Tìm hiểu cấu tạo lọc nhớt ô tô, thời điểm thay lọc nhớt mới

Lọc nhớt ô tô là một loại phụ tùng đóng vai trò cần thiết, quan trọng với các chi tiết máy, đảm bảo tính bền bỉ và ổn định cho động cơ. Vậy bộ phận này có nhiệm vụ cụ thể là gì và thời điểm cần thay lọc dầu nhớt cho ô tô là khi nào? Hãy để IMATS cùng bạn giải đáp những câu hỏi về lọc dầu nhớt ô tô trong bài viết ngay sau đây

Lọc nhớt ô tô là một loại phụ tùng đóng vai trò cần thiết, quan trọng, đảm bảo tính bền bỉ và ổn định cho động cơ
Lọc nhớt ô tô là một loại phụ tùng đóng vai trò cần thiết, quan trọng, đảm bảo tính bền bỉ và ổn định cho động cơ

1. Công dụng và cấu tạo của lọc nhớt ô tô

Trong hệ thống động cơ ô tô, dầu nhớt ô tô có công dụng bôi trơn giảm ma sát giảm mài mòn, làm mát, làm sạch (chống han gỉ) cho động cơ. Do đó dầu nhớt sẽ mang đi luôn cả những mạt vụn kim loại, tạp chất rơi ra khi các chi tiết máy sinh vận hành, ma sát lẫn nhau. Lọc nhớt ô tô là một phụ tùng thuộc hệ thống động cơ ô tô, nằm bên trong khoang máy, làm nhiệm vụ lọc sạch cặn bẩn, cặn thừa nhằm mang lại độ trong cho dầu nhớt xe.

1.1. Công dụng của lọc nhớt ô tô

Lọc nhớt ô tô (hay còn có tên gọi là cốc lọc dầu) có nhiệm vụ lọc bỏ những cặn bẩn lẫn trong nhớt động cơ, để dầu nhớt có thể tiếp tục tham gia vào quá trình vận hành động cơ trong tình trạng tốt nhất.

Lọc nhớt ô tô (hay còn có tên gọi là cốc lọc dầu) có nhiệm vụ lọc bỏ những cặn bẩn lẫn trong nhớt động cơ
Lọc nhớt ô tô (hay còn có tên gọi là cốc lọc dầu) có nhiệm vụ lọc bỏ những cặn bẩn lẫn trong nhớt động cơ

1.2. Cấu tạo của lọc nhớt ô tô

Cấu tạo của lọc dầu nhớt ô tô có các thành phần sau: van một chiều, phần tử lọc (màng lọc bao gồm các lớp phim xếp gấp), van an toàn và cốc lọc dầu (vỏ bọc bên ngoài).

Trong đó, phần vỏ bọc (hoặc cốc lọc dầu) thường được phủ một lớp sơn có khả năng chống ăn mòn, giúp bảo vệ bộ lọc nhớt tránh khỏi tác động từ nhiệt độ cao khi động cơ vận hành. Hệ thống van xả có thể căn chỉnh lượng dầu sạch phù hợp đi vào động cơ.

Cấu tạo của lọc dầu nhớt ô tô
Cấu tạo của lọc dầu nhớt ô tô

Lọc dầu nhớt động cơ ô tô hoạt động theo nguyên lý như sau: dầu được hút vào bầu lọc, sau đó đi tới các màng lọc. Tại đây, cặn bẩn sẽ được các lớp phim (mang lọc) lọc sạch, tiếp đó dầu sẽ đi theo lõi giữa bầu lọc để ngược ra ngoài.

2. Các bước tiến hành thay mới lọc nhớt ô tô đúng cách

Lọc nhớt ô tô khi bị bẩn thì thường sẽ không vệ sinh mà phải thay mới luôn.
Lọc dầu nhớt ô tô có thể được chia làm 2 loại: loại Lọc dầu nhớt thông thường (Spin-on oil filter) và loại Lọc dầu nhớt giấy (Filter element).

2.1. Lọc dầu nhớt thông thường

Khi lựa chọn lọc dầu nhớt thông thường (Spin-on oil filter), bạn cần phải quan tâm đến các thông số sau:

  • Đường kính ron vặn (Thread size): Đây là kích thước của đầu ron để lắp được lọc dầu nhớt một cách vừa vặn vào động cơ xe. Kích thước này phải tuân theo tiêu chuẩn của xe, ví dụ: M20x2.5 mm hoặc 3/4-16 UNF.

  • Đường kính gioăng cao su (Gasket OD & ID): Bộ phận có tác dụng giúp cho lọc dầu kín và khít vào động cơ xe để trong quá trình xe hoạt động, dầu nhớt sẽ không bị chảy ra ngoài. Vì vậy, việc lựa chọn loại lọc dầu có gioăng cao su đúng chuẩn với kích thước tiêu chuẩn là điều cực kỳ quan trọng.

