Vì Sao Phải Bảo Dưỡng Kim Phun Nhiên Liệu?

Nếu ai đã và đang sử dụng xe ô tô đều biết rằng kim phun nhiên liệu là một chi tiết rất quan trọng, không thể thiếu đối với ô tô. Nó đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống vận hành xi lanh của động cơ để tạo ra sự cháy. Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tăng tốc và vận hành của động cơ xe. Vì vậy việc bảo dưỡng kim phun là điều quan trọng, khi nào cần vệ sinh kim phun và chi phí như thế nào?

Kim phun nhiên liệu có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tăng tốc và vận hành của động cơ xe
Kim phun nhiên liệu có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tăng tốc và vận hành của động cơ xe

1. Kim phun nhiên liệu xe ô tô có tác dụng gì?

Động cơ ô tô có thể hoạt động được là nhờ sự đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí, đẩy piston để sản sinh công. Để tạo ra sự cháy sinh công này cần có 3 yếu tố: khí, nhiên liệu và tia lửa mồi.

Kim phun nhiên liệu là bộ phận đầu ra cuối cùng của động cơ xe ô tô trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Kim có nhiệm vụ giúp bơm nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh để động cơ có thể vận hành tốt hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc, vận hành của xe. Kim phun nhiên liệu phải đảm bảo được chất lượng tốt, không bị bám cặn hay tắc nghẽn thì xe mới di chuyển nhanh và ổn định. Kim phun nhiên liệu được chia làm 2 loại là kim phun xăng và kim phun dầu.

Những kim phun được dùng cho các động cơ dầu như Diesel thì có tên gọi là kim phun dầu và những kim phun được sử dụng cho động cơ xăng thì được gọi là kim phun xăng. Số lượng kim phun phụ thuộc vào số lượng xy lanh của xe hơi. Tương tự với bugi ô tô, động cơ có bao nhiêu xy lanh thì sẽ có ngần đó kim phun tương ứng.

Động cơ xe có bao nhiêu xy lanh thì sẽ có ngần đó kim phun tương ứng
Động cơ xe có bao nhiêu xy lanh thì sẽ có ngần đó kim phun tương ứng

2. Nguyên lý hoạt động của kim phun nhiên liệu xe ô tô như sau:

Khí sẽ được nạp vào buồng đốt, sau đó nhiên liệu sẽ được đưa qua bộ lọc để đi vào bơm dầu/xăng. Bơm sẽ đẩy nhiên liệu tiếp tục đi qua kim phun và phun vào buồng đốt. Trong khi đó, bô bin đánh lửa của xe ô tô sẽ có nhiệm vụ cung cấp dòng điện cho bugi nhằm tạo ra được tia lửa đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Khi hỗn hợp khí và nhiên liệu cháy làm piston dịch chuyển khiến cho trục khuỷu động cơ quay và từ đó tạo ra chuyển động.

Mỗi bộ phận đều là một mắt xích quan trọng trong hệ thống vận hành của xe ô tô, do đó để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sự vận hành của toàn bộ hệ thống được tốt nhất thì mỗi một bộ phận cũng rất cần được bảo dưỡng thường xuyên.

Kim phun nhiên liệu là bộ phận thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ
Kim phun nhiên liệu là bộ phận thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ

3. Bao lâu nên vệ sinh kim phun nhiên liệu?

Khi sử dụng kim phun nhiên liệu trong một thời gian dài thì kim sẽ dễ bị lắng cặn, muội than, hoặc những tạp chất khác, dó đó việc bảo trì bảo dưỡng vệ sinh định kỳ kim phun là rất cần thiết. Nếu sử dụng kim phun bị bám bẩn sẽ dễ gây tắc nghẽn đầu phun, khiến cho nhiên liệu đi vào buồng đốt xi-lanh động cơ không đủ hoặc không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động của toàn bộ hệ thống động cơ nói chung và tuổi thọ của các chi tiết ở động cơ nói riêng.

Tiến hành vệ sinh kim phun nhiên liệu kịp thời sẽ giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi đó, ô tô không chỉ vận hành mạnh mẽ hơn mà còn có thể giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu.

