“Điểm Mặt” 10 Nguyên Nhân Xe Ô Tô Chạy Bị Giật Cục

Xe ô tô chạy bị giật do thiếu nhiên liệu hoặc hư hỏng một số bộ phận trong hệ thống động cơ. Thảm khảo ngay 10 nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.
 

Không thể đảm bảo rằng sau một thời gian sử dụng xe ô tô vẫn hoạt động tốt như mới. Một trong những tình trạng các bác tài thường xuyên gặp phải là xe ô tô chạy bị giật cục. Thiếu nhiên liệu hoặc hư hỏng một số bộ phận là nguyên nhân gây nên tình trạng này. 

Nếu không kịp thời khắc phục và bảo dưỡng định kỳ, công suất động cơ xe giảm dần, nhanh xuống cấp khiến cho xe vận hành yếu hơn, hao phí nhiều nhiên liệu. Vậy đâu là các nguyên nhân khiến xe ô tô chạy bị giật? Cùng IMATS điểm quá 10 hư hỏng thường thấy sau đây.

1. Xe chạy bị giật do không thay bộ lọc nhiên liệu thường xuyên

Bộ lọc bị bám cặn cản trở quá trình lọc nhiên liệu
Bộ lọc bị bám cặn cản trở quá trình lọc nhiên liệu

Bộ lọc nhiên liệu (lọc xăng) có nhiệm vụ lọc hết cặn bẩn, gỉ sắt trong nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, các mạt kim loại, gỉ sắt đóng thành cặn tại màng lọc, cản trở quá trình lọc nhiên liệu. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng xe ô tô chạy bị giật

Ngoài ra, khi động cơ vận hành, áp suất khí bên trong và bên ngoài chênh lệch nhau khiến không khí bị hút vào buồng cháy qua các khe hở trên đường ống. Bộ điều khiển ECU không thể kiểm soát được lượng khí cấp tăng lên bất thường khiến kim phun hoạt động thất thường. Tỷ lệ xăng và khí không cân bằng nên quá trình đốt cháy không diễn ra như mong đợi làm xe ô tô đi bị giật.

2. Bugi bị hỏng khiến xe ô tô đang chạy bị giật

​Bugi lửa bám muội than, cặn bẩn sau thời gian sử dụng
Bugi lửa bám muội than, cặn bẩn sau thời gian sử dụng

Bugi bị hỏng sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất vận hành khiến xe ô tô đang chạy bị giật. Bởi đây là bộ phận thuộc hệ thống đánh lửa của ô tô có vai trò phát tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu trong buồng đốt. 

Các điện cực của Bugi bị mòn, chảy khiến muội than bám cặn trên các điện cực, khe hở giữa các điện cực rộng ra làm yếu tia lửa điện. Lúc này, tia lửa điện yếu đi không đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp nhiên liệu – không khí trong buồng đốt. Khi đó, hiệu suất vận hành giảm đồng nghĩa với việc ô tô đi bị giật. Đôi khi, nguyên nhân của các hư hỏng này có thể đến từ dây cao áp, bộ chia điện.

3. Xe ô tô chạy bị giật, kiểm tra ngay lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ bám bụi sẽ cản trở quá trình đưa không khí vào buồng cháy
Lọc gió động cơ bám bụi sẽ cản trở quá trình đưa không khí vào buồng cháy

Nguyên nhân khiến xe ô tô chạy bị giật cũng có thể đến từ lọc gió động cơ. Bộ phận này nằm ngay trong khoang động cơ giúp lọc các bụi bẩn, tạp chất trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Khay lọc gió bám quá nhiều cặn bẩn, muội than sẽ cản trở quá trình đưa không khí vào buồng cháy, lượng không khí vào khoang máy không đều gây hiện tượng giật cục.

4. Xe ô tô lên ga bị giật bởi không khí trong buồng đốt tăng

Tình trạng hòa khí nghèo khiến xe ô tô lên ga bị giật
Tình trạng hòa khí nghèo khiến xe ô tô lên ga bị giật

Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và bên ngoài buồng đồng cơ hút không khí vào bên trong. Lúc này, tỷ lệ không khí trong buồng đốt tăng đột biến khiến bộ điều khiển trung tâm ECU không kiểm soát được, kim phun nhiên liệu hoạt động không ổn định. Quá trình đốt cháy nhiên liệu bị cản trở khiến xe ô tô lên ga bị giật.

