Thực Hư Việc Honda Dừng Bán Ô Tô Điện Vì Ế Khách

Trên bước đường tiến về tương lai giao thông bền vững, việc phát triển và tiếp thị ôtô điện là một thách thức không nhỏ đối với các nhà sản xuất ôtô. Gần đây hãng xe Honda - một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới - đã gây chú ý với quyết định đột ngột dừng bán ô tô điện. Lý do chính được đưa ra là do ế khách, một tình huống không mấy lạ lẫm trong ngành công nghiệp này.
 
Trong thời gian gần đây, sự phát triển của công nghệ ô tô điện đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ phía người tiêu dùng. Bên cạnh những ưu điểm về môi trường, giảm khí thải và tiết kiệm năng lượng, các ô tô điện cũng được đánh giá cao về hiệu suất và khả năng vận hành. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ ôtô chạy bằng động cơ đốt trong sang ôtô điện không phải lúc nào cũng diễn ra một cách suôn sẻ.

Cái nhìn tổng quan về ô tô điện và cách thức hoạt động chi tiết

1. Ô tô điện là gì?

Ô tô điện đã trở thành biểu tượng của cuộc cách mạng xe hơi sạch và bền vững. Với động cơ tiên tiến chạy bằng năng lượng điện từ pin tích hợp dưới sàn xe, việc “nạp pin” đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng chỉ cần kết nối ô tô với bộ sạc tại nhà hoặc các điểm sạc công cộng trên toàn quốc. Đồng thời, ô tô điện không thải ra khí CO2, điều này đã mang lại sự đóng góp đáng kể trong việc bảo vệ môi trường. 

2. Cách thức hoạt động của ô tô điện 

Để hiểu cách hoạt động của ô tô điện, hãy khám phá sự khác biệt giữa dòng điện xoay chiều (AC - Alternating Current) và dòng điện một chiều (DC - Direct Current). 
Ô tô điện góp phần bảo vệ môi trường
Ô tô điện góp phần bảo vệ môi trường
Dòng điện xoay chiều (AC) là loại dòng điện mà các electron trong đó di chuyển theo chu kỳ, thay đổi hướng liên tục. Đây là loại dòng điện được sử dụng trong các mạng điện công cộng và nhà máy phát điện. AC có khả năng truyền tải năng lượng qua khoảng cách xa mà không mất điện áp quá nhiều. Dòng điện một chiều (DC) là loại dòng điện mà các electron chạy theo một hướng duy nhất, không đổi. Điện một chiều thường được tạo ra bởi pin hoặc ắc quy. Trong ô tô điện, pin được sử dụng để cung cấp dòng điện một chiều.
Tuy nhiên động cơ chính của ô tô điện, nơi cung cấp lực kéo cho xe, yêu cầu dòng điện xoay chiều. Vì vậy, dòng điện một chiều từ pin được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều thông qua một bộ biến tần.

Thực hư việc Honda dừng việc công bán ô tô điện vì ế khách

Honda đã quyết định ngừng bán mẫu xe điện Honda e tại châu Âu, sau khi đã rút sản phẩm này khỏi danh mục bán ra ở quê nhà. Quyết định này đã được xác nhận bởi hãng Nhật với TopGear. Điều đáng tiếc là Honda e chỉ được bán trong một số thị trường châu Âu sau khi ra mắt vào năm 2020. Mẫu xe này đã bị khai tử tại Anh và châu Âu chỉ sau một năm kể từ khi dừng bán ở Nhật Bản.
 
Một trong những lý do gây khó khăn cho việc tiếp thị Honda e tại Mỹ là giá cả. Với một mức giá gần 40.000 USD và mức hành trình thực tế chỉ khoảng 200 km mỗi lần sạc, xe gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng ở thị trường này. Tuy nhiên, Honda cho biết mẫu xe e đã hoàn thành nhiệm vụ của nó bằng việc thu hút "nhiều khách hàng mới đến với thương hiệu nhờ thiết kế độc đáo, công nghệ tiên tiến và trải nghiệm lái năng động đặc trưng của Honda".
Ô tô điện mang lại những trải nghiệm lái xe tuyệt vời
Ô tô điện mang lại những trải nghiệm lái xe tuyệt vời
Với giá khoảng 46.500 USD tại Anh, Honda e vẫn đòi hỏi một số tiền đáng kể, ngay cả khi được hưởng mức hỗ trợ cho xe xanh. Kích thước của Honda e tương đương với Mitsubishi Mirage, một mẫu xe có giá trị tương đối thấp. Hành trình tối đa của Honda e chỉ khoảng 210 km và thường chỉ có thể đạt được trong các điều kiện lý tưởng. Theo Truth About Cars, các tài xế đã thử nghiệm xe báo cáo về những khó khăn để đạt được hành trình 160 km trước khi phải sạc lại bộ pin lithium-ion 35,5 kWh.
 
Honda e hướng đến những gia đình sống trong thành phố ở châu Âu, những người có thu nhập và/hoặc nhu cầu sở hữu một chiếc xe thứ hai. Trong năm 2020, có 4.000 xe được bán ra trên thị trường châu Âu. Tuy nhiên, doanh số đã giảm xuống còn 3.700 xe trong năm 2021 và chỉ có 2.100 xe được giao cho khách hàng vào năm 2022.
 