  • Đường kính đầu lọc (OD): Giống như đường kính gioăng cao su, đường kính đầu lọc cũng cần phải được chọn lựa phù hợp với kích thước tiêu chuẩn.

  • Chiều cao lọc (Height): Dựa theo kích thước tiêu chuẩn.

    Lọc dầu nhớt thông thường (Spin-on oil filter)
    Lọc dầu nhớt thông thường (Spin-on oil filter)

2.2. Lọc dầu nhớt giấy

Khi lựa chọn lọc dầu nhớt giấy (Filter element), bạn cần phải quan tâm đến các thông số sau:

  • Đường kính bên ngoài và bên trong của đầu lọc (OD & ID).

  • Chiều cao của lọc (Height).

    Lọc dầu nhớt giấy (Filter element)
    Lọc dầu nhớt giấy (Filter element)

Trước khi thao tác thay lọc dầu nhớt cho ô tô cần lưu ý các điều sau:

  • Chỉ thay cốc lọc nhớt động cơ khi động cơ đã ở trạng thái nguội hoàn toàn để đảm bảo an toàn cho người thao tác.

  • Trước khi thay lọc nhớt cần phải vệ sinh sạch sẽ khu vực thay cốc lọc dầu.

  • Chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng để tháo lọc dầu ô tô.

Vị trí cốc lọc dầu nhớt ô tô thường được lắp đặt nằm ở dưới gầm xe, gần khu vực dưới động cơ ô tô. Khi sử dụng kích nâng xe lên để tạo khoảng trống cần chú ý cố định chắc chắn.

Vị trí cốc lọc dầu nhớt ô tô thường được lắp đặt nằm ở dưới gầm xe, gần khu vực dưới động cơ ô tô
Vị trí cốc lọc dầu nhớt ô tô thường được lắp đặt nằm ở dưới gầm xe, gần khu vực dưới động cơ ô tô

2.3. Hướng dẫn các bước thay lọc nhớt ô tô

Các bước thay lọc nhớt ô tô đúng cách như sau:

Bước 1. Xả hết nhớt trong động cơ ra bên ngoài

Đậu xe trên nền đất bằng phẳng, hãy nâng đầu xe lên tới độ cao đủ để có thể chui vào gầm xe một cách thuận tiện, dễ dàng. Nếu động cơ vừa mới hoạt động, chưa hạ nhiệt, còn nóng thì không nên xả nhớt để tránh bị nhớt bắn vào gây bỏng. Khi xả nhớt, hãy lót tấm bìa cứng ở sàn ngay dưới chỗ xả nhớt xe để tránh nhớt văng ra sàn.

Xả nhớt trong động cơ ra bên ngoài trước khi thay lọc nhớt ô tô
Xả nhớt trong động cơ ra bên ngoài trước khi thay lọc nhớt ô tô

Bước 2. Chuẩn bị sẵn đồ chứa để hứng nhớt xả

Đặt một thùng đựng dầu nhớt xả ra nằm đúng dưới vị trí đường nhớt xả trước khi tháo bulong để xả nhớt, nhằm tránh không để nhớt xả chảy ra ngoài, gây bẩn khu vực sàn bên dưới. Khi tháo bulong xả nhớt, có thể giữ lấy bulong hoặc nhanh tay rút hẳn ra ngoài, tránh không để bulong rơi vào trong thùng hứng nhớt. Hãy để nhớt xả tự chảy hết vào thùng, sau đó mới vặn tiếp để tháo cốc.

Chờ đến khi nhớt cũ chảy hết mới tháo lọc nhớt cũ
Chờ đến khi nhớt cũ chảy hết mới tháo lọc nhớt cũ

Bước 3. Tháo bỏ lọc dầu nhớt cũ

Dùng dụng cụ để mở lọc dầu nhớt và tháo nó, sau đó đổ hết nhớt còn trong lọc vào thùng nhớt xả.

Dùng dụng cụ để mở lọc dầu nhớt và tháo
Dùng dụng cụ để mở lọc dầu nhớt và tháo

Bước 4. Thay lọc nhớt mới cho xe ô tô

Chọn lọc nhớt căn cứ theo đúng dòng xe, chú ý các thông số của lọc nhớt đã được đề cập khi chọn lựa lọc. Nên bôi lớp dầu quanh miệng đệm gioăng cao su trước khi lắp lọc nhớt mới để củng cố thêm khả năng làm kín. Tiếp theo, hãy đổ một lượng dầu nhớt bằng ⅔ bộ lọc và gắn vào đúng vị trí. Duy trì cho lọc thẳng đứng để dầu nhớt không bị chảy ra ngoài và vặn cho đến khi cứng lại rồi dùng dụng cụ mở lọc siết khi thấy lực vừa đủ.