Theo các nhà sản xuất, tỷ lệ hòa khí lý tưởng Air/Fuel là 14.7/1. Nếu tỷ lệ hòa khí nhỏ hơn 14.7/1, hỗn hợp chứa nhiều nhiên liệu, ít không khí. Khi đó, động cơ vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Ngược lại, nếu tỷ lệ hòa khí lớn hơn con số trên, hỗn hợp chứa nhiều không khí, ít nhiên liệu. Lúc này, xe không những không tiết kiệm nhiên liệu mà còn gây ra tình trạng quá nhiệt dẫn tới kích nổ và mất hiệu suất động cơ khiến xe ô tô chạy bị giật.

5. Cảm biến vị trí bướm ga TPS bị hỏng khiến xe ô tô lên ga bị giật

Cảm biến bướm ga hở mạch điện gây ra tình trạng xe ô tô lên ga bị giật
Cảm biến bướm ga hở mạch điện gây ra tình trạng xe ô tô lên ga bị giật

Cảm biến vị trí bướm ga có nhiệm vụ gửi tín hiệu về độ mở của bướm ga tới bộ điều khiển trung tâm ECU. ECU sử dụng các thông tin từ tín hiệu trên để tính toán, xác định mức tải trọng của động cơ để điều chỉnh thời gian phun nhiên liệu hợp lý, cắt nhiên liệu, điều khiển góc đánh lửa, hiệu chỉnh mức bù ga cầm chừng và điều khiển chuyển số.

Khi cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi mòn mạch trở than, hỏng IC Hall, mạch điện hở, đứt dây… nhiên liệu sẽ được phun ít lại. Lúc này, động cơ hoạt động trong điều kiện chạy không tải khiến xe ô tô lên ga bị giật, xe tăng tốc yếu, tốn xăng…

Chủ xe phải thường xuyên kiểm tra vị trí bướm ga để phát hiện ra các lỗi cơ bản như mạch điện hở, đứt dây… Nếu không có thời gian, bạn nên mang xe ra các gara ô tô để bảo dưỡng định kỳ hoặc khi thấy dấu hiệu hư hỏng.

6. Xe ô tô đi bị giật do cảm biến oxy bị bám cặn

Cảm biến Oxy bám cặn làm cho tín hiệu không chính xác, xe ô tô đi bị giật
Cảm biến Oxy bám cặn làm cho tín hiệu không chính xác, xe ô tô đi bị giật

Cảm biến Oxy trên xe ô tô có nhiệm vụ đo nồng độ Oxy thừa trong khí xả, truyền thông tin về bộ điều khiển trung tâm ECU để hiệu chỉnh lượng phun nhiên liệu trong buồng đốt.

Sau một thời gian sử dụng, cảm biến Oxy xuống cấp, bám cặn và muội than khiến các lỗ trên thân cảm biến bị bít lại, tín hiệu gửi về ECU không còn chính xác. Khi đó, hoạt động phun xăng diễn ra không ổn định làm tiêu hao nhiên liệu, gây ra tình trạng máy rung, xe ô tô chạy bị giật cục. Không những thế, cảm biến Oxy bị hỏng trong khi đèn “Check Engine” luôn sáng khiến người lái mất tập trung.

Vì vậy, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, chủ xe cần thay cảm biến Oxy sau khi vận hành được 8000 – 10.000 km. Bạn hoàn toàn có thể tháo cảm biến Oxy, làm sạch các cặn bẩn, muội than bám trên đầu dò, từ đó tăng hiệu quả hoạt động của thiết bị này

7. Kẹt van tuần hoàn khí thải EGR làm cho xe ô tô đang chạy bị giật

Nguyên nhân xe ô tô đang chạy bị giật do van kẹt hở
Nguyên nhân xe ô tô đang chạy bị giật do van kẹt hở

Van tuần hoàn khí thải có nhiệm vụ dẫn khí xả từ động cơ quay lại ống nạp vào bên trong buồng đốt. Khi đó, khí xả hòa trộn với hỗn hợp nhiên liệu – không khí có tác dụng làm giảm nhiệt độ động cơ, giảm thành phần độc hại. Sau khi sử dụng một thời gian dài, van tuần hoàn khí thải có hiện tượng bị kẹt đóng, kẹt mở hoặc rò rỉ.

Nguyên nhân xe ô tô đi bị giật là do van bị kẹt mở. Van bị kẹt mở khiến khí xả liên tục đi vào buồng động cơ làm cho động cơ bị rung giật kể cả khi đang nguội, xe ô tô chạy bị giật, chết máy cầm chừng. Người lái dễ dàng nhận biết hiện tượng này thông qua đèn báo lỗi trên bảng taplo.

