Cách tính giá xe ô tô cũ - Đánh giá thông minh, lựa chọn khôn ngoan
Ngày càng có nhiều người có nhu cầu mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng. Xe ô tô cũ là một lựa chọn khá hợp lý vì có giá thấp hơn xe mới, nếu người mua biết cách chọn lựa thì có thể chọn được xe vận hành ít, chất lượng còn tốt với mức giá thấp. Tuy vậy, có khá nhiều người chưa biết cách tính giá xe ô tô cũ để mua không bị hớ. Cùng IMATS khám phá ngay các yếu tố ảnh hưởng giá trị xe và cách định giá xe ô cũ trong bài viết sau.
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến cách tính giá xe ô tô cũ
Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách tính giá xe ô tô cũ. Đừng bỏ qua các yếu tố sau để thẩm định giá xe ô tô cũ chính xác nhất:
1.1. Thương hiệu sản xuất và phát hành xe
Thương hiệu sản xuất và phát hành xe là một trong số những yếu tố quan trọng để định giá xe ô tô cũ. Tùy theo từng thương hiệu mà xe ô tô có định giá khác nhau. Các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda có tính thanh khoản cao và ít bị mất giá. Trái lại, các thương hiệu Hàn Quốc như Kia, Hyundai thường có tính thanh khoản thấp và nhanh mất giá.
Thương hiệu là yếu tố quan trọng định giá xe cũ
Bên cạnh đó, xuất xứ xe ô tô là xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu cũng ảnh hưởng đến chất lượng và giá xe. Nhiều quan điểm nhận định rằng xe nhập khẩu có độ bền, chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, chất lượng của xe ô tô nhập khẩu lại được phân loại, đánh giá dựa trên quốc gia: xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan được đánh giá cao hơn xe ô tô nhập khẩu từ Indonesia.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô cũ thường được phân loại theo mức độ giảm dần về khả năng giữ giá:
- Nhóm 1: Toyota
- Nhóm 2: Honda
- Nhóm 3: Mitsubishi, Ford, Mazda
- Nhóm 4: Nissan, Kia, Hyundai
- Nhóm 5: Suzuki, Isuzu
- Nhóm 6: Audi, BMW, Lexus
- Nhóm 7: Volkswagen, Porsche và các hãng sang, siêu xe khác
1.2. Thời gian mà xe đã qua sử dụng
Để mua lại xe cũ, bạn chắc chắn cần phải biết được số năm mà xe đã qua sử dụng là bao lâu. Một chiếc xe đã sử dụng được 15 năm thì mức khấu hao xe ô tô cũ chỉ còn ¼ - ⅕ giá trị xe mua ban đầu. Xe đã qua sử dụng 10 năm thì mức khấu hao còn ⅓ giá lúc mua.
Bạn cũng nên lưu ý là dù chiếc xe mà bạn định mua không được sử dụng hay rất ít được dùng thì xe vẫn hao mòn, xuống cấp bởi tác động của môi trường xung quanh theo thời gian. Đặc biệt, các chi tiết làm từ cao su, nhựa càng chịu nhiều ảnh hưởng và dễ hư hại.
Đánh giá thời gian xe đã được mua là một căn cứ cho cách tính giá xe ô tô cũ
Khi phân loại ô tô cũ theo năm, người ta căn cứ theo các mốc sau:
+ 0 - 3 năm: khi này xe vẫn còn trong thời hạn bảo hành chính hãng nên có giá cao nhất.
+ 3 - 6 năm
+ 6 - 10 năm
+ 10 - 13 năm
+ 13 - 16 năm
+ 16 - 20 năm
1.3. Tình trạng thực tế của xe
Tình trạng thực tế của xe là yếu tố quan trọng nhất để định giá xe. Đây là yếu tố quan trọng hơn cả số năm xe đã qua sử dụng. Dù xe ít được lăn bánh, xe chạy lướt nhưng đã từng xảy ra va chạm, tai nạn hay đã bị thủy kích thì giá trị xe cũ cũng sụt giảm mạnh.
Để đánh giá tình trạng thực tế của xe, bạn cần xem xét cả tình trạng ngoại thất và nội thất cũng như tình trạng khung gầm, khả năng vận hành xe,...
Tình trạng thực tế của xe có thể chia thành 5 cấp độ dưới đây:
- Cấp 1: Xe ô tô cũ được giữ gìn tốt, bảo hành thường xuyên. Toàn bộ thiết bị và hệ thống trên xe đều hoạt động tốt, độ mới của xe đạt từ 80 - 90%.
- Cấp 2: Hệ thống cốt lõi như động cơ, khung gầm, hộp số, máy lạnh,... vẫn tốt; đạt độ mới 60 - 80%.
- Cấp 3: Hệ thống vận của xe ổn, độ mới đạt 40 - 60%.
- Cấp 4: Hệ thống động cơ, nội thất, khung gầm, máy lạnh, hộp số,... có dấu hiệu xuống cấp. Xe ô tô cấp 4 có độ mới 30 - 40%.
- Cấp 5: Đây là các xe bị tai nạn, xe bị thủy kích, xe cũ đời sâu, xe taxi thanh lý,... Xe cấp 5 chỉ có độ mới từ 5 - 30%.
