Công dụng bình ắc quy ô tô, Cách nhận biết bình ắc quy hỏng
Bình ắc quy là một bộ phận đóng vai trò quan trọng với xe ô tô. Bình ắc quy ô tô giúp lưu trữ, cung cấp năng lượng tới các thiết bị nguồn nhằm đánh lửa, khởi động xe. Vậy công dụng của bình ắc quy ô tô à gì và đâu là cách nhận biết bình ắc quy hỏng để kịp thời sửa chữa, đảm bảo độ bền và an toàn cho xe? Cùng IMATS tìm hiểu ngay trong bài viết sau.
1. Công dụng của bình ắc quy xe ô tô là gì?
Công dụng của bình ắc quy xe ô tô là đảm nhận nhiệm vụ phân phát và lưu trữ năng lượng. Bình ắc quy ô tô có vai trò cung cấp năng lượng tới các thiết bị nguồn nhằm đánh lửa và khởi động xe. Ngoài ra, nó còn mang vai trò tích trữ điện để cung cấp cho các thiết bị phụ tải của xe như hệ thống báo sáng, hệ thống âm thanh, điều hòa nóng lạnh,… khi các động cơ đó chưa được hoạt động.
Công dụng của bình ắc quy xe ô tô là phân phát và lưu trữ năng lượng
2. Đâu là cách nhận biết bình ắc quy hỏng?
Để nhận biết được tình trạng của bình ắc quy của xe ô tô mà mình đang sử dụng ở trạng thái nào hay nói cách khác thì đâu cách nhận biết bình ắc quy hỏng hay không, chúng tôi xin đưa ra một vài cách nhận biết cơ bản nhất để bạn đọc có thể tiện kiểm tra tình trạng bình ắc quy của mình. Người tiêu dùng có thể xác định tình trạng của bình ắc quy ô tô dựa trên những tiêu chí như sau:
- Hình dáng bình ắc quy: Nếu bình ắc quy bạn dùng không được lắp vào các xe điện hay ô tô thì cách đơn giản nhất là quan sát. Bình ắc quy khi bị hỏng thường biến dạng ví dụ như bị phồng lên. Còn nếu bình được lắp vào xe ô tô thì cách nhận biết bình ắc quy bị hỏng là nhìn lên đồng hồ taplo, hẳn đã có vấn đề với bình ắc quy nếu bình báo sáng.
Bình khi bị hỏng có thể biến dạng như bị phồng lên
- Sử dụng vôn – kế: Dùng dụng cụ vôn – kế để đo điện áp của bình ắc quy là cách làm nhanh gọn và có độ chính xác cao. Nếu vôn – kế hiện chỉ số từ 12.4 – 12.7V thì ắc quy vẫn đang được sử dụng bình thường. Nếu hiện chỉ số dưới 12.4V thì ắc quy đang thiếu điện và cần phải sạc ngay. Còn nếu chỉ số báo dưới 9.6V thì bình ắc quy đó đã bị hỏng hoặc yếu.
- Căn cứ vào thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc: Nếu ắc quy được sạc đầy bình nhưng thời gian sử dụng quá ngắn so với bình thường khoảng 10-15km thì đó cũng là một cách để nhận biết bình ắc quy đã hỏng.
Thời gian sử dụng ngắn hơn bình thường cũng là dấu hiệu bình ắc quy bị hỏng
- Dùng đèn để đo mạch: Cách này là phương pháp đo đơn giản và chính xác để xem tình hình của ắc quy như thế nào. Khi tiến hành đo các tấm điện cực chì mà thấy chúng bị sunfat hóa dẫn tới ắc quy không thể sạc đầy, thì đó là lý do bình ắc quy bị hỏng, giảm tuổi thọ.
- Đo bằng đồng hồ điện tử: Phương pháp dùng đồng hồ điện tử không những có thể kiểm tra xem ắc quy có bị hỏng hay không mà còn để nhận biết tấm điện cực, thể thích của nó cũng như khả năng nó có thể cung cấp điện cho động cơ khác như thế nào.
Trên đây là một số cách kiểm tra tình trạng ắc quy bằng các phương pháp và dụng cụ thông dụng nhất. Bạn đọc có thể tham khảo qua.
Bạn đọc có thể tự kiểm tra tình trạng ắc quy qua những dụng cụ và phương pháp đơn giản
2.1. Cách phục hồi bình ắc quy hỏng
Sau khi xác định được bình ắc quy của mình có vấn đề, hỏng hóc thì chúng ta cùng đến với phần giải pháp hoặc cách phục hồi bình ắc quy. Có những hư hại ắc quy mắc phải mà chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được. Những cách khắc phục phổ biến có thể kể đến đó là:
Cách giúp phục hồi bình ắc quy bị chai: Bình ắc quy nước thường bắt gặp ở trong ô tô, xe máy, xe đạp điện,…. Trước khi tiến hành phục hồi bất cứ bình ắc quy nào thì ta luôn luôn phải kiểm tra tình trạng của bình trước. Nếu như có những dấu hiệu hư hại như công suất, khả năng hoặt động bị kém, khi nạp khó vào pin, hoặc chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn hoặc bình nhanh bị nóng…. Thì đó là những dấu hiệu cảnh báo ắc quy của bạn bị chai đi, rất cần được phục hồi. Dưới đây là cách giúp phục hồi bình ắc quy bị chai:
- Phương pháp châm nước cất dung dịch phục hồi: trước khi tiến hành phục hồi thì ta sẽ kiểm tra xem ắc quy có đang bị khô không. Nếu bị khô thì cần sử dụng phương pháp châm nước cất dung dịch phục hồi.
