cảm nhận không gian rộng rãi, lịch sự và cổ điển hơn. Vô lăng dạng 2 chấu đặc trưng được bọc da và tích hợp đủ các nút bấm vật lý tiện ích. Riêng phiên bản Sportline sẽ đặc cách dùng vô lăng 3 chấu với thiết kế vát đáy trông cá tính, thể thao hơn.

Khi bước vào khoang nội thất của Skoda Superb, người sử dụng sẽ cảm nhận không gian rộng rãi, lịch sự và cổ điển hơn
Khi bước vào khoang nội thất của Skoda Superb, người sử dụng sẽ cảm nhận không gian rộng rãi, lịch sự và cổ điển hơn

Trang bị tiện ích trong khoang xe của Skoda Superb khá đầy đủ như: màn hình thông tin giải trí kích thước 8 inch đặt dưới cửa gió điều hòa trung tâm, cần số bọc da, hệ thống âm thanh gồm 8 loa, phanh tay điện tử, ổ cấp điện 230V, cảm biến phía sau và tính năng Smartlink kết nối với điện thoại thông minh không dây, 1 cổng kết nối USB Type A, 1 cổng kết nối USB Type C, hệ thống điều hòa tự động, ghế trước có chức năng chỉnh độ cao và ghế sau có thể gập xuống dễ dàng,... 

Ngoài 7 túi khí, Skoda Superb còn có những trang bị đảm bảo an toàn khác như: camera 360 độ, hệ thống cảnh báo điểm mù, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo tài xế va chạm phía trước, hỗ trợ xe khởi hành ngang dốc, hỗ trợ tài xế chuyển làn đường, cảnh báo khi người lái mất tập trung...

Xe có nhiều tùy chọn động cơ, từ máy chạy xăng với dung tích 1.4, 1.5, 1.8 và 2.0 đến máy chạy dầu dung tích 1.6 và 2.0 và cả hệ truyền động PHEV với sự kết hợp giữa động cơ 1.4 và một động cơ chạy điện. Hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp kèm theo tùy chọn hộp số DSG 7 cấp. Hiện chưa rõ Skoda Superb về đến Việt Nam sẽ sử dụng loại động cơ nào. Dẫu vậy, mẫu sedan hạng D này bị đánh giá một số tùy chọn động cơ khá yếu, chưa thực sự tương xứng với kích thước lớn của xe.

Ô tô Skoda Superb trang bị tiện ích khá đầy đủ
Ô tô Skoda Superb trang bị tiện ích khá đầy đủ

Giá thành của xe Skoda Superb bày bán trên thị trường châu Âu từ 43.900 euro, rơi vào khoảng 1,13 tỷ đồng. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của một loạt mẫu xe sedan hạng D đang được bày bán tại Việt Nam như Mazda 6, Toyota Camry hay Honda Accord.

2.3. Ô tô Skoda Karoq

Hiện nay, Karoq nằm trong nhóm xe có sức bán tốt của hãng Skoda. Nằm trong phân khúc xe sedan gầm cao cỡ C 5 chỗ ngồi, Skoda Karoq được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MQB thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, cụ thể hơn là loại A1. Xe chính thức trình làng lần đầu vào năm 2017 và được các chuyên gia định vị giữa Kodiaq và Kamiq. Theo ngôn ngữ bản địa Aleut của người dân Alaska, tên gọi Karoq của mẫu xe này có ý nghĩa mô tả logo của Skoda (biểu tượng hình mũi tên có lông vũ và chiếc xe).

Skoda Karoq sở hữu các thông số kích thước chiều dài x chiều rộng x chiều cao lần lượt là 4.382 x 1.841 x 1.603 (mm) cùng trục cơ sở đạt độ dài 2.638 mm. Nổi bật với viền crom thể thao, mạnh mẽ.

Hiện nay, Karoq nằm trong nhóm xe có sức bán tốt của hãng Skoda
Hiện nay, Karoq nằm trong nhóm xe có sức bán tốt của hãng Skoda

Danh sách các trang bị đáng chú ý trên xe có thể kể đến như cụm đèn pha dạng LED ma trận; la-zăng kích cỡ 19 inch; bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước 10,25 inch; vô-lăng 2 chấu tích hợp phím bấm vật lý thực hiện chức năng; điều hòa tự động 3 vùng; màn hình trung tâm kích cỡ 9,2 inch; cửa sổ trời toàn cảnh thoáng đãng; ghế sau, ghế phụ lái có chức năng chỉnh điện, ghi nhớ vị trí...

Skoda Karoq mang tới cho người dùng những tùy chọn tiện ích thú vị
Skoda Karoq mang tới cho người dùng những tùy chọn tiện ích thú vị

Tại châu Âu và Trung Quốc, động cơ được sử dụng cho Skoda Karoq rất đa dạng, gồm cả động cơ xăng và động cơ dầu, với dung tích dàn trải 1.0, 1.2, 1.4, 1.5, 1.6 và 2.0 lít. Hộp số tùy chọn loại hộp số sàn 5 hoặc 6 cấp, hộp số tự động Aisin 6 hoặc 8 cấp và hộp số DSG 7 cấp.

Giá thành của Skoda Karoq tại thị trường nước Đức hiện khoảng 28.500 euro, tương đương mức 736 triệu đồng.