Khi mang xe đi bảo dưỡng, các chuyên viên kỹ thuật sẽ kiểm tra van EGR kỹ càng, làm sạch các ống chân không, ống hồi khí xả về cổ hút, ống khí xả và tiến hành cài đặt lại van.

8. Hư hỏng cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT khiến xe ô tô chạy bị giật

Cảm biến ECT hỏng gây ra tình trạng hòa khí nghèo, xe ô tô chạy bị giật
Cảm biến ECT hỏng gây ra tình trạng hòa khí nghèo, xe ô tô chạy bị giật

Các tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gửi về ECU để hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm, thời gian phun nhiên liệu, điều khiển quạt làm mát, tốc độ không tải và chuyển số. Thiết bị này hư hỏng có thể gây ra các vấn đề hòa khí nghèo (nhiều không khí, ít nhiên liệu), động cơ khó khởi động, mất lửa động cơ. Trên một số mẫu xe, cảm biến ECT bị hỏng còn khiến quạt làm mát, hộp số, đồng hồ đo nhiệt độ không hoạt động ổn định.

Vì vậy, nếu phát hiện thiết bị này hư hỏng, đứt dây, chạm mát, chạm dương bạn nên đưa xe tới các trung tâm uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.

9. Ô tô đi bị giật do hệ thống thông khí hộp trục khủy PCV kẹt mở

Van PCV kẹt mở gây ra tình trạng ô tô đi bị giật
Van PCV kẹt mở gây ra tình trạng ô tô đi bị giật

Van PVC có khả năng sử dụng lực hút chân không của động cơ để đưa hết khí sót trong hộp trục khuỷu quay lại đường ống nạp đi vào buồng đốt. Qua thời gian hoạt động, van PVC bị bám cặn, muội than dẫn đến kẹt đóng, kẹt mở hoặc rò rỉ. Nguyên nhân xe oto đạp ga bị giật là do van PVC bị kẹt mở, rò rỉ. 

Khi đó, động cơ hoạt động ở chế độ không tải, lượng không khí nhiều hơn nhiên liệu trong buồng đốt dẫn tới tình trạng hỗn hợp hòa khí nghèo. Không chỉ vậy, động cơ khó khởi động, rung giật cầm chừng gây tiêu hao nhiên liệu. Đèn “Check Engine” bật sáng khiến người lái mất tập trung hoặc nhầm lẫn với các hư hỏng bộ phận khác.

10. Cảm biến khối lượng không khí nạp MAF hư hỏng khiến xe ô tô đi bị giật giật

Cảm biến MAF bám cặn khiến xe ô tô đi bị giật giật
Cảm biến MAF bám cặn khiến xe ô tô đi bị giật giật

Được lắp đặt ngay trên đường ống nạp, cảm biến khối lượng không khí nạp MAF rất dễ bị bám bẩn từ dòng nhiên liệu, khí xả đi qua đường ống. Tín hiệu về khối lượng không khí nạp vào động cơ có thể bị sai. Khi đó, ECU sẽ điều chỉnh phun xăng khiến động cơ giảm công suất, hòa khí nghèo, giật cục khi di chuyển trên đường. Để kiểm tra lỗi này, bạn có thể xem hoạt động của cảm biến thông qua đồng hồ VOM.

Tóm lại, xe ô tô chạy bị giật thường vì thiếu nhiên liệu hoặc một số bộ phận trong hệ thống động cơ bị hư hỏng. Các chủ xe phải lưu ý đến những biểu hiện khác thường như xe chạy yếu, hao xăng, có tiếng động lạ khi vận hành, đèn báo động luôn sáng để có biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời, bạn cũng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

Các tin khác

Honda Civic Type R được ca ngợi là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao hàng đầu của năm. ...
Suzuki XL7 phiên bản hybrid được sản xuất từ năm 2021 tại Indonesia. Chiếc xe SUV này mang đến sự thoải ...
Bentley Mulliner Batur là mẫu xe hơi hạng sang đắt đỏ đến từ nhà Bentley nước Anh. Với thiết kế sang ...
Khám phá sự hoàn hảo và đẳng cấp với phiên bản thứ 4 của Toyota Alphard. Sự đột phá trong thiết ...
Lada Niva, mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng đặc trưng được ra mắt lần đầu vào năm 1977 tại ...
Để không ngừng thách thức giới hạn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, Hyundai đã chính ...
Toyota Hilux 2024 đã đạt một bước tiến đáng chú ý trong công nghệ xe hơi với việc bổ sung hệ ...
Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều là những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ trung. Trong khi ...