Tiến hành vệ sinh kim phun nhiên liệu kịp thời sẽ giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tốt nhất
Tiến hành vệ sinh kim phun nhiên liệu kịp thời sẽ giúp cho quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tốt nhất

3.1 Khi kim phun có những dấu hiệu sau thì cần kiểm tra ngay:

Thông thường, sau mỗi 15.000km thì chủ xe cần mang xe đi bảo dưỡng kim phim nhiên liệu. Nhưng nếu xe có những dấu hiệu bất thường sau thì nên bảo dưỡng luôn:

- Hiệu suất động cơ xe dần yếu đi: Khi kim phun bị tắc nghẹt do cặn và bụi, lượng xăng dầu được nạp vào buồng đốt cũng bị ảnh hưởng, từ đó quá trình đốt cháy có thể sớm hoặc trễ hơn. Điều này sẽ khiến bạn phải nhấn ga mạnh hơn, nhưng động cơ vẫn hoạt động yếu hơn mức bình thường.

- Xe tốn nhiên liệu hơn bình thường: Nhiên liệu được đốt trong buồng đốt ít hơn trước, thay vào đó một lượng lớn bị thoát ra ngoài. Vì thế bạn sẽ thấy xe hết xăng quá nhanh so với bình thường. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải vệ sinh lại đầu kim phun nhiên liệu ngay.

Xe tốn nhiên liệu hơn bình thường là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải vệ sinh lại đầu kim phun nhiên liệu
Xe tốn nhiên liệu hơn bình thường là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải vệ sinh lại đầu kim phun nhiên liệu

- Động cơ xe hay gặp trục trặc: Kim phun bị tắc nghẹt, khiến cho nhiên liệu được nạp vào không đủ lượng cần hoặc không đúng thời điểm, làm quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu không diễn ra hiệu quả. Điều này làm động cơ hay nổ trễ, bị giật, khởi động không lên hoặc chết máy giữa đường,...

- Khói thải ra nhiều hơn mức bình thường: Khi kim phun bị tắc bẩn, nguồn nhiên liệu được không được đốt hết trong buồng đốt và thoát nhiều qua ống xả. Lượng khí và nhiên liệu ra tới ống xả làm đốt trong ống nên khí thải ra sẽ nhiều hơn so với mức bình thường.

Khi kim phun bị tắc khiến xe thải nhiều khói hơn bình thường
Khi kim phun bị tắc khiến xe thải nhiều khói hơn bình thường

- Động cơ hay có tiếng kêu ồn ào hơn: Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí kém hiệu quả khi kim phun bị tắc nghẹt. Vậy nên chủ xe sẽ phải nhấn ga mạnh và nhiều hơn để xe có thể đạt được công suất mong muốn. Chính vì thế động cơ sẽ gây ra nhiều tiếng ồn lớn hơn.

Ngay khi phát hiện được những dấu hiệu khác thường như trên thì bạn nên tiến hành vệ sinh kim phun ngay lập tức.

3.2. Vệ sinh kim phun nhiên liệu thế nào cho đúng?

Có 2 cách vệ sinh kim phun nhiên liệu cơ bản đó là vệ sinh bằng cách súc rửa trực tiếp có tháo kim phun và vệ sinh gián tiếp bằng dung dịch mà không cần tháo kim phun:

-  Tháo kim phun và súc rửa trực tiếp

Trước khi vệ sinh, bạn cần phải tháo rời kim phun rồi sau đó dùng các dung dịch chuyên dụng để rửa và súc nhẹ kim phun. Cách này có nhược điểm là sẽ tốn thời gian và công sức, cần dụng cụ chuyên dụng và thao tác tỉ mỉ. Tuy nhiên đây là cách làm sạch triệt để kim phun nhiên liệu, có tác dụng và hiệu quả tốt. Cách này có tính phức tạp bởi chẳng may xảy ra một sai sót thôi cũng có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống nhiên liệu của xe. Do đó các chuyên gia khuyến cáo chủ xe chỉ nên súc và rửa trực tiếp với dung dịch chuyên dụng sau khi chạy được quãng đường 50.000 km. Chủ xe cũng nên đưa xe đến các gara để vệ sinh thay vì tự ý vệ sinh tại nhà.