2.4. Mẫu xe Skoda Kodiaq

Skoda Kodiaq là mẫu SUV 7 chỗ hạng D, được định vị nằm trên Karoq, do hãng sản xuất và mở bán từ năm 2016. Tên gọi Kodiaq lấy cảm hứng từ loài gấu nâu Kodiak có khu vực sinh sống ở vùng Alaska. Kodiaq nhanh chóng mang về thành công vượt trội cho hãng tại thị trường châu Âu với doanh số 69.516 xe bán ra chỉ trong năm 2020. Mẫu xe này xuất sắc được 2 lần lọt vào bình chọn vào hạng mục xe gia đình 7 chỗ tốt nhất năm (2020 và 2021) bởi Top Gear .

Nền tảng mà xe sử dụng để phát triển là MQB của Volkswagen. Chính vì thuộc phân khúc SUV cỡ D nên Kodiaq có ngoại hình to lớn, bệ vệ, rắn rỏi với các số đo chiều dài x chiều rộng x chiều cao lần lượt là 4.697x1.882x1.676 (mm) và chiều dài trục cơ sở ở mức 2.791 mm. Người ta sẽ nhận ra ngay dấu hiệu đặc trưng trên các dòng xe của Skoda khi nhìn thấy lưới tản nhiệt hình lục giác.

Skoda Kodiaq là mẫu SUV 7 chỗ hạng D, phát triển dựa trên nền tảng MQB
Skoda Kodiaq là mẫu SUV 7 chỗ hạng D, phát triển dựa trên nền tảng MQB

Trang bị tiện nghi trên Kodiaq khá hiện đại, thông minh với bộ đèn chiếu sáng công nghệ LED Matrix; la-zăng cỡ lớn 20 inch; đèn hậu dạng LED tạo thành hình chữ C khá thu hút; bộ khuếch tán gió có nẹp mạ crom; màn hình cảm ứng trung tâm có kích cỡ 9,2 inch; đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit kích cỡ 10,25 inch; trợ lý ảo Laura, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto; tính năng thông minh giúp người dùng mở cửa xe từ xa...

Tùy chọn động cơ dành cho Kodiaq có cả máy xăng và dầu, trong đó máy xăng có dung tích 1.4 và 2.0, còn máy dầu chỉ có bản 2.0. Kết hợp cùng với đó là hộp số sàn 6 cấp, và hộp số DSG 6 cấp hoặc 7 cấp.

Trang bị tiện nghi trên Kodiaq khá hiện đại, thông minh
Trang bị tiện nghi trên Kodiaq khá hiện đại, thông minh

Giá xe Skoda Kodiaq hiện đang áp dụng tại thị trường châu Âu rơi vào mức 48.000 euro, tức xấp xỉ k1,24 tỷ đồng.

2.5. Ô tô Skoda Elroq

Được xem như kẻ kế nhiệm tiếp bước Karoq, mẫu xe Skoda Elroq dự kiến sẽ có màn trình làng trong năm 2024.

Theo thông tin tiết lộ ban đầu, Elroq sẽ đứng trong hàng ngũ phân khúc SUV cỡ C và có kích thước chiều dài khoảng 4.500 mm. Hãng Sokda cũng bật mí thêm, đây sẽ là mẫu xe lý tưởng dành cho các gia đình trải nghiệm không gian nội thất vừa rộng rãi vừa có thực dụng cao.

Hãng mới chỉ bật mí một vài thông tin về mẫu xe Elroq
Hãng mới chỉ bật mí một vài thông tin về mẫu xe Elroq

Bên lề những thông tin cơ bản trên, mọi thông tin gì liên quan đến trang bị, tiện nghi cũng như giá thành của xe Skoda Elroq vẫn được hãng o bế trong bí mật.

2.6. Mẫu xe ô tô Skoda Enyaq

Skoda Enyaq chính là mẫu xe ô tô đi đầu trong công cuộc cải cách điện khí hóa của thương hiệu xe ô tô đến từ Cộng hòa Séc. Enyaq được định vị trong phân khúc crossover cỡ C và bắt đầu sản xuất, bày bán từ năm 2020, phát triển dựa trên nền tảng MEB của Volskwagen.

Chỉ vỏn vẹn 1 năm sau khi chính thức xuất xưởng, mẫu xe ô tô điện đầu tiên của Skoda nhanh chóng gây tiếng vang khi bội thu với gần 48.300 xe tiêu thị thành công tại thị trường các nước châu Âu. Tại đây, giá bán của xe Skoda Enyaq khoảng 47.000 USD, tương đương mức giá 1,1 tỷ đồng.

Skoda Enyaq là mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng Skoda
Skoda Enyaq là mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng Skoda

Theo kế hoạch được đại diện hãng Skoda tại Việt Nam trình bày trong buổi họp báo vào ngày 25/4/2023, mẫu ô tô điện Enyaq dự kiến sẽ được lên kế hoạch ra mắt trên dải đất hình chữ S vào năm 2025.

Tham khảo giá thành của các dòng xe Skoda được cập nhật mới nhất


Giá thành của các dòng xe Skoda được cập nhật mới nhất
Giá thành của các dòng xe Skoda được cập nhật mới nhất

Tựu chung lại, bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc những cái nhìn mới về hãng xe Skoda vốn hơi xa lạ với khách hàng Việt Nam. Hẳn là những thông tin trên đã phần nào phác họa rõ hơn về hãng xe này cũng như các mẫu xe điển hình sắp xuất đầu lộ diện trong nước. Cùng IMATS dõi theo và chờ xem liệu dòng xe Skoda liệu có gây được tiếng vang như những thành công trước đó hay không nhé!

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...