Cách tính giá xe ô tô cũ bao gồm việc xem xét tình trạng thực tế xe
1.4. Số km xe đã di chuyển
Số km xe đã đi (số ODO) phần nào nói lên “lịch sử chinh chiến” của xe. Số km xe đã đi và giá bán xe ô tô cũ tỷ lệ nghịch với nhau. Quãng đường đã đi càng dài thì giá trị xe càng thấp. Mặc dù vậy, hiện nay số km xe đã di chuyển có thể chỉnh sửa lại thông qua việc tua công tơ mét trên xe. Vì vậy, số ODO chỉ còn là yếu tố có giá trị tham khảo, không còn mang tính tin cậy cao trong các cách tính giá xe ô tô cũ nữa.
1.5. Màu sơn xe ô tô cũ
Màu sơn của xe ô tô cũ cũng là yếu tố ảnh hưởng nhất định đến giá xe. Căn cứ theo khảo sát, xe cũ mang màu bạc và đen là các màu được ưa chuộng nhất nên giá của những xe màu này cũng nhỉnh hơn các xe màu khác cùng loại. Có nhiều xe ô tô cũ màu trắng được rao bán nhưng vì màu trắng sẽ dễ bẩn, nhanh xuống cấp nên giá không cao.
1.6. Lạm phát công nghệ được trang bị cho xe
Càng những chiếc xe ra đời sau này thì từ thiết kế, kiểu dáng cho đến công nghệ và trang thiết bị cho xe cũng tốt hơn, động cơ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, vận hành êm ái và thân thiện môi trường hơn. Nếu bán một chiếc xe dù từng được ra mắt vào năm 2012 và vẫn mới nguyên ở thời điểm 2022 thì giá trị chỉ còn khoảng 70 - 80% giá ban đầu.
Công nghệ thông minh cho xe càng ngày càng phát triển
1.7. Quy luật cung - cầu
Quy luật cung - cầu là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến giá mua bán xe ô tô cũ. Dòng xe nào càng được nhiều người tìm mua thì giá trị càng cao, ổn định và ít bị mất giá hơn. Các mẫu xe nổi tiếng về độ bền như Toyota Fortuner, Toyota Vios,... có nhiều người tìm mua hơn nên có giá cao hơn. Trái lại, các dòng xe sang cũ, xe Hàn có ít người mua lại nên giá rớt rất nhanh.
1.8. Xe máy xăng hay máy dầu
Nhiên liệu xe ô tô sử dụng cho hệ thống động cơ cũng ảnh hưởng đến giá mua bán ô tô cũ. Thông thường, xe ô tô máy dầu cũ có giá cao hơn xe ô tô chạy máy xăng do động cơ dầu bền bỉ hơn. Giá bán dầu diesel cũng thấp hơn xăng, chi phí nuôi xe máy dầu cũ thường thấp hơn máy xăng. Do đó, xe ô tô cũ máy dầu thường có giá bán cao hơn xe ô tô cũ máy xăng.
1.9. Loại xe bị nằm trong danh sách đen
Trong thị trường mua bán có một danh sách đen của những loại xe ô tô cũ không nên mua. Danh sách đó bao gồm xe cũ bị tai nạn, xe cũ từng bị thủy kích, xe cũ 10 năm, xe chạy Grab, xe taxi hoàn lương,... Những loại xe này thường đã được sử dụng thời gian dài, tần suất cao, hệ thống vận hành đã xuống cấp nhiều nên chất lượng của chúng không còn tốt, dẫn đến giá trị không cao.
Xe taxi bán lại nằm trong danh sách đen khi mua ô tô cũ
2. Cách tính giá xe ô tô cũ sau khi khấu hao
Trên thực tế, không có có công thức chính xác cho giá xe ô tô cũ sau khi khấu hao. Một chiếc xe ô tô được định để chạy 20.000 km/năm và 300.000 km trong cả vòng đời và tuổi đời của một chiếc xe rơi vào khoảng 11 - 13 năm. Theo luật thế giới, thông thường một chiếc xe mất 10% giá trị sau mỗi năm. Mặc dù một chiếc xe ô tô ở Việt Nam rất khó để chạy 20.000 km mỗi năm nhưng vẫn nên khấu trừ 10% vì điều kiện khí hậu nhiều nắng gió, khói bụi trên đường nhiều, dễ bị chạy chậm khi hay gặp tắc đường cũng khiến xe hao mòn lớn hơn khi đi trên cao tốc. Tất nhiên một chiếc xe chuyên chạy cao tốc 5 năm có chất lượng tốt hơn một chiếc xe chuyên chạy nội thành Hà Nội dù xe nội thành chạy số km ít hơn.
Ngoài ra, công tác bảo dưỡng xe không tốt và chất lượng nhiên liệu không đảm bảo cũng khiến xe nhanh xuống cấp và khấu hao.
Theo khảo sát thị trường xe ô tô cũ Việt Nam cho thấy chúng ta nên khấu trừ 7% mỗi năm cho một chiếc ô tô cũ. Tức là, sau 15 năm một chiếc xe sẽ hết giá trị sử dụng, nếu vẫn mua thì giá chỉ còn bằng 5% giá trị giá xe lúc mua mới.
Cách tính giá xe ô tô cũ sau khấu hao