Sự suy giảm doanh số có thể được đổ lỗi cho tác động của đại dịch COVID-19, khi cả quá trình sản xuất và bán hàng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, không có dấu hiệu phục hồi và doanh số không đạt được mục tiêu là những lý do chính khiến Honda e bị khai tử.
Một số nguyên nhân khiến ô tô điện không được ưa chuộng trên thị trường

1. Gặp các sự cố về sạc

Trong thực tế, không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một bộ sạc riêng tại nhà, và điều này đặc biệt đúng đối với những người sống tại thành phố, hay những nơi không có gara. Điều này là một trong những rào cản chính đối với việc sử dụng ô tô điện. Mặc dù sạc nhanh giúp xe điện hiện đại có thể hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng điều này khiến bạn bỏ lỡ một số lợi ích tuyệt vời của việc sở hữu xe điện, như chi phí điện rẻ hơn trong giờ thấp điểm. Hơn nữa, sử dụng tính năng sạc nhanh quá thường xuyên không chỉ gây hại cho tuổi thọ và hiệu suất pin, mà còn khiến ô tô không bao giờ đạt được mức pin đầy 100%. Nếu bạn liên tục sạc pin nhanh, thì theo thời gian pin sẽ xuống cấp nhanh hơn.
Ô tô điện tiết kiệm nhiên liệu đáng kể
Ô tô điện tiết kiệm nhiên liệu đáng kể

2. Lo ngại vấn đề cháy nổ

Xe điện không tạo ra nguy cơ cháy nổ lớn hơn so với ô tô chạy bằng xăng. Tuy nhiên, một thách thức quan trọng liên quan đến xe điện là cách xử lý cháy. Hiện tại, các phương pháp chữa cháy thông thường không hiệu quả đối với xe điện. Trong hầu hết các trường hợp, việc dập tắt đám cháy trên một chiếc xe điện và cách ly nó với các phương tiện khác yêu cầu thời gian kéo dài nhiều ngày.
Ô tô điện sở hữu thiết kế nhỏ gọn và thanh lịch
Ô tô điện sở hữu thiết kế nhỏ gọn và thanh lịch
Cháy dữ dội trên xe điện thường xảy ra do quá trình giải nhiệt. Một đốm cháy bùng lên và ngọn lửa sẽ tiếp tục lan rộng cho đến khi toàn bộ vật thể bị cháy hết. Một trong những phương pháp cơ bản để chữa cháy là cắt nguồn cung cấp oxy. Tuy nhiên, do ắc quy của xe điện cung cấp oxy, phương pháp này vẫn không mang lại hiệu quả trong trường hợp này.

3. Giá cả và tuổi thọ

Giá trung bình của xe điện mới hiện nay là khoảng 64.000 USD, cao hơn so với giá trung bình của xe ô tô mới là 48.000 USD. Điều này tạo ra một khoảng cách giá đáng kể so với xe chạy bằng xăng. Xe điện mất giá trị nhanh chóng và bạn cần tính toán giá trị đó vào tổng chi phí sở hữu. Tuổi thọ pin hạn chế là một hạn chế đối với xe điện.
Ô tô điện có giá thành hấp dẫn vừa túi tiền
Ô tô điện có giá thành hấp dẫn vừa túi tiền
Đây là một nhược điểm trong tương lai của xe điện đối với môi trường. Xe chạy bằng động cơ đốt trong như 4Runner có thể tồn tại trong hàng thập kỷ và đi hàng triệu dặm nếu được chăm sóc tốt, trong khi xe điện có tuổi thọ giới hạn.

4. Cơ sở hạ tầng của trạm sạc

Trong tương lai, có thể phích cắm NACS sẽ trở thành tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiều người tiếp cận các trạm sạc. Tuy nhiên, với mật độ dân cư cao, các trạm sạc thường xuyên trở nên đông đúc trong giờ cao điểm. Thời gian trung bình tại một trạm sạc cũng tốn nhiều thời gian hơn so với việc đổ xăng.
 
Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô chạy bằng xăng, bạn chỉ mất vài phút để đến và tiếp tục chuyến đi. Tuy nhiên, trong trường hợp tốt nhất, bạn có thể phải dành khoảng 15 phút tại trạm sạc để sạc đầy pin ô tô. Thậm chí, thời gian này có thể kéo dài lên đến 30 phút, trong khi pin ô tô vẫn chưa đạt đủ năng lượng sạc.
Ô tô điện Honda là mẫu xe hơi tiềm năng trong cuộc chạy đua về công nghệ
Ô tô điện Honda là mẫu xe hơi tiềm năng trong cuộc chạy đua về công nghệ 
Việc Honda đột ngột dừng bán ô tô điện vì ế khách là một sự kiện đáng chú ý trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn và thách thức cho tương lai của xe điện. Thật không thể phủ nhận rằng việc ế khách đối với xe điện là một vấn đề thường gặp. Mặc dù có sự gia tăng nhận thức về tác động đến môi trường và nhu cầu về xe thân thiện với môi trường, nhưng việc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu tiêu thụ đến xe điện vẫn đang còn đối mặt với nhiều rào cản
 

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...