Bôi lớp dầu quanh miếng đệm gioăng cao su để củng cố khả năng làm kín
Bôi lớp dầu quanh miếng đệm gioăng cao su để củng cố khả năng làm kín

Bước 5. Châm nhớt cho động cơ

Xem sách ghi chú hướng dẫn sử dụng để được biết lượng nhớt cần thiết cho động cơ của xe rồi tiến hành châm nhớt. Mở nắp nhớt rồi tiến hành châm nhớt, không nhất thiết phải châm nhớt với lượng ghi đúng như trong sách hướng dẫn, thay vào đó nên châm ở mức ít hơn. Sau khi tiến hành châm nhớt xong, hãy rút que thăm để kiểm tra, hãy châm thêm nếu mức nhớt không đủ.

Châm nhớt cho động cơ ô tô
Châm nhớt cho động cơ ô tô

Bước 6. Khởi động xe và cài đặt thời gian báo thay nhớt

Sau khi hoàn tất xong việc châm lượng nhớt mới cho động cơ, hãy khởi động lại xe để dầu nhớt thực hiện nhiệm vụ bôi trơn cho các chi tiết trong động cơ và hệ thống. Chú ý thiết lập lại thời gian thông báo thay dầu nhớt cho xe. Tùy theo từng xe mà có một cách cài đặt thông báo khác nhau được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng.

3. Bao lâu cần thay mới lọc nhớt cho động cơ ô tô?

Các màng lọc trong lọc nhớt sau một thời gian hoạt động, giữ lại cặn bẩn đến một giới hạn nhất định sẽ không thể tiếp tục lọc tốt như ban đầu được nữa. Nếu xe không được thay lọc dầu nhớt định kỳ, các tấm phim lọc dầu sẽ bị đóng cặn bẩn dẫn đến bị tắc.

 

Trong trường hợp xấu hơn, nếu cặn bẩn bít tắc quá nhiều có thể khiến màng lọc bị vỡ, rách. Khi đó dù dầu nhớt sẽ không được lọc cặn, các tạp chất lẫn trong dầu sẽ đi vào các chi tiết máy. Các tác dụng của dầu nhớt như bôi trơn, làm mát, làm sạch, chống gỉ… đều sẽ không thể thực hiện đạt hiệu quả. Động cơ không được bôi trơn và làm mát tốt khiến các chi tiết nhanh bị hao mòn, máy nhanh bị nóng, động cơ có thể rơi vào tình trạng quá nhiệt.

Nếu xe không được thay lọc dầu nhớt kịp thời, các tấm phim lọc dầu sẽ bị đóng cặn bẩn dẫn đến bị tắc
Nếu xe không được thay lọc dầu nhớt kịp thời, các tấm phim lọc dầu sẽ bị đóng cặn bẩn dẫn đến bị tắc

 

Do đó, việc kiểm tra, bảo dưỡng, thay lọc nhớt ô tô cần được thực hiện định kỳ. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, thời gian thay lọc dầu nhớt cho ô tô định kỳ lý tưởng là sau mỗi quãng đường 10.000 km vận hành. Để dễ nhớ hơn, bạn có thể lưu ý cứ hai lần thay dầu nhớt cho động cơ ô tô (sau mỗi 5.000 km di chuyển) thì sẽ thay lọc dầu nhớt một lần.

 

Chi phí thay lọc nhớt cho ô tô: Lọc dầu nhớt ô tô có đa dạng các loại khác nhau với nhiều mức giá trong khoảng từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Tuy nhiên, để có được hiệu quả lọc dầu nhớt tốt, tuổi đời sử dụng dài hơn thì nên chọn mua lọc nhớt ô tô chính hãng. Giá lọc dầu nhớt ô tô chính hãng thường dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/bộ.

Giá lọc dầu nhớt ô tô chính hãng thường dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/bộ
Giá lọc dầu nhớt ô tô chính hãng thường dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/bộ

 

Lọc nhớt động cơ ô tô có ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành ổn định và tính bền bỉ của động cơ xe. Chính vì thế, bất kỳ xe nào cũng phải sử dụng bộ lọc này ở trạng thái tốt nhất. Lọc dầu nhớt ô tô là bộ phận mà các chủ xe cần kiểm tra, bảo dưỡng và thường xuyên thay lọc mới đúng kỳ hạn để xe vận hành bền bỉ, an toàn, tiết kiệm và êm ái.

 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...