+ Đầu tiên phải hút sạch hết mức có thể các dung dịch axit trong bình ắc quy.
+ Thực hiện đưa dung dịch phục hồi vào trong bình ắc quy bằng bơm, để ngâm trong thời gian 4 giờ.
+ Tiếp theo là nạp ắc quy để phục hồi bình từ 20 – 24 giờ đồng hồ, trong suốt thời gian nạp phục hồi tuyệt đối không được rút sạc hay ngắt nguồn.
+ Sau đó thì đo lại lượng dung dịch nếu bị thiếu thì bổ sung kịp thời cho đủ.
+ Tiếp tục nạp bình trong 10 tiếng nữa để điện được nạp đầy đủ.
Trước khi tiến hành phục hồi bất cứ bình ắc quy nào thì ta luôn luôn phải kiểm tra tình trạng của bình trước
2.2 Cách phục hồi bình ắc quy bị khô
Sau đây là 2 cách phục hồi bình ắc quy bị khô thông dụng nhất mà mọi người nên tham khảo:
2.2.1. Cách phục hồi bình ắc quy bị khô sunfat hóa
+ Để phục hồi bình ắc quy bị khô sunfat hóa ta cần tiến hành tháo bình rời khỏi xe hoặc các thiết bị sử dụng. Tuyệt đối không được để nguyên bình ắc quy trong các thiết bị sử dụng khi phục hồi bình vì sẽ có thể xảy ra nguy cơ cháy, nổ.
+ Tiếp theo sạc đầy bình ắc quy. Bước này tiến hành như thao tác sạc thông thường, sạc dưới cường độ cao, liên tục trong vòng 12 tiếng đồng hồ.
+ Sau đó bạn tiến hành tiêu thụ điện năng trong bình ắc quy đến mức tối đa hay còn gọi là thao tác xả điện ra. Cho tới khi nào bình ắc quy chỉ còn điện thế nhỏ hơn 9.5V. + Tiếp sau đó bạn lại sạc lại bình ắc quy tới đầy bình. Trong suốt quá trình sạc và xả thì ắc quy của bạn đã có thể được phục hồi. Hãy tiến hành kiểm tra bằng cách sạc với nguồn điện ổn định, chuẩn. Nếu như thời gian sạc bằng với thời gian tiêu thụ thì chức năng của bình ắc quy đã được phục hồi.
+ Tiếp tục lặp lại quy trình như trên nếu bình chưa đạt yêu cầu. Đấy chính là cách phục hồi ắc quy bị khô sunfat hóa một cách đơn giản nhất.
Tuyệt đối không được để nguyên bình ắc quy trong các thiết bị sử dụng khi phục hồi bình
2.2.2. Phục hồi bình ắc quy khô bị tình trạng cạn kiệt nước
+ Đầu tiên chúng ta luôn luôn phải kiểm tra tình trạng của bình ắc quy. Việc kiểm tra này phải đảm bảo bình bị cạn nước nhưng không phải do rò rỉ trong bình.
+ Hút hết lượng dung dịch axit một cách tối đa trong bình. Bạn phải sử dụng các dụng cụ chuyên dụng dùng để hút hết lượng axit có trong bình ắc quy ra. Lưu ý phải sử dụng phương pháp lưu trữ đúng cách đúng theo quy định bảo vệ môi trường.
+ Bơm dung dịch axit mới vào trong bình ắc quy.
+ Sau khi bơm xong cần để bình có thời gian nghỉ để tiếp tục tiến hành nạp điện vào. Thời gian để bình ắc quy nghỉ khoảng 4 tiếng. Điều này có mục đích để cho bình sau đó được hoạt động ổn định hơn.
+ Tiến hành nạp điện vào để phục hồi cho bình ắc quy. Thời gian phục hồi nạp điện được tuân theo quy định của nhà sản xuất, thông thường thì khoảng từ 20 đến 24 giờ đồng hồ.
+ Kiểm tra phần axit chứa trong bình ắc quy. Đây là bước kiểm tra nhằm chắc chắn một lần nữa xem các bước trên bạn thực hiện đã đúng và đủ chưa. Nếu sau khi kiểm tra, đo đạc thấy cần phải thêm nước hoặc dung dịch thì khác thì hãy bổ sung ngay vào bình.
+ Nếu bạn đã xác định được bình ắc quy đã ổn định thì nạp điện để phục hồi và tiếp tục sử dụng bình. Nạp trong khoảng từ 10 đến 12 tiếng theo quy định và sử dụng sau đó. Chỉ với các bước trên, chúng ta có thể phục hồi bình ắc quy khô mắc tình trạng cạn kiệt nước.
Việc kiểm tra tình trạng bình phải đảm bảo bình bị cạn nước nhưng không phải do rò rỉ trong bình
Bài viết này IMATS đã đầu tư một lượng kiến thức về công dụng của bình ắc quy ô tô, cách nhận biết bình ắc quy hỏng cũng như các cách khắc phục bình. Hi vọng bài viết đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích và giải đáp thắc mắc cho bạn đọc.