Tháo kim phun và súc rửa trực tiếp là phương pháp làm sạch kim phun triệt để nhưng thao tác khá phức tạp, tỉ mỉ, cần có tay nghề tốt để thực hiện
Tháo kim phun và súc rửa trực tiếp là phương pháp làm sạch kim phun triệt để nhưng thao tác khá phức tạp, tỉ mỉ, cần có tay nghề tốt để thực hiện

-  Không tháo kim phun mà dùng dung dịch chuyên dụng

Đây là cách gián tiếp vệ sinh kim phun nhiên liệu mà không cần tháo rời mà sử dụng dung dịch chuyên dụng lên kim phun. Cách làm này khá tiện lợi và không phức tạp nên bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ngay tại nhà mà không cần đưa đi bảo dưỡng tại các gara.

Trước tiên bạn cần lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp với cấu tạo của động cơ xe. Một số loại dung dịch khá uy tín trên thị trường hiện nay như: Bluechem hay Liqui Moly,… mà các bạn có thể tham khảo. Kim phun xăng và kim phun dầu có cấu tạo khác nhau, nên khi mua hãy lựa chọn đúng loại dung dịch phù hợp. Sau đó đổ trực tiếp dung dịch chuyên dụng vào bình nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định. Hoặc bạn cũng có thể đưa thẳng dung dịch vào kim phun bằng ống dẫn xăng/dầu.

Gián tiếp vệ sinh kim phun với dung dịch chuyên dụng là cách khá tiện lợi và không phức tạp, có thể tự thực hiện ngay tại nhà
Gián tiếp vệ sinh kim phun với dung dịch chuyên dụng là cách khá tiện lợi và không phức tạp, có thể tự thực hiện ngay tại nhà

3.3 Chi phí cần để thay kim phun nhiên liệu

Để khắc phục các vấn đề do kim phun nhiên liệu gây ra thì chủ xe cần mang xe đi kiểm tra định kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo nên làm sạch kim phun nhiên liệu sau mỗi 30.000 đến 48.000 km di chuyển và phải vệ sinh đúng phương pháp. Việc vệ sinh kim phun nhiên liệu ô tô mang tới rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

- Giảm thiểu được ma sát trong hệ thống động cơ cũng như loại bỏ các cặn bụi lắng đọng lại bên trong. Dọn sạch các cặn bẩn, trả lại kim phun sạch sẽ, giúp quá trình phun và đốt nhiên liệu diễn ra hiệu quả, từ đó phục hồi hiệu suất động cơ.

- Vệ sinh van nạp và đảm bảo tốc độ của dòng chảy nhiên liệu, giúp cho việc tăng tốc và vận hành của xe được tốt hơn; làm sạch muội than đọng trong bugi và giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Dịch vụ sửa chữa kim phun càng ngày càng được nâng cấp, được thực hiện bằng các thiết bị công nghệ sóng siêu âm hiện đại, cùng với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản. Giá kim phun nhiên liệu ô tô khác nhau tuỳ thuộc vào từng mẫu xe, dòng xe, hãng xe. Thông thường với các dòng xe ô tô phổ thông như Hyundai i10, Toyota Vios, KIA Morning, Toyota Fortuner, Toyota Innova,… giá kim phun chính hãng dao động từ 2 triệu đến 6 triệu mỗi cây kim phun. Giá dịch vụ thay mới kim phun nhiên liệu có thể dao động từ 90.000 đến 145.000 VNĐ.

Giá kim phun chính hãng dao động từ 2 triệu đến 6 triệu mỗi cây kim phun
Giá kim phun chính hãng dao động từ 2 triệu đến 6 triệu mỗi cây kim phun

 

Kim phun nhiên liệu là bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ. Nếu như kim phun nhiên liệu bị bẩn hoặc hư hỏng sẽ gây hại tới khả năng vận hành, tăng tốc của ô tô. Bên cạnh những cách tự sửa chữa sơ cấp, tạm thời tại nhà, bạn phải định kỳ mang đến gara cho những chuyên gia kiểm tra và đánh giá chính xác mức độ hư hại của kim phun, từ đó đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp, an toàn.

 
 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...